Skip to content
สรุปเนื้อเรื่อง Smile (2022) ยิ้มสยอง

สรุปเนื้อเรื่อง Smile (2022) ยิ้มสยอง

Smile สปอยล์ : หลังต้องประสบกับเหตุการณ์ประหลาดอันน่าสยดสยองของผู้ป่วยที่มารับการบำบัด ดร.โรสก็เริ่มเจอกับเหตุการณ์น่าขนลุกที่อธิบายไม่ได้ เธอต้องเผชิญกับอดีตและต้องพาตัวเองหนีจากความจริงอันน่าสะพรึง …

แนว : สยองขวัญ
เรต : R (ไทย 15+)
คะแนน IMDb : 6.9/10
คะแนนรีวิว : 6/10

เรื่องเริ่มด้วยภาพผู้หญิงคนหนึ่งนอนอยู่บนเตียง หลังเพิ่งเสพยาเกินขนาดไป ลูกสาวตัวน้อยของเธอเข้ามาในห้องและเห็นร่างของแม่นอนแน่นิ่งอยู่อย่างนั้น

ตัดภาพมาปัจจุบัน … ลูกสาวตัวน้อยคนนั้นกลายเป็นนักบำบัดชื่อ ดร.โรส คอตเตอร์ (รับบทโดย โซซี่ เบคอน) วันนี้เธอมาทำงานตามปกติ ผู้ป่วยที่เธอต้องดูแลในวันนี้ชื่อ คาร์ล เขาเอาแต่พูดไม่หยุดว่าผู้คนกำลังจะตาย และเขาก็เป็นหนึ่งในคนพวกนั้น ดร.โรสพยายามปลอบประโลมเพื่อทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย แต่เขาก็ยังคงพูดในสิ่งที่เขาต้องการพูดต่อไปและต่อไป

จากนั้น ดร.โรสก็ได้รับการติดต่อเพื่อนัดหมายให้บำบัดหญิงสาวคนหนึ่งชื่อ ลอร่า วีเวอร์ (รับบทโดย Caitlin Stasey) เมื่อได้พบและได้พูดคุยกันทำให้ ดร.โรสได้รู้ว่า ลอร่ารู้สึกแย่หลังจากได้เห็นอาจารย์ที่สอนเธอใช้วัตถุคล้ายไม้กระบองทุบหัวตัวเองจนตายไปต่อหน้าต่อตา นับแต่นั้นลอร่าอ้างว่าได้เห็นบางสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น สิ่งที่เธอเห็นคือปีศาจร้ายที่แฝงตัวอยู่ในร่างผู้คน และมันยิ้มให้เธอ !?

จังหวะนั้น ลอร่าหันไปมองบางสิ่งด้านหลัง ก่อนจะหันกลับมามองที่ ดร.โรส อีกครั้ง ลอร่าผงะและแสดงท่าทางตกใจพร้อมกับร้องกรี๊ดลั่นออกมาสุดเสียง ลอร่าลงไปนอนอยู่กับพื้นอ้าปากค้าง ดร.โรสจึงรีบโทร. ขอความช่วยเหลือทันที แต่เมื่อหันกลับมามองที่ลอร่าอีกครั้ง ภาพที่เห็นก็คือ ลอร่าหยิบแจกันทุ่มไปบนพื้น และหยิบเศษแจกันที่แตกเอาไว้ในมือ ในขณะเดียวกันลอร่าก็ยิ้มออกมา มันไม่ใช่รอยยิ้มปกติที่คนยิ้มเวลามีความสุข มันเป็นรอยยิ้มเยาะ แต่มันก็ไม่ใช่รอยยิ้มเยาะแบบที่มนุษย์คนไหนในโลกจะยิ้มกัน มันห่างไกลกับรอยยิ้มของมนุษย์อย่างชัดเจน ทันใดนั้นเอง ลอร่าก็ใช้เศษแจกันในมือเชือดคอตัวเองเป็นรูปตัว U คล้ายรอยยิ้ม …

ลอร่าตายไปต่อหน้าต่อตา ดร.โรสด้วยความสยดสยอง !

