Skip to content
สรุปเนื้องเรื่องละคร แม่เบี้ย (2021)

สรุปเนื้อเรื่องละคร แม่เบี้ย (2021)

แม่เบี้ย (2021) : ความสัมพันธ์อันลึกลับระหว่างหญิงสาวกับงูเห่าที่เธอเรียกว่า “คุณ” อาจทำให้สายสวาทของเขาและเธอต้องจบลง …

คะแนน 6/10 เรตติ้งเฉลี่ย 5.0
สนุกไหม ? สมกับเป็นละคร “เอ ศุภชัย” เป็นผู้จัด ที่ทุ่มทุนสร้างทำให้ละครดูมีคลาส ใส่ CG แบบเนียนกริ๊บ แต่สิ่งที่ทำให้ประทับใจจัด ๆ เลยก็คือเพอร์ฟอร์แมนซ์ของ “รถเมล์” ที่เล่นได้สุดจริง ไปไกลจนนักแสดงคนอื่นตามแทบไม่ทัน … สรุป ถ้าไม่ใช่คนที่เกลียดงู ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ดูนะ

EP.1 บ้านเรือนไทยอายุร้อยปี

ณ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีบ้านเรือนไทยโบราณอายุนับร้อยปีตั้งอยู่บนผืนดินขนาดใหญ่ติดแม่น้ำท่าจีน หรือคนพื้นที่มักจะเรียกว่าแม่น้ำสุพรรณ ด้วยความที่ผืนดินตรงนั้นยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ด้วยไม่มีถนนตัดผ่าน การเดินทางจึงต้องใช้ทางเรือเป็นหลัก จึงทำให้บริเวณนี้ขึ้นชื่อเรื่องมีงูอาศัยอยู่อย่างชุกชุม

ปัจจุบัน เรือนไทยแห่งนี้ได้ตกทอดเป็นมรดกมาถึงมือของเมขลา (รับบทโดย นาว ทิสานาฏ) สาวสวยเจ้าของบริษัททัวร์ ที่ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ

วันหนึ่ง เมขลาต้องกลายมาเป็นนางแบบจำเป็นตามคำร้องขอของเพื่อนสนิทในงานเดินแบบที่โรงแรมหรู และหนึ่งในแขกที่มาร่วมงานในวันนั้นคือนักธุรกิจเจ้าของโรงแรมขนาดใหญ่นามชนะชล (รับบทโดย เอส กันตพงศ์) สายตาของเขาจับจ้องมองไปที่เมขลาที่อวดโฉมอยู่บนเวที ความรู้สึกของเขาที่มองไปที่เมขลานั้น มันเป็นความรู้สึกที่แปลกประหลาดเหมือนเคยรู้จักกันอย่างสนิทสนมกันมาก่อน

ภายในงานยังมีแขกอีกคนชื่อพจน์ ที่แม้จะมีเมียอยู่แล้วแต่ก็คอยตามจีบเมขลาอย่างไม่ลดละ ถึงแม้ฝ่ายหญิงจะไม่เล่นด้วยเพราะเธอไม่นิยมเป็นเมียน้อยใคร แต่มันก็ทำให้วิชชุดา เมียของพจน์ตามมาราวีถึงภายในงาน

ในเวลาใกล้เคียงกันนั้น ที่บ้านเรือนไทยมีเรื่องเกิดขึ้น เมื่อเด็กสาวที่อาศัยอยู่ในบ้านเรือนไทยโดนคนร้ายพยายามล่วงละเมิด แต่เรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้นเมื่อมีงูตัวหนึ่งเข้ามาช่วย และจัดการคนร้ายกลัดมันคนนั้นคนเสียชีวิต ลุงทิมซึ่งเป็นผู้ดูแลบ้านเรือนไทยจึงรีบโทร. แจ้งเมขลา พร้อมกับบอกว่า “คุณ” ได้กลับมาแล้ว !?

“คุณ” ที่ลุงทิมเอ่ยถึงคืองูตัวหนึ่ง เป็นงูที่มีฤทธิ์เดช ว่าที่จริง “คุณ” เป็นเหมือนญาติของเมขลาที่คอยสอดส่องดูแลและปกป้องคนที่บ้านเรือนไทยแห่งนี้

ชนะชลอยากกลับไปที่เรือนไทยอีกครั้งเขาจึงโทร. นัดเมขลาขอไปเที่ยวบ้านเรือนไทย แต่ระหว่างทางที่ชนะชลกำลังเดินทางเข้าสู่เขตบางปลาม้า ก็เกิดมีงูตัวหนึ่งมาโผล่ที่หน้ารถ ด้วยความตกใจทำให้ชนะชลหักพวกมาลัยจนรถเสียหลักตกลงไปข้างทาง แต่สุดท้ายเขาก็ถูกนำส่งโรงพยาบาลจนอาการปลอดภัยในที่สุด

ด้านลุงทิมเองก็บอกกับเมขลาถึงการกลับมาครั้งนี้ของ “คุณ” ว่าต้องมีเรื่องอะไรบางอย่าง “ผมว่าคุณตั้งใจกลับมาเพื่อเตือนอะไรบางอย่าง คุณมาลอกคราบทิ้งเอาไว้ที่ห้องนอนของคุณเมขลา” แม้เมขลาจะเข้าใจสิ่งที่ลุงทิมบอก แต่สิ่งที่เธอไม่เข้าใจก็คือ “คุณ ตั้งใจจะมาเตือนเธอเรื่องอะไร !?

วันเวลาเดินผ่านไป ชนะชลเองที่มีความปรารถนาจะเป็นเจ้าของบ้านเรือนไทย แต่ก็ไม่มีที่ไหนเลยที่ถูกใจ กระทั่งได้เห็นเรือนไทยของเมขลา มันทำให้เขาพร้อมที่จะทุ่มไม่อั้นเพื่อจะได้เป็นเจ้าของ จากนั้นเขาจึงร่วมเป็นหนึ่งในลูกทัวร์ของเมขลาในแพ็กเกจเที่ยวชมบ้านเรือนไทย และ ณ จุดนี้เอง ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เริ่มก่อตัวขึ้น

ชนะชลเอ่ยปากขอซื้อเรือนไทยของเมขลา โดยเสนอเงินให้เท่าที่เธอต้องการ แต่ทว่าคำตอบที่ได้คือ “เรือนไทยหลังนั้นไม่ไดีมีไว้ขาย ไม่ว่าคุณจะให้เงินมากแค่ไหนก็ตาม แต่ถึงคุณจะไม่ได้เป็นเจ้าของก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไปที่นั่นไม่ได้ คุณอยากจะไปที่นั่นเมื่อไรก็ได้เท่าที่คุณอยากไป”

เมขลาเองก็รู้สึกไม่ต่างกับชนะชล เธอรู้สึกกับเขาพิเศษมากกว่าคนอื่น มันเหมือนกับว่าเธอรู้สึกสนิททั้ง ๆ ที่เพิ่งรู้จักกันไม่นาน เป็นเพียงแต่เธอไม่รู้เลยว่า เขาปิดบังความจริงเรื่องที่เขามีลูกมีเมียอยู่แล้ว !

EP.2 อย่าห้ามกันเลย

ไหมแก้วเป็นคุณแม่ลูกสอง ภรรยาของชนะชลผู้มีความทะเยอทะยานจะเป็นเวิร์กกิ้งวูแมน เธอตั้งใจทำงานโปรเจกต์สำคัญจนลืมบทบาทที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งไป นั่นก็คือ บทบาทความเป็นเมีย ยามใดที่ชนะชลพยายามเข้าแนบชิด เธอมักจะบ่ายเบี่ยงด้วยคำว่า “เหนื่อย” หรือไม่ก็ “พรุ่งนี้มีงานสำคัญแต่เช้า” อยู่เสมอ นานวันเข้าความรู้สึกของชนะชลก็ไม่ต่างอะไรไปจากเขื่อนที่น้ำล้นสปิลเวย์

ไหมแก้วได้รับข้อเสนอพิเศษจากท่านปรีชา ตาแก่หัวงูที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ตำแหน่งหน้าที่แลกกับงานเพื่อเคลมสาว ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือไหมแก้ว เขาจึงชวนเธอไปดิวงานที่สิงคโปร์ แน่นอนว่าไหมแก้วไม่ปฏิเสธเพราะเป็นโปรเจกต์ที่เธอมุ่งมั่นทำมาเป็นเวลานาน

ในอีกด้านหนึ่ง พจน์ที่ตอนนี้เมามายขาดสติบุกขึ้นคอนโดของเมขลา ที่สำคัญเธอก็ยังอุตส่าห์เปิดประตูให้เขาเข้ามาปล้ำซะอีก แต่งานนี้เมขลาก็คว้าเอาขวดฟาดลงตรงกลางกบาลของพจน์จนสลบเหมือดไป ด้วยความตกใจ เธอจึงโทร. หาชนะชลให้มาช่วย

หลังจัดการกับพจน์ เมขลากับชนะชลก็ต่อสายสัมพันธ์กันในคืนนั้น ทั้งสองจูบกันด้วยแรงปรารถนา แต่ก่อนที่เหตุการณ์มันจะไปไกลกว่ารอยจูบ เมขลาก็สำนึกตัวขึ้นมาได้และผละออกจากร่างของชนะชล “ฉันว่ามันยังเร็วเกินไป ฉันอยากให้เรามั่นใจก่อนว่าสิ่งนี้เรียกว่าความรัก ไม่ใช่ความสุขเพียงชั่วคราว ฉันอยากให้เรื่องของเราเริ่มต้นด้วยความรักไม่ใช่เซ็กซ์” แล้วทั้งสองก็นอนกอดกันอยู่อย่างนั้น กอดกันอยู่อย่างนั้นจริง ๆ

ในขณะที่ฝ่ายสามีกำลังกอดนอนกอดหญิงอื่นอยู่นั้น ฝ่ายภรรยาก็ไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน ท่านปรีชาบุกเข้ามาหาไหมแก้วถึงห้อง พร้อมกับยื่นข้อเสนอเรื่องงานที่เขาพร้อมจะผ่านโปรเจกต์ของเธอให้ถ้าแลกเปลี่ยนกับสิ่งที่เขาต้องการ ณ จุดนี้ ไหมแก้วเหมือนกับกำลังงง ๆ ว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี จะรักษาความซื่อสัตย์กับสามีหรือจะรักษางานที่ตัวเองทะเยอทะยานอยากได้มาตลอด เธอปล่อยตัวปล่อยใจไปครู่หนึ่ง แต่จู่ ๆ ระหว่างที่กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม ต่อมสำนึกผิดของไหมแก้วก็ทำงาน เธอจึงปฏิเสธท่านปรีชาไปซะอย่างนั้นแล้วก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันรุ่งขึ้น

วันเวลาผ่านไป ชนะชลคิดถึงอยู่เพียงสองอย่าง อย่างแรกคือเมขลา อีกอย่างคือบ้านเรือนไทย มันเป็นเรื่องที่อธิบายไม่ได้ว่าทำไมเขาถึงอยากกลับไปเยือนที่แห่งนั้นอีกครั้ง ว่าแล้วเขาจึงโทร. หาเมขลาเพื่อขอไปเที่ยวที่บ้านเรือนไทย

ณ บ้านเรือนไทย เมขลานั่งอยู่หน้าโต๊ะเครื่องแป้งสไตล์โบราณ เธอเหมือนพูดคนเดียวแต่จริง ๆ แล้วเธอกำลังพูดกับอยู่คุณ “ผู้ชายที่มากับหนู หนูชอบเขามาก หนูไม่เคยรู้สึกกับใครแบบนี้มาก่อน คุณอย่าทำอะไรเขานะ หนูขอเขาแค่คนเดียว หนูจะไม่ยอมให้เขาถูกทำร้ายโดยเด็ดขาด” เมขลาทำหน้าจริงจัง “หนูขอร้องคุณแล้วนะ คุณต้องทำให้หนูได้สิ หนูไม่เคยดื้อกับคุณเลยนะ เขาแค่มาเที่ยวที่บ้านเราเฉย ๆ อย่าทำอะไรเขานะ” (“คุณ” คืองูเจ้า หรืองูเจ้าที่ที่ปกป้องคนที่อาศัยอยู่ในเรือนไทย ใครที่คิดร้าย “คุณ” ก็จะจัดการพวกมันด้วยความตาย !)

