Skip to content
เรื่องย่อละคร ภูตแม่นํ้าโขง (2022) Spirits of the Mekong River

เรื่องย่อละคร ภูตแม่นํ้าโขง (2022) Spirits of the Mekong River

ภูตแม่น้ำโขง เรื่องย่อ : เรื่องราวของตำนานเจ้าแม่ทอหูก นางพญาภูตลำน้ำโขง ผู้รอคอยคนรักให้หวนกลับมา และรอวันแก้แค้นน้องสาวที่ขโมยคนรักของเธอไป เมื่อแรงรักกลับกลายเป็นไฟแค้น อาถรรพ์คำสาปแช่งจึงชักนำให้ทุกชีวิตที่เกี่ยวพันต้องมาชดใช้กรรม !

แนว : ลึกลับ สยองขวัญ
บทประพันธ์ : สิทธา เชตวัน
บทโทรทัศน์ : สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ผู้กำกับฯ : ดุลยสิทธิ์ นิยมกุล
ผู้ผลิต : มายน์แอนเวิร์คส์
ช่อง : 3HD
ออกอากาศ : ศ. ส. อา. 20.20 น.
ตอนแรก : 20 สิงหาคม 2022

เรื่องย่อ ภูตแม่นํ้าโขง

1

บัวผัน (รับบทโดย อุ้ม อิษยา) หญิงสาวชาวบ้านเกิดไปพบไข่ประหลาดฟองโตสีขาวสวยที่บริเวณริมแม่น้ำโขง มันกลิ้งไปกลิ้งมาอยู่บนผืนทราย เธอจึงเก็บไข่ประหลาดฟองน้ำกลับมาบ้าน โดยที่ตัวเธอเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรดลใจให้เธอเก็บมันกลับมา

จังหวะเดียวกันนั้น ทองมี (รับบทโดย นิ้ง ศรัณยา) เพื่อนรักของบัวผันก็มาหาที่บ้าน บัวผันจึงได้ทีชวนกินไข่ประหลาดฟองใหญ่นั่นเสียเลย แต่ทองมีปฏิเสธ เมื่อบัวผันกินไข่ประหลาดลงท้องไปแล้วก็เกิดกระหายน้ำอย่างแรง ขนาดที่ว่าไปดื่มน้ำที่กลางลำน้ำโขง … ตรงนี้เอง ทำให้บัวผันตกอยู่ภายใต้อำนาจการควบคุมของภูตแม่น้ำโขง

ทองมีที่เห็นเหตุการณ์ก็ตะโกนร้องเรียกหาคนช่วย ทิดเคน (รับบทโดย แชมป์ ชนาธิป) จึงไปช่วยบัวผันขึ้นมาจากน้ำ แต่ท่าทางของบัวผันเปลี่ยนไป เธอตวาดเกรี้ยวกราดลั่นว่าไม่ใช่บัวผัน ก่อนที่ทั้งสองจะดำดิ่งจมลงไปอยู่ใต้น้ำด้วยกัน !

ในตอนนั้นทางเดียวที่เฒ่าเชียงหล้า (รับบทโดย ครูมืด ประสาท ทองอร่าม) และชาวบ้านจะทำได้ ก็คือการภาวนาขอให้พระพุทธรูปพระเจ้าองค์คำคุ้มครองให้ทั้งสองปลอดภัย ทำให้เกิดเหตุการณ์สุดพิสดารขึ้น ก่อนที่ทิดเคนรอดมาได้ และได้บอกกับชาวบ้านว่า บัวผันถูกจองจำอยู่ในเมืองใต้น้ำ !?

2

หมออัคนี (รับบทโดย ไม้ วฤธ) ที่เดินทางเข้ามาทำวิจัยเรื่องจิตเวชศาสตร์วัฒนธรรม เพื่อสานต่องานวิจัยของพ่อที่ทำการศึกษา เก็บข้อมูลวิจัยโรคทางจิตที่เกิดจากความเชื่อ และสิ่งลี้ลับในถิ่นชนบท …​ หมออัคนีเป็นเพียงคนเดียวที่ไม่เชื่อว่าบัวผันถูกผีภูตแม่น้ำโขงเข้าสิง เขาจึงต้องพยายามพิสูจน์ให้ได้ว่า สิ่งที่ชาวบ้านเชื่อทั้งหมดเป็นเพียงอุปทานหมู่ !?

ระหว่างนั้น หมออุ่นเงิน (รับบทโดย เบิร์ด กิตติธัช) เพื่อนรักของหมออัคนีได้มาชวนให้ไปดูพระธาตุประจำตระกูลของหมออัคนีที่พังลงมา … ระหว่างการเดินทาง หมออัคนีโดนลอบวางยาแล้วเอาไปทิ้งแม่น้ำโขง ด้วยเหตุนี้เองทำให้เขาได้พบกับเจ้าแม่ทอหูก (รับบทโดย ยิหวา ปรียากานต์) ภูตแม่น้ำโขงที่จับตัวบัวผันไป เพราะต้องการแก้แค้นที่ชาติก่อนบัวผันแย่งหมออัคนีไปจากตน

