Skip to content
สรุปเนื้อเรื่อง The Invitation (2022) วิวาห์ผวา

สรุปเนื้อเรื่อง The Invitation (2022) วิวาห์ผวา

The Invitation เรื่องย่อ : หญิงสาวที่ไม่มีญาติพี่น้องนับแต่แม่เธอจากไป แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้พบกับลูกพี่ลูกน้องที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และได้รับคำเชิญให้ไปร่วมงานแต่งงานที่อังกฤษ ที่นั่นเธอได้พบกับหนุ่มหล่อที่โดนใจเป็นที่สุด แต่เหตุการณ์หลังจากนั้นมันไม่ใช่สิ่งที่เธอคาดว่าจะได้เจอ !?

เนื้อหามีสปอยล์ The Invitation (2022) วิวาห์ผวา !

เรื่องเปิดฉากย้อนเหตุการณ์กลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อนที่คฤหาสน์แห่งหนึ่ง หญิงสาวที่มีชื่อว่า ‘เอ็มมาลีน อเล็กซานเดอร์’ (รับบทโดย Virag Barany) ขังตัวเองอยู่ในห้อง ในขณะที่พ่อบ้านพยายามขอร้องให้เธอทานอาหารบ้าง จังหวะนั้นเองที่เอ็มมาลีนได้วิ่งออกมาจากห้อง และใช้เชือกมัดคอตัวเองไว้ ก่อนที่จะตะโกนออกไปว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้จะจบที่ตัวเธอ แล้วก็ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการแขวนคอ !

ปัจจุบัน … นิวยอร์คซิตี้ สหรัฐอเมริกา

เอเวลีน แจ็กสัน (รับบทโดย นาธาลี เอ็มมานูเอล) หรือเพื่อน ๆ เรียกเธอว่า ‘อีวี่’ ทำงานอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งกับ ‘เกรซ’ (รับบทโดย Courtney Taylor) เพื่อนรักของเธอ แต่ปัญหาก็คืออีวี่รู้สึกโดดเดี่ยวตั้งแต่แม่เธอจากไปด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 5 เดือนก่อน และพ่อก็เสียไปตั้งแต่เมื่อเธออายุได้เพียง 14 ปี เธอไม่รู้จักญาติพี่น้องคนไหนอีกเลยแม้แต่คนเดียว อีวี่จึงตัดสินใจทำการทดสอบ DNA เพื่อค้นหาญาติพี่น้องที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน

ไม่นานนัก อีวี่ก็ได้รับข้อความตอบกลับจากชายหนุ่มชาวอังกฤษชื่อว่า ‘โอลิเวอร์ อเล็กซานเดอร์’ (รับบทโดย ฮิวจ์ สกินเนอร์ – Hugh Skinner) ตอนแรกเธอก็ไม่ค่อยแน่ใจ จะเชื่อดีไม่เชื่อดี แต่ในที่สุดเธอก็ตอบตกลงที่จะนัดเจอกับโอลิเวอร์

อีวี่กับโอลิเวอร์นัดเจอกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง โอลิเวอร์ได้เล่าประวัติของครอบครัวให้อีวี่ฟัง คือ อีวี่มีสายเลือดของเอ็มมาลีน (หญิงสาวตอนต้นเรื่อง) เนื่องจากตอนนั้นเอ็มมาลีนแอบมีลูกนอกสมรสลับ ๆ อยู่ แล้วเขาก็เชิญอีวี่ไปร่วมงานแต่งงานของญาติที่จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และก็อีกเช่นเคย อีวี่ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะไปดีไม่ไปดี แต่สุดท้ายก็ตอบตกลง

กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

อีวี่เดินทางมาถึงกรุงลอนดอน ที่คฤหาสน์เดอวิลล์ (DeVille) ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน ที่นั่นเธอได้พบกับ ‘มิสเตอร์ฟิลด์’ พ่อบ้านเฉื่อยชาของคฤหาสน์ และวอลเตอร์ เดอวิลล์ (รับบทโดย โธมัส โดเฮอร์ตี้) หรือคนสนิทมักจะเรียกเขาว่า ‘วอลต์’ เจ้าของคฤหาสน์แห่งนี้ … ด้วยความที่เขามีหน้าตาอันหล่อเหลาและจิตใจดีมีเสน่ห์ ทำให้อีวี่ดูจะประทับใจเขาตั้งแต่แรกเห็น เขายังสัญญากับด้วยว่าจะทำให้เธอรู้สึกเหมือนอยู่บ้านตัวเอง

