Skip to content
สรุปเนื้อเรื่องซีรีส์ Kingdom: Ashin of the North (2021) อาชินแห่งเผ่าเหนือ

สรุปเนื้อเรื่องซีรีส์ Kingdom: Ashin of the North (2021) อาชินแห่งเผ่าเหนือ

Kingdom : Ashin of the North : เรื่องราวของโศกนาฏกรรม การทรยศ และการล้างแค้นของหญิงสาวคนหนึ่งที่มีชื่อว่า “อาชิน” ซึ่งนำไปสู่จุดกำเนิดของ K-zombie ระดับตำนาน …

ว่าด้วยเรื่องราวต้นกำเนิดของการแพร่ระบาดของเชื้อแปลกประหลาด กับความลับของดอกไม้คืนชีพคนตายที่นำไปสู่หายนะของโชซอน …

การสังหารหมู่ที่ป่าพเยซากุน

ย้อนกลับไปเมื่อตอนสิ้นสุดสงครามกับญี่ปุ่น ในตอนนั้น ทางชายแดนตอนเหนือของโชซอน มีชนกลุ่มที่เรียกว่าหนี่เจินกระจายตัวอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำอัมนก พวกเขาถูกเรียกว่าพาจอวี (เนื่องจากพวกเขาตั้งรกรากอยู่ที่แม่น้ำพาจอ)

และด้วยคำพูดที่มาแต่ช้านานที่ว่า “ยามใดที่ชนหนี่เจินรวมตัวกันหนึ่งหมื่นคน ภยันตรายจะบังเกิดบนแผ่นดิน เพราะไม่มีผู้ใดจะเอาชนะได้” ทำให้โชซอนรู้สึกว่าพื้นที่ตรงนั้นไม่มั่นคง จึงเป็นเหตุให้ทหารของโชซอนหลอกใช้ชนหนี่เจินอีกกลุ่มหนึ่งที่อาศัยบนแผ่นดินโชซอน เพื่อสอดแนมและหาข่าว กลุ่มชนเหล่านี้นามว่า “ซองจอยาอิน”

อย่างที่บอกว่าชนกลุ่มนี้ถูกทหารของโชซอนหลอกใช้ ทำให้แม้จะอาศัยอยู่บนแผ่นดินโชซอนมานานนับศตวรรษและมีความจงรักภักดีต่อกษัตริย์แห่งโชซอน แต่พวกเขาก็ยังโดนดูถูกเหยียดหยามจากคนโชซอนมาโดยตลอด ในอีกทางหนึ่ง เขาก็ไม่เป็นที่ชอบพอในหมู่หนี่เจินพาจอวีเช่นเดียวกัน

วันหนึ่ง มีชนพาจอวีจำนวน 15 คนถูกสังหารหมู่ในแผ่นดินโชซอนโดยแม่ทัพแห่งชูพาจิน ขุนนางชั้นสูงแต่สันดานชั้นสวะของโชซอน เป็นเพียงเพราะชนพาจอวีเหล่านั้นแอบเข้ามาเก็บโสมในป่าพเยซากุน ซึ่งเป็นเขตหวงห้ามไม่ให้ใครเข้าไปโดยเด็ดขาด แล้วทุกอย่างมันเริ่มต้นขึ้นจากจุดนี้ …

รองแม่ทัพแห่งชูพาจินผู้รักบ้านเมืองเห็นท่าไม่ดี เนื่องจากพวกญี่ปุ่นทางตอนใต้เตรียมจะบุกโชซอนอีกครั้ง ถ้าหากพวกพาจอวีทางเหนือใช้ข้ออ้างเรื่องที่คนของพวกเขาโดนสังหารหมู่เป็นข้ออ้างในการบุกโชซอน ก็จะกลายเป็นว่าโชซอนต้องเผชิญศึกสองด้าน รองแม่ทัพแห่งชูพาจินจึงสั่งให้หัวหน้าของซองจอยาอิน ไปปล่อยข่าวกับพวกพาจอวีว่า การตายของคนเหล่านั้นเกิดจากโดนเสือขย้ำ