ดร.โรสให้ปากคำกับนักสืบสองคน หนึ่งในนั้นคือ โจเอล (รับบทโดย Kyle Gallner) แฟนเก่าของเธอ จากนั้น ดร.โรสก็กลับบ้านที่อาศัยอยู่กับ เทรเวอร์ คู่หมั้นของเธอ ซึ่งค่ำนั้นทั้งคู่มีนัดดินเนอร์กับ ฮอลลี่ น้องสาวของโรส … ระหว่างนั้น ฮอลลี่เกิดพูดตำหนิเรื่องที่โรสลืมวันเกิดของลูกชายเธอ แต่โรสที่ยังค้างกับความรู้สึกที่เห็นลอร่าฆ่าตัวตายเมื่อตอนกลางวัน ก็เลยตะคอกใส่น้องสาวของตัวเอง

หลังจากนั้น โรสกลับไปทำงานตามปกติ และพยายามมูฟออนกับเรื่องที่เกิดขึ้น ในตอนนั้นเธอก็ได้รับโทรศัพท์จากฮอลลี่ ทั้งคู่ขอโทษกันและกันที่ใส่อารมณ์กันในวันนั้น ก่อนจะวางสายฮอลลี่ก็ย้ำเรื่องของขวัญวันเกิดของลูกชายเธอ จังหวะนั้นเองที่โรสมองออกไปนอกหน้าต่าง และเห็นหญิงสาวหน้าคล้ายลอร่ายืนอยู่ไกลออกไป …

ใช่ ลอร่าตายไปแล้ว หญิงสาวที่เธอเห็นไม่ใช่ลอร่าอย่างแน่นอน โรสคิดเช่นนั้น

และเมื่อโรสเดินผ่านห้องของคาร์ล เธอก็ต้องแปลกใจเมื่อเห็นคาร์ลแสยะยิ้มออกมาเหมือนกับรอยยิ้มของลอร่าไม่มีผิด ก่อนจะตะคอกใส่หน้าโรสว่า “แกจะต้องตาย !” เธอจึงโทร. ขอความช่วยเหลือทันที

โรสออกไปซื้อของขวัญให้หลาน ระหว่างนั้นเธอก็เห็นลอร่าอีกครั้ง ลอร่าที่ยืนอยู่ตรงนั้นพร้อมกับรอยยิ้ม … เมื่อโรสกลับมาบ้าน เธอกลับหาแมวที่เลี้ยงเอาไว้ไม่เจอ เธอคิดในใจว่ามันแปลกมาก ทันใดนั้นเอง เสียงสัญญาณเตือนภัยของบ้านก็ร้องดังลั่นขึ้นมา และเมื่อสัญญาณเงียบลงเธอก็ได้รับโทรศัพท์จากบริษัทรักษาความปลอดภัย แต่ทำไปทำมากลายเป็นว่ามันเป็นสายจากใครบางคนที่โทร. มาหัวเราะเยาะเย้ยเธอ !!?

วันเวลาผ่านไปถึงช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โรสไปปาร์ตี้วันเกิดหลานชาย เมื่อถึงช่วงแกะของขวัญ ของขวัญของโรสกำลังถูกแกะ ซึ่งมันควรจะเป็นรถไฟของเล่นที่เธอเพิ่งซื้อมาในวันนั้น แต่เมื่อกล่องถูกเปิดออก ปรากฏว่ามันคือ “ศพแมวของโรส” ที่หายไป !!!

ทุกคนที่มาร่วมงานตกใจและแตกตื่น ในขณะที่โรสพยายามอธิบายว่าเธอไม่ได้เป็นคนทำ แล้วโรสก็เหลือบไปเห็นหญิงสาวที่มาร่วมงานคนหนึ่งแสยะยิ้มให้เธอ แบบเดียวกับรอยยิ้มของลอร่า ด้วยความตกใจโรสเดินถอยหลังจนไปสะดุดโต๊ะกระจกล้ม แขนเธอได้รับบาดเจ็บรุนแรง

โรสถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที จากนั้น หัวหน้าก็ไปเยี่ยมและแนะนำให้หยุดงาน

เทรเวอร์พาโรสกลับบ้าน ระหว่างนั้นโรสพยายามอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเธอไม่ได้เป็นคนทำเรื่องบ้า ๆ นั่น แต่เขากลับคิดว่าเธอสติแตกไปแล้ว เขาเชื่อว่าเธอเป็นคนฆ่าแมว … โรสเข้ารับการบำบัดกับ ดร.แมเดลีน ผู้ที่เคยช่วยให้เธอผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากหลังจากที่เห็นแม่ตายไปต่อหน้าต่อตา