แล้วท่าขูดมะพร้าว 🥥 (คั้นกะทิ) ในตำนานก็บังเกิดตรงนี้

ชนะชลไปเห็นรูปแม่ของเมขลาที่ติดอยู่ที่ผนังบ้าน เขาจึงชมว่าแม่ของเธอสวย … แล้วภาพก็ตัดกลับไปในอดีต ทำให้เราได้รู้ว่าพ่อของเมขลาผู้เป็นเจ้าของเรือนไทยหลังนี้เป็นคนมีมากเมีย และแม่ของเธอก็เป็นหนึ่งในบรรดาเมียของพ่อ ซึ่งระหว่างที่อยู่ในเรือนก็มีเรื่องไม่ลงรอยกับเมียคนอื่น ๆ

ตัดกลับมาปัจจุบัน อารมณ์ความรู้สึกนำพาไปให้ทั้งสองเข้าไปสู่อยู่ในห้วงช่วงของการเข้าด้ายเข้าเข็ม แต่ทว่าก่อนที่ทุกอย่างจะไปไกลมากไปกว่านั้น เมขลาก็เห็นคุณโผล่หัวขึ้นมาตรงหน้าต่าง เมขลาสีหน้าตกใจ บทพิศวาสจบลงที่ตรงนั้น แล้วรีบพาชนะชลกลับกรุงเทพฯ ทันที !

เมื่อเมขลากลับมาถึงกรุงเทพฯ ก็ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ เธอโทร. ไปหาลุงทิม สั่งให้ฆ่าคุณ !

ลุงทิมทำตามคำสั่งของเมขลาดั่งบ่าวที่ซื่อสัตย์ต่อนาย แม้จะกลัวจนตัวสั่นก็ตาม ลุงทิมเผชิญหน้ากับคุณ แต่ก่อนที่ลุงทิมจะทำอะไร เขาก็ตกใจจนล้มหัวแตกไป คุณแผ่แม่เบี้ยจ้องลุงทิมตาเขม็ง ในขณะที่ลุงทิมก็ยกมือขอโทษ “ผมผิดไปแล้วครับ ทีหลังผมไม่กล้าทำอีกแล้ว” ไม่นานนักคุณก็เลื้อยจากไป …

EP.3 ไม่ยอมเป็นเมียน้อยเด็ดขาด ?

เวลาผ่านไปยิ่งนานวัน ความปรารถนาของเมขลาก็รุมสุมใจเร่าร้อนจนฉ่ำเยิ้ม ไม่ต่างไปจากชนะชล ทั้งคู่ต้องสัมพันธ์กันผ่านจินตนาการจนในที่สุดก็เสร็จสมอารมณ์หมายด้วยตัวเอง

ส่วนพจน์เองก็ตามจีบเมขลาไม่เลิก จนบานปลายมีเรื่องกันวุ่นวาย แต่อย่างไรก็ตาม เมขลาก็ยืนยันกับชนะชลว่าเธอไม่มีทางยอมเป็นเมียน้อยคนอื่นอย่างเด็ดขาด เป็นด้วยความที่เธอมีปมมาตั้งแต่เด็กที่แม่ของเธอเป็นเมียน้อย ทำให้เธอถูกตราหน้าว่าเป็นลูกเมียน้อย “เมถูกตราหน้าว่าเป็นเมียน้อย เพราะฉะนั้นเมจะไม่ยอมเป็นเมียน้อยเด็ดขาด”

แต่ความจริงก็คือความจริง อรรณพ (น้องเขยของชนะชล) มารอเมขลาอยู่ที่ออฟฟิศ แล้วภาพความจริงก็ปรากฏ เมื่อเวลานั้นเป็นจังหวะเวลาเดียวกันกับที่ชนะชลมาส่งเมขลาที่ออฟฟิศ …

“คุณมากับพี่ชลได้ยังไง ?” อรรณพถามด้วยน้ำเสียงจริงจังขึงขัง
“คุณรู้จักคุณชนะชลด้วยเหรอ ?”
“ก็เขาเป็นพี่เขยของผม แล้วเขาก็แต่งงานแล้ว มีลูก 2 คน คุณไม่ควรเข้าไปแทรกกลางครอบครัวของเขา”
เมขลาสีหน้าแสดงออกถึงความพยายามควบคุมอารมณ์ แต่ในความเป็นจริงมันยากเกินจะควบคุม “มันเป็นเรื่องส่วนตัวของฉัน ฉันจะเป็นเมียน้อยหรือไม่เป็นมันก็เรื่องของฉัน !”

ณ จุดนี้ เมขลาตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก รักก็รักจนหมดทั้งหัวใจ แต่การไปรักคนที่มีลูกมีเมียแล้ว มันก็หนักเกินกว่าที่จะยอมรับได้ทั้งกับตัวเธอเองและกับคนรอบข้าง

อรรณพเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น จริง ๆ แล้วเขาก็อยากจะบอกความจริงกับไหมแก้ว แต่ในอีกทางหนึ่งก็กลัวพี่สาวต้องตกอยู่ในสภาพครอบครัวล่มสลาย จึงทำให้เขาเลือกที่จะเก็บงำความจริงต่อไป

เมขลาหลั่งน้ำตาออกมา เหมือนดั่งจะให้น้ำตาช่วยระบายความเสียใจของเธอออกไปจากใจ แต่ไม่นานนักเธอก็เริ่มดีขึ้น และได้ไปร่วมงานเปิดตัวโรงแรมของชนะชลที่อยุธยา

ที่งานนั้น ไหมแก้วยืนเคียงคู่กับชนะชลต้อนรับแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน แต่มีแขกคนหญิงที่เซอร์ไพรส์ชนพชลจนทำเอาหน้าชา นั่นก็คือ เมขลา ! แต่ดูเหมือนในวันนี้จะไม่ใช่เมขลาคนเดิมเสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การแต่งตัวที่ดูดุดันสายสตรอง ริมฝีปากแดงฉาน กับสายตาที่แฝงไปด้วยความคั่งแค้นอันเกิดจากความโกรธ เธอมองชนะชลด้วยสายแบบนั้นอยู่อย่างนั้น …

เมื่อชนะชลพบว่าเมขลารู้ความจริงที่เขามีลูกมีเมียแล้ว แต่ผู้ชายก็คือผู้ชาย เมื่อยังคิดว่าตัวเองมีโอกาสที่จะสามารถดันทุรังความสัมพันธ์ต่อไปได้ที่จะทำ ชนะชลแอบไปดักรอเมขลาตอนที่เธอกำลังจะกลับ เขาลากเธอมาที่ทางเดินหนีไฟเพื่อพยายามอธิบาย แต่เมขลาไม่ยอม เธอโวยวายออกมาไม่หยุด

ในจังหวะนั้นเอง ไหมแก้วก็เดินตามหาชนะชลที่หายตัวไปจากงาน เมื่อเมขลารู้ว่าไหมแก้วกำลังเดินมา เธอจึงเคาะประตูอย่างแรงเพื่อส่งเสียงให้ไหมแก้วได้ยิน !?

EP.4 คำพูดสวยหรูกับคำว่าเมียน้อย

ชนะชลพยายามขอโทษเมขลา โดยอ้างว่าเขารักเธอ แต่กับไหมแก้ว ผู้เป็นภรรยาของเขานั้นไม่ได้แต่งงานกันเพราะความรัก แล้วพยายามเข้าระดมจูบเมขลา ก่อนที่อรรณพจะเข้ามาแยกทั้งคู่ออกจากกัน

เมขลาออกจากงานกลับขึ้นรถในสภาพน้ำตานองหน้า “ทำไมต้องทำกับฉันแบบนี้ ทำไม !”

เมขลาพาสภาพจิตใจอันบอบช้ำกลับไปยังบ้านเรือนไทยที่บางปลาม้า เมื่อเปิดห้องเข้าไปก็เจอคุณชูคอรออยู่บนเตียง เธอได้แต่โวยวายระบายใส่คุณอยู่อย่างนั้น “หนูโง่มากใช่ไหมที่คิดว่าเขาเป็นรักแท้ แล้วทำไมเขาต้องทำกับหนูแบบนี้ ทำไมล่ะ ทำไม !”

ในท้ายที่สุด เมขลาก็เข้าใจแล้วว่าคุณคอยดูแลเธออยู่เสมอ “ตอนนี้ หนูเข้าใจแล้วที่คุณรอคอยอยู่เคียงข้างหนูและแม่ หนูอยากจะขอโทษที่เคยทำผิดต่อคุณ” เมขลายกมือขอโทษคุณ ก่อนที่คุณจะเลื้อยเข้ามาโอบกอดเมขลาไว้ด้วยความเมตตา

ในอีกด้านหนึ่ง ชนะชลก็เกิดบ้าบอคอแตกขึ้นมา ทะเลาะกับไหมแก้วต่อหน้าลูก ๆ เขาโวยวายออกมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะแท้จริงแล้วเขาก็แค่หาเรื่องที่จะออกไปหาเมขลาก็เท่านั้น

ชนะชลไปที่คอนโดของเมขลาแต่ก็พบว่าเธอไม่อยู่ เขาจึงตามไปที่บ้านเรือนไทย เมื่อไปถึงท่าเทียบเรือ ลุงทิมก็ถือลูกซองสไลด์ 5 นัดยืนรออยู่แล้ว ลุงทิมประกาศว่าถ้าชนะชลเอาเรือเทียบท่าก็จะยิงทันทีเพราะเป็นคำสั่งของเมขลา แต่ความบ้าของชนะชลมันมากเกินจะคาดคิด เขายืนยันที่จะต้องเจอเมขลาเพื่อปรับความเข้าใจให้ได้

สุดท้ายแล้วเขาก็ใช้คติที่ว่า “ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก” เขายืนตากฝนรอให้เมขลามาคุยกับเขา ยืนอยู่อย่างนั้นอย่างกับคนบ้า ยืนอยู่อย่างนั้นจริง ๆ จนเวลาล่วงเข้าไปถึงช่วงสายของอีกวัน เขาก็ยังคงยืนอยู่อย่างนั้น แต่เมขลาก็ยังเมินเฉย แต่ยังไงชนะชลก็ยังไม่ยอม แม่ว่าเมขลาจะกำลังทำหน้าที่นำเที่ยวลูกทัวร์ชนะชลก็ยังตามตื๊อไม่เลิก

ส่วนไหมแก้วเองเห็นสามีหายไปทั้งคืนทั้งวันก็พยายามออกตามหาแต่ก็ไม่พบ ก็ให้บังเอิญว่าวิชชุดาเห็นช่องสบโอกาสที่จะจัดการเมขลาได้โดยมือตัวเองไม่ต้องเปื้อนเลือด วิชชุดาจึงส่งโลเคชันไปให้ไหมแก้วเพื่อจะพาไปตามชนะชลที่บ้านเรือนไทย

อย่างที่เขาว่าเอาไว้จริง ๆ ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก ชนะชลค่อย ๆ ใช้ความรักที่เมขลามีต่อเขาค่อย ๆ กะเทาะหัวใจเธอจนอ่อนลง เขาได้แต่พูดว่าเขารักเธอไม่หยุด “คำพูดอันสวยหรูของคุณที่ประดิษประดอยขึ้นมาเนี่ย ก็เพื่อที่จะให้ฉันเป็นเมียน้อยของคุณใช่มั้ย ? แล้วคุณคิดว่าฉันต้องทนคำพูดที่ว่าฉันเป็นลูกเมียน้อยมานานนับสิบ ๆ ปี ต้องอดทนสร้างตัวเองให้คนยอมรับในความสามารถ เพื่อรอให้คุณมาหยิบยื่นความเป็นเมียน้อยให้อย่างนั้นเหรอ ?”

