Skip to content
รีแคปซีรีส์ Big Mouth EP.16 ตอนจบ : เธอคือทุกสิ่งอย่างในชีวิต

รีแคปซีรีส์ Big Mouth EP.16 ตอนจบ : เธอคือทุกสิ่งอย่างในชีวิต

Big Mouth EP.16 : รายการถ่ายทอดสดการดีเบตของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองกูชอนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่ไม่ว่าพัคชางโฮจะยิงข้อมูลทุจริตออกมาเท่าไร นายกชเวก็ดิ้นหลุดไปได้ทุกข้อกล่าวหา หรือกฎหมายกับวิธีการที่ถูกต้องจะใช้จัดการกับปีศาจตัวนี้ไม่ได้จริง ๆ ?

ณ ห้องส่งสถานีโทรทัศน์ … การดีเบตของเหล่าผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองกูชอนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว พัคชางโฮพยายามใช้เวลาที่มีอย่างจำกัดให้เป็นประโยชน์มากที่สุด โดยการพุ่งเข้าประเด็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทต่าง ๆ ขณะที่นายกชเวอยู่ในตำแหน่ง

แต่ทุกอย่างก็ถูกเตี๊ยมเอาไว้หมดแล้ว เมื่อนายกชเวโดนรุกไล่อย่างหนัก ผู้ดำเนินรายการจึงขัดจังหวะซะอย่างนั้น ทำให้นายกชเวได้มีโอกาสตอกกลับใส่พัคชางโฮ ในเรื่องอื้อฉาวที่เคยรับเงินเพื่อยอมแพ้ในคดีฉ้อโกงประชาชน

การดีเบตเข้มข้นดุเดือด สูสี แต่นายกชเวดูจะมีเปรียบมากกว่า ถึงอย่างนั้นก็เถอะ พัคชางโฮก็พยายามใช้ทุกวินาทีให้มีค่ามากที่สุด เขาจี้เรื่องการที่นายกชเวยกเลิกกฎหมายการจัดการสารพิษที่มีอันตรายชนิดพิเศษ เป็นเพราะนายกชเวถือหุ้นอยู่ในบริษัทสารเคมี และยังส่งผลให้ผู้ป่วยมะเร็งในเมืองกูชอนสูงกว่าเมืองอื่นโดยทั่วไปมากถึง 20 เท่า

ข้อกล่าวหาเรื่องโรงงานสารเคมีของพัคชางโฮดูหนักแน่นและมีน้ำหนัก แต่ทว่า นายกชเวก็ตอบกลับไปอย่างชิล ๆ ว่า เรื่องที่พัคชางโฮว่ามาทั้งหมดนั้น ไม่มีอะไรเป็นความจริงเลยแม้แต่นิดเดียว แถมโรงงานสารเคมีที่ว่าเนี่ย ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำใ้ห้เมืองกูชอนพัฒนาสู่ความเจริญได้อย่างที่เห็นในทุกวันนี้

พัคชางโฮตอกใส่นายกชเวด้วยข้อมูลที่ลึกไปกว่าเดิมอีก โดยระบุว่าสารเคมีที่โรงงานแห่งนี้ผลิด เป็นสารที่มีชื่อว่า NF9 เป็นสารที่มีประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในการผลิตรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ แต่ข้อเสียสำคัญของสารนี้ก็คือ รังสีของมันเป็นอันตรายต่อผู้คน (ซึ่งผู้คิดค้นสารชนิดนี้ขึ้นมาก็คือคุณปู่ของนายกชเวนั่นเอง)

เหยื่อสารพิษ NF9

ในอีกด้านหนึ่ง โกมีโฮกับเจอร์รี่ พร้อมด้วยสมุนอีกจำนวนมากได้บุกเข้าไปที่ฟาร์มปลาแห่งหนึ่ง ที่นั่นโกมีโฮได้พบความจริงอันน่าตกตะลึงว่า น้ำในฟาร์มปลาแห่งนี้เป็นน้ำที่รับมาจากโรงงานสารเคมี NF9 (ซึ่งโกมีโฮเคยสัมผัสน้ำที่นี่ตอนเข้ามาช่วยผู้ป่วยก่อนหน้านี้)

น้ำเหล่านี้เป็นน้ำที่ปนเปื้อนสารพิษ และฟาร์มปลาแห่งนี้ก็เป็นฉากบังหน้า ที่ใช้เป็นเส้นทางปล่อยน้ำปนเปื้อนลงสู่ทะเล

เมื่อรู้ความจริงแล้ว โกมีโฮจึงสั่งให้เจอร์รี่เก็บหลักฐานทั้งหมด และรีบไปที่สถานีโทรทัศน์โดยเร็วที่สุด … แผนการก็คือ โกมีโฮจะแฉเรื่องการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารพิษกลางรายการสด ดีเบตผู้สมัครนายกเทศมนตรี