นับตั้งแต่ตอนนี้ โรสเริ่มทำการสืบหาความจริงกับเรื่องที่เกิดขึ้น สิ่งแรกที่เธอทำคือฟังคลิปบันทึกเสียงในระหว่างที่พูดคุยกับลอร่า ในคลิปนั้นเมื่อตั้งใจฟังก็จะมีเสียงหายใจแผ่วเบาแทรกเข้ามา

โรสตามเบาะแสที่สองต่อ นั่นก็คือสืบเรื่องราวของอาจารย์ลอร่า โรสได้คุยกับภรรยาของเขาจนได้รู้ความว่า ก่อนที่เขาจะฆ่าตัวตายเขาเห็นบางสิ่งที่ตามมาหลอกหลอน ซึ่งเกิดหลังจากที่เขาเห็นหญิงสาวคนหนึ่งฆ่าตัวตาย

จากนั้น โรสก็ไปหาโจเอลเพื่อขอให้ช่วยเรื่องการสืบสวนสิ่งที่เธอกำลังตามหา แม้ตอนแรกเขาดูจะไม่ค่อยเต็มใจนัก แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ให้ข้อมูลที่โรสต้องการไป … แอนนา โพเวล เสียชีวิตจากการควักลูกตาออกมา ในรายงานการสืบสวนพบว่า แอนนาก่อนหน้านั้นเธอเห็นชายคนหนึ่งฆ่าตัวตายด้วยเช่นกัน เมื่อดูคลิปจากกล้องวงจรปิดก็จะเห็นชายคนนั้นใบหน้าเปื้อนยิ้มอันน่าขนลุก ก่อนที่จะแทงตัวเองตายต่อหน้าแอนนา

โรสกลับมาบ้าน เธอเห็นเทรเวอร์ คู่หมั้นของเธอเจ้ากี้เจ้าการจัดการนัดเธอให้เข้ารับการบำบัด ซึ่งเขามองว่าเธอกำลังมีปัญหาทางจิต โรสโกรธจัด ตวาดใส่หน้าเทรเวอร์ที่มาวุ่นวายกับชีวิตเธอแบบนี้ ซึ่งเธอรู้ว่าจริง ๆ แล้วจุดประสงค์ของเขาคือไม่ต้องการให้คนอื่นมองว่าเขามีภรรยาโรคจิต โรสประกาศเลิกกับเทรเวอร์ตอนนั้นเลย

โรสไปหาฮอลลี่เพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันก่อน แต่ฮอลลี่ไม่ให้อภัยและไม่สนใจข้อแก้ตัวของโรสเลยแม้แต่นิดเดียว แถมยังตอกกลับไปด้วยว่า โรสเหมือนแม่ไม่มีผิดที่ความหมกมุ่นอยู่แต่กับความมืดมิด โรสก็ตอกกลับฮอลลี่ไปเช่นกันว่า ตัวฮอลลี่เองไม่คิดที่จะอยู่เคียงข้างแม่ด้วยซ้ำ ตัวเธอต่างหากที่อยู่กับแม่จนถึงวินาทีสุดท้าย … โรสเดินกลับมาที่รถ จังหวะนั้นเองที่ฮอลลี่เดินตามมา ก่อนที่หัวของเธอจะร่วงออกจากบ่า ! แต่สิ่งที่โรสเห็นเป็นเพียงภาพหลอน

ต่อมา โรเอลพาโรสไปพบนักโทษชายคนหนึ่งในคุก ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากคำสาปประหลาดนี้ เขาชื่อโรเบิร์ต เขาเล่าให้ฟังว่าคำสาปลึกลับนี้มันเกาะอยู่กับบาดแผลในใจของคน และมันสามารถแพร่ไปยังเหยื่อรายใหม่ได้ด้วย ซึ่งใครก็ตามที่เห็นเหยื่อฆ่าตัวตาย คนคนนั้นจะกลายเป็นเหยื่อรายต่อไป และสิ่งที่โรเบิร์ตทำก็คือ เขาฆ่าคนอื่นแทนที่เขาจะฆ่าตัวตาย ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่เขาต้องมาติดคุกอยู่แบบนี้ … ซึ่งโรสคิดว่าตัวเธอไม่สามารถฆ่าใครได้

