Skip to content

รีแคปซีรีส์ One Ordinary Day EP.8 : ตอนจบ (ที่ยังไม่จบ)

One Ordinary Day EP.8 (ตอนจบ) : ฮยอนซูหน้าถอดสีเมื่อศาลตัดสินให้เขามีความผิด พร้อมกับโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ด้วยความพยายามของทนายชินจุงฮันได้สร้างปาฏิหาริย์ขึ้นหลังจากนั้น …

รีแคปซีรีส์ One Ordinary Day EP.8 : ตอนจบ (ที่ยังไม่จบ)

“ฉันไม่สนใจหรอกนะ ว่านายจะเป็นคนฆ่าเธอหรือเปล่า ฉันสนใจแค่ตัวตนของนายตอนอยู่ที่นี่เท่านั้น” โดจีแทตอบคำถามฮยอนซูด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น

ในการพิจารณาคดีโดยสรุป ทนายชินจุงฮันพยายามชี้ให้คณะลูกขุนเห็นถึงความบกพร่องในขั้นตอนการสืบสวนของตำรวจ และชี้ให้เห็นว่ายังมีผู้ต้องสงสัยหลายคนที่ตำรวจเพิกเฉยในการเรียกมาสอบสวน พูดง่าย ๆ คือ ตำรวจได้ปักธงไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า ตัวจำเลย (ฮยอนซู) เป็นฆาตกร

การพิจารณาคดีล่วงมาถึงขั้นตอนสุดท้าย ขั้นตอนที่อัยการอันแทฮีแถลงปิดคดีต่อหน้าคณะลูกขุน “การสืบสวนของตำรวจไม่เพียงพอตามที่ทนายจำเลยได้ตั้งข้อสังเกตไว้จริง ๆ ค่ะ เรื่องที่มีผู้ต้องสงสัยคนอื่นนอกจากจำเลยก็เป็นเรื่องจริงค่ะ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เรามองข้ามข้อเท็จจริงของคดีนี้ไป … ความจริงที่ว่าเหยื่อถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม ความจริงที่ว่าจำเลยอยู่ในที่เกิดเหตุขณะเหยื่อเสียชีวิต ความจริงที่ว่าไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่ามีบุคคลอื่นนอกจากจำเลยอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ ความจริงที่ว่าร่างกายของจำเลยเต็มไปด้วยเลือดของเหยื่อ ความจริงที่ว่าจำเลยไม่ได้แจ้งความ แต่เลือกที่จะทำลายหลักฐาน สำคัญที่สุดคืออาวุธมีดที่เปื้อนเลือดของเหยื่อที่พบในตัวจำเลย จะมีหลักฐานอะไรที่ชัดเจนไปกว่านี้”

ภายในห้องพิจารณาคดีปกคลุมไปด้วยความเงียบงัน ทุกสายตาจับจ้องไปที่อัยการอันแทฮี ทุกสายตากำลังลุ้นว่าเธอจะยื่นเสนอลงโทษในอัตราโทษเท่าไร “ในสายตาของอัยการแล้ว ผู้ก่ออาชญากรรมร้ายแรงแต่ไม่สำนึกผิด ผู้ที่เอาแต่อ้างว่าจำไม่ได้ เราขอให้ศาลตัดสินโทษประหารชีวิต !!!”

ทนายชินจุงฮันหักดินสอเพื่อระบายอารมณ์ เมื่อได้ยินอัยการร้องต่อศาลให้ลงโทษจำเลยด้วยการประหารชีวิต ด้านฮยอนซูที่พยายามแสดงสีหน้าเย็นชาระหว่างการพิจารณาคดีมาตลอด เมื่อได้ยินคำว่า “ประหารชีวิต” ก็ถึงกับหน้าถอดสี

ก่อนที่คณะลูกขุนจะหารือกันเพื่อตัดสินคดี ทนายชินจุงฮันก็แถลงต่อหน้าคณะลูกขุนเป็นครั้งสุดท้าย โดยใช้อีโมชั่นเพื่อให้ลูกขุนเห็นใจ โดยชี้ประเด็นไปที่ความเป็นนักศึกษาอ่อนต่อโลกของฮยอนซู “ทุกคนคิดว่าคนคนนั้น (ฮยอนซู) เป็นฆาตกรผู้โหดเหี้ยมจริง ๆ เหรอครับ เด็กหนุ่มที่มีสายตาที่อ่อนโยน สุภาพนอบน้อม นักศึกษาที่วัน ๆ วุ่นวายอยู่แต่กับการเรียน ซึ่งตลอดเวลาเขายืนกรานมาโดยตลอดว่าตัวเองบริสุทธิ์”

จากนั้น ชินจุงฮันก็พยายามชี้ไปที่หลักฐานของอัยการที่นำเสนอมานั้นเป็นเพียงแค่หลักฐานแวดล้อม ซึ่งพิสูจน์ไม่ได้อย่างชัดเจนว่าจำเลยเป็นคนลงมือฆ่าฮงกุกฮวา

แล้วคำตัดสินของคณะลูกขุนก็ออกมา มีความผิด 4 เสียง ไม่มีความผิด 5 เสียง !