คุณสวิฟต์ หัวหน้าสาวใช้ทำหน้าที่พาอีวี่เดินดูรอบ ๆ บ้าน ซึ่งคุณสวิฟต์ยังเล่าเรื่องเสียงระฆังและการเชื่อมต่อกันของห้องแต่ละห้องให้อีวี่ฟังอีกด้วย ระหว่างนั้น อีวี่ได้คุยโทรศัพท์กับเกรซ เธอได้เล่าความน่าตื่นตาตื่นใจของคฤหาสน์ และเจ้าของที่นี่ยังเป็นชายหนุ่มสุดฮอตอีกด้วย

ต่อมา ขณะที่กำลังเดินผ่านห้องโถง อีวี่เห็นมิสเตอร์ฟิลด์กำลังสั่งงานเหล่าสาวใช้ โดยเขาเลือกสาวใช้คนหนึ่งให้ไปทำความสะอาดที่ห้องหนึ่ง ภายในห้องนั้นดูมีแววตาของสิ่งมีชีวิตบางอย่างปรากฏขึ้น !?

เช้ารุ่งขึ้น อีวี่ได้รับเชิญให้ไปร่วมปาร์ตี้สังสรรค์พบปะญาติ ลุงทวดของตระกูลกล่าวต้อนรับอีวี่อย่างเป็นกันเอง และวอลต์ก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าเขากำลังจีบเธอ … ในขณะเดียวกัน สาวใช้สองคนที่กำลังทำงานในห้องเก็บไวน์ก็ถูกเจ้าสิ่งมีชีวิตลึกลับคว้าหมับเข้าให้ !

วอลต์ให้ชุดที่ใส่ไปงานเต้นรำคืนนี้กับอีวี่ … ในงานเต้นรำ อีวี่ได้พบกับ ‘วิกตอเรีย’ หญิงสาวที่สวยมากในสายตาของอีวี่ แม้จะดูหยิ่งไปหน่อยก็เถอะ และ ‘ลูซี่’ หญิงสาวผู้ใจดี … หลังจากนั้น อีวี่กับวอลต์ก็อยู่ด้วยกันที่ห้องนอน ทั้งสองนั่งมองดูดอกไม้ไฟบนท้องฟ้า ก่อนที่พวกเขาจะจูบกันเป็นเฟิร์สคิส

ดูเหมือนว่าอีวี่จะเริ่มตกหลุมรักวอลต์เข้าให้แล้ว

อีวี่ได้รับเชิญให้ไปงานพรีเวดดิ้งกับวิคตอเรีย ลูซี่ และแขกคนอื่น ๆ การได้คุยกับวิกตอเรียมันทำให้อีวี่รู้สึกอึดอัด เธอคิดในใจว่าลูซี่ดูจะเป็นเพื่อนที่ดีกว่าวิกตอเรีย ระหว่างงาน อีวี่เลือดออกที่นิ้ว แล้วจู่ ๆ วิกตอเรียก็ทำสิ่งที่ไม่คาดคิด โดยการเข้ามาดูดนิ้วของอีวี่ !

ต่อมา อีวี่ก็เดินดูนู่นี่นั่นภายในคฤหาสน์ไปแบบชิล ๆ และเกิดไปพบว่าวอลต์กำลังแอบสืบเรื่องราวของเธออยู่ มีเอกสารส่วนตัวของเธอจำนวนมาก หรือแม้แต่บัญชีโซเชียลต่าง ๆ ด้วยความโกรธอีวี่จึงตวาดใส่วอลต์และขู่ว่าเธอจะไปจากที่นี่ แต่วอลต์ก็พยายามชี้แจงว่า เขาทำไปโดยไม่มีเจตนาร้ายแอบแฝงเลย แล้ววอลต์ก็ใช้ลูกไม้เก่าเพื่อทำให้อีวี่สงลอารมณ์โกรธลง จูบ … จากนั้นทั้งสองก็มีความสัมพันธ์กันเป็นครั้งแรก … ไม่เท่านั้น วอลต์ยังพยายามคะยั้นคะยอขออีวี่แต่งงาน

ตั้งแต่มาถึงจนวันนี้ อีวี่ยังไม่เคยเจอหน้าเจ้าบ่าวเจ้าสาวเลย เธอคิดว่าคืนนี้คงจะได้เจอหน้าเจ้าบ่าวเจ้าสาวเป็นครั้งแรกสักที เพราะวันนี้เป็นวันที่ครอบครัวจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ แต่หลังจากอรัมภบทจนเสร็จสิ้น วอลต์ก็ประกาศต่อหน้าทุกคนว่าอีวี่ตกลงจะแต่งงานกับเขาแล้ว ช็อกกุสิคะงานนี้ !