หัวหน้าซองจอยาอินมีลูกสาวตัวน้อยชื่ออาชิน (รับบทโดย จอนจีฮยอน) เธอไม่เห็นด้วยที่พ่อของเธอต้องไปเป็นไส้ศึกปล่อยข่าวที่เสี่ยงอันตรายเพื่อช่วยโชซอน …

“ท่านพ่อ เราแค่ข้ามแม่น้ำกลับไปหาเผ่าของเรา ทำไมต้องให้หนังสัตว์ที่เราหามาได้ด้วยความยากลำบากให้พวกเขาด้วย แถมยังต้องทำงานเสี่ยงตายเพื่อพวกเขาอีก จะทนให้คนดูถูกเหยียดหยามไปถึงเมื่อไร” หนูน้อยอาชินถามด้วยความไม่เข้าใจถึงสิ่งที่ท่านพ่อของเธอตัดสินใจทำ
“แผ่นดินแห่งนี้เป็นแผ่นดินที่กษัตริย์แห่งโชซอนมอบให้กับบรรพบุรุษของเรา กว่าจะได้มาต้องแลกด้วยเลือดเนื้อและความยากลำบาก โชซอนมีบุญคุณกับเรามาก จะทรยศไม่ได้”

ระหว่างที่ท่านพ่อไปทำภารกิจปล่อยข่าว อาชินเองก็ต้องทนเห็นผู้เป็นแม่เจ็บป่วยนอนรอความตายอยู่บนในบ้านไม้ซอมซ่อ เธอมองดูแม่และน้อง ๆ อยู่อย่างนั้น จนเธอตัดสินใจที่จะขัดคำสั่งท่านพ่อที่เคยสั่งเอาไว้ว่าห้ามเข้าไปในป่าพเยซากุนโดยเด็ดขาด เพราะเป็นเหตุหวงห้าม ใครฝ่าฝืนจะต้องโดนตัดลิ้น

แล้วทำไมเธอถึงอยากเข้าไปในป่าแห่งนั้นล่ะ ?

ป่าพเยซากุนเป็นป่าผืนใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ว่ากันว่าป่าแห่งนี้มีสัตว์ทุกชนิดบนแผ่นดินโชซอน ก่อนหน้านี้ อาชินเคยแอบเข้าไปและไปพบศาลเจ้าแห่งหนึ่ง ด้านในมีสมุนไพรแปลกประหลาดพร้อมกับข้อความที่สลักเอาไว้บนหินว่า “พืชชนิดนี้คืนชีพคนตายได้ แต่มีราคาที่ต้องจ่าย” อาชินกลับเข้าไปในป่าเพื่อเอาสมุนไพรแปลกประหลาดที่ว่านี้มารักษาท่านแม่ที่กำลังนอนรอความตาย

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่ออาชินกลับมาที่หมู่บ้าน ภาพที่เห็นเบื้องหน้าคือภาพคนถูกแขวนคอ บ้านเรือนถูกไฟไหม้ ทุกสิ่งอย่างที่เป็นสิ่งมีชีวิตตายไม่มีเหลือ ไม่เว้นแม้แต่ท่านแม่ น้อง ๆ และญาติของเธอ ส่วนท่านพ่อก็มีชะตากรรมไม่ต่างกันเมื่อโดนพวกพาจอวีจับได้ว่ามาปล่อยข่าวลวง กระทำการเป็นไส้ศึก ทรยศต่อเผ่าพันธุ์

สิ่งเดียวในชีวิตคือการล้างแค้น

ทุกสิ่งในชีวิตของอาชินดูเหมือนจะจบสิ้นแล้ว มีสิ่งเดียวที่เหลือคือ “แก้แค้น” อาชินจึงไปหารองแม่ทัพแห่งชูพาจิน เพื่อขอร้องในสิ่งที่เธอต้องการ …