ชนะชลเข้ากอดเมขลา แล้วก็พร่ำเพ้อพรรณนาของชีวิตเด็กกำพร้าของตัวเอง แล้วทันใดนั้น คุณก็ออกมาจะทำร้ายชนะชล แต่ก่อนที่อะไรจะเกิดขึ้น เมขลาได้เอาตัวเข้าขวางและลงไปคุกเข้าพนมมือขอคุณ “หนูขอโทษ หนูรักเค้า อย่าทำอะไรเค้าเลยนะคะ” จากนั้นคุณก็เลื้อยจากไป

แต่จังหวะนรกก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อระหว่างที่ชนะชลกำลังกอดกันกลม เสียงตะโกนก็ดังมาแต่ไกล “ชนะชล !!!” ไหมแก้วมายืนอยู่ตรงหน้าชนะชลกับเมขลา

EP.5 จะเป็นเมียหลวงหรือแม่หม้าย ?

ในขณะที่ไหมแก้วเดินทางมายังบ้านเรือนไทยที่บางปลาม้า และได้เห็นชนะชลกอดกันตัวกลมอยู่กับเมขลา แต่ก่อนที่เรื่องราวจะดำเนินไปสู่ความตึงเครียดถึงขั้นแตกหัก จู่ ๆ อรรณพก็โผล่เข้ามารับสมอ้างว่าอยู่กับเมขลาทั้งคืน พร้อมทั้งเข้ามากอดเมขลา เพื่อกลบเกลื่อนความบ้าบอคอแตกของชนะชล

อย่างไรก็ตาม แม้อรรณพจะช่วยไม่ให้ชนะชลกับไหมแก้วแตกหักกันได้ แต่ภาพที่ไหมแก้วเห็นก็จุดชนวนความไม่ไว้ใจของเธอที่มีกับชนะชลขึ้นมา ไหมแก้วขับรถกลับกรุงเทพฯ ด้วยสภาพที่ไม่ต่างกับคนสิ้นสติ ร้องไห้ตลอดทาง ที่พึ่งเดียวที่เธอมีในตอนนี้ที่จะเผยความอ่อนแอของตัวเองได้ก็คือแม่

แม่ก็คือแม่จริง ๆ เป็นที่พึ่งให้กับลูกได้เสมอไม่ว่าเวลาใด และไม่ว่าลูกจะอยู่ในสถานะใด … แม่เตือนสติไหมแก้วว่าให้วางตัวให้นิ่ง อย่าเป็นเมียที่โวยวายวีนใส่ผัว เพราะจากที่จะได้เป็นเมียหลวงจะทำให้ตัวเองกลายเป็นแม่หม้าย !!?

เรื่องราวดำเนินไป ไหมแก้วก็พยายามวางตัวให้นิ่งอย่างที่แม่แนะนำ เธอพยายามทำอยู่อย่างนั้นในทุก ๆ วันและทุก ๆ คืน แม้ว่าในใจเธอเหมือนมีกองไฟสุมอกอยู่ ในระหว่างนั้น ชนะชลเองก็ยังไม่ล้มเลิกความพยายามบ้าบอคอแตกของตัวเองในการง้อขอคืนดีกับเมขลา โดยติดต่อผ่านลุงทิม

ไหมแก้วเดินเกมล็อกล้อชนะชล โดยเธอเตรียมย้ายออฟฟิศมาอยู่ที่เดียวกับชนะชล มันทำให้ชนะชลโกรธจนคล้ายกับคนบ้า แต่เขาก็ต้องเงียบเมื่อไหมแก้วอ้างถึง “แม่” ที่เป็นคนสนับสนุนให้ชนะชลได้อยู่ในตำแหน่งประธาน !!!

“ผมไม่ได้มีอะไรกับเมขลาจริง ๆ”
“อย่าทำเป็นเหมือนว่าไหมโง่เลยค่ะ คิดเหรอว่าไหมจะเชื่อเรื่องโง่ ๆ ที่พวกคุณแต่งขึ้นมาหลอกไหม !!!”

ด้านเมขลาเองที่จมดิ่งลงไปสู่ก้นบึ้งของความเสียใจ เธอก็ได้ “คุณ” คอยอยู่เคียงข้างด้วยความเมตตา เมขลาบอกกับบุษบาว่า เธอจะเป็นคนหยุดเอง และครอบครัวของไหมแก้วก็จะกลับมาเป็นปรกติในที่สุด …

“ฉันจะไม่โกหกความรู้สึกฉันที่มีต่อเขากับแกนะ ฉันรักเขา ฉันไม่เคยรู้สึกแบบนี้กับใครมาก่อน เขาเป็นคนที่ฉันเฝ้ารอมานาน” เมขลาสารภาพกับเพื่อนสนิททั้งน้ำตา
“แต่เขาเข้ามาในเวลาที่เป็นไปไม่ได้นะแก”

ตอนนั้นเอง ชนะชลก็เข้ามาที่ออฟฟิศของเมขลา แล้วก็โผเข้ากอดเมขลาพร้อมกับพรรณนาคำคิดถึงและคำรักออกมาเหมือนกับเด็ก ๆ แต่อรรณพก็เข้ามาขวางพร้อมกับปล่อยหมัดเข้าใส่ชนะชล “ไอ้เลว แกจะทำร้ายจิตใจพี่สาวฉันไปถึงไหน มันหลอกพี่ผม มันหลอกคุณ ไอ้สารเลว”

อรรณพกระทืบชนะชลไม่ยั้ง จนเมขลาต้องเข้ามาห้าม แล้วทำสิ่งที่น่าตกตะลึงออกมา เธอโผเข้าจูบอรรณพ !!! พร้อมประกาศว่าเป็นแฟนกับอรรณพ …

“ช่วยมีจิตสำนึกผิดชอบชั่วดีด้วยค่ะ เพราะเมมีแฟนแล้ว คุณณพคือคนที่รักและให้เกียรติเมมากที่สุด เข้าใจนะคะ เมจะแต่งงานกับณพให้เร็วที่สุด เพราะฉะนั้นอยู่ห่าง ๆ เมเอาไว้ เพราะไม่อย่างนั้นเมจะไปหาคุณไหมกับลูก ๆ ของคุณ อยากให้ครอบครัวของคุณพังก็ลองดู” !!!

EP.6 สมเพชตัวเองที่รักผู้ชายอย่างคุณ

เมขลาโวยวายต่อว่าใส่ “คุณ” ไม่หยุด เมื่อรู้ว่าน้อยโดนคุณฆ่าตายอยู่ในป่า เธอมองว่าไม่ว่าอย่างไรตัวเธอเองก็น่าจะเป็นคนที่จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นเอง แต่ลุงทิมก็เข้ามาพูดเตือนสติเมขลาให้สงบสติอารมณ์ เพราะคุณถือว่าเป็นญาติผู้ใหญ่ที่โกสุม (แม่ของเมขลา) ให้ความเคารพเป็นอย่างมาก

ตัดภาพมาที่พจน์ก็ทำตัวสารเลวเกินเบอร์ เมื่อเขาไปเจอณิณาเมามายจนไร้สติอยู่ที่ผับ จึงได้ทีจับเอาน้องเมียมาทำเมียซะอย่างนั้น แถมเมื่อกลับมาบ้านยังอ้างตัวกับเมียว่า เป็นคนช่วยณิณาจากผู้ชายที่มาลวนลาม … เลวได้ใจจริง ๆ

ข่าวการตายของน้อยจากการโดนงูกัดกลายเป็นข่าวดัง ไหมแก้วได้เห็นคลิปข่าวก็เกิดอาการตกใจ เมื่อนึกถึงตอนที่เธอไปที่บ้านเรือนไทยแล้วเห็นเมขลาสามารถสั่งงูได้ ในขณะที่ชนะชลเมื่อเห็นข่าวนั้นก็อดเป็นห่วงเมขลาไม่ได้เช่นกัน

ไหมแก้วยังตามจี้ชนะชลทุกฝีก้าว มันทำให้เขาอึดอัดแทบบ้า จนทำให้ทะเลาะมีปากมีเสียงกันแทบจะตลอดเวลา และไม่ว่าไหมแก้วจะไล่บี้แค่ไหน แต่ชนะชลเองก็ยังคงหน้าด้านหน้าทนบอกว่าเขาเมขลาเป็นเพียงแค่คนรู้จักกันเท่านั้น แถมยังพูดออกมาอย่างหน้าตาเฉยว่าเมขลาเป็นแฟนกับณพ

ระหว่างนั้นก็มีฉากให้ตื่นเต้นเล็กน้อย เมื่ออยู่ดี ๆ ชนะชลก็บุกมาหาเมขลาถึงบ้าน โดยตะโกนโวยวายไม่หยุดว่าจะให้เธอไปอยู่กรุงเทพฯ กับเขา เพราะไม่ต้องการให้ไอ้งูนรกตัวนั้นทำร้าย จังหวะนั้นเองชนะชลก็โดนคุณฉกเข้าที่ต้นคอจนสิ้นลมหายใจไปในที่สุด แต่ทว่าสิ่งที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงความฝันของเมขลาก็เท่านั้น แต่ …

เมื่อเมขลาตื่นขึ้นก็พบคุณชูคอแผ่แม่เบี้ยอยู่ใกล้ ๆ ที่แท้คุณมาเข้าฝันเมขลาเพื่อให้เธอรู้ตัวว่า ถ้ายังฝืนยุ่งเกี่ยวกับชนะชลอีก เขาต้องมีชะตากรรมไม่ต่างจากในฝัน เมขลาลงไปนั่งกองอยู่กับพื้นร้องไห้ออกมาไม่หยุด เธอยังไม่หายขวัญเสียจากภาพฝันเมื่อครู่ เธอได้แต่พูดสัญญาออกไปว่า “หนูจะไม่ยุ่งกับเขาอีกแล้ว”

เรื่องราวดำเนินไป ชนะชลก็หาจังหวะไปพบกับเมขลาจนได้ แต่ยังไม่ทันได้พูดอะไรกัน ไหมแก้วก็ตามมาถึงที่ งานนี้ไหมแก้วมาในมาดเมียหลวงลวงสังหาร เชือดเมขลานิ่ม ๆ “เสร็จธุระกับคุณเมขลาหรือยังคะ งั้นเราไปรับลูก ๆ ของเรากันเถอะค่ะ” ก่อนจะปรายตามองด้วยสายตาเหยียดเมียน้อย รัศมีอำมหิตกระแทกเบ้าหน้าของเมขลาเต็ม ๆ

หลังจากนั้นก็แบบเดิม ชนะชลก็น้าด้านหน้าทนบอกกับไหมแก้วว่าเขาไม่ได้มีอะไรกับเมขลา แถมยังออกลูกโวยวายกลบเกลื่อนความผิดของตัวเอง

ไหมแก้วแบกหัวใจอันระทมขมขื่นไประบายกับแม่ของเธออีกเช่นเคย เธอร้องไห้ออกมาเหมือนคนสิ้นสติ จนแม่เธอต้องเตือนสติและให้ใช้สมองในการจัดการปัญหา แล้วบอกว่าต้องหาหลักฐานให้ได้ก่อนว่าเมขลาเป็นชู้กับชนะชลจริง ๆ ก่อนจะเอ่ยกับลูกรักว่า “ใครก็ตามที่มาทำให้ลูกแม่ต้องเสียใจและเจ็บปวด แม่จะทำให้มันเจ็บปวดและเสียใจยิ่งกว่า แม่จะทำให้มันรู้สึกเหมือนตายทั้งเป็น !”