โกมีโฮมาถึงสถานีทันเวลา เธอยิงคำถามใส่นายกชเวด้วยน้ำเสียงที่จริงจัง “ฉันมายืนอยู่ตรงนี้ในฐานะเหยื่อสารเคมีที่ผลิตโดย NK Chemicals ค่ะ …” ทุกคนตกตะลึงกับสิ่งที่โกมีโฮพูดออกมา พ่อของเธอ พัคชางโฮ เจอร์รี่ ทุกคนจริง ๆ ที่ตกตะลึง หรือแม้แต่นายกชเวก็ถึงกับตาลุกวาวกับสิ่งที่ได้ยิน “… ฉันไม่ได้บอกใครเรื่องนี้ค่ะ เมื่อวันที่ 12 มกราคม เกิดเหตุท่อระบายน้ำใต้ดินระเบิด ฉันโดนน้ำที่ปนเปื้อนสารพิษที่นั่น …”

โกมีโฮพยายามกลั้นน้ำตา และรวบรวมพลังที่จะพูดต่อไป แม้ตาของเธอจะแดงกล่ำ “… หมอวินิจฉัยว่าฉันเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะสุดท้าย” ทุกคนที่อยู่ภายในห้องส่งร้องฮือออกมาพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย พัคชางโฮลุกขึ้นยืนเหมือนโดนฟ้าฟาดลงกลางหัวใจ เขามองไปที่ภรรยาของเขา โกมีโฮที่พยายามฝืนยิ้มให้เขา เธอพยายามยิ้มให้เขาจริง ๆ แต่เธอทำไม่ได้ หัวใจต้องแข็งแกร่งแค่ไหนถึงฝืนน้ำตาไม่ให้ไหลออกมาได้ โกมีโฮก็ไม่มีข้อยกเว้น น้ำตาเธอไหลพรากออกมาทั้งรอยยิ้ม เธอไม่ต้องการให้เวลาที่เหลืออยู่น้อยนิดของเธอเป็นตัวฉุดรั้งแผนการของเขา เธอคิดอย่างนั้นจริง ๆ เธอจึงฝืนยิ้ม ฝืนยิ้มทั้งที่น้ำตาก็ไหลออกมาไม่หยุดต่อหน้าประชาชน

โกมีโฮพยักหน้าเล็ก ๆ ให้กับพัคชางโฮ เป็นภาษากายง่าย ๆ ที่บอกว่า “ไม่เป็นไรนะ” พัคชางโฮก้มหน้าลงเล็กน้อยเหมือนพยายามไม่ให้เธอเห็นน้ำตาของเขา แต่ใครล่ะจะปกปิดน้ำตาของตัวเองได้

นายกชเวเองก็ถึงกับก้มหน้ากุมขมับ แต่มุมปากเขาก็ยิ้มกว้างออกมา เหมือนกับหัวเราะให้กับตลกร้ายที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ตอนนี้

แล้วจังหวะนั้นเองคลิปคำรับสารภาพจากผู้จัดการฟาร์มปลาก็ถูกปล่อยออกมา มีน้ำปนเปื้อนสารพิษจำนวนมากถูกปล่อยออกมาจากโรงงาน NK Chemicals จริง และเป็นแบบนี้มาตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ป่วยเป็นมะเร็งหลายหมื่นคนตลอดเวลาที่ผ่านมา และนี่คือสาเหตุแท้จริงที่ทำใ้ห้นายกชเวยกเลิกกฎหมายจัดการสารพิษ

หลักฐานที่โกมีโฮเอามาเป็นสิ่งที่อาจจะทำให้พัคชางโฮชนะการเลือกตั้ง พัคชางโฮรู้ดี แต่เขาไม่ได้สนใจมันแม้แต่นิดเดียว เขาไม่สนใจไอ้ตำแหน่งบ้า ๆ ทางการเมืองนี้แม้แต่นิดเดียว ถ้ามันต้องแลกด้วยชีวิตผู้หญิงที่เป็นทุกอย่างในชีวิตของเขาอย่างโกมีโฮ พัคชางโฮนั่งลงบนเก้าอี้ตามเดิม แต่หัวใจเขาล่องลอยไปไกลแล้ว

เธอคือทุกสิ่งอย่างในชีวิต

โกมีโฮไปที่สำนักงานเก่าของพัคชางโฮ ตั้งแต่สมัยเขายังเป็นทนายชั้นปลายแถว ที่มีอัตราการชนะคดีไม่ถึงสิบเปอร์เซ็นต์ เธอมาที่นี่เพื่อระลึกถึงความหลัง ภาพต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า เธอเป็นคนอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเขามาตลอด มันเป็นอย่างนี้มาตลอดนับตั้งแต่รู้จักกัน

