Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.5 : ไอ้กปิตันสลัดนรก !

รีแคปละคร ลายกินรี EP.5 : ไอ้กปิตันสลัดนรก !

ลายกินรี EP.5 : พุดซ้อนดูแลผู้ป่วยโดยหารู้ไม่ว่า ผู้ป่วยคนนั้นเกี่ยวพันกับคดีที่กำลังสืบสวนอยู่ หลวงอินทร์กับโรแบรต์สอบถามข้อมูลจากมาดามคลาร่า จนได้รู้เรื่องราวในอดีตอันดำมืดกปิตันฌอง …

เจ้าจอมกินรี (รับบทโดย พิ้งกี้ สาวิกา) เดินทางออกนอกเขตพระราชฐานไปยังบ่อน จีนฮก (รับบทโดย ปั๋ง ประกาศิต) …

“คุณจอม” จีนฮกทักทาย

“ข้าบอกกี่ครั้งกี่หนว่าให้เรียกข้าว่า ‘นายแม่’” หญิงสาวหน้าตาสวยสง่าพูดด้วยน้ำเสียงนุ่มและมีจังหวะ ราวกับว่าถูกฝึกมาเป็นอย่างดี

“เหตุใดนายแม่ถึงต้องมาด้วยตัวเอง หรือมาด้วยเรื่องของไอ้กปิตันช่อง” จีนฮกหัวเราะร่า

“ฝีมือเจ้าฤา จีนฮก ?” ผู้ที่ถูกเรียกว่านายแม่แสดงใบหน้ายิ้มแย้ม เหมือนดั่งการตายของกปิตันฌองเป็นส่งเบิกบานใจ

“สิ่งใดที่นายแม่ต้องการ สิ่งนั้นคืองานของข้า”

จากนั้น นายแม่หรือเจ้าจอมกินรีก็ตกรางวัลให้ด้วยเงินถุงใหญ่ พร้อมกำชับให้รางวัลกับผู้ลงมือมากหน่อย “ข้าถูกใจฝีมือของมันมาก” ทุกคำพูดใบหน้าของ “นายแม่” เต็มไปด้วยรอยยิ้ม แต่ทว่า เบื้องหลังรอยยิ้มเหล่านั้นมันเหมือนมีความดำมืดอันน่ากลัวหลบซ่อนอยู่

ความลับอันดำมืดของกปิตันฌอง

หลวงอินทร์และโรแบรต์ไปสอบถามข้อมูลจากมาดามคลาร่าเพิ่มเติม เพราะไม่ปักใจเชื่อสิ่งที่หลวงโกชาได้ให้ปากคำปรักปรำไอ้จั่นว่าเป็นฆาตกร …

ที่หลวงโกชากล่าวหาว่าไอ้จั่นแอบชอบมาดามคลาร่านั้น ตัวมาดามยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตอนที่กปิตันฌองขอมาดามคลาร่าแต่งงาน ไอ้จั่นยังยิ้มแย้มยินดีด้วย

จากนั้นมาดามคลาร่าก็เล่าเหตุการณ์ที่กปิตันฌองทะเลาะกับไอ้จั่น วันนั้น กปิตันดื่มเหล้าจนเมามายออกไปเดินตลาด เกิดไปต้องตาต้องใจเข้ากับรูปร่างของอีอุ่น เมียของไอ้จั่นเข้า กปิตันจึงเข้าไปลวนลาม แต่เมื่อฝ่ายหญิงไม่ยอมกปิตันก็ใช้กำลังทำร้าย กระทั่งไอ้จั่นเข้ามาสาวหมัดเข้าใส่เบ้าหน้ากปิตันจนลงไปนอนจมกองฝุ่นอยู่กับพื้น เหตุการณ์เริ่มบานปลายเมื่อลูกน้องกปิตันเข้ามาช่วยกันจับไอ้จั่นให้เป็นเป้านิ่ง มือกปิตันที่ถือไม้หน้าสามจึงกระหน่ำตีเข้าไปที่หัวของไอ้จั่น แต่ด้วยเลือดนักสู้แห่งอโยธยา ไอ้จั่นจึงจัดการทั้งกปิตันและเหล่าลูกน้องได้ไม่ยากเย็นนัก ในตอนท้ายไอ้จั่นคว้ามีดเตรียมจะแทงเพื่อจบชีวิตบัดซบของไอ้กปิตันฝาหรั่งผู้นี้ แต่มาดามตลาร่าเข้ามาห้ามและขอร้องไอ้จั่นเอาไว้

