Skip to content
รีแคปซีรีส์ The Devil Judge EP.4 : สายพันธุ์นักการเมือง

รีแคปซีรีส์ The Devil Judge EP.4 : สายพันธุ์นักการเมือง

The Devil Judge EP.4 : คิมกาอนตกลงไปอยู่ในห้วงของความสับสน เมื่อถูกจองซอนอาปั่นจนทำให้เชื่อว่าคังโยฮันฆ่าพี่ชายตัวเองเพื่อหวังฮุบสมบัติ ในขณะที่ใบหน้าที่เหมือนกับอีซาคของคิมกาอน ก็สร้างความหวั่นใจให้คังโยฮันเช่นกัน …

ระหว่างที่คดีการทำร้ายร่างกายจนเป็นนิสัยของอียองมินถูกเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป ชาคยองฮีก็พยายามหาทางช่วยลูกตัวเอง และดูเหมือนหนทางสุดท้ายก็คือการเจรจาโดยตรงกับคังโยฮัน ซึ่งเขาได้ยื่นข้อเสนอให้เธอเปิดเผยสิ่งทำเอาไว้เมื่อ 19 ปีก่อนต่อสาธารณชน ในตอนนั้น ชาคยองฮียังเป็นอัยการที่ทำคดีการรับสินบนของนักการเมืองหนุ่มไฟแรงคนหนึ่ง นักการเมืองหนุ่มคนนั้นเป็นคนที่ยึดมั่นถือมั่นในความตงฉินของตัวเอง แต่แล้วก็โดนชาคยองฮีตั้งข้อกล่าวหาว่าเขามีความผิด สุดท้ายเขาก็โดนกดดันให้ต้องฆ่าตัวตาย และทิ้งลูกชายที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมเอาไว้

ที่แท้แล้ว ลูกชายของนักการเมืองคนนั้นก็คือลูกน้องคนสนิทของคังโยฮันในตอนนี้นั่นเอง

คังโยฮันลากคิมกาอนไปงานเลี้ยงของมูลนิธิเพื่อสังคม ที่เปิดรับบริจาคเพื่อทำโครงการบ้านในฝันให้กับประชาชนผู้ไร้บ้าน 3 หมื่นยูนิต หลังจากพิธีทางการเสร็จสิ้นก็เป็นงานเลี้ยงภายในที่มีแต่แขกวีไอพี ณ จุดนี้เองทำให้เราได้เห็นพฤติกรรมอันน่าสะอิดสะเอียนของผู้กุมอำนาจของประเทศ …

ประธานซอจองฮักผู้ที่สร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองเป็นนักปราชญ์ แต่ที่จริงแล้วเขาเป็นเพียงตาแก่ตัณหากลับ ! ระหว่างที่พนักงานเสิร์ฟหญิงกำลังเข้ามาทำการเสิร์ฟอาหาร เขาได้ใช้มือล้วงเข้าไปใต้กระโปรงของเธอเพื่อทำการอนาจาร เลขาจองซอนอาเห็นท่าไม่ดีจึงเข้าไปขัดจังหวะโดยอ้างว่ามีสายด่วนเข้ามากะทันหัน จากนั้นเธอก็พาประธานซอจองฮักไปที่ห้องห้องหนึ่ง ก่อนที่เธอจะตบหน้าและด่าทอเขาเพื่อเป็นการสั่งสอน “นี่แกจะควบคุมตัวเองแค่ 1 ชั่วโมงไม่ได้เลยเหรอ ตาเฒ่าตัณหากลับ” แล้วภาพที่ไม่คาดคิดก็ปรากฏขึ้น ประธานซอจองฮักคุกเข่าลงขอโทษ พร้อมทั้งโขกหัวตัวเองกับพื้นเพื่อแสดงการสำนึกผิด !

แท้จริงแล้ว เลขาจองซอนอาเป็นมาสเตอร์มายด์ตัวจริงผู้กุมอำนาจทุกอย่าง ส่วนประธานซอจองฮักเป็นเพียงแค่ประธานหุ่นเชิดเท่านั้น

ประธานาธิบดีฮอจุงเซเองก็ไม่ต่างกัน แม้ในสายตาสาธารณชนเขาจะเป็นผู้นำที่ทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติ แต่แท้จริงแล้วเขาก็ไม่ต่างอะไรจากสายพันธุ์นักการเมืองที่ครองอำนาจอยู่ทั่วทั้งโลก นั่นคือการสร้างภาพและการหาผลประโยชน์จากอำนาจที่ประชาชนมอบให้ ในตอนแรกฮอจุงเซคัดค้านโครงการบ้านในฝันของมูลนิธิเพื่อสังคม แต่เมื่อได้รับสินบนที่เป็นค่าตอบแทน เขาก็เปลี่ยนท่าทีเป็นสนับสนุนทันที แม้เขาจะรู้ดีว่าโครงการนี้มีอาเจนด้าบางอย่างซ่อนอยู่เบื้องหลัง นั่นคือการเวนคืนที่ดินรอบ ๆ บริเวณการก่อสร้าง ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก

คิมกาอนแสดงสีหน้ารันทดใจ เมื่อต้องมองดูนักธุรกิจระดับประเทศ ประธานาธิบดี และประธานมูลนิธิ ทุกคนเมื่ออยู่ลับหลังผู้คนกลับมีเบื้องหลังอันเน่าเฟะ ทำตัวไร้สาระ เอาแต่ดื่มเหล้าและพูดคุยหยอกล้อกันเหมือนเด็กมัธยม หรือแท้ที่จริงแล้วประชาชนก็เป็นเพียงบันไดให้คนพวกนี้ได้เหยียบย่ำให้ก้าวขึ้นไปสู่อำนาจและความมั่งคั่งก็เท่านั้น

