Skip to content
รีแคปซีรีส์ The Recruit EP.4 : โอเว่นมันเป็นใครวะ ?

รีแคปซีรีส์ The Recruit EP.4 : โอเว่นมันเป็นใครวะ ?

ซีรีส์ The Recruit EP.4 : แม็กซ์เจออุปสรรคใหญ่ในคดี โอเว่นจึงรีบต้องรีบจัดการกับผู้เห็นเหตุการณ์ และกำชับไม่ให้เธอสั่งเก็บพยานเด็ดขาด …

โอเว่นอารมณ์ดีสุด ๆ ที่ภารกิจเบรุตลุล่วงไปได้ด้วยดี ระหว่างนั้นก็มีชายวัยกลางคนสวมแว่นท่าทางเนิร์ด ๆ ยัดเอกสารบางอย่างใส่ในมือเขาแล้วบอกว่า เป็นเอกสารเกี่ยวกับอุปกรณ์บางอย่างที่ใช้ AI ในการรวบรวมข่าวกรองของ OTS หรือสำนักงานบริหารด้านเทคนิคของซีไอเอ พูดจบชายคนนั้นก็รีบเดินจากไป แล้วบอกให้โอเว่นอ่านรายละเอียดเอาเอง

โอเว่นเปิดอ่านเอกสารคร่าว ๆ ก็พบว่ามันเกี่ยวกับโครงการที่เกี่ยวกับ “หุ่นยนต์ทรมาน” เขาจึงคิดว่าจะเสนอไนแลนด์มอบหมายเคสนี้ให้หนึ่งในรุ่นพี่ตัวแสบ ไวโอเล็ต (รับบทโดย อาร์ที แมนน์) เป็นคนดูแล เพราะเขาเห็นเธอบ่น ๆ ว่าต้องการความท้าทายในการทำงาน

โอเว่นไปที่ห้องทำงานของไนแลนด์ ซึ่งกำลังคุยอยู่กับเจ้าหน้าที่ดอว์นจากเยเมน คนเดียวกับที่เคยถอดเล็บเขานั่นแหละ โอเว่นแปลกใจที่ดอว์นมาที่นี่ และต้องแปลกใจมากไปกว่าเดิมเมื่อรู้ว่า ดอว์นต้องการส่งแม็กซ์กลับไปเป็นสายลับ เนื่องจากเธอใกล้ชิดกับนายพลคนหนึ่งที่ตอนนี้มีตำแหน่งเป็นเบอร์สองของ FSB หน่วยงานด้านความมั่นคงรัสเซีย การได้เธอกลับมาจะทำให้เข้าถึงหน่วยข่าวกรองรัสเซียได้โดยตรง ดังนั้น โอเว่นจะต้องหาวิธีเอาแม็กซ์ออกจากคุกโดยเหมือนไม่มีใครช่วยเธอ นั่นหมายความว่าแผนเดิมที่เขาจะขอให้อัยการยกฟ้องใช้ไม่ได้

จากนั้น โอเว่นก็บินไปหาแม็กซ์ที่เรือนจำกลางฟินิกซ์ เขาบอกกับเธอว่าเรื่องมันเริ่มซับซ้อนมากขึ้น และก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจู่ ๆ พวกนั้นถึงต้องการเธอกลับไปเป็นสายลับ แม็กซ์รู้ทันทีว่าเรื่องนี้ต้องเป็นความคิดของแซนเดอร์ (เจ้าหน้าที่ที่โอเว่นไปพบที่เวียนนา) อย่างแน่นอน

ที่ว่าซับซ้อนนั้น นอกจากจะใช้อัยการมาช่วยทำให้คดีหายไปไม่ได้แล้ว ยังมีพยานเห็นแม็กซ์ฆ่าชายขับรถบรรทุกคนนั้นด้วย โอเว่นเตือนแม็กซ์ว่าห้ามสั่งฆ่าพยานคนนั้นเด็ดขาด

แต่ก็นั่นแหละ ห้ามได้ซะที่ไหนล่ะคนนี้ แม็กซ์ใช้เส้นสายตำรวจของคอร่าหาชื่อพยานในคดี และส่งนักฆ่าไปสังหารพยานโดยไม่สนใจคำเตือนของโอเว่นเลยแม้แต่นิดเดียว

หุ่นยนต์ทรมาน

ระหว่างนั้นที่สำนักงานบริหารด้านเทคนิคของซีไอเอ (OTS) เซาท์คาโรไลนา … ไวโอเล็ตไปตรวจสอบโครงการหุ่นยนต์ AI ที่ใช้ในการสอบสวน หุ่นตัวนี้มีชื่อเรียกว่าทิม สามารถพูดได้ร้อยภาษา และสามารถปรับเปลี่ยนโทนเสียงได้พันระดับ ตั้งแต่โทนนุ่มไปจนถึงเสียงน่ากลัว … ไวโอเล็ตเห็นห้องทดลองก็ถึงกับตกตะลึง เจ้าหุ่นทิมยืนนิ่งโดยมีฉากหลังเป็นเลือดที่สาดกระเซ็นไปทั่วห้องทดลองที่ทาด้วยสีขาว เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหุ่นทิมได้ฉีกแขนเจ้าหน้าที่ระหว่างการทดลอง

