Skip to content
รีแคปซีรีส์ The Recruit EP.2 : ความซวยจากการรู้เรื่องที่ไม่ควรรู้

รีแคปซีรีส์ The Recruit EP.2 : ความซวยจากการรู้เรื่องที่ไม่ควรรู้

ซีรีส์ The Recruit EP.2 : ขณะต้องหัวหมุนอยู่กับการเรียนรู้วิชาการเอาตัวรอดในโลกของสายลับข้ามชาติ โอเว่นพยายามติดตามเบาะแสข้อมูลลับเกี่ยวกับแม็กซ์ …

ที่เบลารุสเมื่อ 5 ปีก่อน … แม็กซ์ถูกตั้งค่าหัวเนื่องจากไปทับเส้นผู้มีอำนาจเข้า เธอหนีหัวซุกหัวซุนเอาตัวรอดมาได้จากความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ซีไอเอคนหนึ่ง จากนั้นเธอก็มากบดานอยู่ที่อพาร์ตเมนต์ในฟินิกซ์ สหรัฐอเมริกา แต่การกบดานอยู่ในอพาร์ตเมนต์แคบ ๆ เป็นเดือน ๆ เริ่มทำให้แม็กซ์สติแตก

ปัจจุบัน … โอเว่นโดนคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภาเรียกไต่สวน จากการไปปากแจ๋วใส่วุฒิสมาชิกที่ต้องการจะเปิดเผยเอกสารลับด้านความมั่นคง แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่โอเว่นควรกังวล แต่เขาดูไม่ค่อยกังวลเท่าไรนักเพราะมีเรื่องอื่นที่น่ากังวลยิ่งกว่า

การประชุมครั้งแรก

แลงลีย์ … วันนี้เป็นวันที่โอเว่นต้องเข้าประชุมครั้งแรก บรรยากาศภายในห้องประชุมไม่ต่างไปจากโรงเย็น ระหว่างนั้นโอเว่นก็ต้องงงกับบทสนทนาที่ไนแลนด์ใช้คุยกับลูกน้องในที่ประชุม ทุกคนคุยกันโดยใช้รหัสแทนสิ่งที่พวกเขากำลังพูดอยู่ เช่น “เพื่อนเราบอกว่าทะเลคลื่นแรงแต่ไม่มีพายุ” เช่น “มีปัญหาเกี่ยวกับการขนส่งสินค้ามั้ย ?” และเช่น “เรื่องท้องเสียในประเทศอูฐเป็นยังไงบ้าง ?”

ทีนี้ถึงตอนที่ไนแลนด์ยิงคำถามใส่โอเว่นบ้าง “คุณได้อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับล้อที่ดังเอี๊ยดอ๊าดนั่นมั้ย ?”

งงสิ อะไรวะล้อเอี๊ยดอ๊าด ผ่านไปหลายวินาทีโอเว่นก็นึกขึ้นได้จึงตอบไปตรง ๆ โดยไม่ได้ใช้รหัสเหมือนที่คนอื่น ๆ ทำ “เราได้คุยกับอดีตสายข่าวคนนั้นแล้ว …” พูดยังไม่ทันจบประโยคแรก เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในห้องประชุมพากันร้องอุทานขึ้นมาด้วยความตกใจ โอเว่นที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลยก็พูดต่อ “… ผมกำลังทำความเข้าใจว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับพวกมาเฟียรัสเซียยังไง” พูดถึงประโยคนี้เท่านั้นแหละ ทุกคนลุกขึ้นและเดินออกจากห้องประชุมทันที

โอเว่นหน้าเอ๋อรับประทานอยู่อย่างนั้น เขาพูดอะไรผิดวะเนี่ย !? เมื่อไนแลนด์เห็นเด็กใหม่โอเว่นทำหน้าเอ๋อ เขาจึงพูดขึ้นว่า “พวกนั้นไม่อยากให้สิ่งปฏิกูลของคุณเปื้อนรองเท้าพวกเขา”

บทเรียนที่เขาได้รับในวันนี้คือ ทุกอย่างที่ทำมีโอกาสที่จะโดนลากไปยืนต่อหน้าคณะกรรมาธิการ ดังนั้น มารยาทพื้นฐานของการเข้าประชุมที่นี่คือการไม่บอกข้อมูลมากเกินไป ไม่มีใครอยากรู้เรื่องที่ไม่จำเป็น เพราะเรื่องทุกเรื่องที่รู้อาจนำความซวยเข้าตัว

ทนายซีไอเอ ตอนที่ 2

ระหว่างนั้น แม็กซ์โดนคู่อริส่งคนเข้ามาสังหารถึงในคุก แต่ด้วยสกิลการต่อสู้ระดับเทพทำให้เธอเอาตัวรอดมาได้ แม้จะโดนแทงเข้าท้องไปหนึ่งทีก็ตาม แต่ที่เหลือเธอก็แทงใส่คืนไม่ยั้งจนมือสังหารปางตาย

