Skip to content
รีแคปซีรีส์ 1899 EP.7 : The Storm พายุ

รีแคปซีรีส์ 1899 EP.7 : The Storm พายุ

1899 EP.7 : แดเนียลขอให้มอร่าทำบางสิ่งที่เธอไม่เข้าใจ ในขณะที่ผู้โดยสารที่ยังมีชีวิตอยู่ต้องช่วยกันควบคุมเรือก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรม จากนั้นตัวตนของบางคนก็ถูกเปิดเผย …

ผู้โดยสารที่รอดชีวิตมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่ พวกเขาจะหลับไปและฝันถึงเหตุการณ์ร้ายสะเทือนขวัญในอดีต อย่างหญิงสาวชาวจีนที่ชื่อเหล่งยี่ เธอวางยาคนจนตายเพราะต้องการขโมยตั๋วเรือเพื่อหนีชีวิตเฮงซวยไปอเมริกา บางคนก็โดนเพื่อนหักหลัง บางคนก็ฆ่าคนตายเพราะตัวเองโดนทารุณกรรม หรืออย่างกัปตันก็เห็นครอบครัวที่จากไปแล้ว ครอบครัวที่แม่จุดไฟเผาตัวเองตายไปพร้อมกับลูกสาวสามคน แดเนียลกับมอร่าก็เช่นกัน ทุกคนมีอดีตอันสะเทือนขวัญ และพวกเขาจะตื่นเมื่อได้ยินเสียงเรียก “Wake up” ตื่นขึ้น !

พ่อแม่ลูก

มอร่ากลับมาที่เรือเคอร์เบอรอสอีกครั้ง เรือที่ตอนนี้กำลังโดนพายุซัดกระหน่ำ พายุที่มาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย พายุที่สูงเท่าภูเขาพัดมาทุกทิศทุกทาง ผู้โดยสารหญิงสาวคนหนึ่งถึงกับบอกว่าเรือลำนี้ต้องจมลงไปสู่ก้นมหาสมุทรถ้าไม่มีกัปตันมาบังคับเรือ ใช่ พวกเขาเป็นแค่ผู้โดยสาร ไม่มีใครบังคับเรือเป็นแม้แต่คนเดียว … ทุกคนรีบออกไปตามกัปตัน มอร่าเองก็เช่นกัน

ระหว่างนั้น บนเรือก็ปรากฏแท่งสีดำค่อย ๆ โผล่ออกมา มันเป็นแท่งสีดำรูปร่างแปลกประหลาด แท่งเดียวกับที่แดเนียลตะโกนอย่าให้มอร่าเข้าใกล้ แต่ไม่ว่ามันคืออะไรมันต้องเป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่

มอร่าเข้าไปในห้องของแดเนียลค้นหาข้าวของต่าง ๆ ด้วยความสงสัย จนไปเจอรูปถ่ายครอบครัว รูปถ่ายของเธอ แดเนียล และเด็กขาย … มอร่ายืนถือรูปนี้แล้วมองด้วยสีหน้าตกตะลึง !

ส่วนแดเนียลก็หาทางออกจากห้องที่โดนขังได้ โดยผ่านทางประตูมิติ เขาออกมายังสถานที่หนึ่ง แล้วลงไปในบ่อน้ำ แล้วก็มุดเข้าประตูมิติหนึ่งไปสู่อีกมิติหนึ่ง จนเขาได้ไปเจอกับเด็กชายที่หลบซ่อนอยู่ในสถานที่หนึ่ง เด็กชายเรียกแดเนียลว่า “พ่อ” แดเนียลเข้าไปสวมกอดเด็กชายแล้วพูดว่า …

“แม่ยังจำไม่ได้ แต่เราต้องช่วยแม่ออกมา แม่จะได้หลุดออกมาจากลูปนี้ซะที”

แล้วเด็กชายก็ยื่นแหวนวงหนึ่งให้กับแดเนียลผู้เป็นพ่อ “ครั้งนี้แม่จะต้องตื่น”

เพียงแค่เงาบนกำแพง

ณ จุดนี้ จู่ ๆ ภาพก็ตัดมาให้แดเนียลกับมอร่าอยู่ด้วยกัน ทั้งสองนั่งอยู่บนม้านั่ง เขาพูด “เราไม่มีทางรู้ว่าสิ่งที่สมองสร้างขึ้นมาเกิดจากความจริงหรือถูกสร้างขึ้น แต่ที่นี่ไม่มีจริง มันคือโลกจำลอง …” จากนั้นแดเนียลก็อ้างถึง อุปมานิทัศน์เรื่องถ้ำของเพลโต ที่คนกำลังมองดูเงาบนกำแพงแล้วคิดไปเองว่ามันคือโลกความจริง เพียงแค่หันหลังกลับไปก็จะรู้ว่าเงาเกิดจากอะไร แล้วตอนนั้นก็จะรู้ว่าความจริงคืออะไร “… ถ้าคุณไม่ตื่น จิตใต้สำนึกของคุณจะติดอยู่ในนี้ตลอดไป”

แดเนียลพามอร่ากลับขึ้นมาบนเรือเคอร์เบอรอสอีกครั้ง เขาบอกเธอว่าโลกจำลองนี้กำลังจะถูกปิด มันจะรีเซตระบบแล้วทุกอย่างจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เธอมีรหัสที่จะใช้ยกเลิกมันได้และเป็นทางเดียวที่จะออกไปจากนี้ “คุณต้องจำให้ได้ว่าซ่อนรหัสผ่านนั่นไว้ที่ไหน” … มอร่านึกขึ้นได้ว่ามีกุญแจดอกเล็กอยู่ในล็อกเกตที่ห้อยคอเธอมาตลอด

แล้วแดเนียลก็ลากมอร่าไปยังห้องหนึ่ง เขาล้วงไปหยิบอุปกรณ์คล้ายแท็บเล็ตไซซ์ใกล้เคียงไอแพดมินิออกมาจากที่ซ่อน เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมา หน้าจอจะแสดงผลคล้ายเทอร์มินอล จากนั้นเขาก็ทำการใส่โค้ดอะไรบางอย่างเข้าไป

มอร่าท่าทางมึนงงกับสิ่งที่เห็นเป็นอย่างมาก แดเนียลพยายามอธิบายทั้งที่รู้ว่ามอร่าไม่เข้าใจ คือ ทุกอย่างในโลกจำลองนี้เกิดจากการเขียนโปรแกรม มันจะรีเซตระบบทุกแปดวัน สิ่งที่เขาทำก็คือทำให้ตัวเขา มอร่า และเด็กชาย ติดอยู่กับโลกจำลองเดิม เพื่อที่ว่าจะได้หาทางออกได้

อีกไม่กี่นาทีระบบจะถูกรีเซต ทุกคนจะตายเพื่อไปเริ่มต้นกับการทดลองครั้งใหม่ ตอนนั้นเองที่พ่อของมอร่าใช้อุปกรณ์บางอย่างพูดกับเธอและแดเนียล “มอร่า แกมีของที่ฉันต้องการ กุญแจ เอามันมาแล้วฉันจะปล่อยลูกของแกไป”

Source: Netflix