มาดามคลาร่ายังเล่าด้านมืดของกปิตันฝาหรั่งผู้นี้ว่าเป็นกปิตันสายหื่น นอกจากระรานอีอุ่นแล้ว กปิตันก็นิยมไปหาผู้หญิงที่โรงรับชำเราบุรุษ (ซ่อง) … แต่เนื่องจากเรื่องนี้ทำให้มาดามคลาร่ารู้สึกแย่จนร้องไห้ออกมาไม่หยุด โรแบรต์จึงหยุดการสอบปากคำไว้เพียงเท่านี้

ระหว่างเดินทางกลับ หลวงอินทร์จับพิรุธมาดามคลาร่าที่เล่าเรื่องอีอุ่นสองครั้งไม่ตรงกัน ครั้งก่อนเล่าว่าลูกน้องกปิตันฌองชอบอีอุ่น ผิดกับครั้งนี้ที่บอกว่ากปิตันฌองเป็นคนชอบอีอุ่น ส่วนโรแบรต์ก็วิเคราะห์ว่ามาดามคลาร่าต้องมีอะไรปิดบังอยู่อย่างแน่นอน หลวงอินทร์จึงเสนอให้ไปสอบปากคำทางฝั่งไอ้จั่นบ้าง ซึ่งก็คือยายจวงแม่ไอ้จั่น

กระบวนการอยุติธรรม

ระหว่างทางหลวงอินทร์กับโรแบรต์แวะชวนพุดซ้อนให้ไปด้วยกัน ทั้งสามจึงลงเรือไปหายายจวงพร้อมกัน ยายจวงดีใจที่มีผู้มารับฟังความจริงจึงไล่เรียงเล่าออกไปทุกอย่างที่รู้ …

คืนหนึ่ง มาดามคลาร่าเข้าหาไอ้จั่นที่ห้องเพื่อขอให้ไอ้จั่นหาหนี เพราะมาดามไม่ต้องการแต่งงานกับกปิตันฌอง แต่หลวงโกชาจับได้เสียก่อน อีอุ่นจึงโกหกไปว่าไอ้จั่นกำลังพามันหนี (เพื่อปกป้องมาดามคลาร่า) ทำให้หลวงโกชาโกรธที่ไอ้จั่นพาทาสในเรือนหนีโดยไม่มีอัฐมาไถ่ตัวจึงสั่งให้ลงโทษสถานหนัก มาดามคลาร่าจึงออกปากว่าจะเป็นคนออกเงินค่าไถ่ตัวอีอุ่นให้ หลวงโกชาจึงจำใจยอม แต่ก็สั่งให้โบยทั้งสองจนหลังลาย

นับแต่นั้น ไอ้จั่นก็รับอีอุ่นมาเป็นเมีย แต่กปิตันฌองก็ยังไม่เลิกตามมาราวีอีอุ่น จนเป็นเหตุให้มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับไอ้จั่นครั้งแล้วครั้งเล่า ช่วงแรก ๆ ชาวบ้านก็ช่วยไอ้จั่น แต่ไป ๆ มา ๆ ด้วยกำลังเงินและอำนาจของกปิตันที่มีอยู่มากหลาย ทำให้สุดท้ายเหลือไอ้จั่นเพียงคนเดียวที่จำต้องสู้เพื่อศักดิ์ศรีเมียของมัน

