Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.2 : บางสิ่งที่เรียกว่าการเมืองระหว่างประเทศ

รีแคปละคร ลายกินรี EP.2 : บางสิ่งที่เรียกว่าการเมืองระหว่างประเทศ

ลายกินรี EP.2 : หลวงอินทร์ปักใจเชื่อว่าไอ้จั่นเป็นคนร้าย แต่พุดซ้อนยังเคลือบแคลงสงสัย จึงตัดสินใจทำเรื่องสุ่มเสี่ยงเพื่อสืบหาความจริง ในขณะที่ออกญาวิชาเยนทร์ได้เผยแผนของตัวเองออกมา …

หลวงอินทร์ขอมาดามคลาร่าตรวจค้นบ้านเพื่อหาหลักฐาน มาดามคลาร่าออกอาการประหม่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็จำใจให้ค้นอย่างเสียมิได้

หลวงอินทร์กับโรแบรต์ค้นเจอหลักฐานหลายอย่างที่ชวนสงสัย โดยเฉพาะหลักฐานที่เป็นจดหมายหลายฉบับ ส่วนเครื่องประดับและเครื่องแต่งกายสตรีที่ถูกเก็บเอาไว้ในกล่องภายในห้องทำงานของกปิตันฌองนั้น ทั้งสองไม่เข้าใจว่ามันมีความว่าอย่างไร ได้รับฟังจากปากของบ่าวในเรือนว่าเป็นสิ่งของของกปิตันซื้อให้มาดาม

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมาดามคลาร่าไม่ติดใจเอาความการตายของสามี การสืบสวนจึงต้องหยุดลง หลวงอินทร์จึงเสนอให้ปิดคดีนี้ให้เป็นคดีคนเมาจมน้ำตาย

แม้จะเสนอให้ปิดคดีเป็นการจมน้ำตาย แต่หลวงอินทร์ก็ยังคงตามสืบคดีนี้ในทางลับต่อไป เบื้องต้นได้ข้อมูลว่า กปิตันฌองกลับบ้านช่วงยามสอง ใกล้เคียงกับเวลาที่ไอ้จั่นแหกคุกออกมา ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้หลวงอินปักใจเชื่อว่าไอ้จั่นเป็นคนร้าย

หลวงอินทร์ไม่สามารถทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาได้ เพราะถ้าคนสยามไปมีส่วนเกี่ยวข้องแล้วล่ะก็ จากคดีฆาตกรรมจะกลายเป็นคดีการเมืองที่พวกฝาหรั่งใช้เป็นข้ออ้างในการทำสงครามยึดดินแดนได้

สืบจากศพ

โรแบรต์แอบมาหาพุดซ้อน ขอร้องให้ไปผ่าศพกปิตันฌองเพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงในคืนนี้ แม้พุดซ้อนดูจะกังวลใจ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนและมันผิดธรรมเนียมปฏิบัติของชาวสยาม แต่ด้วยใจที่ต้องการหาความเป็นธรรมให้กับผู้ตาย พุดซ้อนจึงตอบตกลง

กลางดึกคืนนั้น ที่วัดนักบุญยอแซฟ … พุดซ้อนทำการตรวจศพโดยละเอียด ขนาบข้างด้วยโรแบรต์ที่ยืนจดบันทึกคำพูดของแม่หญิงพุดซ้อน

ระหว่างที่พุดซ้อนกำลังตรวจสอบศพอยู่นั้น จู่ ๆ เสียงของหลวงอินทร์ก็ดังลั่นนำหน้าเข้ามา “พวกเจ้าทำสิ่งใดกัน …” ใบหน้าอันขมึงทึงของหลวงอินทร์พร้อมกับปากที่โวยวายออกมาไม่หยุด “… มาดามคลาร่าจะฝังศพสามีนางในวันพรุ่งนี้แล้ว ไยจึงเข้าไปวุ่นวายกับศพอีก”

