Skip to content
รีแคปซีรีส์ Blind EP.1 : คดีฆาตกรรมโจ๊กเกอร์

รีแคปซีรีส์ Blind EP.1 : คดีฆาตกรรมโจ๊กเกอร์

Blind Ep.1 : นักศึกษาสาวแบคจีอึนถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม สายสืบที่รับผิดชอบคดีนี้คือซองจุน และผู้พิพากษาประจำคดีนี้ก็บังเอิญเป็นพี่ชายของเขาอย่างซองฮุน ถึงซองจุนจะเจอตัวผู้ต้องสงสัย แต่ศาลก็ไม่มั่นใจว่าเขาเป็นคนร้ายจริงหรือไม่ …

วันที่ 5 มกราคม 2022 วันนี้เป็นวันเกิดครบ 20 ปีของนักศึกษาแบคจีอึน แต่มันก็เป็นวันตายของเธอเช่นกัน แบคจีอึนถูกคนร้ายลักพาตัวไประหว่างเดินกลับบ้าน และเธอก็ถูกมันฆ่าอย่างโหดเหี้ยมหลังจากนั้น

วันที่ 15 มกราคม 2022 มีคนพบศพแบคจีอึนอยู่ในถุงขยะสีดำ เจ้าหน้าที่ตำรวจและนิติเวชลงพื้นที่ พบสภาพศพถูกกรีดปากทั้งสองข้างคล้ายกับโจ๊กเกอร์

สายสืบผู้รับผิดชอบคดีนี้คือรยูซองจุน (รับบทโดย แทคยอน) สิ่งแรกที่เขาทำคือสำรวจหากล้องวงจรปิดที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจุดที่พบศพ แต่ไม่น่าเชื่อว่าแถวนั้นไม่มีกล้องวงจรปิดเลยแม้แต่ตัวเดียว

ซองจุนไปดูผลการตรวจทางนิติเวช ทำให้ได้รู้ว่าคนร้ายมีความชำนาญในการใช้มีด จากนั้นก็ตามสืบต่อจากสัญญาณโทรศัพท์จุดสุดท้ายก่อนที่โทรศัพท์จะถูกปิดไป เมื่อไปถึงก็พบว่ากล้องวงจรปิดตรงจุดนั้นเกิดพังขึ้นมาซะอีก

เมื่อพึ่งพากล้องไม่ได้ ซองจุนก็ต้องกลับไปใช้วิธีแบบโอลด์สคูล นั่นคือสอบปากคำพยานเพื่อหาข้อมูล จนได้ความว่าในคืนนั้นมีการฉลองวันเกิดให้แบคจีอึนที่คลับ ปรากฏว่าทุกคนแยกย้ายกลับกันตอนสี่ทุ่ม ซึ่งไม่ใช่เวลากลับปกติของคนเที่ยวคลับ แต่เพราะคืนนั้น แบคจีอึนเกิดไปมีเรื่องกับแขกวีไอพีของคลับ ที่บังคับให้เธอดื่มเหล้าผสมยาเสพติด จนเกิดการโต้เถียงกัน แขกวีไอพีคนนั้นคว้ามีดขึ้นมาทำท่าจะกรีดหน้าเธอ

ซองจุนไปที่คลับแห่งนั้นทันที และไปเจอกับแขกวีไอพีคนนั้นกำลังถือมีดจ่อไปที่หน้าของยูนา หญิงสาวที่มาเที่ยวคลับ เพราะเธอไม่กินเหล้าผสมยาตามที่เขาต้องการ ซองจุนเห็นแบบนั้นจึงอัดวีไอพีคนนั้นจนน่วม หน้าเละนอนกองอยู่กับพื้น ก่อนจะควบคุมตัวมาที่โรงพัก … จากการได้ดูประวัติเบื้องต้น ซองจุนมั่นใจว่ามันคือคนร้ายตัวจริง

