Skip to content
ซีรีส์ Melancholia (2021)

สรุปเนื้อเรื่องซีรีส์ Melancholia (2021)

Melancholia (2021) สปอยล์ : เรื่องราวความสัมพันธ์ของครูสาวกับนักเรียนหนุ่ม ที่ต่างฝ่ายต่างมีความหลงใหลในคณิตศาสตร์ จนนำไปสู่การพิสูจน์ตัวเอง …

เรต 15+ คะแนน 3/10 เรตติ้งเฉลี่ย 2.5%
แนว : โรแมนติก

EP.1 สมมติฐานเท็จ

ในงานเลี้ยงโรงเรียนมัธยมปลายอาซองที่จัดขึ้นอย่างหรูหรา ผู้ปกครองนักเรียนกำลังตั้งใจฟังผู้อำนวยการโนจองอา (รับบทโดย จินคยอง) พูดด้วยความปลื้มอกปลื้มใจในการนำพาโรงเรียนไปสู่ความเป็นเลิศ แต่ท่ามกลางบรรยากาศอันชื่นมื่น จียุนซู (รับบทโดย อิมซูจอง) ครูคณิตศาสตร์ของโรงเรียนก็เข้ามาขัดจังหวะอย่างเป็นการเสียมารยาท ก่อนที่รปภ. จะจับตัวเธอส่งตำรวจ

ระหว่างที่จียุนซูกำลังถูกนำตัวขึ้นรถตำรวจ แบคซึงยู (รับบทโดย อีโดฮยอน) ได้ขี่จักรยานตามมาแล้ววิ่งไปพูดกับเธอว่า “คุณครูครับ ผมจะพิสูจน์ให้เอง”

ตัดภาพมาที่ห้องสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจถามยุนซูตรง ๆ ด้วยสายตาหยามเหยียดว่า “ได้นอนด้วยกันหรือยังกับเด็กนักเรียนชายชั้นม. 5 คนนี้ (ซึงยู) ?” แม้ยุนซูจะไม่ตอบคำถามนั้น แต่ทว่าทุกคนก็ต่างพากันคิดและตัดสินไปแล้วว่า ความสัมพันธ์ของครูสาวยุนซูกับนักเรียนชายซึงยูได้เลยเถิดไปไกล จนกลายเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ และเป็นสิ่งที่ควรถูกประณาม !

4 เดือนก่อนหน้า …

ยุนซูได้รับการติดต่อจากโรงเรียนมัธยมปลายอาซองให้มาเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ ด้วยความที่เธอมีดีกรีเป็นศิษย์เก่าของอาซองรุ่น 2005 เอกคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮันกุก จากนั้นก็เป็นครูสอนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนมัธยมปลายซองอัน ตั้งแต่ปี 2012 หลายปีที่ผ่านมา นักเรียนของเธอหลายคนชนะโอลิมปิกคณิตศาสตร์ และความพิเศษก็คือ นักเรียนที่ได้รับรางวัลไม่มีการติวส่วนตัวเลย แต่เข้าเรียนวิชาคณิตศาสตร์ตามคาบเรียนปกติเท่านั้น

ในคาบเรียนยุนซูได้ให้โจทย์ทางคณิตศาสตร์อันผิดแปลกพิสดาร ปรากฏว่าไม่มีนักเรียนคนไหนทำได้แม้แต่คนเดียว แต่บนบอร์ดหน้าห้องกลับมีคนมาเขียนคำตอบที่ถูกต้อง ซึ่งคำตอบนั้นก็คือ “สมมติฐานเท็จ ผลต่างมีค่าน้อยเกินกว่าจะพิสูจน์ได้”

นั่นหมายความว่า โจทย์ที่ยุนซูตั้งเป็นโจทย์ที่ตั้งขึ้นให้ขัดแย้งกันเอง เพื่อไม่ให้สามารถหาคำตอบได้นั่นเอง

ยุนซูตื่นเต้นมากกับคำตอบที่ได้ แต่ปัญหาก็คือเธอไม่รู้ว่าใครคือคนที่แก้โจทย์นี้ได้ เธอพยายามตามหานักเรียนอัจฉริยะคนนั้น จนในที่สุด โชคชะตาก็นำพาให้เธอได้พบกับเขา “ซึงยู”

EP.2 อัจฉริยะผู้ล้มเหลว

ยุนซูเข้าไปแนะนำตัวเองกับซึงยู “ฉันเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ม. 5 ที่โรงเรียนมัธยมปลายอาซอง ชื่อจียุนซูนะ ส่วนเธอคือแบคซึงยูสินะ”

