Skip to content
รีแคปซีรีส์ Under the Queen’s Umbrella EP.1 : ร่มเงาของเหล่าองค์ชาย

รีแคปซีรีส์ Under the Queen’s Umbrella EP.1 : ร่มเงาของเหล่าองค์ชาย

Under the Queen’s Umbrella EP.1 : องค์รัชทายาทกระตือรือร้นกับการศึกษาเล่าเรียน ต่างจากองค์ชายองค์อื่น ๆ ขององค์ราชินีที่มาเรียนสาย พระพันปีจึงไม่พอพระทัยเท่าไรนัก …

เรื่องราวเริ่มต้นตอนเช้ามืดวันหนึ่ง ในยุคโชซอน … องค์ราชินีอิมฮวารยอง (รับบทโดย คิมฮเยซู) พร้อมด้วยบ่าวไพร่ออกไปนอกวังหลวง เพื่อไปทำภารกิจของผู้เป็นแม่

วันนี้เป็นวันที่เหล่าองค์ชายต้องไปศึกษาเล่าเรียนกันที่ “จงฮัก” สำนักศึกษาสำหรับองค์ชายและเชื้อพระวงศ์กันตามปกติ แต่ที่พิเศษคือ วันนี้องค์ราชาและพระพันปีจะเสด็จมา เหล่าพระสนม แม่ ๆ ของเหล่าองค์ชายจึงตื่นเต้นเตรียมตัวกันมาเป็นอย่างดี แต่ไม่ใช่สำหรับองค์ราชินี ที่ตอนนี้กำลังออกไปตามองค์ชายที่ไปดื่มเหล้าเคล้านารีไม่กลับเข้าวังหลวง เมื่อตามได้หนึ่ง องค์ราชินีก็ต้องจัดการกับองค์ชายองค์เล็กที่นอนขี้เซาหลับไม่รู้จักตื่น ขุดจากที่นอนเสร็จก็ต้องรีบพากันวิ่งไปที่สำนักศึกษาจงฮัก เพื่อไปให้ทันก่อนที่องค์ราชาและพระพันปีจะเสด็จ

ที่สำนักศึกษาจงฮัก … องค์ราชาและพระพันปีเสด็จมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนที่องค์ราชินีจะตามมาทันอย่างกระชั้นชิด องค์ราชาได้ถามคำถามที่เหล่าองค์ชายคาดไม่ถึง องค์ชายแต่ละคนก็ตอบกันไปตามความเข้าใจของแต่ละคน แต่คำตอบที่ดูดีที่สุดก็น่าจะเป็นคำตอบของ องค์ชายอึยซอง พระโอรสของ พระสนมฮวัง (รับบทโดย อ๊กจกยอน) พระสนมขั้นหนึ่ง ชั้นโท สนมที่ผ่านการคัดเลือก และยังเป็นพระสนมคนโปรดของพระพันปีอีกด้วย

ระหว่างที่องค์ราชากำลังตั้งคำถามคำตอบกับเหล่าองค์ชาย จู่ ๆ องค์ชายซองนัม พระโอรสองค์ที่สองขององค์ราชินี​ก็เปิดประตูเข้ามาเป็นคนสุดท้าย ทำให้พระพันปีไม่พอพระทัยเป็นอย่างมาก หลังจากองค์ราชาเสด็จกลับ พระพันปี (รับบทโดย คิมแฮซุก) จึงได้กล่าวตำหนิองค์ราชินีโดยใช้คำพูดที่ค่อนข้างรุนแรงเรียกเหล่าองค์ชายว่า “พวกเด็กเหล่านั้น” และตักเตือนให้องค์ราชินีดูแลเหล่าองค์ชายให้ดีกว่านี้ แต่ …

แต่องค์ราชินีฮวารยองไม่ใช่องค์ราชินีทั่วไป พระนางเป็นราชินีที่มีความโอหังอยู่ในตัวแม้กับพระพันปีก็ตาม องค์ราชินีจึงย้อนเถียงคำต่อคำ และยังได้ตอกกลับพระพันปีด้วยว่า “พระพันปีเพคะ หน้าที่ดูแลเหล่าสนมและองค์ชายเป็นหน้าที่ของราชินีนะเพคะ อีกอย่าง จงฮักเป็นเพียงสำนักศึกษาที่สอนเพียงความรู้พื้นฐาน แต่ผู้ที่จะเป็นกษัตริย์ในอนาคตต้องเรียนที่ชีกังวอนต่างหากเพคะ” (ชีกังวอน : สำนักศึกษาสำหรับองค์รัชทายาทโดยเฉพาะ)

