Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.3 : เค้าลางความวุ่นวายเริ่มก่อตัว

รีแคปละคร ลายกินรี EP.3 : เค้าลางความวุ่นวายเริ่มก่อตัว

ลายกินรี EP.3 : พุดซ้อนถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องตัดสินใจ ระหว่างอุดมการณ์ความเป็นหมอที่ถูกปลูกฝังจากผู้เป็นพ่อกับความอยู่รอดของบ้านเมือง ?

ออกญาวิชาเยนทร์วางแผนจะกลืนกินแผ่นดินสยาม โดยใช้การตายของกปิตันฌอง ที่มีชาวสยามเป็นฆาตกรเป็นข้ออ้าง อีกด้านหนึ่ง ออกญายมราชได้สั่งการหลวงอินทร์ให้ทำทุกทางเพื่อไม่ให้ชาวสยามตกเป็นฆาตกร หาไม่แล้วแผ่นดินสยามจะลุกเป็นไฟ

หมอหญิงพุดซ้อนเป็นหมอระดับเทพที่มากฝีมือและความรู้ทางการแพทย์ เป็นแต่เพียงว่าในด้านการเมืองระหว่างประเทศนั้น ออเจ้ามีความรู้ความเข้าใจไม่ต่างไปจากเด็กน้อยคนหนึ่ง … หลวงอินทร์มาที่เรือนของพุดซ้อน หลังจากต่อปากต่อคำกันไปสักหนึ่งยกใหญ่ หลวงอินทร์จึงแจ้งพุดซ้อนด้วยท่าทีแข็งกร้าวให้หยุดให้ความช่วยเหลือโรแบรต์ และไม่ต้องเปิดเผยผลการผ่าศพ

หลวงอินทร์อธิบายเท่าไรพุดซ้อนก็ยังดื้อดึงทำทีเป็นไม่เข้าใจว่า การโป้ปดมดเท็จบิดเบือนในคดีฆาตกรรมจะช่วยแผ่นดินสยามได้เยี่ยงไร … “กปิตันฌองไม่ใช่พ่อค้าสามัญ แต่เป็นพ่อค้าสังกัดบริษัทอินเดียตะวันออกที่ขึ้นกับข้าหลวงฝรั่งเศส กปิตันจึงเป็นคนของเหนือหัวฝรั่งเศส ถ้าคนของพระองค์มาตายที่นี่ด้วยน้ำมือของชาวสยามมันต้องไม่ใช่เรื่องเล็กอย่างแน่นอน” หลวงอินทร์อธิบายไปมากมาย แต่เมื่อเห็นแม่หญิงพุดซ้อนไม่เข้าใจความ จึงให้เวลาคิดไตร่ตรองความสักหนึ่งวัน

การตัดสินใจที่อาจจะสายเกินไป ?

ว่าที่จริง พุดซ้อนไม่ใช่คนเขลาเบาปัญญาที่จะไม่เข้าใจ แต่ด้วยความที่ถูกสอนตั้งแต่เด็กแต่เล็กว่าให้ยึดถือความถูกต้อง และต้องเป็นปากเสียงให้กับคนตาย เพราะคนตายพูดไม่ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อกรองความทุกอย่างเป็นเวลาหนึ่งคืนแล้ว รุ่งขึ้นจึงได้ตัดสินใจบอกกับหลวงอินทร์ไปว่า “ข้ากรองดูแล้ว บ้านเมืองอาจวุ่นวายเพราะข้า ข้าจึงขอไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกต่อไป” แต่ …

แต่ดูเหมือนการตัดสินใจของพุดซ้อนจะไม่มีความหมายอีกต่อไป เมื่อออกญาวิชาเยนทร์เดินเกมรุกอย่างหนัก ไปแจ้งกับขุนหลวงองค์เหนือหัวเรื่องการตายของกปิตันฌองว่า เป็นการฆาตกรรมที่มีชาวสยามเป็นผู้ต้องสงสัย อีกทั้งยังมีคำสั่งแต่งตั้งให้พุดซ้อนเป็นผู้สืบสวนคดีนี้อีกด้วย … พุดซ้อน, โรแบรต์ และหลวงอินทร์ จึงต้องร่วมมือกันสืบสวนไขคดีนี้ตามคำสั่งขององค์เหนือหัว

หลวงอินทร์ตวาดใส่พุดซ้อนด้วยท่าทีหงุดหงิดว่า “เค้าลางความวุ่นวายเริ่มก่อตัวแล้ว”

เมื่อรู้ว่าตัวเองมีส่วนทำให้แผ่นดินเกิดความวุ่นวาย พุดซ้อนก็ถึงกับมีน้ำเสียงและท่าทีอ่อนลง ไม่นานนักโรแบรต์ก็มาสมทบเพื่อดำเนินเรื่องการสอบสวน แต่ดูเหมือนสีหน้าของฝาหรั่งโรแบรต์ในวันนี้จะยิ้มแย้มมีความสุขเมื่อที่ได้เจอกับพุดซ้อน ราวกับว่าเขาต้องการสืบสวนเข้าไปในหัวใจของแม่หมอหญิงพุดซ้อนแห่งอโยธยาผู้นี้ด้วย แต่ยิ้มหวานของโรแบรต์ก็อยู่ได้ไม่นาน หลวงอินทร์ก็จัดการเข้ามาขัดจังหวะ และพูดถึงหลักฐานสำคัญ “ผ้าสไบสีแดง” ที่เป็นเครื่องแต่งกายชิ้นเดียวบนตัวศพ

ผ้าสไบสีแดงผืนนี้สวยยิ่งนัก เนื้อก็ดีเยี่ยม ไอ้แสนไปสืบหาแหล่งที่มาของผ้าผืนนี้ที่ร้านขายผ้าได้ความว่า เป็นผ้าแพรจีนที่มีแต่เฉพาะชนชั้นสูงเท่านั้นที่สามารถครอบครองผ้าผืนนี้ได้ !?

Photos : ภาพหน้าจอจาก @Ch3Thailand