Skip to content
รีแคปซีรีส์ The Devil Judge EP.1 : อำนาจมาจากประชาชน

รีแคปซีรีส์ The Devil Judge EP.1 : อำนาจมาจากประชาชน

The Devil Judge EP.1 : หลังเกิดโรคระบาดเมื่อ 2 ปีก่อน รัฐบาลเกาหลีเตรียมจัดการพิจารณาคดีที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งประชาชนสามารถตัดสินโทษได้โดยตรง …

โรคระบาดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนได้ทำลายเศรษฐกิจเกาหลีใต้อยู่ในสภาวะย่ำแย่ บริษัทจำนวนมากต้องประสบภาวะล้มละลาย คนตกงานเป็นจำนวนมาก และนำไปสู่จุดตกต่ำทั้งทางด้านสังคม การเมือง และกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลเองก็อยู่ในสถานภาพง่อนแง่น อีกทั้งยังมีการยุยงปลุกปั่นของผู้ไม่หวังดีผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ ทำให้คนจำนวนหนึ่งรู้สึกว่า คนที่มีชีวิตที่ดีอยู่ดีกินดีเป็นคนผิดที่ควรได้รับการลงโทษ ประกอบกับสภาพสังคมอยู่ในภาวะเหลวแหลก ทำให้คนจำนวนหนึ่งไม่เชื่อในกฎหมาย ก่อการจลาจลปล้นสะดมขึ้นเป็นจำนวนมากในหลาย ๆ พื้นที่

สภาพเกาหลีใต้ในตอนนี้เข้าสู่ยุคมิคสัญญีโดยสมบูรณ์ !

ดังนั้น เพื่อการดึงความเชื่อมั่นของประชาชนให้มีต่อระบบการรักษากฎหมายและการรักษาความสงบเรียบร้อย จึงมีการแก้ไขระบบการพิจารณาความในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนทั้งประเทศจะสามารถเป็นคณะลูกขุนได้ สิ่งที่ว่านี้คือ “รายการสดการพิจารณาคดีในศาลจำลอง” โดยจะมีการพิจารณาคดีผ่านรายการสดโดยเปิดให้ผู้ชมกดปุ่มโหวตว่าจำเลยถูกหรือผิด !

ที่ต้องมีการเปิดให้ประชาชนเป็นคนโหวตตัดสินคดี ก็เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่าผู้กระทำความผิดที่มีเงินและอำนาจมักจะได้รับประโยชน์จากการใช้เส้นสายในกระบวนการยุติธรรม และผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้พิพากษาในคดีนี้คือ ผู้พิพากษาคังโยฮัน (รับบทโดย จีซอง)

คังโยฮันได้ชื่อว่าเป็นผู้พิพากษาที่ไร้ความปรานี เขาไม่สนใจว่าจำเลยจะเป็นใคร คนจนคนรวย คนมีอำนาจหรือคนไร้บ้าน ถ้าคนคนนั้นทำความผิดเขาจะลงโทษอย่างสาสมด้วยอำนาจที่ประชาชนมอบให้เขา เพราะเขาเชื่อว่าผู้ที่สนับสนุนเขาคือประชาชนนั่นเอง (อำนาจมาจากการสนับสนุนของประชาชน)

ทีนี้ มินจองโฮ ซึ่งเป็นผู้พิพากษาสูงสุดเกิดอยากส่งคนของตัวเองเข้าไปร่วมในรายการสดศาลจำลองด้วย เพื่อสืบดูว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลในกระบวนการพิจารณาคดีหรือเปล่า เขาจึงได้ชวนคิมกาอน (รับบทโดย พัคจินยอง GOT7) ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของเขามารับตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบร่วมกับโอจินจู ผู้พิพากษาสมทบอีกคนหนึ่ง

คังโยฮันเลือกคดีเจยูเคมีคอลเป็นคดีแรกในรายการสดศาลจำลอง โดยจำเลยคือประธานจูอิลโด ผู้สนับสนุนรายใหญ่ของมูลนิธิเพื่อสังคม หรือพูดให้เข้าใจง่ายกว่านี้ก็คือ เขาเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนให้กับผู้มีอำนาจในรัฐบาลและ ชาคยองฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนปัจจุบัน ดังนั้น คดีนี้จึงเป็นตัวชี้วัดให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดีว่า รายการสดศาลจำลองนี้จะเป็นรายการที่ลงโทษคนทำผิดได้จริง ไม่ใช่ปาหี่อย่างที่เคยเป็นมา