“ช่วยล้างแค้นให้ท่านพ่อของข้าด้วย ท่านพ่อของข้าภักดีต่อโชซอนมาทั้งชีวิต แม้ท่าน (รองแม่ทัพแห่งชูพาจิน) จะมอบตำแหน่งขุนนางให้ท่านพ่อไม่ได้ แต่เรื่องนี้ท่านน่าจะทำให้ท่านได้ ไม่ว่าอีกกี่ปีสิบปีหรือยี่สิบปี หากท่านทำให้พวกมันน้ำตาไหลนองออกมาเป็นสายเลือดได้ แค่นั้นข้าก็พอใจแล้ว จะให้ข้าทำอะไรก็ได้ ให้ข้าเป็นไส้ศึกข้าก็จะเป็น หรือแม้แต่ทำงานที่ต่ำต้อยกว่านั้นข้าก็ทำได้ ขอเพียงล้างแค้นให้ท่านพ่อของข้า” สาวน้อยอาชินคุกเข่าต่อหน้ารองแม่ทัพแห่งชูพาจิน เพื่อขอร้องความปรารถนาสิ่งเดียวที่เหลือในชีวิต

รองแม่ทัพแห่งชูพาจินให้อาชินอาศัยอยู่ในเล้าหมูภายในค่ายทหาร ระหว่างนั้นเธอก็รับหน้าที่ทั้งเป็นไส้ศึกสอดแนมหาข่าว ทำแผนที่ในดินแดนของพาจอวี ตอนอยู่ในค่ายก็เก็บขี้หมู ลากเกวียนเพื่อนำผ้าของเหล่าทหารไปซัก คือเธอทำทุกอย่างโดยไม่เอ่ยปากร้องขอหรือโอดครวญอะไรสักคำ ไม่แม้แต่จะตกเป็นทาสกามารมณ์ของทหารจอมหื่นในค่าย อาชินไม่เคยปริปากออกมาสักคำเลยจริง ๆ เพราะเป้าหมายเดียวในชีวิตนี้คือ “ล้างแค้น” !

วันเวลาผ่านไปนานหลายปี อาชินโตเป็นสาวแล้ว แต่ชีวิตของเธอก็ยังคงเหมือนเดิม ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม ไส้ศึก สอดแนม เล้าหมู ลากเกวียนซักผ้า ถูกขืนใจ มีเพียงอย่างเดียวที่เปลี่ยนไป นั่นคือสกิลการยิงธนูที่พัฒนาไปเป็นระดับพระกาฬ เมื่อคราใดที่ลูกออกจากคันธนูมันไม่เคยพลาดเป้า

กระทั่งวันหนึ่ง อาชินได้เข้าไปสอดแนมในค่ายทหารพาจอวี เธอได้บังเอิญไปพบท่านพ่อในสภาพที่ผู้เป็นลูกได้เห็นไม่อาจจะทานทนกลั้นน้ำตาเอาไว้ได้ ท่านพ่อโดนพวกมันจับตัดแขนตัดขา ปล่อยให้นอนอยู่บนดินโดยมีโซ่ข้อใหญ่ล่ามเอาไว้ อยากจะตายก็ตายไม่ได้ ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่อย่างนั้น

อาชินพยายามเข้าไปช่วยท่านพ่อ แต่โซ่ที่ล่ามท่านพ่อเอาไว้มันแข็งแรงเกินกว่าที่เธอจะทำอะไรได้ แล้วเสียงของท่านพ่อก็พูดออกมาอย่างแผ่วเบา “อาชิน ฆ่าข้าที ข้าพอแล้ว” อาชินกอดพ่ออยู่อย่างนั้นนานเท่าที่คำร้องขอของท่านพ่อจะเอ่ยออกมาขอให้จบชีวิตเขาอีกครั้ง แล้วเธอก็ทำตามประสงค์ของท่านพ่อเป็นครั้งสุดท้าย

ปลิดชีวิตทุกคนบนแผ่นดินโชซอน

มันเป็นวันที่เศร้าอีกวันหนึ่งในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง อาชินเดินอย่างหมดอาลัยตายอยากกลับเข้ามาที่ค่ายทหาร ในตอนนั้นเป็นจังหวะเดียวกับที่กองทหารกำลังเดินทัพเพื่อไปรบกับพวกญี่ปุ่นทางตอนใต้ เธอได้เห็นลูกธนูของแม่ทัพแห่งชูพาจินเหมือนกับลูกธนูที่ปักอยู่ที่หลังของหนึ่งในคนที่ถูกสังหารหมู่ในป่าพเยซากุนเมื่อนานมาแล้ว มันทำให้เธอเกิดเอะใจอะไรบางอย่างขึ้นมา

