Skip to content
รีแคปซีรีส์ The Recruit EP.1 : ผมเป็นทนาย ไม่ได้เป็นสายลับ

รีแคปซีรีส์ The Recruit EP.1 : ผมเป็นทนาย ไม่ได้เป็นสายลับ

ซีรีส์ The Recruit EP.1 : สัปดาห์แรกของการทำงานก็ทำเอาทนายซีไอเอมือใหม่ต้องเจอศึกหนัก และอาจถึงขั้นจนตรอกเมื่อเขาค้นพบว่า อาจมีภัยคุกคามต่อหน่วยงาน …

โอเว่น เฮ็นดริกซ์ (รับบทโดย โนอาห์ เซนตินีโอ) เพิ่งจบคอร์สซีไอเอพื้นฐาน และทำงานที่ซีไอเอได้สองวัน เขาประจำอยู่สำนักงานที่ปรึกษาทั่วไป ซึ่งต้องดูแลด้านกฎหมายทั้งหมดขององค์กร

จริง ๆ แล้วโอเว่นมีแววตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา มีสำนักงานกฎหมายหลายแห่งทาบทามเขาด้วยรายได้ก้อนโต แต่เขาก็ปฏิเสธ ด้วยเหตุผลส่วนตัวที่ว่าเขาเป็นคนชอบความตื่นเต้นและท้าทาย นั่นอาจจะเป็นเพราะพ่อของเขาถูกระเบิดที่อัฟกานิสถาน

เนื่องจากเป็นน้องใหม่ โอเว่นจึงโดนรุ่นพี่รับน้องโดยมอบหมายงานชั้นต่ำที่สุดให้ทำ นั่นคือการนั่งอ่านจดหมายที่คนเขียนมาขู่ว่าจะเปิดเผยข้อมูลลับของซีไอเอ ซึ่งเขาจะต้องอ่านทีละฉบับ และตรวจสอบว่าผู้ส่งมีหลักฐานจริงตามที่ขู่หรือไม่ โอเว่นนั่งอ่านทีละฉบับอย่างจริงจัง แต่ก็พบว่าส่วนใหญ่หรือแทบทั้งหมดเป็นการอ้างลอย ๆ จนมาถึงจดหมายฉบับหนึ่งที่ทำให้เขาสะดุด​ ข้อความระบุชื่อรหัสบางอย่าง “ฉันชื่อ แม็กซ์ เมลาดเซ่ (รับบทโดย ลอร่า แฮดด็อก) ตอนนี้อยู่ในเรือนจำที่ฟีนิกซ์ ช่วยฉันออกไปจากที่นี้ ไม่งั้นฉันจะแฉเรื่อง เชลบี้ ชอว์, พีดับเบิลยู บุตเชอร์ และคนอื่น ๆ พวกคุณติดค้างฉันอยู่”

โอเว่นนำเอาข้อมูลที่มีไปสืบเบื้องต้น จึงได้รู้ว่า พีดับเบิลยู บุตเชอร์ เป็นรหัสของปฏิบัติการในเบลารุสปี 2009 ส่วน เชลบี้ ชอว์ เป็นนามแฝงของเจ้าหน้าที่ภาคสนามที่ออกปฏิบัติงานตอนนั้น มีชื่อจริงว่าเจ้าหน้าที่หญิง กิลเบน (รับบทโดย เอนเจิล พาร์กเกอร์) ปฏิบัติงานอยู่ที่ฐานลับที่เยเมน ที่สำคัญคือไม่มีทางเป็นไปได้ที่คนนอกองค์กรจะรู้รหัสของปฏิบัติการและนามแฝงของเจ้าหน้าที่ นั่นหมายความว่าจดหมายฉบับนี้มีมูลให้สืบต่อ

ด้วยความน้องใหม่ไฟแรง เมื่อได้ข้อมูลสำคัญโอเว่นจึงรีบเอามันไปแจ้งหัวหน้า ไนแลนด์ (รับบทโดย วอนดี้ เคอร์ติส-ฮอลล์) ทันที ซึ่งเขาได้รับคำสั่งให้สืบสวนต่อไป

ฐานลับเยเมน

คืนนั้น โอเว่นเตรียมเก็บเสื้อผ้าเพื่อเดินทางไปฐานปฏิบัติการลับที่เยเมน อดีตแฟนและรูมเมทของเขาตื่นเต้นเป็นการใหญ่ แต่โอเว่นก็บอกว่าเขาเป็นทนายไม่ได้เป็นสายลับ เพราะฉะนั้นการเดินทางของเขาจากคำแนะนำจากสองรุ่นพี่ที่ทำงานก็คือ ให้นั่งเครื่องบินชั้นประหยัดและเก็บใบเสร็จเอาไว้มาเบิกเงิน ไม่ได้นั่งชั้นเฟิร์สคลาสพักโรงแรมห้าดาวอย่างที่เห็นในหนังสายลับอะไรแบบนั้น