เมื่อโอเว่นรู้ข่าวจึงรีบบินมาเยี่ยมเธอที่โรงพยาบาลในเรือนจำ เขาช่วยเอากระเป๋าเงินไปคืนให้กับพวกมาเฟียรัสเซียที่เป็นอริกับแม็กซ์เพื่อสงบศึก จากนั้น เขาก็เดินเรื่องขอโอนคดีของแม็กซ์มาที่รัฐบาลกลาง เพื่อดำเนินการถอนฟ้องต่อไป

โอลิมปิกของเหล่าสายลับ

วันเดียวกันนั้น โอเว่นก็ได้ความคืบหน้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับแม็กซ์ มีเจ้าหน้าที่ภาคสนามคนหนึ่งในเวียนนาเกี่ยวข้องกับเธอที่เบลารุสปี 2014

ไนแลนด์อนุมัติให้โอเว่นไปเวียนนาทันที แต่ก่อนไปโอเว่นได้รับคำเตือนว่าจากหัวหน้าว่า “เวียนนาคือเวทีโอลิมปิกของเหล่าสายลับ หน่วยข่าวกรองต่างชาติทุกแห่งส่งมือดีไป ฉะนั้นอย่างทำเป็นเล่น”

กรุงเวียนนา ออสเตรีย … สิ่งที่โอเว่นต้องการจากภารกิจครั้งนี้คือ ข้อมูลมากพอที่ทำให้เขารู้ว่า “ความลับ” ที่แม็กซ์รู้อยู่ในระดับที่อันตรายแค่ไหน และที่แน่ ๆ การเดินทางครั้งนี้ไม่เหมือนการไปเยเมนที่ไปแบบไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลย การเดินทางครั้งนี้มีเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เซ็นอนุมัติ และเขามีหนังสือเดินทางทางการทูตเล่มสีดำ ที่อย่างน้อยเขาก็ไม่โดนรัฐบาลท้องถิ่นของประเทศนั้น ๆ เป่าหัวเมื่อถูกจับได้

ที่ห้องประชุมลับในสถานทูต โอเว่นได้ข้อมูลจากปากเจ้าหน้าที่คนนั้นที่ชื่อ แซนเดอร์ (รับบทโดย ไบรอน แมนน์) แม็กซ์เป็นคนจัดหาสิ่งที่พวกนักการเมืองรัสเซียและเบลารุสต้องการ แต่ความสามารถของเธอก็ไปเข้าตากับพวกแก๊งมาเฟียคู่อริ แล้วเจ้าหน้าที่คนนั้นก็กล่าวกับโอเว่นว่า “เธอตั้งเครือข่ายสายข่าวของตัวเอง” นั่นหมายความว่า เธอรู้ตัวตนของสายข่าวส่วนใหญ่หรืออาจจะทั้งหมดของซีไอเอในเบลารุสและรัสเซีย !!!

เมื่อได้ข้อมูลที่ต้องการโอเว่นจึงเดินทางกลับ โดยตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบเวียนนาจนถึงตอนนี้ เขาไม่รู้เลยว่ามีสายลับนักฆ่าจากสหประชาชาติ (หลายชาติ) แอบสะกดรอยเขาอยู่

โอเว่นนั่งแท็กซี่จากโรงแรมไปสนามบิน ระหว่างนั้นเขาก็โทร. หาแม็กซ์ ระหว่างนั้น เขาเหลือบไปเห็นใบอนุญาตขับรถกับหน้าคนขับไม่เหมือนกัน แม็กซ์รู้ได้ในทันทีว่าคนขับรถแท็กซี่เป็นนักฆ่า เธอจึงบอกให้โอเว่นฆ่าคนขับรถซะ ก็อย่างว่าอะนะ โอเว่นเป็นทนายไม่ใช่สายลับ เขาจึงไม่ทำตามที่แม็กซ์บอก แต่ใช้วิธีพูดให้คนขับจอด ตอนนั้นเองที่นักฆ่าคว้าปืนหมายสังหารโอเว่น แม็กซ์ที่อยู่ปลายสายก็ช่วยบอกว่าต้องทำยังไง ใช้เข็มขัดนิรภัยรัดคอบ้างล่ะ ใช้ปากกาแทงเบ้าตาแทงคอบ้างล่ะ สุดท้ายเขาก็เปิดประตูออกจากรถระหว่างที่รถติดและวิ่งหนีไปได้ เขาวิ่งมาถึงสะพาน แม็กซ์ตะโกนผ่านทางโทรศัพท์ให้เขากระโดดลงไปในน้ำถ้ายังไม่อยากตาย

อะไรวะเนี่ย ทนายนะเว้ยไม่ใช่สายลับ ถึงอย่างนั้นก็เถอะเมื่อสถานการณ์บีบ โอเว่นไม่มีทางเลือกจึงต้องกระโดดสะพานที่โคตรสูง เพื่อหนีเอาชีวิตรอดจากคมกระสุนของนักฆ่า

ดูซีรีส์เรื่องนี้ที่ Netflix : คลิกที่นี่