องค์รัชทายาท (รับบทโดย แบอินฮยอก) เป็นพระโอรสขององค์ราชินีที่ทรงภาคภูมิใจมากที่สุด ด้วยความที่ทรงเรียนเก่ง ไม่เคยได้รับการประเมินเหล่าอาจารย์ต่ำกว่า “ยอดเยี่ยม” (ระดับสูงสุด เทียบเท่าเกรด 4) แม้แต่ครั้งเดียว

องค์ราชินีกับองค์รัชทายาทเดินกลับจากสำนักศึกษาด้วยกัน แต่ระหว่างทางได้เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น จู่ ๆ องค์รัชทายาทก็เป็นลมล้มพับไป เมื่อหมอหลวงดูอาการแล้วจึงกราบทูลว่า องค์รัชทายาททรงเป็นโรคขาดโลหิต (อาการคือหมดสติกะทันหันเนื่องจากร่างกายขาดเลือด) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นโรคนี้มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว แต่อาการยังไม่ร้ายแรง องค์ราชินีจึงไม่รู้ จนมาช่วงหลังนี้มีอาการถี่ขึ้นและร้ายแรงขึ้น ไม่ได้สติข้ามวันข้ามคืน

หมอหลวงทรงทูลถึงอาการขององค์รัชทายาท ทรงเป็นโรคเดียวกับองค์รัชทายาทองค์ก่อน และหมอหลวงเชื่อว่าโรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม ซึ่งมีเพียงหมอหลวงโจกุกยองเท่านั้นที่จะรักษาได้

การจะให้หมอหวงโจกุกยองรักษาองค์รัชทายาทจำเป็นต้องขอพระราชานุญาตจากฝ่าบาทเสียก่อน องค์ราชินีจึงรีบเข้าเฝ้าฝ่าบาทในคืนนี้ทันที แต่ทว่าคืนนี้ฝ่าบาทจะอยู่กับพระสนม องค์ราชินีจำต้องกลับมาใหม่ในวันพรุ่งนี้ ระหว่างเดินกลับตำหนัก องค์ราชินีได้เจอกับพระพันปี ทำให้ได้รู้ความว่าลูก ๆ ของพระนางกำลังถูกทำโทษให้คุกเข่าตากฝน จากการที่ไปทำร้ายองค์ชายอึยซอง

องค์ชายอึยซองพูดจาดูถูกองค์ราชินีลับหลัง ทำให้องค์ชายซองนัมไม่พอใจ จึงได้เข้าทำร้ายร่างกายองค์ชายอึยซองเพื่อชำระแค้น จนโดนพระพันปีสั่งทำโทษให้นั่งคุกเข่าถึงเวลาห้าทุ่ม

ด้านองค์ชายอึยซองเมื่อกลับไปถึงตำหนักก็โดนพระสนมฮวังผู้เป็นแม่เฆี่ยนจนไม้หัก องค์ชายอึยซองสารภาพความในใจออกมาว่าตัวเขาควรจะได้เป็นองค์รัชทายาท และแม่ก็ควรจะได้เป็นราชินี “โอรสคนแรกที่อยู่ในอ้อมกอดของเสด็จพ่อ (องค์ราชา) ก็คือข้า ไม่ใช่ไอ้องค์รัชทายาทนั่น” พระสนมฮวังได้ยินเช่นนั้นก็ตวาดกลับไปทันที “ถ้าเจ้าพัฒนาตัวเองให้เหนือกว่าเด็กคนนั้น เจ้าจะทำอะไร หรือจะแย่งตำแหน่งจากเขาก็ทำไป แต่สิ่งที่เจ้าควรทำก่อนสิ่งใดคือพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง”

ต้นไม้เมื่อไร้ราก

เช้ารุ่งขึ้น … ภายในวังหลวงได้เกิดเรื่องราวแปลกประหลาดไม่ชอบมาพากลขึ้นสองประการ หนึ่ง องค์ราชามีรับสั่งให้มีการรับสมัครสหายร่วมศึกษาขององค์รัชทายาท โดยให้ผู้สมัครเป็นเหล่าองค์ชาย ที่ว่าไม่ชอบมาพากลก็เพราะว่า โดยธรรมเนียมปฏิบัติสหายร่วมศึกษาจะรับสมัครจากบุตรหลานของเสนาบดีและเชื้อพระวงศ์