พัคชางโฮรีบตามมาหาโกมีโฮที่นั่น ประโยคแรกที่เธอเอ่ยออกมา “ฉันว่าตอนนั้นแม้จะมีกินบ้างไม่มีกินบ้าง แต่ก็มีความสุขดีนะ …” โกมีโฮพยายามยิ้ม ยิ้มเพื่อไม่ให้น้ำตาไหลออกมา “… เรามาใช้เวลาที่เหลือให้มีความสุขกันเถอะ” แล้วทั้งสองก็ปลอบประโลมกันด้วยกอดอันแสนอบอุ่น

ต่อมา นายกชเวได้เข้าไปให้การในคดีการปล่อยสารพิษของ NK Chemicals ที่สำนักงานอัยการ ท่านกลางเสียงก่นด่าของประชาชนที่มาดักรอ แต่ก็นั่นแหละ นายกชเวก็ยังชิล ๆ เพราะเขาจะโยนความผิดที่เกิดขึ้นให้กับท่านผู้อาวุโสที่ตายไปแล้วทั้งหมด

ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ อัยการไม่สั่งฟ้องสำนวนคดีของนายกชเว ด้วยเหตุผลที่ว่าหลักฐานไม่เพียงพอ แล้วนายกชเวก็ออกสื่อตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จต่อหน้าประชาชนเมืองกูชอน ว่าเขาไม่รู้เรื่องอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว และหลังจากที่เขาได้กลับมาเป็นนายกเทศมนตรีอีกรอบ เขาจะสั่งให้มีการสอบสวนการบริหารงานของ NK Chimicals ที่เขาถือหุ้นใหญ่โดยละเอียด คือจะออกตัวว่าเขาเป็นเพียงผู้ถือหุ้น แต่ไม่ได้เข้าไปยุ่งกับการบริหาร

แล้วนายกชเวก็กลับขึ้นมามีคะแนนนิยมเป็นที่หนึ่งเหมือนเดิม อย่างกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาก่อนเลย

เรื่องราวดำเนินไปจนถึงวันเลือกตั้ง มันก็เป็นไปตามคาดจริง ๆ นายกชเวชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง แต่สิ่งที่เขาไม่ได้คาดเอาไว้ก็คือ เขาถูกภรรยาหักหลัง !

ก่อนหน้านี้ พัคชางโฮบอกฮยอนจูฮีเรื่องที่นายกชเวเป็นคนลงมือฆ่าจัดฉากท่านผู้อาวุโส ตอนแรกเธอก็ไม่เชื่อ ก็เลยไปหลอกถามลูกน้องของนายกชเวจนได้รู้ความจริง ต่อมา ฮยอนจูฮีจึงแอบเอาโทรศัพท์ที่สามารถใช้เป็นหลักฐานเอาผิดนายกชเวไปให้กับพัคชางโฮ แต่ …

แต่นายกชเวรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ฮยอนจูฮีจะหักหลัง เขาเลยใช้แผนซ้อนแผน วางกลทุกอย่างให้กลายเป็นว่าโทรศัพท์เครื่องนั้นเป็นของท่านผู้อาวุโส เมื่อเสร็จสิ้นการพิจารณาคดี ศาลจึงมีคำสั่งยกฟ้องนายกชเว

ภาพตัดกลับมาที่แล็บทดลอง ผู้ที่นอนอยู่บนเตียงผู้ป่วยคือฮยอนจูฮี ร่างของเธอถูกมัดเอาไว้ ไม่นานนักผู้ช่วยพยาบาลและนายกชเวก็เดินเข้ามาในห้อง แล้วก็ฉีดยาบางอย่างเข้าไปในร่างของเธอ

และในเวลาใกล้เคียงกัน บนเตียงผู้ป่วย โกมีโฮนอนจากไปอย่างสงบ โดยมีพัคชางโฮอยู่เคียงข้างไม่ห่าง จวบจนวินาทีสุดท้ายของชีวิตได้มาถึง

แผนการอันดำลึก

นายกชเวมาว่ายน้ำ-ดำน้ำที่สระตามปกติ ที่นั่น พัคชางโฮได้มายืนรออยู่ที่ขอบสระ นายกชเวที่ได้เห็นพัคชางโฮยืนอยู่ก็ยิ้มเยาะ ก่อนจะเอ่ยประโยคกดหัวออกไปว่า “ดีใจด้วยนะที่นายได้เป็นบิ๊กเมาส์ แต่มันจะมีความหมายอะไรล่ะ เพราะนายก็สู้ฉันไม่ได้อยู่ดี”

