Skip to content
เรื่องย่อละคร เล่ห์ลุนตยา (2022)

เรื่องย่อละคร เล่ห์ลุนตยา (2022)

เล่ห์ลุนตยา เรื่องย่อ : ลุนตยาเป็นผ้าทอมือลายวิจิตรสำหรับหญิงสูงศักดิ์ มันถูกใช้เป็นที่กักขังวิญญาณร้ายอย่างทุกข์ทรมาน ผ้าลุนตยาที่ถักทอด้วยความแค้น ปักลายด้วยแรงอาฆาต กับบทสรุปอันน่าสยดสยองเกินคาดคิด …

แนว : ดรามา สยองขวัญ
บทประพันธ์ : พงศกร
บทโทรทัศน์ : ณัฐวัฒน์
ผู้กำกับฯ : สถาพร นาควิไลโรจน์
ช่อง : 8 (หมายเลข 27)
ออกอากาศ : จันทร์-พฤหัสบดี 20.30 น.
ตอนแรก : 25 พฤษภาคม 2022
ย้อนหลัง : iQIYI

เรื่องย่อ เล่ห์ลุนตยา

ณ เมืองพิณยาวดี พ.ศ. 2425

เจ้าหญิงมินพยู (รับบทโดย ยุ้ย จีรนันท์) เจ้าหญิงผู้เลอโฉมแห่งเมืองพิณยาวดี แต่ท้ายที่สุดนางต้องถูกสำเร็จโทษโดยการแห่ประจานรอบเมือง ความทรมานทำให้นางสิ้นใจไปพร้อมกับความอาฆาตแค้น …

เจ้าหญิงมินพยูนั้น ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีฝีมือในการทอผ้าลุนตยาได้งดงามที่สุดในเมืองพิณยาวดี ผัาลุนตยาของนางมีความพิเศษบางอย่างที่เป็นเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังกลิ่นหอมของดอกเอื้องผึ้ง ยิ่งทำให้ผ้าที่ถักทอด้วยมือของนางทรงคุณค่ามีเอกลักษณ์

เอละวิน (รับบทโดย วาววา ณิชชา) บ่าวคนสนิทของเจ้าหญิงมินพยู บ่าวผู้นี้แม้ตัวจะกำพร้าแต่ก็เป็นคนกตัญญูรู้คุณคน เจ้าหญิงมินพยูจึงเมตตาและเอ็นดูเหมือนดั่งน้องสาวแท้ ๆ ของตัวก็ไม่ปาน รักถึงขนาดที่ว่า ยอมถ่ายทอดวิชาการทอลุนตยาให้ จนเอละวินมีฝีมือไม่ผิดเพี้ยนไปจากเจ้าหญิงเลยแม้แต่น้อย

ต่อมา ด้วยเรื่องการเมืองภายในที่แก่งแย่งชิงดีกัน เจ้าหญิงมินพยูจึงถูกใส่ร้ายจาก เจ้าหญิงยองตยา (รับบทโดย คารีสา สปริงเก็ตต์) เหตุการณ์ในครั้งนั้น เจ้าหญิงถูกใส่ความว่าลักลอบเขียนจดหมายติดต่อกับพันโทเดวิด (รับบทโดย อองตวน ปินโต) นายทหารชาวอังกฤษ

ในช่วงนั้น อังกฤษมีแผนที่จะยึดอำนาจการปกครอง โดยการสร้างความวุ่นวายภายในวัง แผนการก็คือการใช้คนในไปเสี้ยมให้เจ้าหญิงมินพยูทอผ้าลุนตยาผืนใหม่ เพื่อให้เป็นของขวัญต้อนรับอาคันตุกะ แล้วให้เจ้าหญิงยองตยาวางยาพิษเจ้าหญิงมินพยู โดยหวังให้นางทอผ้าไม่สำเร็จ และอังกฤษอาศัยจังหวะนี้เองเข้ายึดอำนาจการปกครอง

เอละวินถูกทรมานอย่างโหดเหี้ยม ทั้งตอกเล็บ ควักลูกตา จนดวงตาทั้งสองข้างของเอละวินบอดสนิท แต่มือของเอละวินก็ยังจับชายลุนตยาของเจ้าหญิงเอาไว้แน่น

อะไรที่ทำให้เอละวินถูกลงโทษหนักถึงเพียงนี้ ? เอาละวินรับโทษในข้อหารู้เห็นเป็นใจกับเจ้าหญิงมินพยู และทำตัวเป็นผู้ส่งสาส์นรักต้องห้ามของเจ้าหญิงมินพยูกับพันโทเดวิด

เจ้าจา (รับบทโดย ลิฟท์ สุพจน์) ผู้ปกครองเมืองพิณยาวดี แม้จะรักเจ้าหญิงมินพยูเหมือนน้องสาว แต่ก็ไม่อาจต้านทานความโกรธที่นางไปสานสัมพันธ์กับชาวต่างชาติที่จ้องจะยึดครองเมืองได้ จึงสั่งให้สำเร็จโทษเจ้าหญิงบัดเดี๋ยวนี้ !

