Skip to content
รีแคปซีรีส์ Under the Queen’s Umbrella EP.11 : ชาติกำเนิด

รีแคปซีรีส์ Under the Queen’s Umbrella EP.11 : ชาติกำเนิด

ใต้ร่มราชินี EP.11 : พระพันปีแนะนำให้องค์ชายพระองค์หนึ่งถอนตัวออกจากการแข่งขัน ด้านองค์ราชินีจึงต้องงัดไม้แข็งขึ้นมาจัดการกับพวกที่เล่นไม่ซื่อ …

องค์ชายซองนัมได้คะแนนนำจากการแข่งขัน ทำให้เส้นทางสู่ตำแหน่งองค์รัชทายาทไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว พระพันปีที่ออกตัวเป็นผู้สนับสนุนองค์ชายโบกอมรู้ข่าวนี้ก็ร้อนใจเป็นอย่างมาก จึงได้วางแผนติดสินบนข้าราชการทั้งเงินทองและตำแหน่ง

ข่าวนี้ก็หลุดไปเข้าหูของท่านอัครมหาเสนาบดีฮวังวอนฮยองเช่นกัน แต่ด้วยอำนาจในมือที่ด้อยกว่า แทนที่จะงัดคานอำนาจกับพระพันปี ท่านอัครมหาเสนาบดีฮวังวอนฮยองกับพระสนมฮวังจึงพากันไปขอร้องให้พระพันปีให้สนับสนุนองค์ชายอึยซอง โดยแลกเปลี่ยนกับสิทธิ์ในการแต่งตั้งเสนาบดีทั้งหกกระทรวง และสิทธิ์เทียบเท่าราชินี โดยพระสนมฮวังจะยกอำนาจของราชินีให้

หลอกใช้

พระพันปีตอบรับข้อเสนอทันที เพราะที่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อเติมเต็มความฝันที่ขาดหาย พระพันปีอยากมีอำนาจควบคุมหญิงสาวในวังหลวง ซึ่งเป็นสิทธิ์เด็ดขาดของราชินี ตำแหน่งที่พระพันปีไม่เคยเป็นมาก่อน

พระพันปีเรียกพระสนมแทกับองค์ชายโบกอมให้เข้าพบ เพื่อขอให้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน พระสนมแทที่ใสซื่อคิดว่าพระพันปีจะสนับสนุนองค์ชายโบกอมขึ้นเป็นองค์รัชทายาท สุดท้ายแล้วก็โดนหลอกใช้ องค์ชายโบกอมจึงถามพระพันปีซึ่งมีศักดิ์เป็นย่าว่า เหตุใดจึงเลือกองค์ชายอึยซอง ?

พระพันปีตอบตรง ๆ แบบไม่สนใจความรู้สึกขององค์ชายโบกอมผู้เป็นหลานเลยแม้แต่นิดเดียว “ในการแข่งขันม้า จะมีม้าตัวหนึ่งที่วิ่งนำหน้าเพื่อให้ม้าตัวอื่นวิ่งไล่ตาม และม้าตัวนั้นก็คือเจ้า ข้าไม่เคยคิดว่าเจ้ามีคุณสมบัติในการเป็นองค์รัชทายาทเลย เจ้าเกิดมาจากแม่ที่ต้อยต่ำ เจ้าคิดจริง ๆ หรือว่าตัวเองจะเป็นองค์รัชทายาทได้”

องค์ชายโบกอมจำต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันอย่างไม่มีทางเลือก … นับเป็นการโดนหลอกใช้ที่เจ็บปวดที่สุดบาดลึกที่สุด

ทีนี้ องค์ราชินีที่รู้แผนการเรื่องการติดสินบนจึงไปพบกับเหล่าบัณฑิตที่มีอำนาจลงคะแนน พระนางเจอหลักฐานเป็นกระดาษข้อความการให้สินบน แต่พระนางกลับนำหลักฐานเหล่านั้นไปเผาทิ้ง และกล่าวกับบัณฑิตเหล่านั้น พระนางทำเป็นมองไม่เห็นเพราะเชื่อว่าพวกเขาจะทำสิ่งที่ถูกต้อง จากนั้นพระนางก็กลับไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

คำพูดขององค์ราชินีเพียงไม่กี่ประโยคทำให้เหล่าบัณฑิตเปลี่ยนใจที่จะไม่รับสินบนเหล่านั้น และกลับมาปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อตรง

