Skip to content
รีแคปซีรีส์ The Golden Spoon EP.12 : ใคร ๆ ก็อยากเป็นซึงชอน

รีแคปซีรีส์ The Golden Spoon EP.12 : ใคร ๆ ก็อยากเป็นซึงชอน

The Golden Spoon EP.12 : อยู่ดี ๆ จุนแทก็รับสารภาพว่าตัวเองเป็นผู้ลงมือฆาตกรรมประธานนา ทั้งที่เรื่องผ่านมานานมากกว่าสิบปีแล้ว เรื่องราวดูเหมือนจะจบลงด้วยดี ในขณะที่ซึงชอนได้เจอกับยายแก่และได้รู้ความลับของช้อนทอง …

ด้านซึงชอนก็ได้พบกับยายแก่ร้านขายของเก่า และได้ซื้อซื้อช้อนทองตามที่สมุดบันทึกได้เขียนเอาไว้ เมื่อรู้ความดังนั้น หลังจากไปส่งอาหารให้ที่บ้านแทยง เขาจึงขอแม่บ้านกินอาหารที่นั่น เท่ากับว่าช้อนทองทำงานครั้งที่หนึ่งเรียบร้อยแล้ว

ซึงชอนนัดเจอกับจูฮี เธอจึงถามถึงวันเกิดว่าเขาต้องการอะไรเป็นของขวัญ ซึงชอนตอบกลับไปว่า “อยากให้เธอลืมอดีตของฉันให้หมด อย่างเช่นตอนที่ฉันสารภาพรักเธอ ฉันตัดสินใจแล้วว่าเรามาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันเถอะ ช่วยลืมซึงชอนไปเถอะนะ” แม้ปากจะพูดไปแบบนั้น แต่ในใจของเขาคือเมื่อกลับไปเป็นแทยงคนเดิม เขาจะสารภาพรักกับเธออีกครั้ง

จากนั้น ซึงชอนก็ไปหาแทยงอีกครั้ง แล้วทำทีเป็นขอโทษเรื่องวันก่อนที่เขามาพูดเพ้อเจ้อเรื่องช้อนทอง เมื่อเดินออกมาซึงชอนก็ยิ้มอย่างมีความสุขแล้วบ่นพึมพำกับตัวเองว่า “ไอ้ชาติชั่ว กล้าดียังไงถึงมาขโมยชีวิตฉัน”

คืนนั้น แทยงไปนั่งปรับทุกข์อยู่คนเดียวในโบสถ์ จู่ ๆ ผู้หญิงผมยาวก็โผล่ขึ้นมาทำเอาเขาตกใจจนตกม้านั่ง ที่แท้แล้วหญิงผมยาวนั้นไม่ใช่ผี แต่เป็นจูฮีที่เพิ่งดื่มมักกอลลีมาจนเมามาย เมาเรื้อนเมาเพี้ยนอะไรแบบนั้น แทยงจึงต้องทั้งประคองฉุดกระชากลากถูพาเธอกลับบ้าน

เมื่อถึงบ้านและได้สติ จูฮีจึงบอกกับแทยงว่า ที่ต้องดื่มเหล้าจนเมามายเป็นเพราะคิดถึงซึงชอนคนเดิมที่เธอเคยชอบมาก ๆ แม้ซึงชอนตอนนี้จะเป็นคนดี แต่ก็ไม่ใช่ซึงชอนที่เธอเคยชอบ พูดจบก็ภาพตัดนอนพับไป

วันต่อมา แทยงสั่งแม่บ้านห้ามให้ข้าวใครกินเป็นอันขาด และห้ามใครเข้ามาในบ้านด้วยโดยเฉพาะซึงชอน … แม่บ้านจึงเอาเรื่องนี้ไปบอกกับแม่เลี้ยง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ แม่เลี้ยงจัดการเรียกซึงชอนมากินข้าวซะเลย … ซึงชองกินข้าวครั้งที่สองสำเร็จ

แทยงรู้ว่าซึงชอนมากินข้าวที่บ้านได้สองครั้งแล้ว จึงวางแผนบางอย่างขึ้นมา เขาไปที่บ้านซึงชอนโดยทำทีมาขอกินข้าว ระหว่างที่แม่ซึงชอนกำลังทำซุปเกี๊ยวให้ เขาก็แอบเข้าไปสับเปลี่ยนช้อนทองของซึงชอน เมื่อซึงชอนกลับมา แทยงจึงนัดให้มากินข้าวที่บ้านในวันพรุ่งนี้