ยิ่งวันเวลาผ่านไป โรสก็ยิ่งเห็นสิ่งแปลกประหลาดอันน่าสยดสยองมากขึ้น เธอแยกไม่ออกด้วยซ้ำว่าอันไหนเป็นเรื่องจริง อันไหนเป็นความฝัน หรืออันไหนเป็นภาพหลอนที่ตัวเธอสร้างขึ้นมาเอง มันปนเปไม่หมดจนแยกไม่ออก

ด้วยความกลัวที่เข้าครอบงำเข้าไปลึกสุดใจ โรสพกมีดไปทำงานด้วย เธอไปถึงที่ทำงานก็ตรงเข้าไปที่ห้องคาร์ล ก่อนจะใช้มีดเล่มนั้นแทงใส่เขาไม่ยั้ง แทงซ้ำแล้วซ้ำอีก มีดในมือโรสแทงเข้าใส่ร่างคาร์ลอยู่อย่างนั้น คาร์ลได้แต่ร้องลั่นออกมา ในขณะที่มือก็ปาดน้ำตาที่ไหลออกมา แต่ …

แต่มันเป็นเพียงฝันร้าย แท้จริงแล้วโรสนอนหมดสติอยู่บนรถของเธอที่ลานจอดรถ เมื่อเธอตื่นขึ้น เธอก็รีบขับรถออกไปทันทีพร้อมกับมีดเล่มนั้น (ตกลงโรสฝันจริง ๆ ใช่มั้ย ?)

โรสโทร. หาโจเอล และบอกว่าเธอจะแยกตัวออกจากผู้คน เพื่อไม่ให้คำสาปประหลาดนี้แพร่กระจายไปยังคนอื่นได้อีก จากนั้น โรสก็ขับรถไปยังบ้านที่เธอเกิด บ้านหลังเดียวกับที่แม่ของเธอเสียชีวิต

เมื่อความมืดเข้าปกคลุม สิ่งประหลาดนั้นก็ปรากฏตัวขึ้นคล้ายกับแม่ ตัวสูง ผมยาว พร้อมกับส่งรอยยิ้มที่ไม่ใช่รอยยิ้มของมนุษย์ให้กับโรส การได้เห็นแม่ทำให้บาดแผลในวัยเด็กของเธอถูกขุดขึ้นมาอีกครั้ง ตอนนั้น โรสเดือดดาลใส่แม่ด้วยความโกรธ โกรธที่แม่ป่วยแต่แม่ไม่เคยขอให้ใครช่วยหรือเข้ารับการรักษาเลย ทันใดนั้น โรสรีบจุดไฟเผาร่างแม่จนไฟลุดโชน แล้วเธอก็รีบวิ่งหนีออกมา

โรสรีบขับรถไปที่อพาร์ตเมนต์ของโจเอลด้วยความตื่นเต้น เธอบอกเขาว่าเธอสามารถกำจัดไอ้ตัวประหลาดนั่นได้แล้ว แต่เขากลับพูดขึ้นมาว่าเธอไม่สามารถกำจัดมันได้จริง ๆ หรอก แล้วโจเอลก็หันมายิ้มใส่โรสด้วยรอยยิ้มอันน่าขนลุก รอยยิ้มที่ไม่ใช่รอยยิ้มของมนุษย์

แล้วก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่โรสฝัน !

ตอนนี้โรสยังคงอยู่ที่บ้านหลังนั้น ตอนนี้มันไม่ใช่ความฝัน มันเป็นความจริง เธอถูกไอ้ตัวประหลาดนั่นง้างปากและกำลังปีนเข้าไปในปากของเธอ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่โจเอลมาถึงและกำลังเดินเข้าไปด้านใน เมื่อเข้าไปเขาก็เห็นโรสกำลังหันหลังใช้น้ำมันราดตัวเองจนทั่ว ก่อนที่เธอจะหันกลับมามองเขา แล้วฉายรอยยิ้มอันน่าขนลุกของเธอออกมา ก่อนจะจุดไฟเผาตัวเองจนตายไปต่อหน้าโจเอล ที่กำลังสะพรึงกับสิ่งที่เห็น …

จบบริบูรณ์

Source: @ParamountPictures