Skip to content
รีแคปละคร แม่เบี้ย EP.13 : ความจริงที่ถูกเก็บซ่อนเอาไว้

รีแคปละคร แม่เบี้ย EP.13 : ความจริงที่ถูกเก็บซ่อนเอาไว้

แม่เบี้ย EP.13 : ลุงทิมเผยความจริงที่เก็บงำเอาไว้มานานหลายสิบปีให้เมขลาได้รู้ว่า แม่ของเธอตายเพราะอนงค์ ส่วนชนะชลก็ได้รู้เบาะแสบางอย่างในอดีตของตัวเอง …

เมขลาได้รู้ความจริงเรื่องโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งเธอยังเป็นเด็ก ลุงไม้ถูกพ่อของเธอฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม ส่วนนางใบ้แก้วก็โดนลูกน้องของพ่อเมขลารุมโทรม นางใบ้แก้วรักลุงไม้มาก เธอเสียใจจนกลายเป็นคนเสียสติ

ลุงทิมเล่าว่า ที่เมขลาจำเหตุการณ์ในวันนั้นไม่ได้ เป็นเพราะด้วยความที่เธอยังเป็นเด็กจึงช็อกกับความโหดร้ายที่เกิดขึ้น ทำให้เมขลาสูญเสียความทรงจำในช่วงเวลานั้นไป

เมื่อเมขลารู้ความจริงจึงไปหานางใบ้แก้ว “ป้าแก้วรักลุงไม้มากใช่ไหมคะ” นางใบ้แก้วทำท่าทางภาษามือบอกกับเมขลาว่าไม่เป็นไร ก่อนที่จะเข้าไปสวมกอดเมขลา ณ จุดนี้ เมขลาร้องไห้ออกมาไม่หยุด จากเหตุการณ์ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นจากฝีมือของพ่อ

ลุงทิมเล่าต่อว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ในวันนั้น โกสุม (แม่ของเมขลา) พยายามพาเมขลาหนีไปจากบ้านเรือนไทย แต่สุดท้ายก็โดนบีบให้ต้องกลับมาที่บ้านเรือนไทยอีกครั้ง … แล้วลุงทิมก็เผยความจริงที่เก็บงำเอาไว้มานานหลายสิบปี “การตายของคุณโกสุมในวันนั้นไม่ใช่ตรอมใจตาย แต่โดนไฟคลอกตายครับ ตำรวจสรุปว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่ผมไม่เชื่อครับ ผมเชื่อว่าคนที่อยู่เบื้องหลังคือนางอนงค์ ต่อมา คุณรังสรรค์ (พ่อเมขลา) ก็มาหัวใจวายตายไป หลังจากนั้นนางอนงค์ก็หายตัวไป”

เมื่อรู้เช่นนั้น เมขลากับชนะชลจึงออกตามหาตัวอนงค์ โดยใช้รูปถ่ายของอนงค์ที่ลุงทิมเก็บเอาไว้เป็นเบาะแสสำคัญ ทั้งสองตามไปเจอนายอ่ำ (พี่ชายของอนงค์) แล้วปมปริศนาสำคัญก็เกิดขึ้น เมื่อชนะชลบังเอิญไปเจอรูปภาพของนายอ่ำกับพ่อ (บุญธรรม) ของเขา ?

ณ จุดนี้ ทำให้เราได้เห็นความเชื่อมโยงของชนะชลกับบ้านเรือนไทย แต่เขามีความเกี่ยวข้องอะไร ? แท้ที่จริงแล้วชนะชลคือหลานของลุงทิม ที่เคยอาศัยอยู่ที่บ้านเรือนไทยแห่งนั้น ที่สนิทกับเมขลามาตั้งแต่เด็ก แต่คำถามที่งงงวยชวนสงสัยคือ ทำไมชนะชลถึงจำเรื่องราวในวัยเด็กไม่ได้ !?

ตัดภาพมาที่กรุงเทพฯ คลิปฉาวโฉ่ของชนะชลกับเมขลาก็โด่งดังไปทั่ว จนลูก ๆ ของชนะชลได้เห็น คงไม่ต้องอธิบายนะว่ามันน่าสมเพชและทุเรศแต่ไหน ที่ลูก ๆ ในวัยประถมเห็นพ่อของตัวเองเสพสังวาสกับชู้ จนโดนเพื่อนที่โรงเรียนล้อ !

ตอนท้าย ณพมาหาบุษที่บ้าน ระหว่างที่กำลังคุยกัน แม่ของบุษก็เกิดสติแตกหยิบมีดทำครัวขึ้นมาไล่แทงคนในบ้าน ก่อนที่แม่จะฟันเข้าที่ท้องของณพจนเลือดไหลออกมาไม่หยุด … ทิ้งความสงสัยให้ชวนติดตามต่อว่า แท้จริงแล้วใครคืออนงค์กันแน่ แม่บุษ หรือแม่ไหมแก้ว ?

Photos: ภาพหน้าจอจาก Ch7HD Thailand