ในห้องสอบสวน … วีไอพียอมรับว่าในคืนนั้นได้เจอกับแบคจีอึนจริง แต่ปฏิเสธเรื่องการฆาตกรรม แถมเมื่อเช็กเรื่องหลักฐานที่อยู่ในเวลาเกิดเหตุก็พบว่า วีไอพีเป็นผู้บริสุทธิ์จริง ๆ ทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวทันที

ทุกความทุจริตเริ่มจากอาหารมื้อเดียว

ผู้พิพากษารยูซองฮุน (รับบทโดย ฮาซอกจิน) เป็นผู้พิพากษาที่ยึดมั่นในความถูกต้องเป็นอย่างมาก มากขนาดที่ว่าเขาจะไม่ยอมร่วมกินข้าวกับใคร เพราะถือคติที่ว่า “ทุกความทุจริตเริ่มจากอาหารมื้อเดียว” เพื่อเลี่ยงไม่ให้คนมาขอให้ช่วยเรื่องการพิจารณาคดี เขาจึงกลายเป็นตัวเต็งที่จะขึ้นเป็นประธานศาลสูงสุดคนต่อไป

วันนั้น มีอดีตผู้พิพากษาที่ลาออกไปเปิดสำนักงานกฎหมายมาขอพบผู้พิพากษาซองฮุน โดยขอเจรจาให้ลงโทษสถานเบาในคดียาเสพติดที่ลูกความที่เขาดูแล เพื่อแลกกับการที่เขาจะไม่ฟ้องสายสืบซองจุนที่ไปซ้อมลูกความจนต้องนอนโรงพยาบาลห้าสัปดาห์ แต่ผู้พิพากษาซองฮุนยืนยันที่จะให้ทำตามกระบวนการ

ซองจุนได้รับโทรศัพท์จากพี่ชายให้มาร่วมประชุมครอบครัวที่บ้าน … จริง ๆ แล้วซองจุนไม่อยากไปเลย เขารู้สึกเหมือนตัวเองเป็นแกะดำ พ่อมีตำแหน่งเป็นถึงผู้พิพากษาศาลสูงสุด แม่เป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ ส่วนพี่ชายก็เป็นผู้พิพากษาอนาคตไกล แล้วตัวเขาล่ะ เป็นเพียงแค่ตำรวจสายสืบตัวเล็ก ๆ ที่มีแต่เรื่องซ้อมผู้ต้องหา

แม่ขอร้องให้ซองจุนทำตัวดี ๆ เพราะแม่กำลังจะขึ้นรับตำแหน่งรัฐมนตรี

ผู้ต้องสงสัย

ซองจุนไปโอลด์สคูลกับพ่อแม่ของแบคจีอึน โดยตั้งคำถามแบบเจาะจงว่ามีคนรอบตัวที่ใช้มีดเก่ง ๆ หรือเปล่า จนได้ชื่อของคนคนหนึ่งมา “คุณจอง” เป็นพนักงานที่บริษัทความหวังฟู้ดส์ ที่น่าสนใจคือที่ตั้งบริษัทอยู่ห่างจากจุดที่พบศพแค่สองกิโลฯ

ที่บริษัทความหวังฟู้ดส์ … ซองจุนถือวิสาสะเดินเข้าไปในโรงชำแหละเนื้อ เขาเห็นความชำนาญในการใช้มีดของคนชำแหละเนื้อ ความคิดของเขาก็ปิ๊งขึ้นมาทันทีว่า “มือมีดต้องทำงานที่นี่แน่ ๆ” จากนั้นเขาก็ถามหาพนักงานที่ชื่อคุณจอง แต่คำตอบที่ได้คือไม่มีคนชื่อจองทำงานที่นี่ ซองจุนไม่เชื่อ แต่ก็ตีเนียนแกล้งบอกไปว่ามาผิดบริษัท