อีวี่เหมือนอยู่ในสภาพตกกระไดพลอยโจน กลืนไม่เข้าคายไม่ออก แต่ช็อกแรกยังไม่ทันจาง ก็มีคนพาสาวใช้อีกคนหนึ่งเข้ามา ทันใดนั้นก็ปาดคอของสาวใช้เคราะห์ร้ายรายนั้น ก่อนที่จะดื่มเลือดเลี้ยงฉลองอย่างสนุกสนานกันทั้งครอบครัว คนเดียวที่ไม่สนุกด้วยก็คืออีวี่ ขนทุกเส้นในร่างลุกเกรียวขึ้นด้วยภาพความสยดสยอง และเธอก็ได้รู้ความจริงว่าพวกมันเป็นครอบครัวแวมไพร์

ด้วยประเพณีของแวมไพร์แต่เดิมแล้วผู้ชายจะมีภรรยาสามคน วอลต์มีวิกตอเรียและลูซี่เป็นภรรยาแล้ว จึงต้องการอีวี่มาเป็นภรรยาคนที่สามเพื่อความสมบูรณ์ถูกต้องตามประเพณี ที่สำคัญอีวี่มีสายเลือดของเอ็มมาลีนอีด้วย

มาถึงตรงนี้สิ่งที่อีวี่คิดจะทำก็คือ หนี แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด เธอถูกจับเอาตัวไปไว้ที่ห้องใต้ดินเพื่อเตรียมตัวเข้าพิธีวิวาห์กับวอลต์ แต่แล้วคุณสวิฟต์ หัวหน้าสาวใช้ก็เข้ามาช่วยพาเธอหนี ด้วยความรู้สึกผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเอ็มมาลีน จึงอยากทำสิ่งที่ถูกในครั้งนี้ แม้จะรู้ว่าโทษของเธอในครั้งนี้คือความตายก็ตาม

คุณสวิฟต์พาอีวี่หนีมาไกลจนเจอชาวบ้านสองคนที่อาศัยอยู่เมืองใกล้ ๆ แถวนั้น โจนาธานกับมีนาให้ความช่วยเหลืออีวี่เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ใช้เวลาไม่นานอีวี่ก็ได้รู้ว่าทั้งสองคนนี้เป็นพวกเดียวกับแวมไพร์ แต่ก็สายไปเสียแล้ว มีนาจัดการอีวี่จนสลบเหมือดลงไปกองอยู่กับพื้น แล้วเธอก็ถูกพาตัวกลับไปที่คฤหาสน์เพื่อเข้าพิธีวิวาห์ผวาตามกำหนดการเดิม

อีวี่ถูกแต่งโคมชโลมผิวเป็นอย่างดีเพื่อเข้าพิธีแต่งงาน ระหว่างที่เธอกำลังให้คำสัตย์สาบาน ในตอนนั้นเธอจึงฮึดสู้ขึ้นมา อีวี่ดื่มเลือดของวอลต์เข้าไปเพื่อให้ตัวเองมีพลังอำนาจเหมือนแวมไพร์ จากนั้นเธอก็จุดไฟเผา และแทงวอลต์เข้าที่หัวใจ

เมื่อทุกอย่างพินาศเป็นหน้ากอง อีวี่ก็รีบวิ่งหนีไป แต่ก็ดันไปเจอเข้ากับมิสเตอร์ฟิลด์ ซึ่งบอกเลยว่าฆ่าได้ไม่ยาก … แต่ยังไม่หมด วิกตอเรียก็ไล่ตามมา และด้วยพลังที่มีมากกว่า อีวี่เกือบจะเสียท่าให้กับวิกตอเรียแล้ว แต่ลูซี่ที่กลับข้างมาช่วยอีวี่เอาไว้ได้ทัน ลูซี่เธออยากหยุดเพราะเหนื่อยหน่ายกับการนองเลือดนี้เต็มทนแล้ว ณ จุดนี้ อีวี่จึงจัดการแทงทั้งสองเข้าที่หัวใจ ทันใดนั้นร่างของสองแวมไพร์สาวก็หายวับไปทันที

วอลต์ตอนนี้อ่อนแรงเต็มที จึงไม่ยากเย็นที่อีวี่จะจัดการโยนเขาเข้ากองไฟไปอย่างง่ายดาย และหลังจากวอลต์ตาย อีวี่ก็กลับมาเป็นมนุษย์ธรรมดา

สองสัปดาห์ต่อมา อีวี่กับเกรซช่วยกันออกตามล่าโอลิเวอร์ และทั้งสองก็จัดการสำเร็จโทษเขาซะ !

Official Website: theinvitation.movie