อย่างไรก็ตาม แม้คณะลูกขุนจะมีเสียงข้างมากว่าจำเลยไม่มีความผิด แต่การตัดสินใจของคณะลูกขุนจะถูกนำมาใช้ประกอบการพิจารณาเท่านั้น นั่นเท่ากับว่า ศาลจะเป็นผู้ตัดสินความผิดอีกที และนี่คือคำตัดสินของศาล …

“ศาลได้พิจารณาข้อโต้แย้งของทนายในประเด็นที่ว่า ไม่มีหลักฐานโดยตรง การสืบสวนของตำรวจมีความบกพร่อง และมีหลักฐานมีถูกมองว่าไม่สามารถยอมรับได้ แต่ศาลมองว่าการสืบสวนของตำรวจ และคำฟ้องของอัยการเพียงพอและสมเหตุสมผล ด้วยเหตุนี้ศาลจึงตัดสินว่า จำเลยมีความผิดจริง !!!” ศาลท่านตัดสินว่าฮยอนซูมีความผิด และลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

เสียงร่ำไห้ของผู้เป็นแม่ดังกึกก้องไปทั่วห้องพิจารณาคดี ที่เห็นลูกชายของตัวเองต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

ฮยอนซูกลับมาที่คุกอีกครั้ง การกลับมาคราวนี้สายตาของเขาเปลี่ยนไป มันเป็นสายตาของความชาชิน เป็นเหมือนสายตาของคนที่ผ่านเรื่องเลวร้ายมาตลอดทั้งชีวิตจนชาชิน ชาชินจนเหมือนไม่มีความเลวร้ายใดบนโลกจะทำให้เขารู้สึกหวาดหวั่นได้อีกต่อไป

ระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่ในคุก ฮยอนซูได้รับอิทธิพลความคิดจากโดจีแทมาไม่น้อย “ระบบตุลาการของเกาหลีเข้าข้างแต่คนมีเงินเท่านั้นแหละ สำหรับคนที่ไม่มีเงิน อำนาจ หรือเส้นสาย ความยุติธรรมก็อยู่ห่างไกลด้วยเช่นกัน” มันเป็นคำพูดที่โดจีแทพูดกับฮยอนซู … มันเป็นคำพูดก่อนที่เขาจะเชื้อเชิญให้ฮยอนซูเสพโคเคน !!!

ว่าที่จริง ฮยอนซูในตอนนี้ไม่ใช่เด็กน้อยไร้เดียงสาอีกต่อไปแล้ว เขากลายเป็นนักเลงคุกอย่างสมบูรณ์แบบ เขาตัดสินใจที่จะไม่ยื่นอุทธรณ์ด้วยซ้ำ เด็กหนุ่มฮยอนซูโดนคุกกลืนกินโดยสมบูรณ์แล้วจริง ๆ ?

ผ่านไประยะหนึ่ง …

ด้วยความไม่ยอมแพ้ในความเชื่อของตัวเอง ทนายชินจุงฮันจึงได้พยายามสืบหาหลักฐานต่อไป จนได้พบว่าหมอที่จ่ายยาให้กับฮงกุกฮวาคือฆาตกรตัวจริง จากนั้นเขาจึงได้ส่งเรื่องไปให้หัวหน้าพัคซึงบอม และอัยการอันแทฮี และในท้ายที่สุด ฆาตกรตัวจริงก็รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือฆ่าฮงกุกฮวา ด้วยชนวนเหตุที่เกิดจากความหึงหวง

ฮยอนซูได้รับการปล่อยตัว และกลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวเหมือนเดิม แต่สิ่งที่ไม่เหมือนเดิมก็คือตัวฮยอนซูเอง เขากลายเป็นเด็กหนุ่มที่ดูกร้าวเกินอายุ มาร์ลโบโรเมนทอลเป็นบุหรี่ที่เขาเลือกสูบ … ไม่มีฮยอนซูที่ยิ้มแย้มอ่อนต่อโลกอีกต่อไป

ในตอนท้าย ทนายชินจุงฮันเดินทางไปหาลูกความที่สถานีตำรวจ ที่นั่นเองเขาได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งนั่งร้องไห้ในห้องขังด้วยความสิ้นหวัง เขาได้เดินไปยื่นนามบัตรให้กับหญิงสาวคนนั้น (คิมยูจอง) !!! ก่อนที่ภาพจะซูมไปที่ใบหน้าของทนายความตลาดล่างที่กำลังเผยให้เห็นรอยยิ้ม เป็นการเปิดทางให้กับซีซั่น 2 ต่อไป

จบบริบูรณ์

Photos: ภาพหน้าจอจาก VIU Thailand