อาชินอาศัยจังหวะเวลานี้ที่มีทหารประจำการในค่ายไม่มาก เพราะทหารส่วนใหญ่ต้องออกไปช่วยรบทางตอนใต้ เธอแอบเข้าไปห้องหนังสือของรองแม่ทัพตรวจดูหนังสือราชการเพื่อค้นหาความจริงบางอย่าง แล้วเธอก็พบว่าคนที่ชี้เป้าให้พวกพาจอวีมาสังหารท่านพ่อและสังหารยกหมู่บ้านของเธอก็คือรองแม่ทัพ คนที่เธอร้องขอให้ช่วยแก้แค้น กลับเป็นคนที่ทำให้เกิดความแค้นนี้เสียเอง !!!

มันเป็นการหาแพะรับบาปเพื่อปัดความผิดให้พ้นโชซอนของรองแม่ทัพแห่งชูพาจิน … อาชินโดนหักหลัง … ณ ตอนนี้เธอรู้แล้วว่าศัตรูตัวจริงที่เธอต้องการแก้แค้นคือใคร และการแก้แค้นของเธอมันคือการปลิดชีวิตทุกคนบนแผ่นดินโชซอน !

สมุนไพรคืนชีพคนตาย

อาชินใช้สมุนไพรคืนชีพคนตายกับทหารภายในค่าย ในเวลาไม่เกินสองชั่วโมง ผีดิบซอมบี้ก็เริ่มแพร่กระจายจากหนึ่งกลายเป็นสองสามสี่ห้า คนที่มีชีวิตก็พยายามหนี ในขณะที่อาชินยืนอยู่บนหลังคาคอยเล็งธนูด้วยสกิลระดับเทพเก็บกวาดพวกที่กำลังจะหนีออกนอกค่ายทีละคน ๆ ใบหน้าและท่าทีของเธอนั้นเยือกเย็นเหมือนคนที่ไร้หัวใจ

หลังจากอาชินจัดการทหารในค่ายจนกลายเป็นศพไปทั้งหมดแล้ว เธอก็เดินทางกลับไปที่หมู่บ้านของเธอ โดยลากสิ่งของบางอย่างใส่กระสอบไปด้วย แล้วภาพที่น่าตกใจก็ปรากฏขึ้นเบื้องหน้าเมื่อเธอเปิดประตูบ้านของเธอ ผีดิบซอมบี้ซึ่งเป็นคนในครอบครัวของเธอถูกจับตรึงด้วยโซ่ตรวนเอาไว้ ก่อนที่จะเปิดกระสอบออกมา เป็นร่างที่ไร้แขนขาของทหารคนที่ขืนใจเธอมาตลอด แล้วอาชินก็เอ่ยขึ้นมาว่า “จากนี้ไปข้าจะเลี้ยงพวกท่านด้วยสิ่งนี้ !”

ที่แท้แล้ว อาชินใช้สมุนไพรคืนชีพคนตายกับคนในครอบครัวของเธอ แล้วล่ามเอาไว้ให้อยู่แต่ภายในบ้านตั้งแต่ที่พวกเขาตายในคืนนั้น

จากนั้น อาชินไปยังวังหลวงเพื่อเสนอสมุนไพรคืนชีพคนตายให้กับท่านทูต แล้วเรื่องก็ไปบรรจบในตอนเริ่มต้นของซีรีส์ Kingdom ซีซั่น 1

ในตอนท้ายของซีรีส์ อาชินยืนง้างธนูเผชิญหน้ากับพวกพาจอวีที่ขี่ม้าผ่านมา … ปูทางไปสู่ภาคต่อในจักรวาล Kingdom ต่อไป โปรดติดตาม

จบบริบูรณ์

Photos: Netflix