Skip to content
รีแคปซีรีส์ Bad Guys ล่าล้างเมือง EP.10 : อาวุธที่ใช้ฆ่าคน-อาวุธที่ใช้ขู่คน

รีแคปซีรีส์ Bad Guys ล่าล้างเมือง EP.10 : อาวุธที่ใช้ฆ่าคน-อาวุธที่ใช้ขู่คน

Bad Guys ล่าล้างเมือง EP.10 : ผู้กองอลิสขุดคุ้ยเบื้องหลังความเกี่ยวข้องระหว่างสารวัตรพิทักษ์กับสกายต่อไป จนได้พบความจริงทั้งหมด ในขณะที่อัยการเผด็จก็วางแผนทำอะไรบางอย่าง …

สารวัตรพิทักษ์สัญญาต่อหน้าศพน้องนิ้ง เขาจะจัดการคนที่มันทำแบบนี้ให้หมด เขาจะฆ่าพวกมันให้หมด และเขาก็เชื่อว่าคนคนนั้นคือสกาย แต่หลักฐานที่มีนั้นมันน้อยนิดเกินกว่าที่จะเอาผิดสกายในข้อหาฆาตกรรมได้ ว่าที่จริงนอกจากความเชื่อของสารวัตรก็ไม่มีหลักฐานอะไรเลยที่ระบุว่าสกายเป็นฆาตกรที่น้องนิ้ง

เมื่อไม่มีหลักฐาน วิธีคิดของตำรวจอย่างสารวัตรพิทักษ์ก็คือต้องสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาสนับสนุนความเชื่อ เขาไปพบกับแฟนสาวของสกายเพื่อเจรจาให้เธอเป็นพยานปรักปรำสกาย แลกกับเงินก้อนโตเอาไปจ่ายหนี้พนันออนไลน์ สารวัตรหมาบ้าใช้ให้แฟนสาวของสกายสร้างเรื่องขึ้นว่า เธอโดนสกายพยายามฆ่า แต่หนีเอาชีวิตรอดมาได้ …

หญิงสาวทำลายข้าวของในห้องให้เหมือนกับเคยมีการต่อสู้กัน จากนั้นก็ใช้คัตเตอร์กรีดแขนตัวเอง ก่อนจะเดินมาแจ้งความกับตำรวจด้วยตัวเองในสภาพเลือดท่วมตัว

แฟนสาวให้การปรักปรำสกายในชั้นศาล โดยกล่าวว่าเธอได้ยินสกายบอกว่าเคยฆ่าคนไปแล้ว 15 ศพ ก่อนที่สกายจะใช้มีดพยายามฆ่าเธอ คำให้การนั้นเป็นเรื่องแต่งทั้งสิ้น ถึงอย่างนั้น สุดท้ายผู้พิพากษาก็มีคำสั่งตัดสินจำคุกสกายตลอดชีวิต

อาวุธที่ใช้ขู่คน

ภาพตัดกลับมาปัจจุบัน … ผู้กองอลิสเผชิญหน้ากับสารวัตรหมาบ้าที่โบสถ์ร้างที่เดิม ผู้กองสาวเข้าใจทุกอย่างอย่างแจ่มแจ้ง แม้แต่ตอนนั้น ที่สกายหนีไปหาแฟนสาว สารวัตรพิทักษ์ที่ดูไม่รีบร้อนเลยก็เพราะเขารอจังหวะให้สกายทำร้ายแฟนสาว เพื่อจะได้มีเหตุผลในการลั่นไกเป่าสมองสกาย สารวัตรหมาบ้าต้องการฆ่าสกายตั้งแต่วันนั้น

“คุณหลอกใช้พวกเราทุกคนเพื่อแก้แค้นคนที่คุณคิดไปเองว่าเป็นฆาตกร …” แม้แต่ผู้กองอลิสก็ยังรู้ว่าสารวัตรหมาบ้าคิดไปเองว่าสกายคือฆาตกร “… ที่ฉันเห็นก็มีแต่คุณนั่นแหละที่พยายามสร้างหลักฐานใส่ร้ายสกายมาตลอด คุณนี่มันเลวจริง ๆ” ผู้กองอลิสปะติดปะต่อเรื่องราวจนได้รู้ว่า คนที่สั่งฆ่าสกายตั้งแต่อยู่ในคุกก็คือสารวัตรพิทักษ์

ผู้กองอลิสลั่นเสียงเล็กแหลมตะคอกใส่สารวัตรหมาบ้า “คุณถูกจับข้อหาสร้างหลักฐานเท็จและพยายามฆ่า” แต่สารวัตรหมาบ้าไม่สนใจเลยสักนิด เขาทำท่าจะเดินออกไป ทันใดนั้นเองเสียงขึ้นลำปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติก็ดังขึ้น ผู้กองสาวที่ตอนนี้น้ำตาไหลออกจากเบ้าเล็งปากกระบอกปืนไปที่สารวัตรหมาบ้าเพื่อขู่ให้เขาหยุด แต่ …

