Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.1 : หมอหญิงอโยธยากับออกหลวงหน้าขมึงทึง

รีแคปละคร ลายกินรี EP.1 : หมอหญิงอโยธยากับออกหลวงหน้าขมึงทึง

ลายกินรี EP.1 : ศพชายไม่ทราบชื่อในเครื่องแต่งกายหญิงลอยจากแม่น้ำมาติดตลิ่ง แต่พุดซ้อนแน่ใจว่าเขาไม่ได้จมน้ำตาย ส่วนหลวงอินทร์ออกติดตามคนร้ายที่กำลังหลบหนี …

ณ กรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา พ.ศ. 2230 ปีที่ 30 ในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์

กลางดึกคืนหนึ่ง ขณะที่ หลวงอินทร์ (รับบทโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ) กำลังดื่มจนเมามายอยู่ที่โรงเหล้า ได้ถูกตามตัวโดยด่วน เนื่องจากตอนนี้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นภายในคุกหลวง เมื่อมาถึง เขารีบสั่งให้ทหารยามตรวจนับยอดนักโทษ ปรากฏว่ามีนักโทษประหารคนหนึ่งแหกคุกหนีออกไปได้ มันคือ ไอ้จั่น (รับบทโดย ก๊อต จิรายุ)

หลวงอินทร์กับ แสน (รับบทโดย เค้ก นัทธวัชร์) ลูกน้องคนสนิท พร้อมด้วยทหารยามจำนวนหนึ่ง จึงรีบออกตามหาไอ้จั่นด้วยความร้อนใจ ส่วนไอ้จั่นก็ใช้ความมืดพรางตัวหนีไปได้ เมื่อมันมั่นใจว่าหนีพ้นแล้ว มันจึงตะโกนลั่นออกมาเหมือนระบายความคับแค้นใจ “กูจะฆ่ามึงไอ้ กปิตันช่อง !” (กปิตันฌอง/กัปตันฌอง/Capitaine Jean รับบทโดย เดวิด อัศวนนท์)

ไอ้จั่นกลับมาบ้าน แวบแรกที่ผู้เป็นแม่เห็นมันก็ถึงตกใจ คิดว่าภูตผีที่ไหนมาปรากฏตัวต่อหน้า ไม่คิดเลยว่าไอ้จั่นจะแหกคุกออกมา ทั้งสองน้ำตาไหลพรากแล้วก็เข้าสวมกอดกัน “ข้าหนีคุกมา แม่ ไอ้กปิตันช่องมันสมควรตาย แม่”

หมอหญิงแห่งอโยธยา

ในยุคนั้นสมัยนั้น ถ้าพูดถึงหมอหญิงทุกคนจะนึกถึงแต่หมอตำแย หามีหญิงใดไม่ที่จะมีความรู้ทางการแพทย์สามารถรักษาคนไข้ได้ ด้วยเหตุนี้ พุดซ้อน (รับบทโดย ญาญ่า อุรัสยา) จำตัองใช้ชื่อ หมอมี ผู้เป็นพี่ชายบังหน้าในการรักษาคนไข้

เช้าวันนั้น ย่านวัดแพนงเชิง … ผัวเมียคู่หนึ่งกำลังจับปลาไปขาย แต่สิ่งที่พวกเขาหาได้ในวันนี้ไม่ใช่ปลา แต่เป็นศพของชายฝาหรั่งคนหนึ่ง ท่อนบนแต่งเป็นหญิงแต่ท่อนล่างเปลือยล่อนจ้อน พุดซ้อนเดินผ่านมาพอดีจึงรีบเข้าไปดูศพนั้นด้วยความตื่นเต้น

ศพของชายฝาหรั่งคนหนึ่งคือศพกปิตันฌอง ระหว่างนั้นไทยมุงก็เริ่มจำนวนมากขึ้น แล้วจู่ ๆ หนึ่งในไทยมุงเกิดล้มหน้าขมำมากระแทกที่บริเวณท้องของศพอย่างแรง มันทำให้พุดซ้อนได้เห็นอะไรบางอย่างที่ผิดปกติจนโพล่งขึ้นมาว่า “เหตุใดจึงไม่มีสิ่งใดออกมา (จากปาก)”

ในขณะที่ โรแบรต์ (รับบทโดย นิว ชัยพล) ชายฝาหรั่งอีกคนที่ยืนดูเหตุการณ์อยู่พูดเป็นภาษาฝรั่งเศสออกมาว่า ชายคนนี้น่าจะเมาและตกน้ำตาย จังหวะนั้นเองที่พุดซ้อนสร้างความตกใจให้ไทยมุง พุดซ้อนตอบโต้กับโรแบรต์เป็นภาษาฝรั่งเศส “ไม่ ชายผู้นี้ตายก่อนจมน้ำ … ถ้าจมน้ำตาย ตอนกดที่ปอดจะมีน้ำออกมาทางปากแลจมูก” เมื่อเห็นความสามารถในการตรวจพิสูจน์ศพ โรแบรต์จึงให้พุดซ้อนทำการพิสูจน์ศพโดยละเอียดทันที

พุดซ้อนยกมือขอขมาต่อศพ ก่อนจะสังเกตที่ใบหน้าของศพแล้วพูดขึ้นมาว่า “ตาเบิกโพลงราวกับตกใจสิ่งใดก่อนตาย” ทำเอาไทยมุงที่อยู่บริเวณนั้นร้องเสียงครางถอนหายใจออกมาด้วยความหวาดเสียว จากนั้น พุดซ้อนพยายามทดลองยกแขนและขยับอวัยวะต่าง ๆ ของศพ ก่อนจะพบว่ากล้ามเนื้อแข็งตัวทั้งหมด “แสดงว่าศพนี้น่าจักตายนานกว่าหกชั่วโมง” พุดซ้อนยังพบด้วยว่าศพไม่มีร่องรอยของการต่อสู้ และเมื่อเปิดปากดูพุดซ้อนก็ถึงกับตกใจและโพล่งพูดขึ้นมาว่า “สารพิษ !”

