Skip to content
รีแคปซีรีส์ 1899 EP.8 (ตอนจบ) : The Key กุญแจ

รีแคปซีรีส์ 1899 EP.8 (ตอนจบ) : The Key กุญแจ

1899 ตอนจบ EP.8 : มอร่าบอกความจริงอันเหลือเชื่อให้ผู้โดยสารคนอื่น ๆ ได้รู้ จากนั้นความทรงจำของทุกคนก็เปลี่ยนไป แล้วมอร่าก็เผชิญกับความจริงที่ไม่คาดฝัน …

อยู่ดี ๆ พายุก็สงบลง บนท้องมหาสมุทรมีเรือจอดอยู่เต็มไปหมด กัปตัน มอร่า และผู้โดยสารที่เหลืออยู่ไม่กี่คนก็มารวมกลุ่มกัน มอร่าได้เล่าความจริงที่ไม่มีใครเข้าใจเกี่ยวกับโลกจำลองที่ทุกคนกำลังอยู่ตอนนี้ ว่าที่จริงแม้แต่ตัวมอร่าเองก็ไม่เข้าใจสิ่งที่เธอพูดเช่นกัน

จากนั้น มอร่าและกัปตันก็ไปค้นหาทางไปห้องทำงานของพ่อที่เธอเชื่อว่าซ่อนอยู่ที่ไหนสักแห่งบนเรือ แล้วทั้งสองก็โผล่เข้ามาในพีระมิดขนาดใหญ่ สุดท้ายแล้วมอร่าก็ได้เจอพ่อ และเจอเด็กชายอยู่ด้วย ส่วนกัปตันก็ถูกทำให้หมดสติไป

มอร่าเจอหน้าพ่อก็โวยวายใส่เป็นการใหญ่ “พ่อเป็นพ่อประสาอะไรถึงทำแบบนี้กับหนู” พ่อไม่ตอบโต้ใด ๆ เพียงขอกุญแจจากมอร่า ซึ่งเธอก็ส่งกุญแจให้ แล้วเธอก็ถูกจับมานั่งเก้าอี้ฉีดยาอีกครั้ง พ่อบอกกับเธอว่า โลกจำลองนี้เป็นโลกที่เธอกับแดเนียลเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง !?

ใช่ สิ่งที่พ่อพูดนั้นคือความจริง พ่อไม่ได้เป็นผู้สร้างโลกจำลองนี้ขึ้นมา “แกนั่นแหละคือ ‘ผู้สร้าง’ แกเป็นผู้สร้างเกมวิปริตนี้ขึ้นมา แกกับผัวแกออกแบบมันขึ้นมาแล้วแกก็บังคับให้ทุกคนเข้ามาในนี้ ทุกคนติดอยู่ในนี้ก็เพราะแก”

มอร่าถูกฉีดยาแล้วภาพก็ตัดไป ส่วนพ่อ ต้นเรือ (ลูกน้องพ่อ) และเด็กชาย ก็มายืนพร้อมหน้ากัน พ่อเปิดวัตถุทรงสามเหลี่ยมพีระมิดออก ด้านในมีรูกุญแจพร้อมข้อความว่า “ตื่นขึ้น” พ่อเสียบกุญแจเข้าไปในรูนั้น แต่มันไม่มีอะไรเกิดขึ้น !

ต้นเรือถามพ่อด้วยความประหลาดใจว่าเกิดอะไรขึ้น พ่อมอร่าตอบกลับไปว่า “กุญแจถูกเปลี่ยน”

ความจริงของความจริงของความจริง

แดเนียลทำการแฮกเข้าระบบโลกจำลองแล้วแก้ไขโค้ด ทำให้กุญแจเดิมของมอร่าใช้ไม่ได้ แล้วก็แก้โค้ดสั่งให้มอร่ามาอยู่กับเขาที่นี่ มอร่ายิ่งงงไปอีกหลายตลบกับสิ่งที่แดเนียลพยายามอธิบาย เขาบอกว่าที่ที่เราอยู่ตอนนี้ไม่ใช่โลกจริง แต่เป็นโลกจำลองที่เขาและเธอช่วยกันสร้างมันขึ้นมา คำถามพรั่งพรูออกมาจากปากมอร่า ทำไมฉันจำอะไรไม่ได้ ? ทำไมฉันมาอยู่ตรงนี้ ? แดเนียลเพียงตอบว่าทุกสิ่งในโลกจำลองเขียนขึ้นโดยโค้ด เขาแค่เปลี่ยนโค้ดใหม่เข้าไป มอร่าจึงมาอยู่ที่นี่

จากนั้น เขาก็หยิบวัตถุทรงสามเหลี่ยมพีระมิดที่มีสีสันสดใสขึ้นมา มันเป็นพีระมิดที่เขาโปรแกรมมันขึ้นมาใหม่เพื่อให้ใช้งานแทนพีระมิดสีดำของพ่อมอร่า และเขาได้โปรแกรมให้แหวน (แหวนที่เด็กชายฝากแดเนียลให้มอร่า) เป็นกุญแจ

แดเนียลอธิบาย “พี่ชายคุณยึดโปรแกรมทั้งหมดระหว่างที่คุณอยู่ในนี้ เขาเป็นคนควบคุมทุกอย่าง คุณต้องออกไปจากที่นี่ คุณต้องตื่นแล้วต้องไปหยุดเขา ก่อนที่ทุกอย่างจะสูญสลายไป”

แดเนียลเปิดพีระมิดออกแล้วมอร่าก็วางแหวนลงไปในพีระมิด …

มอร่าตื่นขึ้นมาในห้องทดลองที่มีอุปกรณ์ไฮเทคล้ำยุค ล้อมรอบไปด้วยคนที่มีอุปกรณ์หน้าตาแปลกประหลาดแปะอยู่ที่หัว กำลังนอนหลับอยู่เรียงกัน มอร่าตกใจที่แต่ละคนเป็นคนที่อยู่บนเรือเคอร์เบอรอส มอร่ามองออกไปที่หน้าต่างทรงกลม ภาพที่เห็นคืออวกาศ เธอกำลังอยู่ในห้องทดลองบนยานอวกาศ ?

ติ๊ด ๆ เสียงสัญญาณเตือนจากมอนิเตอร์ดังขึ้น มอร่าเดินเข้าไปดู มอนิเตอร์ขึ้นข้อความว่า …

// โปรเจกต์โพรมีเธียส:/
> ภารกิจอยู่รอดถึง 42.043240 -40.375760
> ผู้โดยสาร= 1423
> ลูกเรือ= 550
> วันที่= 19 ตุลาคม 2099
// เคียรัน [พี่ชายมอร่า]:
> สวัสดีน้องสาว.
> ต้อนรับสู่โลกความจริง.

จบบริบูรณ์

ดูซีรีส์เรื่องนี้ที่ Netflix : คลิกที่นี่