จากนั้น องค์ราชินีก็เรียกพระสนมแทมาพบและลงโทษด้วยการลดชั้นจากพระสนมชั้นสามเป็นนางกำนัล ด้วยเหตุที่เอาความลับของพระนางไปแพร่งพรายให้ผู้อื่นรู้ และสั่งให้ทำงานอย่างหนักโดยห้ามให้ใครช่วยเด็ดขาด เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง พระนางจึงได้สั่งสอนว่า ที่แต่งตั้งให้พระสนมแทขึ้นเป็นพระสนมขั้นสาม ไม่ใช่แค่เพราะคลอดพระโอรสของฝ่าบาทเท่านั้น แต่พระสนมแทเป็นแม่ที่เลี้ยงดูองค์ชายโบกอมเป็นอย่างดีมาตลอด “แต่จู่ ๆ เจ้ากลับใช้ความโลภนำทาง ทำให้องค์ชายโบกอมโดนหลอกใช้ อย่างน้อยเจ้าก็ไม่ควรให้ลูกเดินเส้นทางที่อันตรายสิ”

เมื่อพระสนมแทรู้สึกสำนึกผิดกับความโง่และความโลภของตัวเอง องค์ราชินีจึงได้คืนตำแหน่งให้พระสนมแทเป็นพระสนมขั้นสามเหมือนเดิม

ชาติกำเนิดขององค์ชายซองนัม

เมื่อแผนการติดสินบนไม่ได้ผล องค์ชายซองนัมจึงมีคะแนนนำโด่ง ท่านอัครมหาเสนาบดีฮวังวอนฮยองจึงต้องยกข่าวลือเรื่องชาติกำเนิดขององค์ชายซองนัมขึ้นมา เพื่อขอให้ฝ่าบาทถอดองค์ชายชายซองนัมออกจากการแข่งขัน แต่ฝ่าบาทไม่เห็นด้วย เหล่าขุนนางจึงเสนอให้มีการตรวจสอบโดยใช้วิธีทางการแพทย์

หมอหลวงเสนอให้ใช้วิธีฮับฮยอลบอบ ซึ่งอยู่ในตำราแพทย์ที่ได้รับการยอมรับ เป็นวิธีการตรวจสอบความเป็นพ่อลูกกันได้แม่นยำที่สุดในตอนนั้น วิธีคือหยดเลือดลงไปในน้ำ หากองค์ชายซองนัมเป็นสายพระโลหิตของฝ่าบาท พระโลหิตจะรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว

แต่ก่อนหน้านี้ พระสนมฮวังได้นำพิษงูผสมลงไปในน้ำ เมื่อพิษงูผสมกับเลือดจะทำให้เลือดแข็งตัว ทำให้พระโลหิตของฝ่าบาทและองค์ชายซองนัมจะไม่รวมตัวกัน แต่จะจับตัวกันเป็นก้อน และพิษงูเมื่อนำไปผสมน้ำก็จะมองไม่ออก

หมอหลวงประกาศผลออกมาว่า “พระโลหิตไม่รวมตัวกัน” เมื่อหมอหลวงประกาศออกมาเช่นนั้น ทุกคนต่างออกอาการเลิ่กลั่กเป็นการใหญ่ มีเพียงองค์ราชินีที่มีสีหน้าเรียบเฉย เหมือนพระนางเตรียมแผนรับสถานการณ์นี้เอาไว้แล้ว พระนางประกาศว่าไม่ยอมรับผมการตรวจนี้ และขอให้ใช้วิธีเดียวกันตรวจความเป็นพ่อลูกของท่านอัครมหาเสนาบดีฮวังวอนฮยองกับพระสนมฮวัง ซึ่งเมื่อตรวจออกมาแล้วปรากฏว่า เลือดก็ไม่รวมตัวเช่นเดียวกัน องค์ราชินีจึงย้อนถามกลับไปว่า “ถ้าอย่างนั้น ท่านทั้งสองก็คงไม่ใช่พ่อลูกกันใช่มั้ย”

จากนั้นองค์ราชินีก็เสนอให้ทำการตรวจสอบโดยใช้วิธีตรวจใบหู ซึ่งหมอหลวงก็ยืนยันว่าเป็นวิธีที่ใช้ได้เช่นเดียวกัน เพราะกระดูกใบหูเป็นลักษณะเฉพาะทางร่างกายที่ถ่ายทอดสู่ลูกหลาน จึงนำมาใช้เพื่อคาดเดาความเป็นบิดาและบุตรได้ องค์ราชาจึงเรียกองค์ชายทั้งหมดให้มาเข้าเฝ้า และให้พระพันปีเป็นผู้ตรวจสอบ … ผลลัพธ์ก็คือองค์ชายทุกพระองค์เป็นพระโอรสของฝ่าบาททั้งสิ้น (แต่พระสนมฮวังท่าทางเลิ่กลั่ก เหมือนไม่มั่นใจว่าองค์ชายเป็นพระโอรสของฝ่าบาท ?)

แล้วองค์ราชาก็ประกาศผลการแข่งขัน องค์ชายซองนัมได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์รัชทายาท

Photos : ภาพหน้าจอจาก tvN Korea