Skip to content
รีแคปละคร แม่เบี้ย EP.16 : กรรมลิขิต

รีแคปละคร แม่เบี้ย EP.16 : กรรมลิขิต

แม่เบี้ย EP.16 : ในที่สุดชนะชลก็รู้ความจริงเรื่องอดีตของตัวเอง เขาคือไอ้แดง หลานของลุงทิม แต่ความจริงที่น่าตกใจยิ่งกว่ากำลังรอเขาอยู่เช่นกัน !?

ชนะชลรู้ความจริงเรื่องราวในอดีตของตัวเอง ว่าแท้จริงแล้ว สิ่งที่ทำให้เขารู้สึกผูกพันกับบ้านเรือนไทยหลังนั้น ก็เป็นเพราะว่า “เขาคือไอ้แดง” หลานชายของลุงทิมที่หายตัวไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ในตอนนั้น ทุกคนต่างเข้าใจว่าพ่อแม่และไอ้แดงจมน้ำตายกันไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะรอดตายแต่เขาก็ต้องสูญเสียความทรงจำไป และแม้พ่อบุญธรรมของเขาจะออกตามหาครอบครัวที่แท้จริงของเขาให้ แต่ก็ไม่สามารถตามหาได้ เพราะไม่มีใครแจ้งความเด็กหายเอาไว้เลย พ่อบุญธรรมของเขาจึงตัดสินใจรับเลี้ยงเขาเป็นลูกบุญธรรมนับแต่นั้น

สุดท้ายแล้ว ลุงทิมก็ให้คนจับตัวอนงค์เอาไว้ได้ … ทีนี้ก็มาถึงการหาความจริงคนที่ฆ่าโกสุม แม่ของเมขลา

อนงค์เผยความจริงออกมาว่า ที่ต้องฆ่าโกสุมก็เป็นเพราะว่าโกสุมมาแย่งทุกสิ่งทุกอย่างไป ในตอนนั้น พ่อของโกสุมต้องการฆ่า “งูผีตัวนั้น” เขาจึงสั่งให้อนงค์ไปหาหมองูมาจัดการ อนงค์จึงให้ไอ้อ่ำซึ่งเป็นพี่ชายมาช่วย จังหวะนั้นเองที่ไอ้เชิด พ่อของชนะชล (หรือไอ้แดง) มาเห็นทั้งสองคุยกัน ทำให้ขอเงินจากอนงค์เป็นค่าปิดปาก

ชนะชลที่ฟังสิ่งที่อนงค์เล่ามาถึงตอนที่ให้ร้ายพ่อของตัวเองก็ไม่เชื่อ ร้องตะโกนออกมาว่าพ่อของเขาไม่ได้ทำอย่างนั้นอย่างแน่นอน แต่เมื่ออนงค์ได้ยินเช่นนั้นก็หัวเราะออกมาไม่หยุด “แกจะมาต่อว่าฉันได้ยังไง เพราะแกเองนั่นแหละที่เป็นคนช่วยฉันฆ่าอีโกสุม 555 ถ้าแกเป็นไอ้แดงจริง แกก็ต้องจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้”

มันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ที่ว่าไอ้แดง (ชนะชล) เป็นคนจุดไฟเผากระท่อมที่โกสุมอยู่ในนั้น ! เป็นเพียงแต่ไอ้แดงโดนอนงค์หลอกว่า สิ่งที่อยู่ในกระท่อมเป็นงูผีตัวนั้น … เพราะเหตุที่ไอ้แดงเป็นคนจุดไฟเผา ทำให้พ่อแม่ของไอ้แดงรีบหนีไปจากเรือน จนไปเกิดเหตุเรือล่มในเวลาต่อมา

“แม่มึงต้องตายอย่างทุกข์ทรมานก็เพราะไอ้แดง” อนงค์ตวาดใส่เมขลา ณ จุดนี้ เมขลาเสียใจแทบสิ้นสติ พุ่งเข้าไปบีบคออนงค์หวังให้ตายคามือ แต่ทว่าอนงค์ก็สามารถวิ่งหนีรอดออกมาได้ จังหวะนั้นเองที่ “คุณ” โผล่ออกมา !

สุดท้ายอนงค์ก็โดนภาพหลอนของ “คุณ” และโดนใบ้แก้วฆ่าตายในที่สุด แต่ก่อนตายอนงค์ได้เอ่ยปากออกมาว่า “ไม่ต้องมาสมเพชกูหรอก เพราะพวกมึงเองก็ต้องโดนกรรมตามเอาคืนเช่นกัน”

ลุงทิมให้ชนะชลกลับไปใช้ชีวิตของตัวเอง โดยให้ลืมเมขลาและเรือนหลังนี้ไปซะ เพราะถึงแม้ชนะชลจะแก้ตัวว่าอย่างไร แต่ก็ไม่สามารถลบความจริงที่ว่าเขาเป็นคนฆ่าแม่ของเมขลาไปได้

เมขลารู้แล้วว่าการที่เธอได้เจอกับชนะชลมันไม่ใช่พรหมลิขิต “เมรู้แล้วค่ะว่าเรื่องของเมกับชนะชลมันไม่ใช่พรหมลิขิต แต่มันคือกรรมลิขิตต่างหาก”

ในตอนท้าย ต่วน ลูกชายคนโตของชนะชลมีเรื่องชกต่อยกับเพื่อนที่โรงเรียน เพราะโดนเพื่อนล้อว่าพ่อมีชู้ ชนะชลถึงกับอึ้งเมื่อเรื่องราวความหื่นของเขาส่งผลไปถึงลูกตัวเองได้เพียงนี้ “มันล้อเลียนผมว่าพ่อมีชู้ เพื่อนทุกคนอยากรู้เรื่องที่พ่อนอกใจแม่ แล้วยังมีคลิปทุเรศ ๆ นั่นอีก พวกมันดูถูกล้อเลียนพ่อ ต่วนทนไม่ได้ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะพ่อนอกใจแม่ ! … พ่อเห็นแก่ตัวไม่รู้จักพอ ทำไมผมต้องมีพ่อแบบนี้ด้วย ทำไมพ่อถึงทำร้ายแม่ ทำไมพ่อถึงเห็นแก่ตัว ต่วนเกลียดพ่อ เกลียด !!!”

ต่วนวิ่งหนีชนะชลออกไปด้วยความเสียใจที่มีพ่อเฮงซวย ที่ทำลายทุกคนในครอบครัวเพื่อตอบสนองตัณหาราคะของตัวเอง ทันใดนั้นเอง รถก็พุ่งเข้าชนร่างของต่วนอย่างจัง !!!

Photos: ภาพหน้าจอจาก Ch7HD Thailand