พัคชางโฮพูดตอบด้วยน้ำเสียงเรียบเฉย แต่แฝงไปด้วยความรู้สึกน่าสมเพชอยู่ในคำพูด “กลัวโดนเหยียบย่ำเหมือนที่ปู่ตัวเองเคยโดน เลยดิ้นรนจนตัวเองกลายเป็นปีศาจ ระหว่างทางก็ได้แต่เหยียบย่ำคนอื่น” แต่ก็นั่นแหละ ปีศาจจะไปสนใจอะไรกับเรื่องพวกนี้ มันสนใจเพียงสิ่งที่มันได้ และชัยชนะที่มันได้รับก็เท่านั้น

“ตอนแรกฉันก็รู้สึกบาปนะ แต่เมื่อได้รู้ว่าแกไม่เคยสำนึกอะไรเลย ฉันก็โล่งใจ โล่งใจที่ได้รู้ว่ามันไม่ใช่บาป แต่มันเป็นการเก็บกวาดขยะ …” พัคชางโฮยังพูดไม่จบประโยค นายกชเวก็สำลักออกมาเป็นเลือด มันเกิดอะไรขึ้น ? “… มีคนมากมายต้องมาตายเพราะน้ำปนเปื้อนสารพิษที่แกทิ้ง แกก็ควรได้ทุกข์ทรมานในแบบเดียวกัน”

น้ำในสระที่นายกชเวมาดำน้ำ ที่นี่ เป็นน้ำปนเปื้อนสารพิษ !!!

นายกชเวนิ่งอึ้ง ร่างกายนิ่งอยู่อย่างนั้น ช็อก !

“รู้ไหมว่าคนเราสร้างกฎหมายขึ้นมาทำไม ก็เพื่อไม่ให้เราฆ่ากันเองยังไงล่ะ กฎหมายถูกสร้างเพื่อช่วยคน แต่แกไม่ใช้กฎหมาย ฉันก็เลยไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายกับแกเหมือนกัน ลาก่อนนะ” พัคชางโฮพูดจบและเดินจากไป นายกชเวก็ยังคงยืนนิ่งอยู่อย่างนั้น จนเวลาผ่านไปหลายนาทีต่อมา ร่างของเขาก็ร่วงลงไปในสระน้ำ

บทสรุป

  • เหยื่อสารพิษ NF9 ได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายมูลค่ารวม 1 ล้านล้านวอน (ประมาณ 26,200 ล้านบาท) โดยมีพัคชางโฮเป็นทนายความ และได้ใช้งานวิจัยของหมอซอมายื่นเป็นหลักฐานประกอบ
  • กงจีฮุนช่วยผอ.ฮยอนจูฮี ออกมาจากแล็บ จากนั้นเธอก็ได้ขึ้นเป็นพยานในศาล จนสามารถพิสูจน์ได้ว่า NF9 ทำให้ประชาชนเป็นมะเร็งนับหมื่นชีวิตตลอด 30 ปีที่ผ่านมา
  • อดีตสามนักโทษวีไอพีถูกตัดสินคำคุกสิบปี แต่การกลับเข้าคุกครั้งนี้พวกมันไม่ใช่วีไอพีอีกต่อไป พัศดีพัคที่ได้ตำแหน่งคืนสั่งให้เก็บยอดอดีตวีไอพีทั้งสามแทบปางตาย
  • กงจีฮุนได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานอูจองกรุ๊ป
  • สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า สถานพักฟื้น และองค์การเพื่อการกุศลต่าง ๆ ได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวนมากจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม (ซึ่งก็คือทองที่ยึดมาจากนายกชเว ทองที่บิ๊กเมาส์โดนใส่ร้ายว่าเป็นคนเอาไปตอนต้นเรื่อง)

สำหรับพัคชางโฮแล้ว ในทุกวันหรืออาจจะทุกวินาทีด้วยซ้ำไป เขายังคงคิดถึงโกมีโฮอยู่เสมอ เขาจำคำที่เธอพูดกับเขาตอนที่เธอขี่หลังที่ชายหาดได้เป็นอย่างดี “ฉันอยากให้นายเป็นบิ๊กเมาส์ที่ดีนะ”

ยามใดที่เขานึกถึงคำพูดนี้ บิ๊กเมาส์คนนี้ก็ได้แต่ยิ้มออกมาเล็ก ๆ เพราะทุกอย่างที่เขาทำก็เพื่อที่จะเป็นบิ๊กเมาส์ที่ดี …

“บิ๊กเมาส์ที่ลงโทษคนชั่ว คนชั่วที่ชอบรังแกคนที่ไม่มีอำนาจ นี่แหละคือบิ๊กเมาส์ที่แสนดีมีคุณธรรม”

จบบริบูรณ์

Photos : ภาพหน้าจอจาก MBC Korea