Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.6 : ผ้าผืนนั้น

รีแคปละคร ลายกินรี EP.6 : ผ้าผืนนั้น

ลายกินรี EP.6 : คนร้ายขึ้นบ้านมาดามคลาร่าโดยไม่ได้ขโมยอะไรไปเลย ในขณะที่การตามสืบคดีมีเบาะแสลากยาวไปถึงย่านอโคจรของเมือง และพฤติกรรมวิตถารบางอย่างก็ได้ถูกเปิดเผย …

ที่บ่อนจีนฮก … เจ้าจอมกินรีหรือนายแม่ออกอาการโกรธเป็นฟืนเป็นไฟที่ลูกน้องของจีนฮกทำงานไม่สำเร็จ นายแม่ต้องการให้มันไปขโมย “ผ้าผืนนั้น” ที่กปิตันฌองเก็บไว้จากบ้านมาดามคลาร่า แต่มันค้นทุกซอกทุกมุมแล้วก็หาผ้าผืนนั้นไม่เจอ จีนฮกจึงพูดขึ้นมาว่าแค่ผ้าผืนเดียวทำไมถึงสำคัญขนาดนั้น นายแม่ตวาดกลับไปทันที “สำคัญกว่าชีวิตมึงก็แล้วกัน ไอ้ฮก”

หลังจากสอบปากคำยายจวงเป็นที่เรียบร้อย ทั้งสามก็มาปรึกษาหาความกันต่อที่เรือนพุดซ้อน … หลวงอินทร์วิเคราะห์ว่ามาดามคลาร่ามีเจตนาเล่าความบิดเบือนเพื่อให้ชีวิตแต่งงานดูดีเกินจริง และต้องการปกป้องไอ้จั่น เพราะมาดามอาจจะคิดกับไอ้จั่นเกินไปกว่าบ่าวกับนาย

วันรุ่งขึ้นทั้งสามได้นัดหมายกันไปสอบปากคำกปิตันปอล หนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่รีบเดินทางออกจากอโยธยาไปบางกอกวันเดียวกับที่กปิตันฌองเสียชีวิต แต่การสอบปากคำนั้นก็ไม่ได้อะไรมาก ต่อมา ไอ้แสนมารายงานกับหลวงอินทร์ว่า สถานที่ที่กปิตันทั้งสองชอบไปด้วยกันคือ “โรงอาบน้ำบุรุษ” ทั้งสามจึงตกลงกันว่าคืนนี้จะไปตามหาเบาะแสกันย่านนายก่าย ซึ่งเป็นย่านอโคจรของเมือง

คืนนั้น ที่โรงอาบน้ำบุรุษ หลวงอินทร์เข้าไปกับโรแบรต์ ส่วนพุดซ้อนรออยู่ด้านนอก … นอกจากที่ได้รู้ว่ากปิตันฌองเป็นพวกประเภทหญิงก็ได้ชายก็ดีแล้ว ข้อมูลสำคัญที่ได้ก็คือ มีอยู่วันหนึ่ง กปิตันฌองบุกไปบนเรือขนส่งสินค้าของกปิตันปอล โดยใช้ปืนข่มขู่เพื่อแย่งชิงของสิ่งหนึ่งที่อยู่ในกล่อง (น่าจะเป็นผ้าผืนนั้นของเจ้าจอมกินรี)

ระหว่างนั้น พุดซ้อนก็ได้เห็นหญิงสาวคนหนึ่งวิ่งหนีเพื่อขอความช่วยเหลือ นางจึงยื่นมือเข้าไปช่วย ก่อนจะรับเลี้ยงให้ที่อยู่ที่กินเป็นบ่าวที่เรือนไปอีกคน แม้ว่าหญิงสาวคนนั้นจะเป็นเด็กแขกที่มาจากต่างบ้านต่างเมือง และพูดภาษาสยามไม่ได้ก็ตาม

Photos : ภาพหน้าจอจาก Ch3Thailand