โอเว่นไปถึงฐานลับที่เยเมน เขาสวมสูทใหม่เอี่ยมเข้าไปทักทายเพื่อนร่วมองค์กรที่ยืนรออยู่หน้าฐาน แต่สิ่งที่ได้ตอบแทนคำทักทายคือหมัดที่ตุ๊ยเข้าไปที่ท้อง น้องใหม่โอเว่นถึงกับเข่าทรุดลงไปกองกับพื้น ไม่ทันที่จะได้พูดอะไรต่อ เขาก็ถูกลากเข้าไปที่ห้องสืบสวน และโดนทรมานโดยการดึงเล็บไปหนึ่งนิ้วเบาะ ๆ วินาทีนั้นเขากลัวจนฉี่ราดกางเกง ในที่สุด กิลเบนก็สั่งลูกน้องให้แก้มัดและปล่อยตัวโอเว่น หลังแน่ใจแล้วว่าเขาไม่ใช่ศัตรู แต่เป็นเพียงน้องใหม่ไฟแรงที่โดนรุ่นพี่ที่สำนักงานเหม็นขี้หน้า จึงปล่อยให้เขามาฐานลับโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

จากนั้น เจ้าหน้าที่หญิงกิลเบนก็กล่าวขอโทษเบา ๆ กับการสอบสวนที่เข้มข้นเมื่อกี๊ … ส่วนเรื่องแม็กซ์นั้น เธอให้ข้อมูลไม่ได้มากนัก เพราะเป็นปฏิบัติการที่ผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่จำได้ราง ๆ ว่าแม็กซ์เป็นสายข่าวคนสำคัญ เป็นตัวการระดับสูงในแก๊งมาเฟียรัสเซียในเบลารุส และมีเส้นสายในหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

ก่อนจาก กิลเบนได้สอนการทำงานในซีไอเอให้กับโอเว่น “การทำงานที่ซีไอเอก็เหมือนกับการเล่นเก้าอี้ดนตรีที่ไม่มีวันจบ ทุกคนวางแผนเพื่อจะได้นั่งเมื่อเพลงหยุด วิธีที่ง่ายที่สุดที่ทำได้ก็คือการเตะตัดขาคนข้าง ๆ ถ้านายยังไม่มีแผนสำหรับตัวเอง นายเดือดร้อนแน่” แล้วเธอก็บอกเขาว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องเล็บ เพราะเล็บมันงอกใหม่ได้

น็อตบ็อบ

วันที่สี่ในการทำงานที่ซีไอเอ … เช้ารุ่งขึ้นหลังกลับจากเยเมน หัวหน้าไนแลนด์เรียกตัวโอเว่นให้เข้าพบเป็นการด่วน เมื่อโอเว่นแจ้งว่าแม็กซ์เคยเป็นสายลับให้ซีไอเอจริง ไนแลนด์จึงสั่งให้เขาไปที่เรือนจำฟินิกซ์ทันที

แม็กซ์เป็นผู้ต้องขังรอการพิจารณาคดีฆาตกรรม สิ่งที่เธอต้องการคือทำให้คดียกฟ้อง … เธอเห็นโอเว่นแวบแรกก็รู้ได้ในทันทีเลยว่าเขาเป็นมือใหม่ ถึงอย่างนั้นก็เถอะ แม็กซ์มีทางเลือกไม่มาก เพราะเขาเป็นคนเดียวที่สนใจจดหมายที่เธอส่งไป สุดท้ายทั้งสองตกลงที่จะร่วมมือกัน แม็กซ์ให้ข้อมูลว่าคนที่เธอทำงานให้คือ “น็อตบ็อบ”

ที่แลงลีย์ … โอเว่นเอาเรื่องน็อตบ็อบไปถามคนรู้จักที่สำนักงาน ทำให้ได้รู้ว่าน็อตบ็อบคือตำนานของซีไอเอ คุมปฏิบัติการที่อันตรายที่สุด ที่เรียกว่าน็อตบ็อบเพราะเขาไม่ใช้นามแฝงว่าบ็อบหรือโรเบิร์ต แต่คำพูดจากเพื่อนร่วมงานที่ทำให้โอเว่นถึงกับอึ้งก็คือ “สายข่าวจะไม่รู้ชื่อจริงของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลตัวเอง และไม่มีทางรู้นามแฝงที่เรียกกันเฉพาะภายในสำนักงาน” คำถามคือ แม็กซ์รู้ได้ยังไง !?

และที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือ ปัจจุบัน น็อตบ็อบคือหัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา

ดูซีรีส์เรื่องนี้ได้ที่ Netflix : คลิแที่นี่