Skip to content
รีแคปซีรีส์ Under the Queen’s Umbrella EP.16 : ตอนจบ

รีแคปซีรีส์ Under the Queen’s Umbrella EP.16 : ตอนจบ

ใต้ร่มราชินี EP.16 : องค์ราชาเผชิญเรื่องลำบากใจเกี่ยวกับความลับที่เก็บงำมานาน ซึ่งอาจทำลายสิ่งที่พระองค์สร้างมากว่ายี่สิบปี ในขณะที่องค์ราชินีได้ให้คำแนะนำบางอย่างกับฝ่าบาท …

องค์ราชินีแจ้งข่าวการเสียชีวิตของหมอหลวงควอน (อีอิกฮยอน) ให้พระมเหสียุนได้รู้ พระนางยังบอกด้วยว่า ทายาทของหมอควอนยังมีชีวิตอยู่ นั่นคือองค์ชายอึยซอง … เวลานั้น พระมเหสียุนจึงทวงคำสัญญาที่องค์ราชินีเคยให้ไว้ “โปรดจงไว้ชีวิตองค์ชายอึยซองด้วย เพราะนั่นคือคำขอของหม่อมฉัน”

องค์ราชาถูกกดดันให้สั่งประหารชีวิตองค์ชายอึยซอง ที่เป็นลูกของกบฏ แต่พระองค์ไม่อยากจะให้บัลลังก์ของพระองค์ต้องเปื้อนเลือดอีก มันเป็นการตัดสินใจที่ยากเย็นยิ่งนัก

หมอหลวงที่ดูแลพระชายาเข้ามารายงานพระพันปีว่า ยาที่ทำให้พระชายาแท้งลูกได้ใช้จนเป็นผลสำเร็จแล้ว และยากที่พระชายาจะทรงพระครรภ์อีกในอนาคต

ส่วนองค์ชายมูอันก็โดนพระพันปีจับได้ว่า เอาลูกที่เกิดกับหญิงสามัญมาเลี้ยงภายในวังหลวง เรื่องจึงถึงหูฝ่าบาท ซึ่งองค์ราชินียอมรับต่อฝ่าบาทว่าทรงรู้เรื่องนี้ตั้งแต่แรก แล้วองค์ราชินีก็เรียกหมอหลวงที่ดูแลพระชายามาแฉว่า พระพันปีวางแผนใส่ยาเพื่อทำให้พระชายาแท้ง พร้อมทั้งประกาศกับพระพันปีว่า จะปกป้องผ่าบาทด้วยวิธีของพระนาง

คือ ณ จุดนี้ ประเด็นอยู่ที่ว่า องค์ราชินีต้องการเปิดเผยเรื่องการลอบวางยาพิษองค์รัชทายาทแทอิน และสาเหตุการสวรรคตขององค์รัชทายาทของพระนาง ส่วนองค์ราชาก็ไม่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะมันเกี่ยวกับความชอบธรรมในการขึ้นครองบัลลังก์ของพระองค์ แล้วองค์ราชินีทำยังไง ?

องค์ราชินีก็ไปทูลกับฝ่าบาทว่า แม้อดีตเมื่อ 20 ปีก่อนจะถูกเปิดเผย ก็ไม่อาจลบล้างความจริงที่ว่า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้มีปรีชาสามารถ “หม่อมฉันทราบดี สวรรค์ก็ทราบดี และประชาชนของประเทศนี้ก็ทราบดีเพคะ” แล้วพระนางก็เอาบันทึกผลชันสูตรองค์รัชทายาทแทอินให้ฝ่าบาทดู จากนั้นก็ทรงขอให้ฝ่าบาททำในสิ่งที่ถูกต้อง

รุ่งขึ้น ด้วยคำพูดขององค์ราชินีทำให้องค์ราชาตัดสินใจเผยความลับที่เก็บงำเอาไว้ 20 ปีออกมา ความลับที่เป็นการเอาผิดพระพันปี ผู้เป็นแม่ของพระองค์ … ด้วยคำพูดขององค์ราชินี ทำให้องค์ราชาเพิ่งคิดได้เมื่อเวลาผ่านไป 20 ปีว่าควรเปิดเผยความจริง ความจริงที่จะทำให้พระองค์ต้องลงโทษผู้เป็นแม่ของตัวเอง แม่ผู้วางแผนสังหารองค์รัชทายาทแทอินเพื่อให้พระองค์ขึ้นครองบัลลังก์จนถึงปัจจุบันนี้

องค์ราชากล่าวต่อหน้าขุนนางที่ท้องพระโรง ให้มีการแก้ไขพงศาวดารให้ถูกต้องเรื่องสาเหตุการสวรรคตขององค์รัชทายาทสองพระองค์ก่อน พร้อมทั้งให้ลงโทษปลดพระพันปี

พระพันปีเมื่อรู้ดังนั้นก็จบชีวิตตัวเอง … องค์ราชาก็ทรงเสียพระทัยเป็นอย่างมาก

พระมเหสียุนก็จบชีวิตตัวเองเช่นกันเพราะไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ไปทำไม ในเมื่อลูก ๆ ทั้งห้าตายไปกันหมดแล้ว ส่วนองค์ชายอึยซองก็ได้รับการไว้ชีวิตตามคำสัญญาที่องค์ราชินีได้ให้ไว้ องค์ชายอึยซองต้องเลี้ยงดูพระสนมฮวังที่ตอนนี้กลายเป็นบ้าเพียงลำพัง

แล้วชีวิตในวังหลวงก็กลับมาสงบร่มเย็นอีกครั้ง ด้วยร่มอันกว้างใหญ่ไพศาลขององค์ราชินี

จบบริบูรณ์

Photos : ภาพหน้าจอจาก tvN Korea