Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.9 : ใครคือเจ้าของผ้าผืนนั้น ?

รีแคปละคร ลายกินรี EP.9 : ใครคือเจ้าของผ้าผืนนั้น ?

ลายกินรี EP.9 : ความตึงเครียดเริ่มปะทุขึ้น การติดตามเบาะแสเรื่องเงินสกปรกของกัปตันฌอง นำทั้งสามคนให้กลับไปยังซ่องอีกครั้ง และนำพวกเขาไปเจอคนที่อยากเจอมานาน …

หลวงอินทร์ โรแบรต์ และพุดซ้อน เดินหน้าสืบสวนต่อไป จนได้รู้ว่ากปิตันฌองเป็นพวกปล่อยเงินกู้ และได้เบาะแสว่า “ขุนไชย” (รับบทโดย โกสินทร์ ราชกรม) อาจเป็นลูกหนี้รายใหญ่ของกปิตันฌอง และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ทั้งสามยังทำอะไรไม่ได้มาก เพราะยังไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรที่สามารถเอาผิดขุนไชยได้

ระหว่างนั้น เจ้าจอมสารภีได้เขียนจดหมายถึงพุดซ้อน เล่าถึงเหตุการณ์ร้ายในวังหลวง ที่มีคนตายจากการเข้าไปยุ่งกับผ้าผืนนั้น ทำให้พุดซ้อนตีความได้ว่า “ผ้าผืนนั้นมีความสำคัญอย่างไร ถึงทำให้ผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องต้องเดือดร้อนหรือมีอันเป็นไปทุกคน และใครคือเจ้าของผ้าผืนนั้น ?” โรแบรต์กับหลวงอินทร์ก็คิดเรื่องนี้ไม่ตกเช่นกัน

ทีนี้ ระหว่างทางที่บ่าวของเจ้าจอมสารภีจะเอาจดหมายมาให้พุดซ้อน มีโจรเข้ามาดักปล้นเพื่อต้องการสิ่งของบางอย่าง ซึ่งโจรคนนั้นเป็นลูกน้องของจีนฮก แต่โชคดีที่ไอ้แสนเข้ามาช่วยเอาไว้ได้ทัน

ในคืนนั้น ทั้งหมดจึงได้มาร่วมประชุมวางแผนสืบสวน ไอ้แสนกับหมอมีได้รับมอบหมายให้ไปเฝ้าดูความเคลื่อนไหวของขุนไชยที่ซ่องนางโลม ส่วนโรแบรต์กับหลวงอินทร์จะปลอมตัวเฝ้าดูเหตุการณ์รอบนอก

หมอมีกับไอ้แสนตามขุนไชยไปที่บ่อนจีนฮก ตอนนั้นเองที่ไอ้แสนได้เห็นหน้าลูกน้องของจีนฮกก็จำได้ว่าเป้นโจรที่ดักชิงทรัพย์เมื่อกลางวัน ทำให้เกิดการต่อสู้กันอย่างดุเดือด … ด้านโรแบรต์กับหลวงอินทร์ก็บังเอิญเดินไปเจอไอ้จั่นที่มาทำงานยกน้ำอยู่แถวนั้น จึงเกิดการไล่ล่าตามจับขึ้น โรแบรต์ใช้มีดฟันเข้าที่แขนของไอ้จั่นได้หนึ่งแผล แต่จังหวะที่ทุกคนกำลังต่อสู้กันอย่างชุลมุน อีช้อย บ่าวของเจ้าจอมกินรีก็มาดึงตัวไอ้จั่นหนีออกมาจากที่นั่น แล้วบอกว่า “นายข้าต้องการเจอเอ็ง ไปเจอข้าที่ป่าดินสอ”

ไอ้จั่นรีบวิ่งหนีไป หนีไปหนีมาก็มาเผชิญหน้ากับหลวงอินทร์ที่ตรอกเล็ก ๆ ตรอกหนึ่ง ไอ้จั่นจ้องตาหลวงอินทร์อย่างไม่เกรงกลัว ถ้าจะมีใครจำกัดความคำว่าชายชาตรีแห่งอโยธยา ไอ้จั่นผู้นี้คือผู้ที่เป็นคำจำกัดความได้โดยสมบูรณ์

ไอ้จั่นได้แต่พูดว่าตัวมันไม่ผิด แต่หลวงอินทร์ไม่สนใจว่าไอ้จั่นจะถูกหรือจะผิดเลยสักนิด สิ่งที่หลวงอินทร์สนใจมันยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก “มึงรู้หรือไม่ว่ามึงกำลังนำความฉิบหายมาสู่บ้านเมือง … ทุกคนเชื่อกันหมดว่ามึงคือฆาตกร มีงจะฆ่าหรือไม่ก็ตาม แต่เพลานี้ไอ้พวกฝาหรั่งมันกำลังยัดข้อหาให้คนสยามฆ่าคนของพวกมัน เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการยึดอโยธยา …” หลวงอินทร์พูดด้วยน้ำเสียงจริงจังและหนักแน่น “… จำใส่กะลาหัวมึงเอาไว้ มึงห้ามถูกจับเด็ดขาด”

ไอ้จั่นนิ่งอึ้งกับคำพูดของหลวงอินทร์ มันไม่เคยรู้มาก่อนว่าตัวมันเป็นต้นเหตุให้เกิดเรื่องร้ายแรงเพียงนี้ ไอ้จั่นรีบวิ่งหนีไปเมื่อหลวงอินทร์เปิดทางให้ แต่ไม่รู้ยังไง หนีไปหนีมาไอ้จั่นดันปีนเข้าไปหลบในบ้านของกปิตันปอล

Photos : ภาพหน้าจอจาก Ch3Thailand