ไม่นานนักหลังจากนั้น แม่ของไหมแก้วก็ส่งคนไปเล่นงานยามที่บริษัทเมขลาจนสลบ แล้วก็บุกเข้าไปรื้อค้นห้องทำงานของเธอ แต่เมื่อกลับมาพบสภาพห้องของตัวเอง เมขลาก็รู้ได้ในทันทีว่าเป็นฝีมือของใครเธอจึงไม่แจ้งความเอาเรื่องทางกฎหมาย

ในเวลาเดียวกันนั้นเอง ณพก็เดินทางมหาเมขลา แล้วพยายามทำตัวเป็นสุภาพบุรุษด้วยการปากสว่างบอกความจริงว่าแม่ของเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด และมันยังไม่จบแค่นี้แน่ “แม่เป็นคนที่รักพี่ไหมมาก นับจากนี้ไปชีวิตคุณต้องไม่สงบสุขอย่างแน่นอน” จากนั้นณพก็ยื่นข้อเสนอที่เขาคิดว่าเป็นทางเดียวที่จะทำให้แม่ของเขาหยุดเล่นงานเมขลาได้ นั่นก็คือ ขอให้เมขลาแต่งงานกับเขา !

ในตอนแรกเมขลาปฏิเสธณพไป แต่เมื่อเธอเดินทางกลับมาที่บ้านเรือนไทยแล้วเกิดโดนชายปริศนาขี่มอเตอร์ไซค์มาทำร้าย พร้อมกับขู่ว่า “ถ้าแกยังไม่เลิกยุ่งกับผัวชาวบ้าน จะโดนหนักกว่านี้” เมขลาก็เปลี่ยนใจ เธอรับสายของณพและตอบตกลงที่จะแต่งงานกับเขา

วันต่อมา ทั้งแม่ ไหมแก้ว และชนะชลเองก็ต้องตกตะลึง เมื่อณพได้พาผู้หญิงคนที่เขาจะแต่งงานด้วยมาที่บ้าน และผู้หญิงคนนั้นคือ เมขลา !!!

EP.7 ยอมเจ็บเพื่อความถูกต้อง

แทนที่แผนการแต่งงานกับเมขลาของณพจะทำให้บรรยากาศดีขึ้น แต่กลับกลายเป็นเหมือนการประกาศศึกท้ารบกันของแม่ไหมแก้วกับเมขลาเสียมากกว่า …

“ฉันต้องการใช้ชีวิตสงบสุข และฉันก็พยายามทำให้มันเป็นแบบนั้น” เมขลาพูดด้วยท่าทางขึงขัง
“แต่ถ้าเธอต้องการใช้ชีวิตสงบสุขจริง ๆ ก็ควรเลิกมายุ่งกับครอบครัวฉัน”
“เลิกโยนความผิดให้ฉัน แล้วกลับไปจัดการครอบครัวตัวเองเถอะ อย่าให้ฉันหมดความอดทน เพราะที่ผ่านมาฉันอดทนมานานแล้ว” เมขลากัดฟันกรอด ๆ เมื่อเห็นท่าทางของแม่ไหมแก้ว
“ฉันจะบอกเธออีกครั้ง ถ้าเธอไม่หยุด ฉันจะเป็นคนหยุดเธอเอง !!!”

เมขลาอยู่ในสภาพไม่ต่างจากซอมบี้ที่ไร้จิตวิญญาณ จิตใจเธอบอบช้ำมากแค่ไหน คนเดียวที่รู้คือตัวเธอเอง หากทว่าคนที่ตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ยิ่งกว่าคือชนะชล ที่ตอนนี้เขาโดนลูกชายของตัวเองกระแทกใส่หน้าด้วยคำพูดว่าพ่อมีชู้ “ผมเกลียดพ่อ ผมเกลียด … ผมได้ยินพ่อพูดกับผู้หญิงคนนั้น (เมขลา) แต่ผมไม่เคยบอกใคร พ่อทำให้แม่ร้องไห้ ผมเกลียดจริง ๆ !!!”

ระหว่างนั้น ชนะชลก็เริ่มฝันร้ายแปลก ๆ บ่อยครั้งขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งฝันว่าโดนงูรัดบ้าง ฝันว่าบีบคอตัวเองบ้าง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา สิ่งที่น่าสังเกตคือเมขลาไม่เคยบล็อกเบอร์โทร. ของชนะชลเลยแม้แต่ครั้งเดียว นั่นทำให้ตีความได้ว่าในใจของเธอลึก ๆ ยังไม่อาจตัดใจจากชนะชลได้เลย ในที่สุดเมื่อชนะชลโทร. มา เธอจึงตัดสินใจรับสาย ทั้งสองนัดเจอกัน …

“เราเจอกันผิดเวลา เรื่องของเราไม่มีวันเป็นไปได้” เมขลาพูดกับชายที่เธอรักทั้งน้ำตา “สัญญากับเมได้มั้ยคะ หลังจากวันนี้ เมอยากให้คุณยอมรับ และกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวอย่างมีความสุข คุณทำเพื่อเมได้มั้ย เพื่อความถูกต้องของเรา”

ชนะชลจำยอมทำตามที่เมขลาขอร้อง และแว่วเสียงสุดท้ายจากเมขลาก็ยังคงดังก้องกังวานอยู่ในหัวของชนะชลอยู่อย่างนั้น “เมรักคุณนะ”

เมกลับไปที่บ้านเรือนไทย เธอคุกเข่าลงเบื้องหน้าคุณ ที่ชูคอแผ่แม่เบี้ยอยู่บนเตียง “หนูเลิกกับเขาแล้ว เขากลับไปอยู่กับครอบครัวของเขาแล้ว คุณปล่อยหนูให้เป็นอิสระบ้างได้มั้ย” เมขลายังคงร้องไห้อยู่เบื้องหน้าคุณ เธอร้องไห้ด้วยน้ำตาที่กลั่นออกมาด้วยความเจ็บปวดจากก้นบึ้งของหัวใจอย่างแท้จริง

จากเดิมที่เป็นคู่กัดกันมาตลอด แต่เมื่อเวลาผ่านไปความเสน่หาและราคะก็เข้าครอบงำจิตใจของณิณาเข้าให้แล้ว จากตอนแรกที่โดนข่มขืน แต่ตอนนี้กลับอยากได้พี่เขยของตัวเองขึ้นมาซะอย่างนั้น เธอปล่อยตัวปล่อยใจให้กับพจน์ เหมือนโดนยาสั่งทางจิตวิญญาณ ทำให้ฉ่ำแฉะจนมิอาจทานทนได้

ในขณะที่พจน์กับณิณากอดรัดฟัดเหวี่ยงกันอยู่ในห้องน้ำหญิงของโรงแรมนั้นเอง ก็ให้บังเอิญว่าเมขลากับบุษบาเดินเข้าห้องน้ำห้องนั้น จังหวะพอดีที่ได้เห็นภาพอันน่าทุเรศของน้องเมียกับพี่เขยคู่นั้น !

EP.8 ก้าวข้ามเส้นศีลธรรม

บรรยากาศในครอบครัวของชนะชลเป็นไปในลักษณะที่ตึงเครียด ด้วยความที่ไหมแก้วยังหวาดระแวงในตัวของสามีอยู่ไม่คลาย ซึ่งมันส่งผลกระทบไปถึงลูก ๆ ที่เห็นพ่อแม่ทะเลาะกันไม่หยุดไม่หย่อน “ผมหยุดแล้วนะไหม ทำไมคุณไม่หยุดซักที”

แม่ของไหมแก้วเตือนลูกสาวที่ทำตัวเกรี้ยวกราดใส่สามีและลูก ๆ ว่า สิ่งที่กำลังทำอยู่นี้เป็นการพังทลายครอบครัว และได้แนะนำว่า ถ้าอยากพาตัวเองให้หลุดออกจากความระแวงก็ต้องใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย โดยการเอาจีพีเอสไปแอบติดไว้ที่รถของชนะชล จากนั้นทั้งสองก็ตกลงที่จะทำดีต่อกันเพื่อลูก ๆ … ด้วยคำแนะนำของแม่ทำให้ทุกอย่างกลับมาโอเค

แต่ลมพายุก็สงบได้ไม่นานก็มีมารเข้ามาผจญอีกระลอก เมื่อท่านปรีชาสั่งให้ลูกน้องคนสนิทของชนะชลวางแผนแยกไหมแก้วกับชนะชลออกจากกัน เพราะท่านปรีชาต้องการสานต่อแผนเคลมไหมแก้วให้สำเร็จ ด้วยการนัดไหมแก้วไปประชุมที่เชียงรายเพื่อสานสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเธอ

ด้านณิณาเองก็แค้นที่เมขลากุมความลับที่เธอเป็นเมียน้อยของพี่เขยตัวเอง จึงจัดการสั่งลูกน้องให้ไปลักพาตัวเมขลาเพื่อทำอนาจารแล้วถ่ายคลิปเก็บเอาไว้ แต่งานนี้ก็ให้บังเอิญว่าชนะชลตามมาเจอพอดีจึงเข้ามาช่วย แถมยังมี “คุณ” มาช่วยอีก สุดท้ายเมขลาจึงปลอดภัย แต่ …

เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เมขลากับชนะชลกลับมาใกล้ชิดกันอีกครั้ง และไม่ใช่การใกล้ชิดธรรมดา แต่เป็นความใกล้ชิดที่ก้าวข้ามเส้นของความถูกต้อง เพราะเหตุผลที่ว่า “ชนะชลเสี่ยงชีวิตช่วยเธอเอาไว้” ไม่ว่ามันจะข้ามเส้นของศีลธรรมก็ตาม

เมขลาพาชนะชลมาที่บ้านเรือนไทย ลุงทิมพยายามเตือนเมขลาถึงความเหมาะสม แต่เมขลาก็ตอบกลับไปอย่างหน้า 3 นิ้วว่า “หนูจะปกป้องเขาเอง และหนูจะทำทุกอย่างเพื่อให้เราได้รักกันค่ะ”

ในขณะที่เมขลากับชนะชลกำลังมัวเมาในตัณหาราคะกันอยู่ที่บ้านเรือนไทย แต่ไหมแก้วกลับต่างออกไป ไฟของความแค้นได้เผาไหม้หัวใจของเธอจนแทบเป็นบ้า ความโกรธที่ทำให้สติหลุดลงไปอยู่ในขุมนรก

EP.9 กลับไปซ้ำรอยเดิม

“ไหมเกลียดมัน เกลียดมัน เกลียดมัน” ไหมแก้วกำหมัดแน่นด้วยความโกรธ เมื่อเห็นจีพีเอสที่ติดไว้กับรถของชนะชลบอกตำแหน่งอยู่ที่บ้านเรือนไทยของเมขลา ความโกรธในครั้งนี้มันเกินเบอร์ของคำว่าโกรธ แต่มันเป็นความสติแตก ความสติแตกที่แม่ของไหมแก้วต้องเข้ามาเตือนสติ “ไหมร้องไห้แต่มันไปนอนกับคนอื่น จำไว้นะ ถ้าผัวมันรักเมียมันจะไม่ทำให้เมียเสียใจ แกเสียใจได้ร้องไห้ได้ แต่แกจะสติแตกไม่ได้ หยุดแล้วตั้งสติ”

ในอีกฟากหนึ่ง เมขลาข้ามเส้นที่เรียกว่าศีลธรรมไปแล้ว คุณแผ่แม่เบี้ยชูคอจังก้าอยู่เบื้องหน้า “ต่อให้หนูต้องลงนรกหนูก็จะรักเขา อย่ามาห้ามหนู” คุณมาเตือนเมขลาให้นึกถึงเรื่องราวในอดีตอันเลวร้ายเกิดขึ้นที่บ้านหลังนี้ บ้านที่มีแต่สิ่งที่เรียกว่าบาป บาปที่เกิดจากกามารมณ์ กามารมณ์ที่เกาะกินหัวใจของคนในบ้านจนไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี !

ไหมแก้วโทร. หาชนะชลด้วยน้ำเสียงที่พยายามควบคุมอารมณ์อย่างหนัก ควบคุมความเดือดดาลที่ต้องฟังสามีของตัวเองโกหก ฟังสามีที่กำลังนอนอยู่กับผู้หญิงคนอื่นแต่บอกว่าตัวเองโดนปล้นและกำลังอยู่ที่โรงพัก มันเป็นคำโกหกที่น่ารังเกียจ แต่ไหมแก้วก็เชื่อแม่ที่สอนให้เธอสะกดกลั้นความแค้นเอาไว้เพื่อรอเวลาเอาคืน !!!

“คนสกปรกโสโครกกล้าแย่งผัวชาวบ้าน ถ้าจะจัดการมันต้องใช้คนโสโครกพอกันจัดการแทนเรา เพื่อมือของเราจะได้ไม่ต้องเปื้อนเลือด” แม่ของไหมแก้วไปขอความช่วยเหลือจากท่านปรีชา เพื่อให้จัดการชนะชลแลกกับผลประโยชน์ทางธุรกิจ

แต่ลูกน้องคนสนิทของชนะชลกลับเสนอแผนซ้อนแผนกับท่านปรีชา โดยการสร้างสถานการณ์ให้ชนะชลอยู่กับเมขลาที่บ้านเรือนไทยต่อไป เพื่อจะให้แม่ของไหมแก้วกระทืบชนะชลให้จมดิน โดยที่ท่านปรีชาไม่ต้องทำอะไรให้เสียแรงเลย

ลุงทิมพยายามเตือนชนะชลอีกครั้ง “สิ่งที่คุณกำลังทำมันก้าวข้ามเส้นของศีลธรรม มันเรียกว่าบาป” แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ชนะชลก็ยังคงแถด้วยเหตุผลเดิม ๆ ที่เขาใช้เป็นข้ออ้างมาโดยตลอด “มันเป็นพรหมลิขิตครับลุง ผมเป็นเด็กที่โดนเก็บมาเลี้ยง ทุกสิ่งที่ผมทำผมไม่เคยได้ทำตามความรู้สึกของตัวเองเลย มันเหมือนคนติดคุกที่วันหนึ่งได้เลือกสิ่งที่ตัวเองต้องการเป็นครั้งแรก คนคนนั้นก็คือเม”

แต่บางทีแล้วสิ่งที่ชนะชลไม่ได้บอกก็คือ คุกที่เขาอ้างนั้นเป็นคุกที่มีบ้านหลังใหญ่โต มีเงินทอง มีธุรกิจ มีรถพอร์ชคาเยนขับ มันเป็นข้ออ้างใช้พังครอบครัวตัวเอง เพราะแท้จริงแล้ว เหตุผลเพียงข้อเดียวจริง ๆ มันคือความบ้ากามราคะที่เกาะกินอยู่ในหัวใจเขาเองนั่นแหละ

ตลอดเวลาที่ชนะชลอยู่ที่บ้านเรือนไทย เขาเจอกับเหตุการณ์แปลกประหลาดหลายต่อหลายครั้ง จนเหมือนกับว่าเขามีความผูกพันอะไรบางอย่างกับบ้านหลังนี้ … ในคืนนั้นเองทั้งสองก็ดำดิ่งลงไปสู่ความฉ่ำแฉะกันอีกหลายต่อหลายครั้ง

วันต่อมาเมขลาเดินเข้าไปหาคุณในป่า เธอตะโกนลั่นออกมา “อย่ายุ่งกับเขา เขาเป็นคนที่หนูรัก ถ้าคุณแตะต้องตัวเขาหนูจะไม่ยอม ไปให้พ้นเลยนะ อย่ามายุ่งกับหนูอีก” จังหวะนั้น ลุงทิมก็เดินเข้ามาเตือนสติเมขลาอีกครั้ง “ที่คุณเขามาเตือนเพราะเรื่องคุณเมกับคุณชนะชลมันผิด” แต่เมขลาก็ใช้ข้ออ้างเดิมตอบกลับไป “ลุงไม่รู้หรือคะว่าเมพยายามมากแค่ไหน แต่สุดท้ายมันก็กลับมาเป็นแบบนี้ หนูตัดสินใจแล้วค่ะ”

ชนะชลกลับมาบ้าน ไหมแก้วก็ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่เพราะทนความหน้าด้านของสามีตัวเองไม่ไหว “คุณต้องเลิกกับมันเดี๋ยวนี้” แต่สิ่งที่ไหมแก้วไม่คาดคิดว่าจะได้ยินจากปากสามีของเธอก็เกิดขึ้น เมื่อชนะชลก้มลงกราบที่เท้าของไหมแก้วพร้อมเอ่ยว่า …

“เราหย่ากันเถอะนะ” !!!

EP.10 หนีจากโลกของความจริง

ความลุ่มหลงทำให้เมขลาเลยเถิดเกินเบอร์ไปไกลกว่าที่บุษบาจะเข้าใจได้ เมขลาอ้างความรัก อ้างแรงดึงดูด อ้างทุกสิ่งอย่างเพื่อทำให้การก้าวข้ามศีลธรรมเป็นสิ่งที่ชอบธรรม …

“ฉันรู้ว่าฉันทำผิด แต่ฉันรักเขานะบุษ” เมขลาใช้สายตาเศร้าอมทุกข์
“แต่ตอนนี้เขาอยู่กับเมียกับลูกของเขา แกคิดว่าเขาจะยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อมาหาแกอย่างนั้นเหรอ ?”
“ฉันเชื่อว่าเขาจะทำอย่างนั้น แต่ถ้ามันผิด ฉันก็จะยอมรับผลทั้งหมด เพราะชนะชลสำหรับฉันไม่ใช่แค่ความรัก แต่เขาคือลมหายใจ”

ชนะชลพยายามอธิบายกับไหมแก้วว่าการที่เขาได้เจอกับเมขลามันเป็นพรหมลิขิต เพราะเรือนไทยของเมขลาเป็นเรือนไทยที่เขาฝันมาตลอดทั้งชีวิต อีกทั้งยังอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานาสารพัดเพื่อให้การมีเมียน้อยเป็นสิ่งที่ชอบธรรม …

“เราหย่ากันเถอะนะไหม”
“ถ้าคุณอยากหย่ามากนัก คุณก็กราบไหมซะสิ”
ชนะชลแสดงความน่าอดสูออกมา คุกเข่าลงไปกราบไหมแก้วอย่างไร้ซึ่งศักดิ์ศรี
“คุณมันน่าสมเพช … ไหมจะยอมหย่าให้กับคุณก็ได้ แต่คุณต้องยกสิทธิ์การเลี้ยงดูลูกให้กับไหม และห้ามเจอลูกอีกตลอดชีวิต” !

จากนั้นไหมแก้วก็ไปบุกตะลุยประจานเมขลาที่บริษัท “ฉันยังเป็นเมียที่ถูกต้องตามกฎหมาย แกจะต้องเป็นเมียน้อยไปตลอดชีวิต” !!!

ณ จุดนี้ มันหมดสิ้นแล้วซึ่งความสวยงามที่เรียกว่าความรัก มันกลับกลายเป็นข้ออ้างที่ใช้เพื่อทำสิ่งที่น่าสมเพชอันแสนจะทุเรศ ชนะชลหนีลูก ๆ และหน้าที่ความรับผิดชอบมาหาเมขลาอีกครั้ง แล้วทั้งสองก็ตกลงที่จะใช้วิธีแบบเด็ก ๆ คือการหนีออกจากโลกความเป็นจริง ทิ้งปัญหาทุกอย่างเอาไว้เบื้องหลังแล้วไปสร้างโลกที่บ้านเรือนไทย ที่ทั้งสองคิดว่าเป็นโลกของตัวเองที่ไม่มีใครมายุ่ง

ในคืนนั้นเอง ระหว่างที่ชนะชลกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มกับเมขลาในเรือนไทยแห่งนั้น เมื่อไหมแก้วโทร. มา ชนะชลได้กดรับโทรศัพท์ในขณะที่เขากับเมขลากำลังบรรเลงเพลงรักกัน ไหมแก้วถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความเจ็บปวด

ในช่วงเวลาคู่ขนานกันนั้นเอง ด้วยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ทำให้บุษบาสารภาพรักกับณพ แล้วทั้งคู่ก็เป็นของกันและกันแบบปุ๊บปั๊บ ไม่ต้องเยิ่นเย้อให้เสียเวลา

ชนะชลนอนไม่หลับ เดินลงไปด้านล่าง ลุงทิมพยายามเตือนสติชนะชลอีกครั้ง “คุณคิดว่านอนหลับได้อย่างมีความสุขจริง ๆ เหรอครับ ในขณะที่ลูกเมียของคุณกำลังนอนร้องไห้อยู่ที่บ้าน … ผมไม่เคยเห็นคนที่ทำผิดแล้วจะมีบั้นปลายที่มีความสุขเลยสักคน คุณคิดให้ดี ๆ นะครับ”

เมขลาฝันร้ายว่าชนะชลมีอันเป็นไป เธอสะดุ้งตื่นขึ้นมา ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ “คุณ” เลื้อยเข้ามาในห้อง เมขลาร้องไห้โวยวายใส่คุณไม่หยุด ทันใดนั้นเอง ชนะชลก็ปรากฏตัวขึ้นมาพร้อมกับมีดในมือที่พยายามหาจังหวะฟัน “คุณ” ที่ชูคอแผ่แม่เบี้ยอยู่ แต่ชนะชลกลับพลาดท่าล้มลงไป ในขณะที่ “คุณ” โจมตีเข้าฉกชนะชล !!!

EP.11 งูเจ้าที่

ชนะชลโกรธที่ “คุณ” พยายามทำร้ายเขา ด้วยความแค้นชนะชลจึงคิดจะจัดการงูตัวนั้นให้พ้น ๆ ไปจากเรือนไทยหลังนี้ …

“ผมรู้ว่ามันเป็นงูที่เมเลี้ยงไว้ แต่มันเป็นเพียงสัตว์เดรัจฉาน ผมไม่รู้ว่าอะไรถึงทำให้เมคิดว่ามันพิเศษกว่างูตัวอื่น แต่ยังไงมันก็เป็นเพียงแค่สัตว์ตัวหนึ่งเท่านั้น”
เมขลาตกใจที่ชนะชลคิดร้ายกับคุณ “คุณไม่ใช่งูทั่วไป แต่คุณเป็นงูเจ้าที่ที่คอยดูแลเมมาตั้งแต่เด็ก”
เมื่อได้ยินเช่นนั้น ชนะชลจึงมีท่าทีเปลี่ยนไป “ต้องทำยังไงเขาถึงจะยอมให้เราอยู่ด้วยกัน ผมพร้อมที่จะยอมทำทุกอย่างเพื่อให้เราได้อยู่ด้วยกัน”

แม้ชนะชลจะทำเป็นเออออเรื่องคุณ แต่ใจจริงลึก ๆ แล้วต้องการกำจัดงูตัวนั้นไปซะ จนในคืนวันหนึ่ง จู่ ๆ ชนะชลก็วิ่งออกมานอกเรือนโดยมีเมขลาวิ่งตามมาด้วยความเป็นห่วง ชนะชลวิ่งมาถึงศาลงูเจ้าที่ แล้วเขาก็ท้าทายด้วยการโอบกอดจูบลูบไล้เมขลาจนเลยเถิดไปถึงขั้นกระทำเลยเถิด ทันใดนั้นเอง งูตัวหนึ่งก็โผล่ออกมา ชนะชลรีบคว้าเอามีดมาไว้ในมือแล้วฟันเข้าไปที่งูตัวนั้นกลางลำตัว เลือดสาดไปทั่วบริเวณ !!!