แต่ยังไม่ทันที่จะได้พิสูจน์อะไรต่อ หลวงอินทร์ก็เดินทางมาถึงพอดีพร้อมกับตวาดลั่น “ใครอนุญาตให้ออเจ้าจับศพผู้ตาย หาใช่กิจของออเจ้าไม่” พุดซ้อนตกใจกับเสียงและใบหน้าอันขมึงทึงของชายรูปหล่อที่มีนามว่าหลวงอินทร์ แต่ก็พยายามตั้งสติและอธิบาย “แม้ข้าจะไม่ได้มีกิจในเรื่องนี้ แต่การตรวจดูศพของข้าหาได้ไร้ประโยชน์ไม่”

หลวงอินทร์หัวเราะออกมาทันที พร้อมด้วยแสดงใบหน้ายิ้มเยาะที่มุมปากบ่งบอกถึงการดูถูก “หมอตำแยเยี่ยงออเจ้าจักชำนาญเรื่องการตรวจศพได้เยี่ยงไร หือ” แต่เมื่อพุดซ้อนได้กล่าวว่าศพนี้ไม่ได้ตายจากการจมน้ำ สีหน้าของหลวงอินทร์ก็เปลี่ยนไปตึงเครียดทันที พร้อมกับตวาดลั่นเสียงหลงว่าไม่เชื่อสิ่งที่พุดซ้อนพูด

“แต่ข้าเชื่อ” โรแบรต์พูดขัดขึ้น ก่อนจะแนะนำตัวว่าเขาคือ ร้อยตรีโรแบรต์ เป็นผู้ช่วยของ ร้อยโทฟอร์แบง หรือ ออกพระศักดิ์สงคราม จากนั้นเขาก็ขอร้องพุดซ้อนให้ช่วยตรวจศพอีกครั้งโดยละเอียด หลังจากเขานำศพไปไว้ที่วัดนักบุญยอแซฟแล้ว พุดซ้อนหันไปเห็นสีหน้าอันขมึงทึงของหลวงอินทร์ก็ทำอะไรไม่ถูก พุดซ้อนจึงรีบเดินจากไปโดยไม่ได้ตกปากรับคำกับโรแบรต์แต่อย่างใด

ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ

วันเดียวกันนั้น หลวงอินทร์เดินทางไปหา ออกญายมราช (เทียบเท่า ผบ.ตร. ในปัจจุบัน รับบทโดย บิ๊ก ศรุต) เพื่อรายงานการเสียชีวิตของกปิตันฌอง ซึ่งออกญายมราชได้กำชับกับหลวงอินทร์ว่า “กปิตันฌองเป็นพ่อค้าหลวงที่มีสังกัดขึ้นตรงกับพระเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงฝรั่งเศส ถ้าตายเพราะคนสยามเป็นผู้ก่อเหตุ เรื่องอาจจะบานปลายกลายเป็นสงครามขึ้นมาได้”

ไอ้แสนเสนอความคิดของมันต่อหลวงอินทร์ มันคิดว่าไอ้จั่นเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก เพราะกปิตันฌองเป็นคนจับไอ้จั่นเข้าคุก ด้วยเหตุที่มันฆ่าลูกเรือชาวสยามของกปิตัน หรือว่ามันจะแหกคุกเพื่อออกมาแก้แค้น

เมื่อได้ความเช่นนั้น หลวงอินทร์จึงรีบไปที่คุกหลวงทันที จากนั้นก็สั่งให้ทรมาน ปุตรา (รับบทโดย ปราบต์ ปราปต์ปฎล) ผู้ที่ช่วยไอ้จั่นแหกคุก เพื่อเค้นหาความจริงว่าตอนนี้ไอ้จั่นไปอยู่ที่ไหน แต่ไม่ว่าจะตอกเล็บหรือเฆี่ยนเท่าไรปุตราก็ไม่ปริปากเผยสิ่งที่รู้ กระทั่งไอ้แสนมาแจ้งข่าวความเคลื่อนไหวที่โรแบรต์ไปพบพุดซ้อนที่เรือน

หลวงอินทร์รีบตามมา จึงได้รู้ว่าโรแบรต์ขอให้พุดซ้อนไปตรวจศพกปิตันฌองโดยละเอียดอีกครั้ง แต่ระหว่างทางทั้งสองจะแวะแจ้งข่าวกับ มาดามคลาร่า (รับบทโดย เดียร์น่า ฟลีโป) ภรรยาของกัปตันฌอง

โรแบรต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของกปิตันฌอง ในวินาทีที่ได้รับรู้ มาดามคลาร่าถึงกับเป็นลมล้มพับไปในทันที …

ผ่านไปสักเพลาหนึ่ง พุดซ้อนนั่งคอยปลอบอยู่ข้าง ๆ เตียง มาดามคลาร่ายังคงส่งเสียงสะอื้นอยู่ตลอด โรแบรต์ถามเรื่องศพกปิตันฌองท่อนล่างเปลือยเปล่าแต่ท่อนบนแต่งหญิง โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการฆ่าล้างแค้นจากศัตรู แต่มาดามคลาร่าก็เสียงแข็งกลับไปว่า “สามีข้าเป็นคนดีเป็นที่รักของทุกคน ไม่เคยมีศัตรูที่ไหน”

Photos : ภาพหน้าจอจาก YT @Ch3Thailand