Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.4 : สามสัมพันธ์

รีแคปละคร ลายกินรี EP.4 : สามสัมพันธ์

ลายกินรี EP.4 : เบาะแสวัตถุพยานที่ได้เพิ่มเติมจากแม่น้ำบ่งชี้ว่า มีผู้ต้องสงสัยรายใหม่ที่อันตรายยิ่งกว่าเดิม หลังจากนั้น หลวงโกชาก็เปิดเผยสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างมาดามคลาร่า ไอ้จั่น และกปิตันฌอง …

ในพิธีศพกปิตันฌอง … ไอ้แสนวิ่งหน้าตาตื่นมารายงานเรื่องไอ้จั่นต่อหลวงอินทร์ มาดามคลาร่าที่อยู่ไม่ห่าง ได้ยินชื่อไอ้จั่นก็แสดงสีหน้าแปลก ๆ เหมือนเคยรู้จักไอ้จั่นมาก่อน ทำให้โรแบรต์เกิดความสงสัยจึงถามมาดามคลาร่าเกี่ยวกับไอ้จั่น

มาดามคลาร่าเล่าว่า ไอ้จั่นเป็นคนรับจ้างพ่อของเธอขนไม้กฤษณา และหาของป่าอยู่จนเธอแต่งงานกับกปิตันฌอง มาดามคลาร่ายังบอกด้วยว่ากปิตันฌองเคยเล่าว่ามีปัญหากับกปิตันปอล (ชาวสยามออกเสียงเรียก กปิตันป่อง) … ทำให้ตอนนี้มีผู้ต้องสงสัยสองราย ไอ้จั่นกับกปิตันปอล

กลางดึกคืนนั้น … พี่มีกลับมาจากไปดื่มสุราได้เจอกับพุดซ้อนที่กำลังจะขึ้นเรือนนอน จึงเล่าเรื่องโรงอาบน้ำบุรุษให้พุดซ้อนฟัง “สหายของพี่เล่าให้ฟังว่า กปิตันช่องชอบแอบไปเที่ยวที่โรงอาบน้ำบุรุษ มีแต่พวกเล่นสวาทเท่านั้นแหละถึงจะไปที่นั่น” พุดซ้อนไม่เชื่อ เพราะกปิตันฌองมีเมียอยู่แล้ว จะเป็นพวกที่ไปเล่นสวาทกับบุรุษได้อย่างไร แต่พี่มีตั้งข้อสังเกตว่า ศพของกปิตันฌองห่มด้วยสไบของสตรี มันก็มีความเป็นไปได้อยู่ไม่น้อย

รุ่งขึ้น หลวงอินทร์ได้หลักฐานเพิ่มเติมจากคนหาปลาที่เป็นคนพบศพกปิตันฌอง เป็น “ผ้านุ่งลายอย่าง” ผ้านุ่งที่กปิตันฌองใส่ในวันที่เสียชีวิต หลวงอินทร์จึงให้ผ้าผืนนี้ไว้กับพุดซ้อนเพื่อไปซักทำความสะอาด และนำไปถามหาที่มาของผ้าจากญาติที่อยู่ในวังหลวง เพราะเป็นผ้าที่บุคคลชั้นสูงเท่านั้นถึงจะมีไว้ครอบครองได้

ต่อมา โรแบรต์ก็ได้สอบปากคำ หลวงโกชา พ่อของมาดามคลาร่า ถึงเรื่องราวของไอ้จั่น โดยในการสอบปากคำครั้งนี้มีหลวงอินทร์อยู่ด้วย …

เรื่องมันเริ่มจากวันนั้น วันที่มาดามคลาร่าไปเดินเที่ยวเล่นในป่ากับ อีอุ่น อีเอี้ยง สองบ่าวรับใช้คนสนิท บังเอิญว่าไอ้จั่นเดินผ่านมาและเห็นงูขดอยู่ในรูที่มาดามคลาร่ากำลังขุดอยู่จึงเข้าไปเตือน ต่อมาก็ช่วยมาดามคลาร่าไม่ให้ตกไปในหลุมดักสัตว์ ด้วยเหตุนี้เองมาดามคลาร่าจึงต้องการตอบแทนบุญคุณไอ้จั่นที่ช่วยชีวิต มาดามจึงไปบอกกับหลวงโกชาผู้พ่อว่าให้รับไอ้จั่นมาทำงานด้วย พร้อมทั้งให้อัฐไปสองถุงเป็นการตอบแทน และสั่งให้ไอ้จั่นเป็นบอดี้การ์ดคอยปกป้องมาดามคลาร่าไปด้วย