มีหนึ่งในพนักงานที่ดูมีพิรุธ ซองจุนจึงรอถึงเวลากลางคืนก่อนจะเข้าไปเค้นข้อมูล ซึ่งจังหวะนั้นก็เป็นจังหวะที่ซองจุนได้ภาพจากกล้องไรเดอร์ส่งอาหาร เป็นภาพจองมันชุนกำลังยืนถือมีดจ่อคอแบคจีอึนในคืนวันเกิดเหตุ … สุดท้ายเขาก็ตามจำตัวคุณจอง หรือจองมันชุนได้สำเร็จ แต่เจ้าตัวปฏิเสธว่าเขาไม่ใช่ฆาตกร

วันที่ 18 มกราคม 2022 จองมันชุน ผู้ต้องสงวัยในคดีฆาตกรรมแบคจีอึนถูกจับ

ในห้องสอบสวนที่โรงพัก … จองมันชุนเป็นชาวจีนที่เข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย เขาปฏิเสธเสียงแข็งทุกข้อกล่าวหาว่าไม่ได้เป็นฆาตกร และยังยืนยันให้ซองจุนรีบส่งฟ้องทันที

จองมันชุนยื่นคำร้องขอให้มีการพิจารณาคดีโดยคณะลูกขุน

การพิจารณาคดีโดยคณะลูกขุนก็คือ การที่ประชาชนเข้าร่วมการพิจารณาคดีในรูปแบบคณะลูกขุน และร่วมกันตัดสินว่าจำเลยมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ การตัดสินคดีแบบนี้เป็นการตัดสินด้วยมุมมองของคนธรรมดา ไม่ใช่จากมุมมองของผู้พิพากษาที่มีการศึกษาสูง แต่อย่างไรก็ตาม การตัดสินของคณะลูกขุนมีไว้แค่อ้างอิงเท่านั้น ผู้พิพากษาอาจจะตัดสินแตกต่างออกไปจากคำตัดสินของคณะลูกขุนก็ได้ โดยผู้ที่ได้รับเลือกในขั้นแรกจะต้องไปที่ศาลเพื่อจับลูกปิงปองเลือกแบบสุ่มอีกครั้งให้เหลือ 9 คน

วันที่ 14 เมษายน 2022 การพิจารณาคดีจองมันชุนในข้อหาฆาตกรรม ทำลาย ซ่อนเร้น และอำพรางศพ โดยคณะลูกขุนได้เริ่มต้นขึ้น ซึ่งผู้พิพากษาซอกฮุนเป็นผู้รับผิดชอบคดี

อัยการตั้งคำถาม “ในคืนวันเกิดเหตุจำเลยใช้มีดจ่อคอผู้ตายแล้วลักพาตัวไปโดยใช้กำลังบังคับขืนใจใช่หรือไม่ ?”

จองมันชุนตอบคำถามทันที “ผมยอมรับว่าใช้มีดแทงเธอแต่ไม่ได้ลักพาตัว ที่ผมต้องทำแบบนั้นเพราะประธานแบคไม่จ่ายเงินเดือนให้ผม (7 ล้านวอน) ผมรอตั้งหลายเดือนแต่เขากลับไม่สนใจ ผมแค่อยากสั่งสอนประธานแบคเท่านั้นครับ …” จำเลยดูสีหน้ามั่นใจในสิ่งที่ตัวเองพูด “… แม้ผมเคยคิดจะเรื่องชั่วบ้างบางครั้ง แต่ผมก็ไม่ได้ฆ่าผู้หญิงคนนั้นนะครับ เชื่อผมเถอะครับว่าผมไม่ใช่คนร้าย”

ผู้พิพากษาซอกฮุนถามจำเลยว่ามีหลักฐานที่ใช้ยืนยันได้หรือเปล่าว่าตัวเองไม่ใช่ฆาตกร จองมันชุนจึงตอบกลับไปทันทีว่ามี คืนนั้นมีคนอื่นอยู่ด้วย “คนคนนั้นคือสายสืบรยูซองจุน สถานีตำรวจมูยอง คนนั้นแหละครับคือคนที่ฆ่าลูกสาวประธานแบค” !!?

Source: tvN Korea