อย่างไรก็ตาม หมออัคนีก็หนีรอดกลับมาได้อย่างปลอดภัย

ย้อนกลับไปในอดีตชาติ … บัวผันคือเจ้านางแก้วบัวทอง เจ้านางผู้เลอโฉม ส่วนหมออัคนีก็คือขุนแสนเมือง ด้วยเหตุผลทางการเมืองเขาจึงตกลงแต่งงานกับแก้วบัวทอง เพื่อแลกกับการที่เจ้าทอหูก หญิงคนรักรอดพ้นจากโทษประหาร

ต่อมา เจ้านางแก้วบัวทองกับมารดาก็วางแผนใส่ร้ายเจ้าทอหูก ถึงขนาดต้องได้รับโทษถูกจับถ่วงแม่น้ำโขงทั้งเป็น จนเป็นเหตุให้เกิดอาเพศ เมืองล่มสลายจมลงไปอยู่ใต้แม่น้ำโขงตั้งแต่บัดนั้น

3

กลับมาปัจจุบัน … บัวผันกลับมาแล้ว แต่กลับมาในสภาพที่โดนเจ้าแม่ทอหูกร่ายมนตร์สะกดจิตเอาไว้ เพราะเจ้าแม่ทอหูกต้องการให้ทุกคนเข้าใจว่าบัวผันตายกลายเป็นผีไปเสียแล้ว แต่มีเพียงหมออัคนีเพียงคนเดียวที่ไม่เชื่อ เขาจึงพยายามหาทางพิสูจน์ต่อไป

ตอนนี้ เจ้าแม่ทอหูกยิ่งออกอาละวาดหนัก พาบริวารต่าง ๆ ออกมาเที่ยวฆ่าคนเป็นว่าเล่น และยังจับหญิงสาวพรหมจรรย์ไปสังเวยพร้อมกับป้ายความผิดให้บัวผัน จนชาวบ้านทนไม่ไหวจับบัวผันมาเผาทั้งเป็น แต่โชคดีที่หมออัคนีมาห้ามปรามเอาไว้ก่อน

เมื่อเจ้าแม่ทอหูกเห็นเช่นนั้น จึงจับตัวบัวผันลงไปเมืองบาดาลอีกครั้ง ครั้งนี้เจ้าแม่ทอหูกบังคับให้บัวผันดื่มเลือดของนาง จนในตอนนี้บัวผันมีสภาพเป็นครึ่งคนครึ่งภูต ที่สำคัญคือดุร้ายยิ่งกว่าเดิม บัวผันกลับขึ้นมาคราวนี้ฆ่าคนหนักขึ้นกว่าเดิม

เรื่องราวดำเนินไปกระทั่งเจ้าแม่ทอหูกต้องการหญิงสาวพรหมจรรย์คนสุดท้ายเพื่อจะได้เป็นอมตะ แต่บัวผันทำไม่สำเร็จเพราะถูกหมออัคนีเข้ามาขัดขวางไว้ บัวผันถูกสร้อยคอที่หมออัคนีคล้องเข้าที่คอก็สิ้นฤทธิ์ไปในทันที ส่วนหมออัคนีก็ลงไปเมืองบาดาลเพื่อช่วยหญิงสาวที่เมืองใต้บาดาล ในตอนนี้เองทำให้หมออัคนีได้รู้ว่า ภูตแม่น้ำโขงตัวจริงไม่ใช่บัวผัน แต่เป็นเจ้าแม่ทอหูกนั่นเอง

เมื่อรู้ความจริง หมออัคนีกลับขึ้นมาก็ระดมชาวบ้านสวดอธิษฐาน ด้านเจ้าแม่ทอหูกเองก็พยายามตั้งพิธีบูชายัญหญิงสาวพรหมจรรย์เข้าสู้ แต่ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ วิญญาณของคนที่เจ้าแม่ทอหูกฆ่าตายถูกพระยายมปล่อยออกมาในจังหวะนั้นพอดี วิญญาณเหล่านั้นมาช่วยมนุษย์จัดการกับเจ้าแม่ทอหูก จนในที่สุดเจ้าแม่ทอหูกก็อ่อนแรงและหมดฤทธิ์พ่ายแพ้ไป พร้อมกับเมืองบาดาลที่ถูกทำลายลงไปด้วย

สุดท้ายแล้ว หมออัคนีกับบัวผันก็ได้แต่งงานกัน

20 ปีผ่านไป …

บัวผันให้กำเนิดลูกสาวชื่อใบบัว ซึ่งรูปร่างหน้าตาเหมือนบัวผันเป๊ะไม่มีผิดเพี้ยนแม้แต่นิดเดียว ใบบัวเดินทางมายังนครพนม และออกมาเดินเล่นริมแม่น้ำ จนพบไข่ประหลาดขนาดใหญ่วางอยู่ โดยที่ไม่รู้เลยว่าทุกย่างก้าวของเธออยู่ในสายตาของเจ้าแม่ทอหูก ภูตแม่น้ำโขงที่ยังคงอยู่รอเฝ้าวันเวลาแก้แค้นต่อไป …

ละครภูตแม่น้ำโขง ออกอากาศทุกวันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3HD เริ่มตอนแรกวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2022

นักแสดงนำ

หมออัคนี/ขุนแสนเมือง : ไม้ วฤธ
บัวผัน/เจ้านางแก้วบัวทอง : อุ้ม อิษยา
เจ้าแม่ทอหูก/เจ้านางทอหูก : ยิหวา ปรียากานต์
ทิดเคน/พญาลือ : แชมป์ ชนาธิป

Source: FB @Ch3Thailand