Skip to content
รีแคปละคร ลายกินรี EP.13 : แกล้งตบตา

รีแคปละคร ลายกินรี EP.13 : แกล้งตบตา

ลายกินรี EP.13 : เจ้าจอมกินรีพยายามกลบร่องรอยหลักฐาน แต่สถานการณ์กลับยุ่งเหยิงมากยิ่งขึ้น กองกำลังฝรั่งเศสกำลังเคลื่อนพลมาที่อยุธยา ขณะที่มีคนบุกมาทำร้ายพุดซ้อนขณะที่เธอกำลังพิสูจน์สารพิษ …

เบื้องต้น ทั้งสามสันนิษฐานว่า กปิตันปอลถูกลอบวางยาพิษ และอาจเป็นสารพิษชนิดเดียวที่ใช้กับกปิตันฌอง พุดซ้อนจึงอาสาจะนำพิษไปตรวจสอบ

คืนนั้น ระหว่างที่พุดซ้อนกำลังตรวจสอบสารพิษอยู่ที่เรือน ก็มีชายปริศนารอบเข้ามารัดคอพุดซ้อน … แล้วภาพก็ตัดมารุ่งขึ้นอีกวัน หลวงอินทร์เข้ามาดูศพพุดซ้อน ท่ามกลางความโศกเศร้าของบ่าวไพร่ในเรือน

เวลาเดียวกันนั้น ไอ้จั่นก็เอาผ้าลายกินรีไปมอบให้กับเจ้าจอมกินรีตามคำสั่ง มันหวังเพียงจะได้ช่วยแม่ให้รอดพ้นจากสถานะตัวประกัน ส่วนไอ้เชี่ยวที่เป็นผู้ต้องสงสัยหลักในคดีฆาตกรรมกปิตันปอล ก็ถูกอีช้อย บ่าวคนสนิทของเจ้าจอมกินรีส่งคนไปสังหารเพื่อปิดปาก แต่ไอ้เชี่ยวมันกลับรอดไปได้ราวปาฏิหาริย์ ก่อนที่มันจะโดนลูกน้องของหลวงอินทร์จับเอาไว้ได้

หลวงอินทร์เสนอข้อแลกเปลี่ยนกับไอ้เชี่ยว เป็นการลดโทษให้ถ้ามันยอมซัดทอดผู้ที่จ้างวาน และเล่าความจริงเรื่องที่เกิดขึ้นในคืนนั้น คืนที่กปิตันปอลถูกสังหาร

ไอ้เชี่ยวเล่าว่าในคืนนั้นมันไปหากปิตันปอลตามปกติ เพราะมันกับกปิตันปอลมักจะร่วมหลับนอนกันเสมอ มันยอมรับว่ามันตั้งใจไปฆ่ากปิตันปอลแต่มันไม่ใช่คนฆ่า คือแบบนี้ มันเอายาชนิดหนึ่งใส่เข้าไปในไวน์ที่กปิตันปอลดื่ม เมื่อกปิตันปอลรู้ว่าโดนวางยาก็โกรธ และคว้ามีดสั้นขึ้นมาหวังจะทำร้ายไอ้เชี่ยว แต่สุดท้ายแล้วกปิตันก็พลาดล้มลงไป แล้วเสียชีวิตด้วยมีดที่อยู่ในมือตัวเอง แต่ยังไม่ทันที่มันจะบอกว่าใครคือผู้จ้างวาน มันกลับตายเพราะยาพิษจากถ้วยยาที่มันเพิ่งดื่มไป

แล้วหมอที่นำยาไปให้ไอ้เชี่ยวก็ถูกฆ่าปิดปากไปอีกคน

วันเดียวกันนั้น หลวงอินทร์จึงได้รู้ความจริงว่า พุดซ้อนยังไม่ตาย ฉากการตายที่สร้างขึ้นมานั้นเป็นเพียงแผนที่พุดซ้อนวางแผนเพื่อช่วยเหลือยายจวงและไอ้จั่น เพราะพุดซ้อนเชื่อว่าไอ้จั่นเป็นผู้บริสุทธิ์ และที่สำคัญไปกว่านั้น นางเชื่อว่าไอ้จั่นจะพาไปเจอกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งเป็นเจ้าของผ้าลายกินรีผืนนั้น

เจ้าจอมกินรีเชื่อว่าไอ้จั่นทำงานสำเร็จลุล่วง จึงเตรียมคนพายายจวงกับไอ้จั่นไปที่เมืองสองแควตามสัญญา พร้อมกับให้อัฐอีกก้อนหนึ่งไว้ให้มันทำทุนใช้จ่าย แต่ทว่า อีช้อยเกิดบังเอิญไปเห็นพุดซ้อนเดินออกมาจากร้านของฮงซินแซ มันจึงรีบมารายงานเจ้าจอมกินรีทันที และดูเหมือนว่าการเดินทางไปเมืองสองแควของยายจวงกับไอ้จั่นจะไม่ราบรื่นเสียแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีข่าวที่น่าวิตกยิ่งกว่า เมื่อพบว่ามีกองกำลังปริศนา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกองกำลังจากฝรั่งเศสกำลังเคลื่อนพลมายังอโยธยา

Source: Ch3Thailand