ผู้อำนวยการโนจองอาและโนยอนอูเป็นพี่น้องต่างมารดาที่ไม่ถูกกัน ด้วยความที่โนยอนอูเป็นผู้บริหารโรงเรียนมัธยมต้นนานาชาติอาซอง ทำให้ทั้งคู่ถูกนำมาเปรียบเทียบโดยปริยาย โนจองอามองการศึกษาเป็นเรื่องธุรกิจอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นแนวทางการบริหารที่โนยอนอูไม่เห็นด้วย อีกอย่าง ด้วยความเป็นลูกนอกสมรส (ลูกเมียน้อย) ทำให้โนจองอาถูกมองว่าเป็นกาฝากของครอบครัว

เช้าวันหนึ่ง ขณะที่กำลังรับประทานอาหารเช้ากันภายในครอบครัว ทั้งคู่เกิดขัดคอกันในเรื่องแนวทางการบริหารโรงเรียน โนจองอาตัดบทโดยการเอ่ยขึ้นมาว่าอยากกินซูชิ โนยอนอูจึงเข้าครัวไปทำให้ เธอตกแต่งซูชิจนเสร็จอย่างพิถีพิถัน แต่แกล้งใส่วาซาบิเข้าไปเยอะ ๆ เพราะรู้ว่าพี่สาวต่างมารดาของเธอกินเผ็ดไม่ค่อยได้ สิ่งที่โนจองอาทำก็คือ เทซูชิทั้งหมดทิ้งทั้งที่ยังไม่ได้กินลงถังขยะไปต่อหน้าต่อตาโนยอนอู

โนจองอาวางแผนจะจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน ก่อนที่จะจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เป็นการจัดฉากบังหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้โรงเรียนมัธยมปลายอาซองได้เป็นโรงเรียนเฉพาะทางเพียงแห่งเดียว

ยุนซูแสดงตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่โรงเรียนกำลังจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติระดับมัธยม เพราะเธอคิดว่าซึงยูจะได้มีโอกาสเข้าแข่งขัน เธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความเป็นอัจฉริยะของซึงยูจะเฉิดฉายออกมาในการแข่งขันครั้งนี้

ต่อมาพ่อของซึงยูมาพบกับยุนซู เขาขอให้ผลักดันลูกชายเข้าแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก ทำให้เธอได้รู้ว่า เมื่อแปดปีก่อนซึงยูกลับจากอเมริกา เขาถูกเรียกว่า “อัจฉริยะผู้ล้มเหลว“ มันทำให้เธอคิดที่จะเข้าไปในหัวใจของซึงยู เธอต้องการที่จะรู้ว่าข้างในนั้นมีปมอะไรซ่อนอยู่กันแน่ ถึงทำให้เขาทิ้งพรสวรรค์ด้านคณิตศาสตร์ของตัวเองไป

ในคืนนั้น ยุนซูพยายามค้นหาข่าวในอดีตของซึงยู แต่ข่าวในเน็ตที่พบกลับมีแต่ข่าวที่ระบุถึงความล้มเหลวในทำนองว่า เขาเป็นอัจฉริยะที่ไม่สามารถก้าวขึ้นไปสู่จุดสูงสุดในโลกแห่งความเป็นจริงได้

ด้วยความที่เรื่องซึงยูวนเวียนอยู่ในหัวทำให้ยุนซูนอนไม่หลับ เธอจึงขี่จักรยานไปโรงเรียน เมื่อไปถึงก็เห็นซึงยูกำลังแก้โจทย์ที่เธอให้ไว้เป็นการบ้านบนกระดานดำ ทั้งสองจึงช่วยกันแก้โจทย์จนถึงเช้า ระหว่างนั้นเองก็มีคนอัดคลิปไปให้โนจองอา

โนจองอาต้องการให้โรงเรียนอาซอง เป็นโรงเรียนเอกชนเฉพาะทางเพียงแห่งเดียว เธอจึงขอให้ ส.ส. ซองมินจุนช่วยเหลือ ทีนี้มันกลายเป็นเรื่องผลประโยชน์ต่างตอบแทน เพราะ ส.ส. ซองมินจุนเองก็ต้องการให้โนจองอาช่วยผลักดันเยริน ลูกสาวของเขาให้เป็นหนึ่งในโรงเรียน

โนจองอารู้ดีว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่สามารถทำให้เยรินเอาชนะซึงยูได้ เธอจึงคิดแผนการบางอย่างขึ้นมา โนจองอาเอาคลิปที่ซึงยูอยู่กับครูสาวยุนซูทั้งคืนให้พ่อของซึงยูดู จากนั้นโนจองอาแนะนำให้ซึงยูไปสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่