สอง องค์ราชามีรับสั่งให้หมอหลวงโจกุกยองไปรักษาพระญาติที่หัวเมือง … ทั้งสองเรื่องนี้ทำให้องค์ราชินีเป็นกังวลอย่างมาก จึงได้เข้าเฝ้าฝ่าบาท ทำให้พระนางรู้ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นความคิดของพระพันปี

จากนั้น องค์ราชินีก็ไปเยี่ยมดูอาการองค์รัชทายาทที่ตำหนัก พอไปถึงพระนางก็ต้องตกใจ เมื่อได้เห็นพระพันปีนั่งอยู่ข้างองค์รัชทายาทที่ยังคงนอนไม่ได้สติอยู่อย่างนั้น โดยมีหมอหลวงรายงานอาการอยู่ข้าง ๆ เช่นกัน … พระพันปีคุยกับองค์ราชินีเป็นการส่วนตัว โดยเตือนว่าถ้าองค์รัชทายาททรงเป็นอะไรไปเหมือนองค์รัชทายาทองค์ก่อน อย่าคิดว่าองค์ชายที่เหลือของพระนางจะได้ขึ้นเป็นองค์รัชทายาท พร้อมทั้งเปรียบเปรยว่าองค์รัชทายาทนั้นเป็นเหมือนรากที่กำลังเน่า ถ้าเป็นเช่นนั้นพุ่มไม้ใหญ่อย่างองค์ราชินีก็จะไม่สามารถเป็นร่มเงาให้พระโอรสองค์อื่น ๆ ของพระนางได้อีกต่อไป

เมื่อกลับมาที่ตำหนัก องค์ราชินีเริ่มหวาดกลัวในสิ่งที่พระพันปีพูด พระนางรู้สึกวิตกกังวลกับสถานะราชินีและองค์รัชทายาทที่ตอนนี้ไม่มั่นคงอีกต่อไป ยิ่งนึกถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับพระมเหสียุนกับองค์รัชทายาทองค์ก่อน ยิ่งทำให้พระนางเริ่มรู้สึกว่าเหตุการณ์นั้นกำลังวนลูปกลับมาอีกครั้ง

องค์ราชินีถามเรื่องพระมเหสียุนกับชินซังกุง ที่ทำงานรับใช้มายาวนานกว่า 20 ปี ถึงเบื้องหลังที่ทำให้พระมเหสียุนถูกปลดหลังจากองค์รัชทายาทเสียชีวิต แต่ชินซังกุงก็ไม่รู้ว่าเช่นกัน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นมีเพียงพระพันปีกับพระมเหสียุนเท่านั้นที่รู้เรื่องนี้ สิ่งเดียวที่ชินซังกุงรู้และมั่นใจก็คือ “พระพันปีสามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อองค์ราชา”

กลางดึกคืนเดียวกันนั้น … องค์ราชินีแอบเสด็จไปพบกับพระมเหสียุนที่ตอนนี้กลายเป็นสามัญชน ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายตามอัตภาพ องค์ราชินีทรงถามถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้พระมเหสียุนต้องตกอยู่ในสภาพนี้ แต่ไม่ว่าพระนางจะพูดอย่างไร พระมเหสียุนก็ปฏิเสธและไล่ให้พระนางกลับไป

องค์ราชินีทิ้งร่มที่ถืออยู่ในมือลง พร้อมกับคุกเข่าลงไปกับพื้นที่เปรอะโคลนเลน องค์ราชินีคุกเข่าเบื้องหน้าอดีตพระมเหสียุน “พระองค์ทรงทราบดีว่า ชีวิตที่ไม่สามารถปกป้ององค์รัชทายาทและเหล่าองค์ชายเอาไว้ได้มันเป็นอย่างไร ตอนนี้หม่อมฉันกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับพระองค์ในตอนนั้น เป็นแม่ที่กำลังจนตรอก พระองค์ไม่มีคำแนะนำอะไรให้หม่อมฉันเลยเหรอเพคะ”

น้ำตาของผู้เป็นแม่ไหลรินออกมาผสมกับน้ำฝนที่ตกลงมาปะทะใบหน้าขององค์ราชินี องค์ราชินีที่คุกเข่าอยู่เบื้องหน้าอดีตพระมเหสีที่เคยตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน …

ดูซีรีส์เรื่องนี้ได้ที่ Netflix : คลิกที่นี่
Photos : ภาพหน้าจอจาก tvN Korea