เรื่องราวก็ดำเนินไป ด้วยความที่คลาร่าเป็นหญิงจิตใจดี จึงให้ความเมตตากับไอ้จั่นเป็นพิเศษ แม้บางครั้งจะดูเกินสถานะความเป็นนายเป็นไพร่ไปบ้าง แต่ก็ไม่เคยมีอะไรเสียหายแม้แต่น้อย กระทั่ง หลวงโกชาต้องการให้มาดามคลาร่าออกเรือนแต่งงานกับกปิตันฌอง แต่มาดามก็ไม่ตอบตกลง ได้แต่ผัดวันประกันพรุ่ง นับแต่นั้น ความเมตตาที่มาดามคลาร่าจึงถูกกปิตันฌองเอามาใช้เล่นงานไอ้จั่น

กปิตันฌองคิดแผนใส่ร้ายป้ายสีไอ้จั่นขึ้นมา โดยปั่นหัวกรอกหูหลวงโกชาว่าไอ้จั่นใช้เล่ห์หลอกลวงมาดามคลาร่าจนหลงเชื่อ สุดท้ายก็จะตีตนเสมอพามาดามคลาร่าหนีไปอยู่กับมัน ไอ้จั่นโดนจับมาโบยนับครั้งไม่ถ้วนกับความผิดที่มันไม่ได้ก่อ สุดท้ายเพื่อแลกกับชีวิตของไอ้จั่น มาดามคลาร่าจึงยอมตกลงแต่งงานกับกปิตันฌอง

จากนั้น ไอ้จั่นก็ไอ้อีอุ่นเป็นเมีย จนกระทั่งวันหนึ่ง ไอ้จั่นเกิดไปฆ่าคนงานคนหนึ่งของกปิตันฌอง โดยหาว่าคนงานคนนั้นมายุ่มย่ามกับอีอุ่นเมียของมัน แล้วไอ้จั่นก็ถูกจับติดคุกเพื่อรอการประหารชีวิต ก่อนมันจะหนีคุกหลวงออกมาได้ในคืนเดียวกับที่กปิตันฌองตาย

สำหรับหลวงโกชาแล้ว ฆาตกรที่ฆ่ากปิตันฌองมีเพียงคนเดียว นั่นก็คือไอ้จั่น “มันคือผู้ฆ่ากปิตันอย่างไม่ต้องสงสัย”

หลังการสอบปากคำเสร็จเรียบร้อย โรแบรต์บอกกับหลวงอินทร์ว่าเขายังไม่ปักใจเชื่อว่าไอ้จั่นเป็นฆาตกร ยังต้องการสอบปากคำกับมาดามคลาร่าอีกครั้ง เพราะทั้งสองพูดไม่ตรงกัน ต้องมีใครสักคนโกหกเป็นแน่ แต่จะเป็นใครล่ะ ?

เช้ารุ่งของอีกวัน โรแบรต์ได้มาพบกับหลวงอินทร์ที่เรือนของพุดซ้อน ก่อนทั้งสามจะไปคุยกัน … โรแบรต์กางแผนที่แผ่นดินสยามบนโต๊ะ คนที่ตกใจเมื่อได้เห็นคือหลวงอินทร์ เพราะสำหรับหลวงอินทร์แล้วแผนที่มันหมายถึงการวางแผนก่อความวุ่นวายเพื่อรุกราน ยิ่งเป็นแผนที่ที่ระบุถึงชัยภูมิสำหรับของอโยธยาด้วยแล้ว ยิ่งคิดเป็นอื่นไปไม่ได้เลย

ตรงกันข้ามกับโรแบรต์โดยสิ้นเชิง ที่มองว่าแผนที่เป็นส่วนหนึ่งของการหาความรู้ เพราะไม่ใช่บันทึกแค่แผนที่เท่านั้น ยังรวมถึงการจดบันทึกเหตุการณ์หรือสิ่งที่ค้นพบใหม่ ๆ เพื่อคนรุ่นหลังจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมสืบต่อกันไป “ถ้าแผนที่นี้เป็นความลับของฝรั่งเศส และเป็นเครื่องมือที่ใช้ทำร้ายชาวสยาม ข้าคงมิโง่มาเปิดเผยให้ท่านได้รู้หรอก”

คนที่ดูจะเป็นกลางมากที่สุด ย่อมหนักใจที่สุด พุดซ้อนคิ้วขมวดเป็นเลขแปดเมื่อเห็นทั้งสองโต้เถียงกันเอาเป็นเอาตาย ก่อนแม่นางจะหาจังหวะถามโรแบรต์ว่าคิดการจะทำสิ่งใดกับแผนที่นี้ คำตามจากปากฝาหรั่งโรแบรต์คือ “ข้าจักใช้สิ่งนี้ในการสืบสวนเรื่องการตายของกปิตันฌอง …” โรแบรต์หันหน้าไปมองหลวงอินทร์​ “… แผนที่นี้จะมีประโยชน์อย่างมาก ถ้าผู้ที่มีความรู้อย่างท่านช่วยข้า เราต้องร่วมมือกัน ท่านออกหลวงอินทราชภักดี”

Photos : ภาพหน้าจอจาก @Ch3Thailand