วันรุ่งขึ้น พ่อขับรถไปส่งซึงยูไปที่โรงเรียนมัธยมปลายวิทยาศาสตร์ เขาเข้าไปในห้องเรียนในวันแรกก็ต้องพบกับห้องเรียนที่มีโต๊ะเก้าอี้เพียงชุดเดียว ที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้กับเขาโดยเฉพาะ ไม่มีเพื่อน ทั้งห้องมีแต่ความเงียบงัน

ในเวลาเดียวกันนั้นเอง ที่โรงเรียนมัธยมปลายอาซองได้จัดสอบแข่งขันคณิตศาสตร์ขึ้น แม้รู้ว่าความหวังจะริบหรี่ แต่ยุนซูก็หวังลึก ๆ ว่าซึงยูจะกลับมาสอบได้ทันเวลา แต่แล้วสิ่งที่ดูเหมือนว่าเป็นไปไม่ได้ก็เกิดขึ้น ก่อนที่ประตูห้องสอบกำลังจะปิด ซึงยูก็โผล่เข้ามาพอดี …

EP.3 ความรู้สึกพิเศษบางอย่าง

ยุนซูยิ้มออกมาด้วยความดีใจ ที่เห็นซึงยูกลับมาร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนมัธยมปลายอาซอง

แต่การแข่งขันครั้งนี้ ผอ. โนจองอา ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อให้เยรินได้ที่หนึ่ง ก่อนวันสอบเยรินจึงได้รับเฉลยคำตอบเพื่อนำมาท่องจำ ทำให้ผลการสอบออกมาซึงยูและเยรินได้คะแนนเป็นที่หนึ่งเท่ากัน

ก่อนหน้านี้ซึงยูแกล้งทำให้คะแนนสอบของตัวเองต่ำมาโดยตลอด เมื่อการสอบครั้งนี้ได้เป็นที่หนึ่งเท่ากับเยริน ทำให้หลายคนไม่พอใจ โดยเฉพาะเยรินที่เข้าใจสถานการณ์ดีว่า เธอไม่มีทางสู้ซึงยูได้เลยแม้แต่นิดเดียว

ด้วยเส้นสายของ ส.ส. ซองมินจุน ทำให้ทั้งเยรินและซึงยูได้สิทธิ์เข้าแข่งขันทั้งคู่ โดยเป็นการเข้าเสียบแทนตัวแทนจากอีกโรงเรียนหนึ่งที่สละสิทธิ์

โนจองอามีเป้าหมายที่จะให้โรงเรียนมัธยมปลายอาซองก้าวไปสู่ระดับโรงเรียนเฉพาะทาง ซึ่งโรงเรียนสามารถดำเนินงานได้ด้วยค่าเทอมและเงินบริจาค โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินอุดหนุนจากรัฐบาล เธอฝันว่าเด็กที่เรียนจบจากที่นี่ จะกลายเป็นอนาคตสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ

ระหว่างนั้นเอง ยุนซูกับซึงยูก็ใกล้ชิดกันมากขึ้น เธอพาเขาไปพบกับพ่อของเธอที่สถานบำบัด ก่อนหน้านี้พ่อของเธอเป็นนักคณิตศาสตร์ และมีผลงานวิทยานิพนธ์ออกมาจำนวนมาก แต่แล้วก็ถูกโรคความจำเสื่อมเข้าเกาะกิน บางครั้งก็จำยุนซูซึ่งเป็นลูกสาวของตัวเองไม่ได้ บางครั้งก็คลุ้มคลั่ง

วันแต่งงานของยุนซูกับรเยซองแจก็ใกล้เข้ามา แต่ดูเหมือนว่าแม่สามีจะไม่ค่อยชอบขี้หน้าของลูกสะใภ้เท่าไรนัก ขณะที่ทั้งสองกำลังลองชุดแต่งงานกันอยู่นั้น ยุนซูกลับขอตัวไปทำธุระที่โรงเรียนซะอย่างนั้น เพราะที่โรงเรียนซึงยูไปก่อเรื่องชกต่อยกับเพื่อน จากสาเหตุที่มีภาพตัดต่อของซึงยูกับยุนซูออกมา

ยุนซูพยายามสอนซึงยูเรื่องการใช้ความรุนแรงว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แม้ว่าจะโกรธแค่ไหนก็ตาม ระหว่างนั้นสายตาของซึงยูที่มองยุนซูแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกพิเศษบางอย่าง …

EP.4 สิทธิพิเศษ

ยุนซูเข้าไปไกล่เกลี่ยเรื่องการตัดต่อรูปภาพ และเรื่องชกต่อยกับเพื่อนนักเรียนของซึงยู ด้วยการให้ต่างฝ่ายต่างขอโทษกันและกัน ทำให้เรื่องดังกล่าวไม่ต้องไปถึงคณะกรรมการความรุนแรงของโรงเรียน