รุ่งขึ้น ซึงชอนไปที่บ้านแทยงตามนัด ทั้งสองมานั่งที่โต๊ะอาหารที่มีอาหารวางเรียงรายอยู่เบื้องหน้า ตอนนั้นแทยงก็พูดจาเยาะเย้ยซึงชอน “ถ้ากินหมดนี้แล้วนายยังไม่เปลี่ยนเป็นตัวฉัน คงตลกไม่น้อยสินะ” ซึงชอนหยิบช้อนทองขึ้นมาโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นของปลอม ในขณะที่แทยงก็ยิ้มเยาะ แต่ …

แต่ซึงชอนก็ทำในสิ่งที่คาดไม่ถึง เขาตัดสินใจที่จะไม่กินข้าวมื้อนั้น เขาต้องการจะเป็นซึงชอนคนจนต่อไป เหตุผลเดียวที่เขาต้องการเป็นซึงชอนก็เพราะเขาไม่ต้องการเสียพ่อแม่ที่แสนดีที่สุดในโลกไป … งานนี้ทำงานแทยงถึงกับช็อก เพราะพ่อแม่แสนดีที่ซึงชอนพูดน่ะ แท้จริงแล้วมันคือพ่อแม่แท้ ๆ ของเขาเอง

คืนนั้น แทยงดื่มวิสกี้จนเมามายด้วยความเสียใจ ยอจินเดินมาหาเขาด้วยความเป็นห่วง คำพูดที่ออกจากปากเขาก็คือ “ยอจิน ฉันแพ้ไอ้แทยงตัวจริงแล้วล่ะ … มันไปเจอยายแก่และได้ช้อนทองนั่นมา ฉันเลยไปสับเปลี่ยนช้อนของมันเพราะฉันไม่อยากกลับไปเป็นซึงชอน แต่ไอ้บ้านั่นกลับเลือกพ่อแม่ฉันแทน โดยไม่สนใจช้อนทองบ้าบอนั่นเลย ส่วนตัวฉันเองกลับเลือกเงินทองแทนที่จะเลือกพ่อแม่ ฉันมันสวะ” น้ำตาของเขาไหลรินออกมา มันเป็นตลกร้ายที่ตลกไม่ออกอย่างแท้จริง

สิ่งที่ออกจากปากยอจินเพื่อปลอบใจแทยงคือการบอกว่า ไม่ใช่ความผิดที่เธอกับเขาเกิดมาจน “สวะแล้วไงล่ะ เกิดมาบ้านจน พอมีโอกาสเป็นคนรวยก็คว้าเอาไว้ เป็นใครก็ทำแบบเดียวกันนี่แหละ” ชั่วเวลาหนึ่งต่อมา ทั้งสองก็จุมพิตกัน ก่อนจะไปต่อกันบนเตียง แต่ทว่ายังไม่ทันที่จะทำกิจสำเร็จ แทยงก็ผละยอจินออกมา แล้วพูดขึ้นว่า “ฉันทำไม่ได้ แบบนี้มันไม่ถูก”

ระหว่างนั้นตัวจูฮีเองก็เริ่มสงสัยการมีอยู่ของช้อนทอง และการสลับเปลี่ยนพ่อแม่กันของซึงชอนและแทยง เมื่อเธอกลับถึงบ้านก็เจอแทยงยืนรออยู่ที่หน้าบ้าน ไม่ทันได้พูดอะไรเขาก็รีบโผเข้ามากอดเธอพร้อมกับพร่ำแต่คำว่าคิดถึงไม่หยุด จูฮีได้แต่อึ้งเพราะทำอะไรไม่ถูก และถามไปว่า “นี่ นายคือซึงชอนงั้นเหรอ ?” แล้วแทยงตอบว่าไง เขาตอบว่า “ไม่ใช่ ฉันคือฮวังแทยง” แล้วก็เดินจากไปโดยไม่หันหลังกลับมามอง

วันนี้เป็นวันเกิดของซึงชอนและแทยง เพราะเขาทั้งสองเกิดวันเดียวกัน ซึงชอนมาที่บ้านแทยงเพื่อส่งอาหาร แทยงที่รู้กฎของช้อนทองที่ว่า “ถ้าเจอพ่อแม่แท้ ๆ ในวันเกิดจะกลับไปเป็นคนเดิม” ก็ตกใจเป็นการใหญ่ แต่ก็ไม่ทันเสียแล้ว ประธานฮวังเดินมาทักซึงชอนพอดี แต่ …

แต่ทุกอย่างกลับเหมือนเดิม แทยงได้แต่คิดว่าทำไมถึงไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอย่างที่ยายแก่ช้อนทองเคยบอกเอาไว้ เขาได้คิดว่า “มันเกิดอะไรขึ้นนะ ?”

Photos : ภาพหน้าจอจาก MBC Korea