คดีเจยูเคมีคอลเป็นคดีที่ประธานจูตกเป็นจำเลย เนื่องจากละเลยโดยเจตนาจนทำให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมีลงไปในแหล่งน้ำ ผลก็คือทำให้มีคนตาย ส่วนคนที่รอดก็ได้รับผลกระทบในระยะยาวเป็นจำนวนหลายสิบคน โดยทนายของประธานจูแนะนำให้ขึ้นศาลเพราะคดีทำลายสิ่งแวดล้อมหาหลักฐานเอาผิดได้ยาก และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดก็จะเข้าในข้อหาประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดแค่เพียง 5 ปีเท่านั้น

จะอย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาสูงสุดมินจองโฮเชื่อว่า คังโยฮันอาจมีเจตนาบางอย่างแอบแฝงที่เจาะจงเลือกคดีของเจยูเคมีคอลเป็นคดีแรกในการออกรายการสดศาลจำลอง เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าประธานจูเป็นผู้สนับสนุนของชาคยองฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นคนสนับสนุนคังโยฮันให้ทำรายการนี้ขึ้นมา ดังนั้น มินจองโฮจึงให้คิมกาอนสืบพฤติกรรมของคังโยฮัน

ทีนี้ คิมกาอนจึงไปดูแฟ้มคดีเก่า ๆ ของประธานจูก็พบว่า ชาคยองฮีคือคนที่ช่วยประธานจูในทุก ๆ ครั้งเมื่อเกิดปัญหา จากนั้นเขาก็ขอให้หมวดยุนซูฮยอน (รับบทโดย พัคกยูยอง) เพื่อนสาวคนสนิทช่วยหาเครื่องดักฟังมาให้

เมื่อคิมกาอนได้ของที่ต้องการ เขาก็แอบนำเครื่องดักฟังไปติดไว้ในห้องทำงานของคังโยฮัน จากสิ่งที่เขาได้ยินทำให้เขาเชื่อว่า คังโยฮันกำลังให้การช่วยเหลือประธานจู แถมในคืนนั้นเอง คังโยฮันยังนัดพบกับทนายความของประธานจู ซึ่งเป็นวันก่อนการพิจารณาคดี

จองซอนอา (รับบทโดย คิมมินจอง) ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อสังคม พยายามโน้มน้าวชาคยองฮีเพื่อให้เปลี่ยนคดีอื่นแทนคดีของประธานจู แน่นอนว่าด้วยตำแหน่งชาคยองฮีที่เป็นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมย่อมไม่ยอมให้จองซอนอามาสั่งได้ง่าย ๆ แต่ทว่าเธอก็โดนตอกกลับหน้าหงาย เมื่อจองซอนอาบอกว่าทั้งรถประจำตำแหน่งและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็เป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อสังคมทั้งสิ้น เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า งบประมาณของรัฐบาลมีไม่เพียงพอที่จะมาใช้จ่ายฟุ่มเฟือย !

เมื่อถึงวันถ่ายทอดรายการสดการพิจารณาคดีในศาลจำลองคดีของประธานจูอิลโด โดยระหว่างรายการประชาชนที่ดูอยู่ทางบ้านสามารถกดโหวตได้ว่าจะให้จำเลยมีความผิดหรือไม่ ผ่านทางแอปบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งปรากฏว่าผลโหวตมากกว่า 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ลงความเห็นว่าเขาผิดจริง !

สถานการณ์ของประธานจูอิลโดเดินทางมาถึงทางตัน เขาไม่มีทางเลือกนอกจากการยอมรับผิดในโทษฐานประมาทในวิชาชีพจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีโทษจำคุกเพียงแค่ 5 ปีเท่านั้น ซึ่งคังโยฮันก็ยอมให้เขารับโทษในข้อหานั้น แต่เขานับโทษโดยคูณกับจำนวนของผู้ตายและผู้เจ็บป่วยที่เกิดจากการการกระทำของเขา ซึ่งโทษรวมเท่ากับ 235 ปี !!!

คิมกาอนถึงกับแปลกใจกับคำตัดสินของคังโยฮันที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เขาคิด แต่คนที่ตกใจยิ่งกว่าคือชาคยองฮี ที่เธอรู้สึกเหมือนโดนคังโยฮันหักหลัง

Photos: ภาพหน้าจอจาก tvN Korea