โรแบรต์รอให้หลวงอินทร์หยุดตวาด ก่อนที่เขาจะเผยเหตุผลที่น่าเชื่อได้ว่ากปิตันฌองไม่ได้จมน้ำตาย “กปิตันไม่ได้จมน้ำตายอย่างเดียวหรอก หากแต่โดนของมีคมด้วย” โรแบรต์ชี้ให้ดูรอยแผลคล้ายถูกของมีคมแทงทะลุร่างบริเวณข้างลำตัว หลวงอินทร์โน้มตัวลงไปดูรอยแผลนั้นก็จนปัญญาที่จะต้านทาน

การตรวจศพยังคงดำเนินต่อไป จนถึงขั้นตอนการผ่าศพ ซึ่งโรแบรต์จะเป็นผู้ลงมือผ่าตามคำแนะนำของพุดซ้อน ระหว่างนั้นหลวงอินทร์ก็ได้แต่ดูอยู่ไม่ห่าง …

  • มีรอยมีดด้านข้างลำตัวหนึ่งแผล
  • พบรอยช้ำจากการถูกทำร้าย
  • เหงือกมีสีม่วงคล้ายโดนสารพิษ
  • ไม่มีเศษดิน ตะไคร่น้ำ และพืชน้ำใด ๆ ยืนยันได้ชัดเจนว่ากปิตันไม่ได้จมน้ำตาย (คนจมน้ำจะกลั้นหายใจจนหมดสติ จากนั้น จะดูดเอาน้ำ ดิน โคลน และพืชน้ำเข้าไปในปอด)
  • สาเหตุการตายน้าจะเกิดจากแผลที่ถูกแทงเข้าที่หัทยางค์ (หัวใจ)
  • ความกว้างของแผล ราวกับแปดเมล็ดข้าว รอยแผลสองด้านมีความเฉียบบางพอกัน แปลได้ว่า อาวุธน่าจะมีความคมทั้งสองด้าน

สิ่งสุดท้ายที่พุดซ้อนทำคือเก็บเอาอาหารในกระเพาะกลับไปตรวจ เพื่อดูว่าในน้ำและอาหารที่กปิตันกินก่อนตายมีพิษเจืออยู่หรือไม่ ระหว่างนั้น ออกญาวิชาเยนทร์ (หรือ คอนสแตนติน ฟอลคอน รับบทโดย โอลิเวอร์ พูพาร์ท) กำลังเดินทางมาเคารพศพกปิตันฌองพอดี ทำให้ทั้งหมดต้องรีบเร่งเย็บศพเป็นการด่วน

อย่างไรก็ตาม ออกญาวิชาเยนทร์ได้เห็นรอยเย็บแผลที่ศพ ทำให้โรแบรต์จำเป็นต้องเผยความจริงเรื่องสาเหตุการตายของกปิตันฌองว่าไม่ได้เกิดจากการจมน้ำ หากแต่เกิดจากการโดนมีดแทง ออกญาวิชาเยนทร์จึงมีคำสั่งให้ทำการสืบสวนต่อไป

มากกว่าคดีฆาตกรรม

รุ่งขึ้น ออกญาวิชาเยนทร์เรียกโรแบรต์เข้าพบเพื่อถามถึงสาเหตุที่แอบผ่าศพกปิตันฌองโดยไม่แจ้ง ก่อนที่จะออกคำสั่งโดยมีเหตุผลด้านการเมืองระหว่างประเทศแฝงอยู่เบื้องหลัง “เราต้องทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่พอให้เราได้เปรียบแผ่นดินสยาม ฆาตกรต้องเป็นชาวสยามเท่านั้น”

อีกด้านหนึ่ง หลวงอินทร์ก็รีบมาพบออกญายมราชถึงสถานการณ์ล่าสุด ออกญายมราชอ่านเกมของออกญาวิชาเยนทร์ออก จึงสั่งหลวงอินทร์ด้วยความกังวล “ชาวสยามต้องมิใช่จำเลยในเรื่องนี้ มิเช่นนั้นแผ่นดินอโยธยาอาจจะร้อนดั่งไฟเผา !”

Photos : ภาพหน้าจอจาก @Ch3Thailand