Skip to content
รีแคปละคร แม่เบี้ย EP.1 : บ้านเรือนไทยอายุร้อยปี

รีแคปละคร แม่เบี้ย EP.1 : บ้านเรือนไทยอายุร้อยปี

แม่เบี้ย EP.1 : ณ บ้านเรือนไทยโบราณที่มีอายุกว่าร้อยปี ตั้งอยู่ที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี มีงูตัวหนึ่งที่พวกเขาเรียกว่า “คุณ” !

ณ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีบ้านเรือนไทยโบราณอายุนับร้อยปีตั้งอยู่บนผืนดินขนาดใหญ่ติดแม่น้ำท่าจีน หรือคนพื้นที่มักจะเรียกว่าแม่น้ำสุพรรณ ด้วยความที่ผืนดินตรงนั้นยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ด้วยไม่มีถนนตัดผ่าน การเดินทางจึงต้องใช้ทางเรือเป็นหลัก จึงทำให้บริเวณนี้ขึ้นชื่อเรื่องมีงูอาศัยอยู่อย่างชุกชุม

ปัจจุบัน เรือนไทยแห่งนี้ได้ตกทอดเป็นมรดกมาถึงมือของเมขลา (รับบทโดย นาว ทิสานาฏ) สาวสวยเจ้าของบริษัททัวร์ ที่ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ

วันหนึ่ง เมขลาต้องกลายมาเป็นนางแบบจำเป็นตามคำร้องขอของเพื่อนสนิทในงานเดินแบบที่โรงแรมหรู และหนึ่งในแขกที่มาร่วมงานในวันนั้นคือนักธุรกิจเจ้าของโรงแรมขนาดใหญ่นามชนะชล (รับบทโดย เอส กันตพงศ์) สายตาของเขาจับจ้องมองไปที่เมขลาที่อวดโฉมอยู่บนเวที ความรู้สึกของเขาที่มองไปที่เมขลานั้น มันเป็นความรู้สึกที่แปลกประหลาดเหมือนเคยรู้จักกันอย่างสนิทสนมกันมาก่อน

ภายในงานยังมีแขกอีกคนชื่อพจน์ ที่แม้จะมีเมียอยู่แล้วแต่ก็คอยตามจีบเมขลาอย่างไม่ลดละ ถึงแม้ฝ่ายหญิงจะไม่เล่นด้วยเพราะเธอไม่นิยมเป็นเมียน้อยใคร แต่มันก็ทำให้วิชชุดา เมียของพจน์ตามมาราวีถึงภายในงาน

ในเวลาใกล้เคียงกันนั้น ที่บ้านเรือนไทยมีเรื่องเกิดขึ้น เมื่อเด็กสาวที่อาศัยอยู่ในบ้านเรือนไทยโดนคนร้ายพยายามล่วงละเมิด แต่เรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้นเมื่อมีงูตัวหนึ่งเข้ามาช่วย และจัดการคนร้ายกลัดมันคนนั้นคนเสียชีวิต ลุงทิมซึ่งเป็นผู้ดูแลบ้านเรือนไทยจึงรีบโทร. แจ้งเมขลา พร้อมกับบอกว่า “คุณ” ได้กลับมาแล้ว !?

“คุณ” ที่ลุงทิมเอ่ยถึงคืองูตัวหนึ่ง เป็นงูที่มีฤทธิ์เดช ว่าที่จริง “คุณ” เป็นเหมือนญาติของเมขลาที่คอยสอดส่องดูแลและปกป้องคนที่บ้านเรือนไทยแห่งนี้

ชนะชลอยากกลับไปที่เรือนไทยอีกครั้งเขาจึงโทร. นัดเมขลาขอไปเที่ยวบ้านเรือนไทย แต่ระหว่างทางที่ชนะชลกำลังเดินทางเข้าสู่เขตบางปลาม้า ก็เกิดมีงูตัวหนึ่งมาโผล่ที่หน้ารถ ด้วยความตกใจทำให้ชนะชลหักพวกมาลัยจนรถเสียหลักตกลงไปข้างทาง แต่สุดท้ายเขาก็ถูกนำส่งโรงพยาบาลจนอาการปลอดภัยในที่สุด

ด้านลุงทิมเองก็บอกกับเมขลาถึงการกลับมาครั้งนี้ของ “คุณ” ว่าต้องมีเรื่องอะไรบางอย่าง “ผมว่าคุณตั้งใจกลับมาเพื่อเตือนอะไรบางอย่าง คุณมาลอกคราบทิ้งเอาไว้ที่ห้องนอนของคุณเมขลา” แม้เมขลาจะเข้าใจสิ่งที่ลุงทิมบอก แต่สิ่งที่เธอไม่เข้าใจก็คือ “คุณ ตั้งใจจะมาเตือนเธอเรื่องอะไร !?

วันเวลาเดินผ่านไป ชนะชลเองที่มีความปรารถนาจะเป็นเจ้าของบ้านเรือนไทย แต่ก็ไม่มีที่ไหนเลยที่ถูกใจ กระทั่งได้เห็นเรือนไทยของเมขลา มันทำให้เขาพร้อมที่จะทุ่มไม่อั้นเพื่อจะได้เป็นเจ้าของ จากนั้นเขาจึงร่วมเป็นหนึ่งในลูกทัวร์ของเมขลาในแพ็กเกจเที่ยวชมบ้านเรือนไทย และ ณ จุดนี้เอง ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เริ่มก่อตัวขึ้น

ชนะชลเอ่ยปากขอซื้อเรือนไทยของเมขลา โดยเสนอเงินให้เท่าที่เธอต้องการ แต่ทว่าคำตอบที่ได้คือ “เรือนไทยหลังนั้นไม่ไดีมีไว้ขาย ไม่ว่าคุณจะให้เงินมากแค่ไหนก็ตาม แต่ถึงคุณจะไม่ได้เป็นเจ้าของก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไปที่นั่นไม่ได้ คุณอยากจะไปที่นั่นเมื่อไรก็ได้เท่าที่คุณอยากไป”

เมขลาเองก็รู้สึกไม่ต่างกับชนะชล เธอรู้สึกกับเขาพิเศษมากกว่าคนอื่น มันเหมือนกับว่าเธอรู้สึกสนิททั้ง ๆ ที่เพิ่งรู้จักกันไม่นาน เป็นเพียงแต่เธอไม่รู้เลยว่า เขาปิดบังความจริงเรื่องที่เขามีลูกมีเมียอยู่แล้ว !

Photos: ภาพหน้าจอจาก Ch7HD Thailand