เมขลาตกใจแทบสิ้นสติ บอกว่าทุกอย่างจะต้องพังพินาศ ทุกคนจะต้องตายจากการกระทำของชนะชล “ชลต้องกลับกรุงเทพฯเดี๋ยวนี้ ไม่อย่างนั้นชลจะต้องตาย”

ในทางตรงกันข้าม ชนะชลกลับไม่เข้าใจว่าทำไมงูตัวเดียวถึงมีความสำคัญกับเมขลามากมายขนาดนี้ “คุณไม่เห็นเหรอว่ามันจะทำร้ายผม ผมฟันมันจนเลือดไหลนอง ถ้ามันเป็นงูเจ้าที่ที่มีพลังเหนือธรรมชาติจริง มันจะโดนผมฟันง่าย ๆ ได้ยังไง” คำพูดของชนะชลทำให้เมขลาสับสน เพราะตั้งแต่เธอเกิดมายังไม่เคยเห็นใครสามารถทำร้ายคุณได้เลย “ผมจะอยู่ที่นี่ ถ้าจากนี้ไปเราไม่เห็นงูตัวนั้นอีก เมจะเป็นอิสระ เราจะอยู่ที่นี่ด้วยกันอย่างมีความสุข”

เวลาเดียวกันนั้น ณิณาได้จ้างป้าทองสุกให้ไปถ่ายคลิปหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์เชิงชู้สาวของเมขลากับชนะชล แล้วคลิปความสัมพันธ์ของเมขลากับชนะชลใต้ต้นไทรบริเวณศาลของงูเจ้าที่ก็ถูกส่งไปอยู่ในมือของณิณา !!!

แต่เรื่องมันวุ่นวายมากขึ้น เมื่อป้าทองสุกตายจากการโดนงูกัด

ลุงทิมเจอ “คุณ” ยังไม่ตายแผ่แม่เบี้ยด้วยความโกรธอยู่บนเรือน ลุงทิมจึงให้เมขลาพาชนะชลออกไปจากสุพรรณฯ และห้ามไม่ให้กลับมาที่เรือนไทยนี้อีกเป็นเด็ดขาด เมื่อเป็นเช่นนั้นเมขลาจึงอ้างกับชนะชลว่าต้องหลับกรุงเทพฯ เพื่อเคลียร์งานที่ออฟฟิศ

แต่เหมือนเวรกรรมเริ่มตามสนอง คลิปเมขลากับชนะชลมีความสัมพันธ์กันที่ใต้ต้นไทรถูกแพร่ออกไปในโลกอินเทอร์เน็ต มีการวิจารณ์กันมากมายในโลกโซเชียลด่าทอว่าเมขลาเป็นเมียน้อยแย่งผัวชาวบ้าน

แต่ไม่เพียงเท่านั้น ตำรวจยังบุกเข้าบริษัทของเมขลา เพื่อตรวจค้นเก็บหลักฐานจากกรณีที่มีคนแจ้งว่าบริษัททัวร์ของเธอเป็นหนึ่งในขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญ !

EP.12 บาปที่ไม่อาจปฏิเสธได้ด้วยใบหย่า

เมขลาโดนตั้งข้อกล่าวหาว่าบริษัททัวร์ของเธอเข้าไปมีส่วนกับทัวร์ศูนย์เหรียญจนกลายเป็นข่าวดังไปทั่ว … ในโลกโซเชียล #เมขลาล่าผัว ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ เมขลาอ่านคอมเมนต์ที่ต่อว่าด่าทอเธอด้วยความโกรธ ทำให้คิดแผนบางอย่างขึ้นมา

เมขลาเอาเรื่องที่ความสัมพันธ์ระหว่างณิณากับพจน์ไปบอกกับวิกับพ่อ เพื่อแลกกับการที่ณิณากับวิจะไม่มายุ่งกับเธออีก ผลลัพธ์คือพจน์โดนพ่อณิณายิงเข้าที่ขาไปหนึ่งนัด พร้อมกับซ้อมจนสะบักสะบอมอาการเจียนตาย ส่วนณิณาก็โดนตบสั่งสอนเสียจนหน้าช้ำหน้าบวม

พ่อตะโกนลั่นใส่หน้าของพจน์ด้วยความโกรธ “ถ้ากูเห็นหน้ามึงที่นี่อีก มึงตายแน่ !!!” พ่อสั่งลูกน้องให้เอาพจน์ไปทิ้ง ก่อนที่จะหันมาที่ลูกสาวคนเล็กที่กองอยู่กับพื้น “ณิณา ถ้าฉันเห็นแกไปยุ่งกับเมขลาอีก ฉันจะไล่แกออกจากบ้าน !”

ต่อมาณิณาก็โดนตำรวจควบคุมตัวในข้อหาจ้างวานให้คนไปเผาบ้านเรือนไทยของ

ณพรู้สึกผิดที่ไปมีอะไรกับบุษในคืนนั้น เขาจึงขอเธอแต่งงาน แต่บุษปฏิเสธไปทั้งน้ำตา โดยอ้างว่าไม่อยากแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รักเธอ ทั้ง ๆ ที่ใจจริงแล้วบุษรักณพไปหมดทั้งหัวใจแล้ว

ความมัวเมาในกามาของชนะชล ในที่สุดก็ทำให้เขาตัดสินใจทำอะไรบางอย่างที่ทุเรศเกินจะทานทน ชนะชลประกาศเลิกกับไหมแก้ว โดยใช้ข้ออ้างเดิม ๆ เพื่อให้การมีเมียน้อยของตัวเองเป็นความชอบธรรม …

“สำหรับผมกับไหม นับจากวันนี้เราจบกัน” ชนะชลพูดออกไปด้วยสีหน้าขึงขัง
“ถ้าคุณออกไปจากบ้านหลังนี้ ทั้งบ้านทั้งลูกจะไม่ใช่ของคุณอีกต่อไป” แต่ไม่ว่าไหมแก้วจะยื่นคำขาดอย่างไร แต่ชนะชลก็เดินจากไปอย่างไม่ไยดีแม้แต่น้อย

แล้วชนะชลก็ทำเรื่องเหนือความคาดหมาย นั่นก็คือการจัดแถลงข่าวประกาศลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับประกาศให้ณพขึ้นมาเป็นประธานแทน เพราะแท้จริงแล้วชนะได้ทำข้อตกลงกับณพเอาไว้ก่อนหน้าแล้ว แต่ที่ตลกก็คือณพเองก็ตอบรับข้อเสนอของชนะชลซะด้วย

ในตอนท้าย ลุงทิมได้เตือนสติชนะชลอีกครั้ง ว่าเรื่องของเขากับเมขลานั้นมันเป็นบาป บาปที่การกระทำ แม้ว่าเขาจะหย่าขาดกับไหมแก้วได้จริง แต่มันก็ไม่สามารถลบล้างบาปที่เขาก่อขึ้นได้เลยแม้แต่นิดเดียว

EP.13 ความจริงที่ถูกเก็บซ่อนเอาไว้

เมขลาได้รู้ความจริงเรื่องโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งเธอยังเป็นเด็ก ลุงไม้ถูกพ่อของเธอฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม ส่วนนางใบ้แก้วก็โดนลูกน้องของพ่อเมขลารุมโทรม นางใบ้แก้วรักลุงไม้มาก เธอเสียใจจนกลายเป็นคนเสียสติ

ลุงทิมเล่าว่า ที่เมขลาจำเหตุการณ์ในวันนั้นไม่ได้ เป็นเพราะด้วยความที่เธอยังเป็นเด็กจึงช็อกกับความโหดร้ายที่เกิดขึ้น ทำให้เมขลาสูญเสียความทรงจำในช่วงเวลานั้นไป

เมื่อเมขลารู้ความจริงจึงไปหานางใบ้แก้ว “ป้าแก้วรักลุงไม้มากใช่ไหมคะ” นางใบ้แก้วทำท่าทางภาษามือบอกกับเมขลาว่าไม่เป็นไร ก่อนที่จะเข้าไปสวมกอดเมขลา ณ จุดนี้ เมขลาร้องไห้ออกมาไม่หยุด จากเหตุการณ์ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นจากฝีมือของพ่อ

ลุงทิมเล่าต่อว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ในวันนั้น โกสุม (แม่ของเมขลา) พยายามพาเมขลาหนีไปจากบ้านเรือนไทย แต่สุดท้ายก็โดนบีบให้ต้องกลับมาที่บ้านเรือนไทยอีกครั้ง … แล้วลุงทิมก็เผยความจริงที่เก็บงำเอาไว้มานานหลายสิบปี “การตายของคุณโกสุมในวันนั้นไม่ใช่ตรอมใจตาย แต่โดนไฟคลอกตายครับ ตำรวจสรุปว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่ผมไม่เชื่อครับ ผมเชื่อว่าคนที่อยู่เบื้องหลังคือนางอนงค์ ต่อมา คุณรังสรรค์ (พ่อเมขลา) ก็มาหัวใจวายตายไป หลังจากนั้นนางอนงค์ก็หายตัวไป”

เมื่อรู้เช่นนั้น เมขลากับชนะชลจึงออกตามหาตัวอนงค์ โดยใช้รูปถ่ายของอนงค์ที่ลุงทิมเก็บเอาไว้เป็นเบาะแสสำคัญ ทั้งสองตามไปเจอนายอ่ำ (พี่ชายของอนงค์) แล้วปมปริศนาสำคัญก็เกิดขึ้น เมื่อชนะชลบังเอิญไปเจอรูปภาพของนายอ่ำกับพ่อ (บุญธรรม) ของเขา ?

ณ จุดนี้ ทำให้เราได้เห็นความเชื่อมโยงของชนะชลกับบ้านเรือนไทย แต่เขามีความเกี่ยวข้องอะไร ? แท้ที่จริงแล้วชนะชลคือหลานของลุงทิม ที่เคยอาศัยอยู่ที่บ้านเรือนไทยแห่งนั้น ที่สนิทกับเมขลามาตั้งแต่เด็ก แต่คำถามที่งงงวยชวนสงสัยคือ ทำไมชนะชลถึงจำเรื่องราวในวัยเด็กไม่ได้ !?

ตัดภาพมาที่กรุงเทพฯ คลิปฉาวโฉ่ของชนะชลกับเมขลาก็โด่งดังไปทั่ว จนลูก ๆ ของชนะชลได้เห็น คงไม่ต้องอธิบายนะว่ามันน่าสมเพชและทุเรศแต่ไหน ที่ลูก ๆ ในวัยประถมเห็นพ่อของตัวเองเสพสังวาสกับชู้ จนโดนเพื่อนที่โรงเรียนล้อ !

ตอนท้าย ณพมาหาบุษที่บ้าน ระหว่างที่กำลังคุยกัน แม่ของบุษก็เกิดสติแตกหยิบมีดทำครัวขึ้นมาไล่แทงคนในบ้าน ก่อนที่แม่จะฟันเข้าที่ท้องของณพจนเลือดไหลออกมาไม่หยุด … ทิ้งความสงสัยให้ชวนติดตามต่อว่า แท้จริงแล้วใครคืออนงค์กันแน่ แม่บุษ หรือแม่ไหมแก้ว ?