ส.ส. ซองมินจุน (พ่อของเยริน) เชิญซองแจและยุนซูเข้าร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน เพื่อฝากฝังให้เธอช่วยดูแลการเรียนของเยริน แต่ยุนซูกลับโต้ตอบกลับไปอย่างไร้มารยาทว่า เนื้อหาคำกล่าวสุนทรพจน์ที่เยรินเขียนนั้นเป็นการเขียนที่สมบูรณ์แบบ สมบูรณ์แบบเกินกว่าที่เด็กมัธยมปลายจะเขียนได้เอง ซึ่งส.ส. ซองมินจุน ก็พยายามรักษาบรรยากาศโดยการบอกว่า เยรินได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ แต่เธอเป็นคนเขียนเองทั้งหมด แต่จริง ๆ แล้ว สุนทรพจน์ของเยรินมีผู้เชี่ยวชาญเขียนให้ โดยผอ. โนจองอาเป็นคนจัดการ

ระหว่างเดินทางกลับหลังทานอาหารเสร็จ ยุนซูไม่พอใจซองแจเป็นอย่างมาก ที่พาเธอไปเจอกับส.ส. ซองมินจุน ทำให้เธออึดอัดที่ถูกขอให้ช่วยเยริน ยุนซูมองว่าซองแจร่วมมือกับส.ส. ซองมินจุน จัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกขึ้นเพื่อเยริน เธอจึงขอเขาลงรถระหว่างทาง

ยุนซูมานั่งสงบอารมณ์ที่ม้านั่งในสวนสาธาณะ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับที่ซึงยูเดินมาเจอพอดี เขาจึงยื่นไอศครีมอีกแท่งหนึ่งที่ซื้อมา 1 แถม 1 ให้กับยุนซู จากนั้น ทั้งสองก็นั่งกินไอศครีมด้วยกัน คุยไปคุยมาก็ตกลงจะไปเที่ยวที่เกาะเชจูในวันรุ่งขึ้น

ยุนซูก็ใช้เวลาไปท่องเที่ยวกับซึงยู ระหว่างนั้นยุนซูก็พยายามสอนซึงยูไม่ให้หลงรักสมการคณิตศาสตร์ ซึ่งมันทำให้เขาสงสัยว่าคนเราจะห้ามใจไม่ให้หลงรักกับสิ่งนั้นได้อย่างไร หรือเด็กน้อยซึงยูเริ่มแสดงออกถึงรู้สึกพิเศษบางอย่างกับคุณครูของตัวเองเข้าให้แล้ว !

ที่สนามบิน ยุนซูเผลอหลับไปโดยหัวของเธอซบอยู่ที่ไหล่ของซึงยู ระหว่างนั้นเยรินที่เดินทางมากับแม่ได้เห็นทั้งคู่ เธอจึงแอบถ่ายรูปความสนิทสนมของทั้งสองเอาไว้

ตัดภาพกลับมาที่โรงเรียน ยุนซูตำหนิเยริน ทีนี้เยรินก็ตอกกลับไปว่า เธออาจจะไม่เก่งคณิตศาสตร์ แต่การที่ยุนซูไปหลงเสน่ห์ความสามารถของซึงยูซึ่งเป็นลูกศิษย์แบบนี้มันยุติธรรมแล้วหรือ นี่หรือคือความเหมาะสมของคนเป็นครู !?

ในวันแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก ซึงยูได้เจอกับอาจารย์ที่เคยสอนเขาที่ MIT เมื่ออาจารย์คนนั้นพูดถึงความอัจฉริยะของซึงยู มันเหมือนเป็นการกระตุ้นภาพความเจ็บปวดในอดีตของเขาให้ผุดขึ้นมาอีกครั้ง ซึงยูถึงกับทรุดตัวลงไปกับพื้น จากนั้นก็พยายามพยุงตัวและวิ่งออกจากห้องไปทันที

ซึงยูร้องไห้อยู่ที่ลานจอดรถ ในตอนนั้นเองภาพแฟลชแบ็กในอดีตก็ย้อนกลับมา ภาพของเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเขาที่ตัดสินใจกระโดดตึกเพื่อจบชีวิตตัวเอง

ยุนซูโทร. หาซึงยูด้วยความเป็นห่วง ในเวลาเดียวกันนั้น แสงสว่างวาบก็ปรากฏขึ้นพร้อมกับคำพูดของยุนซูที่เคยบอกกับเขา “เมื่อไรก็ตามที่เป็นอิสระจากอดีต ความฝันก็จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง”

ไม่จบ

Source : tvN Korea