ข้าหลวงที่ทำการสังหารเจ้าหญิงมินพยูทำไปก็ร้องไห้ไป เพราะรู้ดีว่าเจ้าหญิงเป็นคนดี หลังจากสิ้นใจ วิญญาณของเจ้าหญิงก็ได้รับความเจ็บปวดและทรมานมาก นั่นเป็นเพราะนางโดนใส่ร้าย ทำให้ดวงจิตของเจ้าหญิงกลายเป็นวิญญาณอาฆาตแค้นพยาบาท ต้องการแก้แค้นผู้ที่ทำร้ายนาง !

ปัจจุบัน ณ เมืองเชียงพิณ ตอนเหนือของประเทศไทย

เอลดา (รับบทโดย วาววา ณิชชา) สาวใฝ่ความรู้ เป็นนักเรียนทุนจบโทจากอังกฤษทางด้านพัฒนาสิ่งทอ แม้เธอจะเป็นเด็กสาวยุคใหม่อย่างเต็มตัว แต่ด้วยความที่มีแม่เป็นคนเชื้อสายพิณยาวดี เอลดาจึงเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ทันสมัยแต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นยุคเก่าเอาไว้เบื้องหลัง

เอลดามีสิ่งหนึ่งที่ค้างคาใจและพยายามหาคำตอบมาตลอด นั่นก็คือ ใครกันที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ยายเทียด (เอละวิน) ยายแท้ ๆ ของเธอที่มีอายุกว่าร้อยปีต้องตาบอด ?

เอลดารู้แต่เพียงว่า เอละวินทุ่มเททั้งชีวิตและจิตวิญญาณเพื่อถักทอผ้าลุนตยาที่เรียกว่า “มะลิราชินี” ลุนตยาสีชมพูกุหลาบที่มีการปักเลื่อมด้วยไหมทองคำ โดยใช้เวลาเกือบสองปีในการถักทอขึ้นเพื่อถวายแด่เจ้าหญิงพม่า ก่อนที่ดวงตาของนางจะถูกควักออกจากเบ้า พร้อมกับการล่มสลายแห่งราชวงศ์สุดท้ายของพม่า

เอลดาต้องกลับมาค้นหาคำตอบของปริศนาอันลึกลับ ซึ่งซุกซ่อนอยู่ใต้ผืนผ้าลุนตยาของผู้เป็นยายอีกครั้ง พร้อมกับเพื่อน ๆ ของเธอ

เรื่องราวดำเนินไปพร้อมกับความคืบหน้าในการสืบหาความจริงในอดีต แล้วเรื่องน่ากลัวก็เกิดขึ้น เมื่อเพื่อนสาวคนหนึ่งของเอลดา โดนวิญญาณพยาบาทของเจ้าหญิงมินพยูเข้าสิง หลังจากถือวิสาสะหยิบผ้าลุนตยาจากหีบที่บ้านเอลดาไปสวม

เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านของเอลดา ที่มีนิสัยซุกซนไม่เข้าเรื่อง ไปสวมลุนตยาจนเจ้าหญิงโกรธ เลยใช้ฤทธิ์เดชทำให้เพื่อนบ้านคนนั้นกลายเป็นคนป้ำ ๆ เป๋อ ๆ ไม่มีสติ

ต่อมาวิญญาณอาฆาตของเจ้าหญิงมินพยูก็มุ่งหมายจะทุกคนที่เกี่ยวข้องให้จงได้ …

ละคร เลห์ลุนตยา ออกอากาศวันจันทร์ ถึง พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 8 (หมายเลข 33) เริ่มตอนแรกวันที่ 25 พฤษภาคม 2022 ดูย้อนหลังได้ทาง iQIYI

นักแสดงนำ

เจ้าหญิงมินพยู : ยุ้ย จีรนันท์
เอละวิน/เอลดา : วาววา ณิชชา
ติณโณ/ติณเทพ : ไนกี้ นิธิดล
ยองตยา/เลเลยา : คารีสา สปริงเก็ตต์
เดวิด/แอนโธนี : อองตวน ปินโต

Source : เฟซบุ๊ก @thaich8