กระทั่งวันหนึ่ง กปิตันที่มีอาการเมามายพร้อมด้วยลูกน้องบุกมาหาอีอุ่นถึงที่ กปิตันตบยายจวงฉาดใหญ่จนหน้าหันลงไปสลบนอนอยู่บนแคร่ ก่อนจะเข้าไปใช้กำลังข่มชืนอีอุ่นที่สู้จนสุดใจ แต่สุดกำลังหญิงก็มิอาจสู้ไอ้ยักษ์ฝาหรั่งดั้งขอได้ จังหวะนั้นเองที่ไอ้จั่นกลับมาพอดี ไอ้จั่นรีบวิ่งมาช่วยอีอุ่นเมียของมัน แต่ภาพที่มันเห็นเบื้องหน้าที่ป่ากล้วยนั้น ช่างเป็นภาพที่ทำร้ายจิตใจยิ่งนัก …

ไอ้กปิตันสัตว์นรกนั่น กำลังขืนใจอีอุ่นที่ไร้ทางสู้และกำลังจะหมดสติ ด้านบนมือของไอ้กปิตันชั่วกดไปคอของอีอุ่นจนแทบหายใจไม่ออก ส่วนด้านล่างมันก็กระทำชำเรา ในขณะที่ไอ้จั่นกำลังจะวิ่งไปช่วยแต่ก็ทำไม่ได้เพราะโดนลูกน้องกปิตันจับตัวเอาไว้ จึงได้แต่มองไอ้สัตว์นรกเลวระยำนั่นขืนใจเมียของมันต่อหน้าต่อตา “ไอ้ช่อง ไอ้สัตว์นรก” แม้แต่คำด่าก็ไม่อาจทำให้ไอ้กปิตันบ้ากามนั่นหมดอารมณ์ชำเราได้เลย แต่ดูเหมือนคำด่าจากปากผัวของหญิงที่มันกำลังขืนใจอยู่กลับทำให้มันมีอารมณ์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ … มันต้องเป็นสัตว์นรกชนิดไหนกันถึงได้มีอารมณ์กับสถานการณ์แบบนี้ได้

หลังจากเสร็จกิจ อีอุ่นนอนนิ่งอยู่ข้างต้นกล้วย ไอ้กปิตันสัตว์นรกเก็บอวัยวะของมันเข้าไปในเป้า ก่อนจะเดินมาเตะเสยคางไอ้จั่นไปหนึ่งดอก แล้วจู่ ๆ กปิตันก็หยิบมีดขึ้นมาแทงลูกน้องของตัวเอง หลังจากนั้นก็ใส่ความโยนความผิดให้ไอ้จั่นว่าเป็นคนฆ่าลูกน้องของมัน เพราะเห็นลูกน้องของไอ้กปิตันข่มขืนเมียของมัน !

ถ้าคดีความของไอ้จั่นมีเพียงความยุติธรรมหล่นร่วงลงมาแม้สักเล็กน้อย ไอ้จั่นก็คงไม่ต้องหนีหัวซุกหัวซุนอย่างเช่นที่เป็นอยู่ตอนนี้ ยายจวงเล่าเรื่องทั้งหมดด้วยความเจ็บช้ำน้ำใจ พุดซ้อน หลวงอินทร์ หรือแม้แต่ชาวฝาหรั่งอย่างโรแบรต์ เมื่อได้ฟังก็รู้สึกแบบเดียวกัน

ยายจวงพูดด้วยน้ำเสียงสะอื้น สีหน้าบอกถึงความเจ็บช้ำน้ำใจเป็นที่สุด ยิ่งเจ็บลึกเสียดเข้าไปส่วนลึกของหัวใจยิ่งกว่า เมื่อผู้เป็นแม่ต้องทนเห็นความอยุติธรรมนั้นตกใส่ลูก โดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย “หากมีใครรับฟัง ไอ้จั่นก็คงไม่ต้องโทษประหาร และถูกจับไปจองจำอยู่ในคุกหลวง”

Photos : ภาพหน้าจอจาก Ch3Thailand