EP.14 ความทุกข์ที่แย่งของจากคนอื่น

ชนะชลพยายามอธิบายให้ลุงทิมฟังด้วยเหตุผลเดิม ๆ ว่า สิ่งที่เขาทำกับเมขลามันไม่ใช่บาป หากแต่มันเป็นสิ่งที่เขาเรียกว่าพรหมลิขิต “ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาผมต้องทนทุกข์กับฝันร้าย จนกระทั่งผมมาเจอแม่น้ำสายนี้ เรือนหลังนี้ มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนถูกลิขิตให้มาเจอเม ให้มาอยู่ที่เรือนหลังนี้” หากทว่า ลุงทิมกลับมองต่างออกไป “ถ้ามันเป็นพรหมลิขิตก็คงดี แต่ถ้าเป็นกรรมลิขิต สุดท้ายก็ต้องชดใช้กรรมกันทุกคน !”

ระหว่างนั้น นภา แม่ของไหมแก้วก็เดินเกมโดยอาศัยท่านปรีชาให้ปล่อยข่าวเรื่องเมขลามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ผลก็คือ บริษัททัวร์ของเมขลาโดนลูกค้ายกเลิกทั้งหมด แต่เรื่องมันไม่จบแค่นั้น เพราะท่านปรีชากลับมีคลิปเสียงหลักฐานที่สามารถนำมาใช้เอาผิดนภาจนติดคุกได้ ทั้งหมดนั้นก็เพื่อบีบให้นภาโอนหุ้น 30 เปอร์เซ็นต์ของธาราให้เขา

ผลที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือ นภาช็อกเป็นลงล้มพับไป จนกลายเป็นอัมพฤกษ์ชั่วคราว !

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบริษัททำให้บุษโมโหมาก และพูดตรง ๆ กับเมขลาอย่างที่ไม่เคยพูดมาก่อน …

“แกรู้มั้ย ที่บริษัทเรากลายเป็นแบบนี้มันเป็นเพราะใคร ? มันเป็นตั้งแต่แกคบกับชนะชล และยังทำตัวเป็นชู้อยู่แบบนี้ !”
“แต่ฉันเป็นคนรักของชลนะบุษ” เมขลาตีหน้าเศร้า
“ผู้หญิงที่นอนกับสามีคนอื่น ทั้ง ๆ ที่เขายังมีทะเบียนสมรสคาอยู่เนี่ย มันก็เรียกชู้ทั้งนั้นแหละเม … ฉันรอนะเม รอวันที่แกจะสำนึกและคิดได้”
“บุษ ความรักฉันกับชลมันมีค่ามากกว่าที่แกคิดนะ ฉันกับชลเราผูกพันกันด้วยบางอย่าง มันเป็นพรหมลิขิต”
“เพ้อเจ้อ บริษัทนี้มันไม่ใช่ของแกเพียงคนเดียวนะเม แกรวยแต่ฉันไม่ ฉันลงทุนลงแรงทุกอย่างไปกับบริษัทนี้ เพราะฉันมีแม่ มีชีวิตที่ต้องรับผิดชอบ แต่แกกลับเอาสิ่งที่ฉันสร้างไปแลกกับตัณหาราคะของตัวเอง แกทำได้ยังไง”

ทั้งณพและชนะชลต่างพยายามจะแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องหุ้น 30 เปอร์เซ็นต์ที่นภาโอนให้กับท่านปรีชา และเรื่องข่าวฉาวที่เกิดขึ้นกับบริษัทของเมขลา โดยใช้เพ็ญแสงเป็นพยาน

ดูเหมือนเรื่องราวมันจะไปไกลเกินคาดคิด เมื่อภาคภูมิจัดการปิดปากเพ็ญแสงได้สำเร็จ และดูเหมือนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความหายนะ !

แต่เรื่องที่น่าตลกยิ่งกว่าก็คือ คลิปเสียงที่ท่านปรีชาใช้แบล็กเมลนภา ได้ถูกไหมแก้วเอามาเปิดในงานแถลงข่าวเพื่อแฉให้คนทั้งประเทศได้รับรู้ความชั่วของท่านปรีชาซะอย่างนั้น เพราะในคลิปนั้นมีเสียงของท่านปรีชาอยู่ด้วย และผลพวงจากการออกมาแฉของไหมแก้วคือทำให้ท่านปรีชากับภาพภูมิแตกคอกัน และในท้ายที่สุดก็หักกันเอง ในท้ายที่สุดก็ตายไปพร้อมกัน

ในตอนท้าย เกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ขึ้น ! เมขลาเดินทางมาหาไหมแก้วที่บ้าน หลังจากที่ถอนแจ้งความเอาผิดกับไหมแก้วทั้งหมดแล้ว …

“ที่ฉันมาวันนี้ก็เพื่อที่จะบอกว่าฉันจะไม่เอาเรื่องพวกคุณแม้แต่คดีเดียว ฉันขอเพียงให้ความแค้นของเราจบลงตรงนี้ ขอโทษนะคะสำหรับทุกเรื่องที่ผ่านมา ขอบคุณสำหรับโอกาสที่ให้ฉันได้พูดค่ะ”
“ที่ทำแบบนี้เพื่อตัวเองจะได้เป็นนางเอก แล้วให้ฉันกลายเป็นนางร้ายใช่มั้ย”
“ฉันไม่เคยคิดจะสู้คุณเลยนะคะ”
“ก็เพราะเธอมีความสุขกับสามีฉันอยู่น่ะสิ”
“ฉันไม่เคยมีความสุขเลยค่ะ และฉันก็รู้ด้วยว่าชนะชลเองก็ไม่มีความสุขเช่นเดียวกัน คุณพูดถูกค่ะที่ฉันเป็นคนทำร้ายครอบครัวของคุณ ฉันได้รู้แล้วว่ามันไม่มีความสุขเลยที่แย่งของคนอื่น มันมีแต่ความทุกข์ทรมาน ความจริงเรื่องนี้ไม่มีใครชนะเลยแม้แต่คนเดียว แต่ฉันจะบอกอะไรไว้อย่างนะคะว่า ชนะชลไม่มีวันทิ้งคุณกับครอบครัวได้อย่างแน่นอน”

EP.15 คนรัก vs ผู้มีพระคุณ

ความรู้สึกผิดที่แอบลักกินขโมยกินของคนอื่นทำให้เมขลาเสียใจแทบสิ้นสติ … แต่เสียใจไปทำไมมี เมขลาก็ยังคงตอบรับชนะชลที่มารออยู่ที่บ้านเรือนไทยด้วยเสน่หาอีกเช่นเคย

พจน์กลายเป็นคนเร่ร่อนขาเป๋น่าสมเพชยิ่งนัก ส่วนณิณาเองก็โดนพ่อสั่งให้หนีออกนอกประเทศไปทางช่องทางธรรมชาติ แล้วสิ่งที่แย่ที่สุดในชีวิตของณิณาก็เกิดขึ้น นั่นคือการแพ้เมขลา แต่ทว่าณิณาไม่ยอมให้มันเกิดขึ้น !

ณิณาควงปืนไปที่บ้านเรือนไทยหมายสังหารเมขลาให้ตายไปเสีย แต่แล้วมันกลับไม่เป็นไปตามคาด “คุณ” เข้ามาช่วยเมขลาเอาไว้ ปืนที่อยู่ในมือของณิณาไม่อาจต้านทานพลังเหนือธรรมชาติของคุณได้ ณิณาเห็นภาพหลอนจนในที่สุดก็เกิดยิงปืนเข้าใส่ตำรวจ จนทำให้ถูกวิสามัญฆาตกรรมในที่สุด

แล้วอยู่ดี ๆ เมลขากับชนะชลก็ตามหาอนงค์จนเจอ แต่ก็จับตัวไว้ไม่ได้ หากแต่อย่างน้อยเมขลาก็ได้รู้ว่ามีคนอื่นอีกนอกเหนือจากอนงค์ที่ร่วมมือฆ่าแม่ของเธอ เมขลาประกาศว่าจะแก้แค้นให้กับแม่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

วิชชุดาแค้นจัดที่น้องสาวต้องมาตายเพราะ “ไอ้งูผีตัวนั้น” เธอจึงพาชาวบ้านมาที่เรือนไทยพร้อมกับประกาศว่า “ใครสามารถฆ่าไอ้งูผีตัวได้ แล้วเอาซากมันมาได้ ฉันให้ล้านนึง” แต่เมขลาก็เข้ามาขวางเอาไว้

แต่คำพูดของวิชชุดากลับทิ่มแทงหัวใจเมขลาอย่างบอกไม่ถูก วิชชุดาเตือนให้เมขลาระวัง “คุณ” เอาไว้ เพราะที่ผ่านมามีคนตายเพราะงูตัวนั้นไปมากมายไม่รู้กี่คนแล้ว “ระวังเอาไว้นะเม คนที่เธอรักจะต้องตายเพราะมัน เหมือนกับที่ฉันต้องน้องสาวไป”

ในคืนนั้นเอง เมขลาฝันร้าย เธอฝันว่าคุณมารัดคอชนะชลจนตายบนที่นอน แวบแรกที่เมขลานึกถึงก็คือคำพูดของวิชชุดาที่บอกว่าเธอจะต้องเสียคนรักไปเพราะ “คุณ” ! แล้วมันก็กลายเป็นจริง เมื่อคืนนั้นคุณกำลังจะเล่นงานชนะชล แต่ก็อีกเช่นเคยที่เมขลาเข้ามาขวางเอาไว้ได้ทัน …

“หนูขอร้องนะคะ อย่าทำร้ายเขา เขาไม่ได้ต้องการทำร้ายคุณ หนูรู้ค่ะว่าความผิดมันเกิดจากหนู แต่หนูขอเพียงอย่างเดียวว่าอย่าทำร้ายเขา แล้วหนูจะทำทุกอย่างตามที่หนูได้ให้สัญญาเอาไว้ หนูจะแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด ถ้าคุณจะฆ่าเขา คุณฆ่าหนูแทนเถอะ หนูยอมตายดีกว่าให้เขาตาย”

ทีนี้พจน์กลับมามีบทบาทอีกครั้ง เมื่อพจน์ไปยื่นข้อเสนอกับวิชชุดาว่า เขาจะเป็นคนฆ่างูผีตัวนั้นแลกกับทรัพย์สินที่เคยเป็นของเขา จากนั้นพจน์ก็ไปไซโคเมขลา ให้เปิดทางให้เขาเข้าไปฆ่างูที่บ้านเรือนไทย ซึ่งเมขลาก็ตกลง ระหว่างคนรักกับผู้มีพระคุณ เมขลาเลือกคนรัก ! … พจน์แบกปืนลูกซองสไลด์ห้านัดไปที่บ้านเรือนไทยพร้อมกับลูกน้องของวิชชุดา แต่แล้วชะตากรรมของพจน์ก็ไม่ต่างกับณิณา มันโดนคุณกัดเข้าที่คอจนสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว พจน์ยิงลูกน้องของวิชชุดาตายหมด ส่วนตัวเองก็หมดสติไป

ในเวลาเดียวกันนั้น ภาคภูมิที่ยังไม่ตาย มันกำลังจะตามมาล้างแค้นเอาคืนชนะชล มันควงปืนขี่มอเตอร์ไซค์เข้าไปตีคู่กับพอร์ชคาร์เยนของชนะชลเพื่อหมายลั่นไกสังหาร ความตายห่างไปเพียงไม่กี่ฟุต แต่แล้วชนะชลก็รอดตายอีกครั้ง เพราะบังเอิญมีพลเมืองดีเข้ามาขัดจังหวะการลั่นกระสุนของภาคภูมิ

ระหว่างนั้นความทรงจำในวัยเด็กหลาย ๆ อย่างของชนะชลก็เริ่มกลับมา เขาคือไอ้แดงที่เคยอยู่ที่บ้านเรือนไทยแห่งนี้เมื่อวัยเด็ก และดูเหมือนว่าเขาจะมีความเสน่หาบางอย่างในตัวของโกสุม แม่ของเมขลา !!?

