Skip to content

รีแคปซีรีส์ Jirisan EP.4 : ระเบิดมันฝรั่ง

Jirisan EP.4 : ดาวอนพบสัญลักษณ์บางอย่างที่แสดงถึงพลังงานลึกลับบางอย่างจากกล้องวงจรปิด เมื่ออีคังได้เห็นก็รู้ได้ในทันทีว่า “กำลังจะมีคนตาย !”

อีคังตรวจสอบรายชื่อของคดีคนหายและเสียชีวิตในช่วงปี 2018 ถึงปัจจุบัน ซึ่งในวันเกิดเหตุของทุกราย ปรากฏว่า ตรงกับวันที่หัวหน้าโจแดจินออกเวรทุกครั้ง ทำให้หัวหน้าโจแดจินตกเป็นผู้ต้องสงสัยอย่างเลี่ยงไม่ได้

อีคังไปเยี่ยมฮยอนโจที่โรงพยาบาล ซึ่งเขาก็ยังอาการทรงตัว คือนอนเป็นผักไม่ได้สติอยู่บนเตียง พร้อมด้วยเครื่องช่วยหายใจ

ระหว่างกลับ อีคังได้เจอคิมซอล เธอจึงตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องลึกลับบนเขาจีรี ซึ่งก็ได้คำตอบว่า “รุ่นพี่คิดว่าเรื่องเล่ามากมายที่เกี่ยวกับภูเขาคือเรื่องโกหกเหรอครับ บางคนมาปีนเขาที่นี่เพื่อความสนุกสนาน แต่ก็มีคนที่มาพร้อมเรื่องราวอื่น ๆ บางคนมาพร้อมกับความโกรธและความเสียใจ ภูตผีเองก็คือความโกรธและความเสียใจ ใครก็ตามที่มีความปรารถนาอันแรงกล้า ก็อาจหลงเหลือเป็นภูตผีอยู่ที่ภูเขานั้นก็ได้”

อีดาวอนตั้งข้อสังเกตว่าอีคังกำลังแจ้งเหตุเท็จ เพราะใช้แค่สัญลักษณ์จากกิ่งไม้ที่ลมพัดจนกลายเป็นสัญลักษณ์บางอย่าง แต่สุดท้ายทีมลาดตระเวนกลับพบผู้ประสบภัยจริง ๆ

ผู้ประสบภัยกำลังนอนน้ำลายฟูมปากอยู่บริเวณลำธาร ใกล้ ๆ ตัวมีขวดนมเปรี้ยวตกอยู่ จากนั้นเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยได้พาตัวนำส่งโรงพยาบาลล้างท้องได้ทัน เมื่ออาการดีขึ้น อีคังจึงเดินทางไปสอบถามเพิ่มเติม ซึ่งคำตอบที่ได้ทำเอาเธอถึงกับตกตะลึง …

“นมเปรี้ยวนั้นคุณเจอที่ไหนเหรอคะ ?”
“นมเปรี้ยวอยู่ในถุงวางอยู่บริเวณลำธาร” จากนั้นผู้ประสบภัยก็ได้เล่าต่อว่า “ช่วงนี้มีผีผู้ชายอยู่บนภูเขา ว่ากันว่าถ้าใครได้เห็นผีตนนั้นไม่นานจะต้องตาย ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อหรอก แต่เมื่อสองสามวันก่อนผมเห็นผีนั่นกับตาตัวเองเลย ตอนแรกผมนึกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ก็เลยตกใจไปซ่อนตัว แต่มันแปลก ๆ ตรงที่เขามีเลือดอยู่เต็มตัว”

อีคังเปิดรูปของฮยอนโจในโทรศัพท์ให้ชายผู้ประสบภัยดู เขากับร้องด้วยความมั่นใจว่า ฮยอนโจเป็นผีตนนั้นที่เขาเห็นจริง ๆ !!!

เมื่อได้รู้ความจริงอันน่าตกตะลึงนั้น อีคังนึกถึงคำพูดของฮยอนโจขึ้นมาทันที “แค่เพราะรุ่นพี่ไม่เข้าใจไม่ได้แปลว่ามันเป็นเรื่องโกหก ผมคิดว่ามันเป็นพรสวรรค์เพื่อให้ผมได้ช่วยเหลือผู้คน ผู้คนที่ประสบเหตุบนเขาลูกนี้”

ตัดภาพกลับไปเมื่อปี 2018 …

มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อชายคนหนึ่งเสียชีวิตจากระเบิด ที่เรียกว่าระเบิดมันฝรั่ง

ระเบิดมันฝรั่งเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดหนึ่ง ที่พวกลักลอบล่าสัตว์ใช้เพื่อล่าหมีควายบนเขาจีรีช่วงปี 1960 ถึง 1970 สมัยนั้นตับกับถุงน้ำดีของหมีถือว่ามีราคาแพงมาก เลยมีการวางระเบิดเหล่านั้นบนเขาจีรี คล้าย ๆ กับทุ่นระเบิด ต่อมาในปี 1960 หลังถูกกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ทำให้มีการระดมชาวบ้านมาเก็บวัตถุอันตรายที่หลงเหลืออยู่บนภูเขา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระเบิดมันฝรั่งจะมีอายุยาวนานมากกว่า 60 ปีแล้วก็ตาม แต่มันยังทำงานได้ก็เพราะว่าผิวด้านนอกมีการเคลือบแวกซ์เอาไว้ ทำให้ลมหรือน้ำเข้าไปไม่ได้ ทำให้ตัวจุดชนวนหรือดินระเบิดที่อยู่ด้านในยังใช้การได้อยู่

แต่ประเด็นก็คือ ฮยอนโจกับอีคังเพิ่งตรวจสอบจุดดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว “ผมมีเรื่องจะบอกครับ ก่อนเกิดเหตุเราได้ตรวจสอบบริเวณนั้นแล้ว แต่ตอนนั้นเราไม่พบว่ามีระเบิดอยู่ที่นั่น”

ต่อมาผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติเขาจีรีแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าผู้เสียชีวิตจะเข้าไปจับงูอย่างผิดกฎหมายในเขตหวงห้ามก็ตาม

ฮยอนโจเชื่อว่าต้องมีคนนำเอาระเบิดนั้นไปวาง หลังจากที่เขากับอีคังไปตรวจอย่างแน่นอน ทำให้เขาพยายามสืบที่มาของระเบิด จนตามไปยังชาวบ้านที่เคยทำหน้าที่กู้ระเบิดเมื่อ 60 ปีที่แล้วตามรายชื่อที่เขาได้รับมา

แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ ฮยอนโจได้พบว่ามีระเบิดมันฝรั่งของชาวบ้านคนหนึ่งหายไป และที่ทำให้เขาตกใจยิ่งกว่าเมื่อรู้ว่า เป็นครอบครัวของเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าคนหนึ่ง อียังซอน !

Photos: ภาพหน้าจอจาก tvN Korea