แต่แทนที่สารวัตรหมาบ้าจะหยุด เขากลับใช้คำพูดเย้ยกลับ “รู้มั้ยว่าโจรกับตำรวจมันต่างกันตรงไหน ตำรวจมันชักปืนมาแค่ขู่ …” พูดไม่ทันจบประโยค ผู้กองอลิสก็ลั่นไกสับกระสุนออกมาหนึ่งนัด ลูกตะกั่วเข้าที่บริเวณแขนขวาของสารวัตรหมาบ้า ความแม่นในการใช้ปืนสั้นขนาดพกระดับมือรางวัลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างผู้กองอลิส เล็งไม่มีพลาดเป้า แต่สารวัตรหมาบ้าไม่สนใจเลยสักนิด เขาหันไปมองเพียงหางตาก่อนจะเดินต่อไป ต่อไป และต่อไป ทิ้งผู้กองสาวที่ในมือกำปืนแน่นทั้งน้ำตายืนนิ่งอยู่อย่างนั้น

บางที ปืนเมื่ออยู่ในมือตำรวจมันอาจไม่ใช่อาวุธที่ใช้ฆ่าคน แต่มันเป็นได้แค่อาวุธที่ใช้ขู่คนเท่านั้น และเมื่อมีใครรู้จุดอ่อนจุดนี้ ปืนในมือของตำรวจคนนั้นก็ไม่ต่างไปกับเศษเหล็กก้อนหนึ่ง

อัยการเผด็จเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด เขาจึงถามผู้กองอลิสตรง ๆ “อลิส ผมถามคุณจริง ๆ คุณเคยฆ่าคนหรือเปล่า ?” ผู้กองสาวตอบว่าไม่ แล้วอัยการหนุ่มก็สาธยายต่อ “… การฆ่าคนครั้งแรกถ้าคุณจะรู้สึกผิด คุณจะหยุด แต่ถ้าคุณรู้สึกดี คุณจะเสพติดมันจนหยุดไม่ได้ และผมก็ไม่รู้นะว่าคนอย่างพวกเรา ถ้าลองได้ฆ่าคนแรกไปแล้วจะหยุดได้หรือเปล่า”

ทำสิ่งสกปรกให้สะอาด

ณ ห้องสมุดย่านบางรัก … สกายฟื้นได้สติขึ้นมาในสภาพเหงื่อท่วมตัว เลือดเปรอะไปทั่วบริเวณ รอบ ๆ มีศพผู้เสียชีวิต 5 นอนอยู่ ในมือของเขาถือมีด สมองของสกายในตอนนั้นกำลังสับสน เขาไม่รู้จริง ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น จังหวะนั้นเองหมอสาธิตก็เข้ามา สิ่งที่หมอพูดเป็นอย่างแรกคือบอกว่าเขาฆ่าคนทั้ง 5 คนนั้น แล้วหมอก็ช็อตไฟฟ้าสกายจนสลบไปอีกรอบ !

สกายตื่นขึ้นมาในห้องบำบัดของหมอสาธิต “สกายคุณต้องเชื่อผมนะว่าคุณกำลังป่วยทางจิต มีอีกคนกำลังอยู่ในตัวของคุณ คุณสร้างตัวตนอีกบุคลิกขึ้นมา คุณใช้อีกตัวตนนึงฆ่าคนที่ฆ่าพ่อแม่คุณ ตอนนี้คุณกลายเป็นบุคคลอันตรายไปแล้วนะ” แล้วหมอก็ให้สกายกินแวเลียม จากนั้นก็พาเขาไปขังเอาไว้ในห้องควบคุม โดยอ้างว่าเขาจะได้ไม่ออกไปฆ่าคนได้อีก สกายทำตามที่หมอสาธิตพูดอย่างไม่แข็งขืน

หลังปิดห้องควบคุมตัวสกาย หมอสาธิตก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทร. หาใครบางคน

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด … อัยการเผด็จรับโทรศัพท์จากใครบางคน ก่อนที่ท่านอัยการจะพูดกับคู่สนทนาว่า “เรียบร้อยแล้วใช่มั้ย ทีนี้ก็เหลือแค่กำจัดไอ้พวกแมลงที่มากวนใจ แล้วเราจะได้ไปสะสางสิ่งที่มันสกปรกให้มันสะอาดสักที”

จากนั้นข่าวก็รายงานข่าวเหตุฆาตกรรม 5 ศพที่ห้องสมุดบางรัก ตำรวจสันนิษฐานว่าลักษณะในการฆ่าคล้ายกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องในอดีต

ตัดภาพมาที่สารวัตรพิทักษ์กำลังนั่งดูข่าวฆาตกรรม 5 ศพอยู่เช่นกัน ทันใดนั้น ชายสวมหน้ากากปริศนาก็เดินเข้ามาจากทางหลังใช้วัตถุคล้ายเชือกเข้ารัดคอสารวัตรพิทักษ์จนสลบแน่นิ่งไป จากนั้นมันก็เอาร่างสารวัตรใส่ท้ายรถขับมาที่สะพานแห่งหนึ่ง ที่นั่นชายสวมหน้ากากจับเหล้ากรอกใส่ปากสารวัตรหมาบ้าหนึ่งกลมใหญ่ ก่อนจะแบกร่างที่ไร้สติโยนลงกลางแม่น้ำ

บนสะพาน ชายสวมหน้ายังคงยืนมองไปที่แม่น้ำ ไม่นานนักเขาก็เปิดหน้ากากออกมา อัยการเผด็จ !

Photos : ภาพหน้าจอจาก TrueID