ชนะชลถูกพาตัวนำส่งโรงพยาบาล และคนแรกที่ไปดูแลเขาก็คือ ไหมแก้ว ส่วน “เมียน้อย” อย่างเมขลาที่ตามมาทีหลังก็ได้แต่มองดูด้วยแววตาละห้อยผิดหวัง

EP.16 กรรมลิขิต

ชนะชลรู้ความจริงเรื่องราวในอดีตของตัวเอง ว่าแท้จริงแล้ว สิ่งที่ทำให้เขารู้สึกผูกพันกับบ้านเรือนไทยหลังนั้น ก็เป็นเพราะว่า “เขาคือไอ้แดง” หลานชายของลุงทิมที่หายตัวไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ในตอนนั้น ทุกคนต่างเข้าใจว่าพ่อแม่และไอ้แดงจมน้ำตายกันไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะรอดตายแต่เขาก็ต้องสูญเสียความทรงจำไป และแม้พ่อบุญธรรมของเขาจะออกตามหาครอบครัวที่แท้จริงของเขาให้ แต่ก็ไม่สามารถตามหาได้ เพราะไม่มีใครแจ้งความเด็กหายเอาไว้เลย พ่อบุญธรรมของเขาจึงตัดสินใจรับเลี้ยงเขาเป็นลูกบุญธรรมนับแต่นั้น

สุดท้ายแล้ว ลุงทิมก็ให้คนจับตัวอนงค์เอาไว้ได้ … ทีนี้ก็มาถึงการหาความจริงคนที่ฆ่าโกสุม แม่ของเมขลา

อนงค์เผยความจริงออกมาว่า ที่ต้องฆ่าโกสุมก็เป็นเพราะว่าโกสุมมาแย่งทุกสิ่งทุกอย่างไป ในตอนนั้น พ่อของโกสุมต้องการฆ่า “งูผีตัวนั้น” เขาจึงสั่งให้อนงค์ไปหาหมองูมาจัดการ อนงค์จึงให้ไอ้อ่ำซึ่งเป็นพี่ชายมาช่วย จังหวะนั้นเองที่ไอ้เชิด พ่อของชนะชล (หรือไอ้แดง) มาเห็นทั้งสองคุยกัน ทำให้ขอเงินจากอนงค์เป็นค่าปิดปาก

ชนะชลที่ฟังสิ่งที่อนงค์เล่ามาถึงตอนที่ให้ร้ายพ่อของตัวเองก็ไม่เชื่อ ร้องตะโกนออกมาว่าพ่อของเขาไม่ได้ทำอย่างนั้นอย่างแน่นอน แต่เมื่ออนงค์ได้ยินเช่นนั้นก็หัวเราะออกมาไม่หยุด “แกจะมาต่อว่าฉันได้ยังไง เพราะแกเองนั่นแหละที่เป็นคนช่วยฉันฆ่าอีโกสุม 555 ถ้าแกเป็นไอ้แดงจริง แกก็ต้องจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้”

มันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ที่ว่าไอ้แดง (ชนะชล) เป็นคนจุดไฟเผากระท่อมที่โกสุมอยู่ในนั้น ! เป็นเพียงแต่ไอ้แดงโดนอนงค์หลอกว่า สิ่งที่อยู่ในกระท่อมเป็นงูผีตัวนั้น … เพราะเหตุที่ไอ้แดงเป็นคนจุดไฟเผา ทำให้พ่อแม่ของไอ้แดงรีบหนีไปจากเรือน จนไปเกิดเหตุเรือล่มในเวลาต่อมา

“แม่มึงต้องตายอย่างทุกข์ทรมานก็เพราะไอ้แดง” อนงค์ตวาดใส่เมขลา ณ จุดนี้ เมขลาเสียใจแทบสิ้นสติ พุ่งเข้าไปบีบคออนงค์หวังให้ตายคามือ แต่ทว่าอนงค์ก็สามารถวิ่งหนีรอดออกมาได้ จังหวะนั้นเองที่ “คุณ” โผล่ออกมา !

สุดท้ายอนงค์ก็โดนภาพหลอนของ “คุณ” และโดนใบ้แก้วฆ่าตายในที่สุด แต่ก่อนตายอนงค์ได้เอ่ยปากออกมาว่า “ไม่ต้องมาสมเพชกูหรอก เพราะพวกมึงเองก็ต้องโดนกรรมตามเอาคืนเช่นกัน”

ลุงทิมให้ชนะชลกลับไปใช้ชีวิตของตัวเอง โดยให้ลืมเมขลาและเรือนหลังนี้ไปซะ เพราะถึงแม้ชนะชลจะแก้ตัวว่าอย่างไร แต่ก็ไม่สามารถลบความจริงที่ว่าเขาเป็นคนฆ่าแม่ของเมขลาไปได้

เมขลารู้แล้วว่าการที่เธอได้เจอกับชนะชลมันไม่ใช่พรหมลิขิต “เมรู้แล้วค่ะว่าเรื่องของเมกับชนะชลมันไม่ใช่พรหมลิขิต แต่มันคือกรรมลิขิตต่างหาก”

ในตอนท้าย ต่วน ลูกชายคนโตของชนะชลมีเรื่องชกต่อยกับเพื่อนที่โรงเรียน เพราะโดนเพื่อนล้อว่าพ่อมีชู้ ชนะชลถึงกับอึ้งเมื่อเรื่องราวความหื่นของเขาส่งผลไปถึงลูกตัวเองได้เพียงนี้ “มันล้อเลียนผมว่าพ่อมีชู้ เพื่อนทุกคนอยากรู้เรื่องที่พ่อนอกใจแม่ แล้วยังมีคลิปทุเรศ ๆ นั่นอีก พวกมันดูถูกล้อเลียนพ่อ ต่วนทนไม่ได้ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะพ่อนอกใจแม่ ! … พ่อเห็นแก่ตัวไม่รู้จักพอ ทำไมผมต้องมีพ่อแบบนี้ด้วย ทำไมพ่อถึงทำร้ายแม่ ทำไมพ่อถึงเห็นแก่ตัว ต่วนเกลียดพ่อ เกลียด !!!”

ต่วนวิ่งหนีชนะชลออกไปด้วยความเสียใจที่มีพ่อเฮงซวย ที่ทำลายทุกคนในครอบครัวเพื่อตอบสนองตัณหาราคะของตัวเอง ทันใดนั้นเอง รถก็พุ่งเข้าชนร่างของต่วนอย่างจัง !!!

EP.17 ตอนจบ

สิ่งที่เกิดขึ้นกับต่วน ทำให้ทั้งไหมแก้ว ชนะชล และเมขลา คิดได้ว่าอะไรกันแน่เป็นสิ่งต้องทำ ไหมแก้วจึงนัดให้มาเปิดอกคุยกันเพื่อให้ทุกอย่างจบลง เมขลาเอ่ยปากขอโทษไหมแก้วด้วยความสำนึกผิด ซึ่งไหมแก้วก็ยอมยกโทษให้โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ส่วนชนะชลก็มาถึงจุดที่ต้องกล้ำกลืนเลือกครอบครัว แม้ว่าทั้งใจของเขามีแต่เมขลาก็ตาม

เรื่องราวเหมือนจะกลับมายังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง ชนะชลกลับมาอยู่ที่บ้านกับลูก ๆ ทำหน้าที่ที่พ่อควรจะทำ ส่วนเมขลาก็กลับไปใช้ชีวิตของตัวเอง

ด้านณพกับบุษเคลียร์ใจกันลงตัว ทั้งสองตกลงที่จะคบกัน แฮปปี้เอ็นดิ้ง

ทุกอย่างเหมือนดำเนินไปอย่างลงตัว แต่ยังมีตัวละครอีกตัวที่ยังเหลืออยู่ นั่นก็คือภาคภูมิ … มันตามมาจับตัวเมขลาไป เมื่อชนะชลรู้เขาจึงรีบตามไปช่วย คือชนะชลกับภาคภูมิต่อสู้กัน จนในท้ายที่สุดแม้ชนะชลจะถูกยิง แต่ตำรวจก็ตามมาทันเวลาและจับภาคภูมิเอาไว้ได้แบบชิล ๆ

คือมาถึงจุดนี้ ชนะชลเริ่มวนลูปกลับไปจุดเดิมอีกครั้ง คือจะไม่ยอมปล่อยเมขลาไป จนลืมนัดที่ให้ไว้กับลูกที่สัญญาว่าจะพาไปเที่ยวทะเล ด้านเมขลาเองก็รู้ตัวดีว่า ถ้ายังอยู่ที่นี่ต่อไป การตัดใจคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เธอจึงตัดสินใจที่จะไปอยู่อังกฤษ

แต่บ่วงกรรมของทั้งสองก็ผูกติดไม่ให้ทั้งสองตัดขาดกันได้ง่าย ๆ ชนะชลกลับมาที่บ้านเรือนไทยอีกครั้ง ส่วนเมขลาเมื่อรู้ว่าชนะชลกลับมาที่เรือนไทยก็เป็นห่วงว่าเขาจะโดนคุณทำร้าย เธอจึงล้มเลิกแผนไปอังกฤษแล้วกลับมาที่บ้านเรือนไทยอีกครั้ง

ชนะชลเผชิญหน้ากับคุณ เขาอ้อนวอนขอโอกาสนู่นนี่นั่นเพื่อที่จะได้กลับมาอยู่ที่บ้านเรือนไทยแห่งนี้กับเมขลาอีกครั้ง แต่ไม่รู้เพราะอะไร อยู่ดี ๆ เขาก็ตัดสินใจกระโดดน้ำตาย พร้อมกับบอกว่ากรรมมันเริ่มต้นที่เขาก็ต้องจบลงที่เขา !!?

ไหมแก้วอธิบายว่า ที่ชนะชลตัดสินใจจบชีวิตตัวเองก็เป็นเพราะเขาไม่อยากให้ทุกคนต้องทรมานอีกต่อไป ซึ่งไหมแก้วบอกกับเมขลาว่าเธอยอมรับการตัดสินใจครั้งนี้ของชนะชล และเธอกับลูก ๆ ก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป “พวกเราพร้อมจะเดินหน้าต่อไปแล้วนะ มีแต่เธอนั่นแหละเมขลา”

เมขลาร้องไห้แทบสิ้นสติ เมื่อพอที่จะตั้งสติได้เธอก็แบกความเสียใจกลับมาที่เรือนไทย เมขลาเผชิญหน้ากับคุณด้วยความเดือดดาล เธอคิดว่าคุณฆ่าชนะชล “ต่อจากนี้หมดหน้าที่ของคุณแล้ว คุณไม่ต้องมาคอยดูแลหนูอีกต่อไปแล้ว” เมขลาบีบคอคุณอยู่อย่างนั้น เพียงแค่ออกแรงบีบ คุณก็คงจะเหลือเพียงชื่อ

แต่ก่อนที่เมขลาจะทำอะไรลงไป ลุงทิมได้เข้ามาเตือนสติว่า คุณไม่ได้ทำอะไรชนะชล ความตายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการตัดสินใจของชนะชลโดยแท้จริง

เมขลาคร่ำครวญรักกับชนะชลอยู่ที่ศาลาริมน้ำ หากแต่เพียงความเสียใจที่เธอแบกรับเอาไว้มันมากมายเกินกว่าที่ใช้ชีวิตต่อไปได้ … เมขลาตัดสินใจเดินลงน้ำ จบชีวิตตัวเองตามคนที่เธอรักไปด้วยรอยยิ้ม

จบบริบูรณ์

Photos: Ch7HD Thailand