คิมกาอนเห็นสภาพนั้นก็ทนไม่ไหวจึงต้องออกไปเข้าห้องน้ำ ระหว่างนั้นเอง จองซอนอาได้เข้ามาหาเขาและตีหน้าเศร้าเพื่อเล่าความลับบางอย่าง เธอเล่าว่า “คังโยฮันทำการยกเลิกสัญญาเรื่องการบริจาคทรัพย์สินให้กับมูลนิธิเพื่อสังคมเมื่อ 10 ปีก่อน หลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่โบสถ์ ในตอนนั้น อีซาค ซึ่งเป็นพี่ชายต่างมารดาของเขาได้ทำการเซ็นสัญญายกทรัพย์สินทั้งหมดให้กับมูลนิธิเพื่อสังคม พิธีการจัดขึ้นที่โบสถ์แห่งหนึ่ง แต่เรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อจู่ ๆ ไฟก็ไหม้โบสถ์ อีซาคกับภรรยาเสียชีวิตอยู่ในโบสถ์ มีเพียงคังโยฮันเท่านั้นที่รอดชีวิตมาได้ราวปาฏิหาริย์ และสิ่งแรกที่เขาทำหลังจากออกจากโรงพยาบาลก็คือการยื่นเรื่องขอยกเลิกการบริจาค โดยใช้ใบรับรองแพทย์อ้างเหตุว่าอีซาคขาดความสามารถในการตัดสินใจ”

สิ่งที่จองซอนอาเล่าให้คิมกาอนฟังมันทำให้เขาเพิ่มระดับความสงสัยในตัวคังโยฮันมากขึ้น มากจนถึงขนาดที่ว่าอยากรู้ว่าในวันนั้นเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ชาคยองฮีจัดงานแถลงข่าวด่วน เธอกล่าวขอโทษสาธารณชนในความผิดที่ลูกชายของเธอได้ก่อเอาไว้ จากนั้นก็กล่าวสนับสนุนให้มีการลงโทษลูกชายของเธอสถานหนักอันเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด … อียองมินช็อก เขาแสดงท่าทีเป็นกังวลว่าตัวเองอาจจะถูกตัดสินให้ติดคุกนานเป็นร้อยปีเหมือนอย่างที่ประธานจู (คดีก่อนหน้า) เคยโดน ขณะที่คังโยฮันกลับยิ้มออกมาด้วยความขบขันที่เห็นว่า ชาคยองฮีมีความทะเยอทะยานทางการเมืองเหนือสัญชาตญาณความเป็นแม่ (เลือกประกาศให้ลงโทษลูกเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในตำแหน่ง แทนที่จะรับข้อเสนอของเขา)

รายการพิจารณาคดีสดได้เริ่มการตัดสินคดีของอียองมินต่อ ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่าคังโยฮันยอมรับฟังคำค้านของทนายจำเลยที่ว่าคำสั่งตัดสินจำคุกไม่เป็นผลดีใครเลย ซ้ำยังเป็นการเปลืองงบประมาณของทางราชการ และไม่ได้ทำให้เหยื่ออิ่มท้อง เขาจึงขอให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นการจ่ายค่าชดเชยแทน ซึ่งเหยื่อก็จะได้ประโยชน์จากเงินก้อนนั้นด้วย … คังโยฮันตัดสินใจไม่สั่งจำคุกอียองมิน แต่เขาสั่งให้ลงโทษด้วยการเฆี่ยนเป็นจำนวน 30 ครั้งแทน !

มีการถ่ายทอดสดการเฆี่ยนอียองมินไปทั่วประเทศ ผู้คนต่างสะใจกับการที่ได้เห็นอียองมินเจ็บปวด การเฆี่ยนผ่านไปเพียงครึ่งเดียวอียองมินก็สลบไปด้วยความเจ็บปวด

ที่คฤหาสน์หลังดำทะมึน คิมกาอนแสดงความไม่พอใจที่ห็นคำตัดสินอันไร้ความเป็นมนุษย์ของคังโยฮัน เขาจึงโพล่งใส่คังโยฮันว่า “นี่มันคงเป็นความสนุกของปีศาจสินะ เหมือนกับตอนที่วางเพลิงเพื่อฆ่าพี่ชายตัวเอง” คังโยฮันโกรธจัด บีบคอคิมกาอนอย่างแรงด้วยสายตาอันน่ากลัว ก่อนที่จะเล่าเรื่องราวความจริงที่เกิดขึ้นในวันนั้น …

ในมุมมองของคังโยฮันมองว่า คนในมูลนิธิเพื่อสังคมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินบริจาค ในวันนั้น ทุกคนไปรวมตัวกันที่โบสถ์เพื่อแสดงความชื่นชมยินดีในพิธีที่จัดขึ้นอย่างเสแสร้งเพื่อทำให้อีซาครู้สึกดีที่ได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดให้มูลนิธิเพื่อสังคม ตอนนั้นอยู่ดี ๆ ไฟก็เกิดไหม้ขึ้น ทุกคนต่างพากันวิ่งเอาชีวิตรอด คังโยฮันจึงรีบวิ่งเข้าไปเพื่อที่จะไปช่วยอีซาค ภรรยาของอีซาค และเอลียาห์ แต่สุดท้ายแล้วคนเดียวที่เขาสามารถช่วยเอาไว้ได้มีเพียงเอลียาห์คนเดียวเท่านั้น

เมื่อเล่าจบ คังโยฮันได้เปิดรอยแผลที่เกิดจากไฟไหม้ที่แผ่นหลัง คิมกาอนตกตะลึงและได้กล่าวคำขอโทษออกไป

Photos: ภาพหน้าจอจาก tvN Korea