Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.12 : สมมติฐานลวง

รีแคปละคร ลายกินรี EP.12 : สมมติฐานลวง

ลายกินรี EP.12 : เบาะแสทั้งหมดที่มีทำให้ทั้งสามคิดว่ารู้ตัวคนร้ายตัวจริงแล้ว แต่ไม่นาน ก็เกิดฆาตกรรมครั้งใหม่ซ้อนขึ้นมาอีกครั้ง และทำลายสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้ทั้งแต่ต้น …

หลวงอินทร์รู้ความจริงที่พุดซ้อนให้ความช่วยเหลือไอ้จั่น เขาจึงโกรธจัด ตามมาด่าทอพุดซ้อนถึงเรือน ลามปามล่วงเกินไปถึงหมอโหมด ทำให้พุดซ้อนไม่พอใจวิปขึ้นปรอทแตกทันทีที่หลวงอินทร์มาว่าบุพการีของตน จึงง้างหมัดต่อยเข้าทีเบ้าหน้าของหลวงอินทร์เข้าอย่างจังไปหนึ่งหมัด ก่อนจะชี้หน้าสั่งสอนหลวงอินทร์ว่าทีหลังอย่าลามปามกล่าวร้ายถึงบุพการีคนอื่น

ต่อมา อีวีณา ไพร่ที่พุดซ้อนช่วยเหลือและเก็บเอามาเลี้ยงที่เรือน เข้ามาเห็นผ้าลายกินรีวางอยู่ที่ห้องนอนของพุดซ้อน มันเลยถือวิสาสะขโมยไปเพื่อหวังเอาไปเผาไฟทำลาย (แต่ยังไม่ได้ทำ) มันรู้จักผ้าผืนนี้เป็นอย่างดี ในความคิดของมันผ้าผืนนี้เป็นผ้าที่มีผีห่าวิญญาณชั่วร้ายสิงอยู่ ผู้ใดที่เกี่ยวข้องกับผ้าผืนนี้ล้วนแล้วแต่ไม่ตายดีทุกคน !

วันเดียวกันนั้น อีวีณาไปเดินตลาด บังเอิญไปเจอเข้ากับกปิตันปอล อีวีณาไม่พูดพร่ำทำเพลงคว้ามีดที่วางอยู่แถวนั้นเข้าไปแทงเข้าที่ชายโครงของกปิตันฝาหรั่ง ยังดีที่มันแทงได้ครั้งเดียว ก่อนที่คนจะเข้าห้ามมันเอาไว้ และกปิตันปอลก็ไม่ได้บาดเจ็บอะไรมาก … การแทงกปิตันฝาหรั่งมีโทษถึงตาย แต่สิ่งที่แปลกประหลาดก็คือ กปิตันปอลไม่ได้ไปแจ้งความกับทางการเพื่อเอาผิดกับอีวีณาแต่อย่างใด สร้างความมึนงงให้กับคนในเรือนพุดซ้อนเป็นอย่างมาก

พุดซ้อนเข้าไปถามความจากปากของอีวีณา เหตุใดมันจึงทำเรื่องร้ายกาจเช่นนี้ อีวีณาที่ตอนนี้อยู่ในสภาพตัวสั่น พูดออกมาว่า “ระยำ … ไอ้กปิตันปอลมันเป็นคนระยำ” พุดซ้อนได้ยินเช่นนั้นก็ไม่คิดจะถามหาความใดเพิ่มเติม เพราะไม่ว่าถามไปกี่ครั้ง คำเดียวที่ออกจากปากของอีวีณาก็มีเพียงคำสบถ “ระยำ”

อย่างไรก็ตาม แม้วันก่อนหลวงอินทร์กับพุดซ้อนจะทะเลาะกันอย่างรุนแรง แต่เมื่อเบาะแสวนกลับมาที่อีวีณา โรแบรต์จึงมาประสานใจให้อย่างน้อยให้ทั้งสองร่วมมือกันทำงานสืบสวนหาความจริงกันต่อไปเพื่อบ้านเมือง … ตลกร้ายหรือไม่ที่ชาวสยามทะเลาะกันเองจนต้องให้ชาวฝาหรั่งเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย … หลวงอินทร์รู้เรื่องราวของอีวีณาก็ฟันธงทันทีเลยว่า อีวีณาต้องมีความแค้นกับกปิตันปอลมาก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน

จากนั้น ทั้งสามจึงไปหามาดามคลาร่าอีกครั้ง เพื่อถามว่าเคยเห็นผ้าลายกินรีผืนนี้หรือไม่ ? แต่คำตอบที่ได้ก็เหมือนเดิมคือไม่รู้ไม่เห็น ระหว่างนั้นเรื่องแปลกประหลาดก็เกิดขึ้น อยู่ดี ๆ อีเอี้ยงก็เป็นลมล้มพับไป ก่อนที่มันจะได้สติขึ้นมาแล้วทำเสียงแปลก ๆ พูดแปลก ๆ ว่า มันถูกเพื่อนรักฆ่าตาย ! “กูหนาว กูหนาว กูไปไหนไม่ได้” มาดามคลาร่าได้ยินเสียงจากปากอีเอี้ยงก็พูดออกมาทันทีว่า “กปิตันฌอง”

ทุกคนต่างตกตะลึง เป็นจริงหรือที่วิญญาณของกปิตันฌองเข้ามาสิงร่างของอีเอี้ยง เพื่อบอกว่ากปิตันปอลคือคนร้าย !?

แม้จะเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ แต่ก็เป็นเบาะแสที่น่าสนใจ เพราะดูเหมือนว่าตอนนี้หลักฐานทุกอย่างจะชี้กลับไปที่กปิตันปอล ยิ่งเมื่อทั้งสามเอาผ้าลายกินรีไปให้กปิตันปอลดูแล้วเกิดพิรุธ ก็ยิ่งทำให้ทั้งสามเชื่อได้ว่า กปิตันปอลมีส่วนรู้เห็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ท่ามกลางความสงสัยที่มีต่อกปิตันปอล คืนนั้นก็ได้เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น กปิตันปอลถูกคนร้ายสังหารนอนตายกลายเป็นศพอยู่ในห้องนอนของตัวเอง !

Photos : Ch3Thailand