ไวโอเล็ตกลับมาที่แลงลีย์พร้อมกับโจทย์สำคัญที่คิดไม่ตกว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไง เธอระบายเรื่องที่กำลังเผชิญให้เลสเตอร์ฟัง “แทนที่คนพวกนั้นจะศึกษาก่อน ว่าการทำหุ่นยนต์เอไอเพื่อใช้ในการสอบสวนเป็นเรื่องที่ดีหรือเปล่า พวกเขากลับลงมือสร้างหุ่นเหล็กมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ขึ้นมาเฉยเลย …” เลสเตอร์ไม่เห็นว่าจะเป็นความผิดของไวโอเล็ตตรงไหน เธอจึงกล่าวต่อ “… มันผิดตรงที่มีชื่อฉันอยู่ในบันทึกทางกฎหมาย พอเรื่องนี้ถูกเปิดเผยจนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวระดับโลก ฉันจะกลายเป็นคนแรกที่ตกเป็นแพะรับบาป”

จากนั้น เลสเตอร์จึงช่วยไวโอเล็ตหาช่องโหว่ของกฎหมายเพื่อจบเรื่องนี้แบบเนียน ๆ จนเธอไปพบเข้ากับกฎบัตรข้อหนึ่งที่ระบุว่า OTS ไม่จำเป็นต้องส่งรายงานจนกว่าการทดลองจะจบ ซึ่งในทางเทคนิคการทดลองยังไม่สิ้นสุดอย่างเป็นทางการ จนกว่าเจ้าหุ่นทิมจะถูกปิดสวิตช์

เมื่อปิ๊งไอเดียขึ้นมา ไวโอเล็ตจึงโทร. ไปสั่งเจ้าหน้าที่ที่ทำการทดลองทันที “สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ขังเจ้าหุ่นทิมเอาไว้ในตู้จนกว่าฉันจะเกษียณ” เจ้าหน้าที่ที่ห้องทดลองได้ยินก็ได้แต่ทำหน้างง ๆ

โปรแกรมคุ้มครองพยาน

โอเว่นกลับมาที่ห้องพัก ฮันนาห์ (รับบทโดย ไฟเวิล สตวร์ท) แฟนเก่าและรูมเมตกำลังเตรียมตัวไปงานระดมทุนเพื่อการกุศล เขาจึงขอไปกับเธอด้วย ในงานมี ส.ว.คนที่ส่งหนังสือเรียกเขาไปไต่สวนต่อหน้าคณะกรรมาธิการ โอเว่นกับฮันนาห์จึงคิดวางแผนบางอย่างขึ้นมา โดยฮันนาห์จะใช้ความที่พ่อแม่เป็นกรรมการสมาคม พาโอเว่นแนะนำให้เขาพูดคุยกับแขกวีไอพี เพื่อให้ ส.ว.คนนั้นสงสัยว่า “โอเว่นมันเป็นใครวะ ?” (แบบเดียวกับ “โน้สเพื่อนตุ้ม” นั่นแหละ 😂) … มันได้ผลจริง ๆ ส.ว.สั่งให้เลขาฯ เลื่อนการไต่สวนของโอเว่นออกไปก่อน ระหว่างที่สืบว่าเจ้าหนุ่มโอเว่นคือใครกันแน่ ใหญ่มาจากไหนถึงได้รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่มากมายขนาดนี้

หลังจากงานเลี้ยง โอเว่นก็ไปต่อที่บ้านของกิ๊กรุ่นพี่ที่ซีไอเอ คืนนั้น เขาก็ได้รู้ว่าซีไอเอมีโครงการให้ถิ่นที่อยู่กับสายลับที่ปลดเกษียณ ซึ่งคล้ายกับโปรแกรมคุ้มครองพยาน โอเว่นจึงเกิดไอเดียบรรเจิดขึ้นมาทันที เขาจะเอาพยานในคดีของแม็กซ์เข้าโปรแกรมย้ายถิ่นที่อยู่ โดยทำเนียนระบุในเอกสารว่าเป็นสายลับ

รุ่งขึ้น โอเว่นรีบไปหาพยานคนนั้นทันที โดยอ้างว่าจะพาเข้าโปรแกรมคุ้มครองพยาน ทุกอย่างกำลังไปได้สวย แต่จู่ ๆ ชายร่างยักษ์ก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับอาวุธครบมือ ขายคนนี้เป็นนักฆ่าที่แม็กซ์จ้างมาปิดปากพยาน เวลานั้นเอง โอเว่นที่ต้องหนีเอาตัวเองให้รอด แถมยังต้องพาพยานหนีคมกระสุนอย่างทุลักทุเล โดยการทะลวงโพรงโถชักโครกแล้วรอดออกไป ก่อนจะพากันขึ้นรถขับหนีออกไปได้

ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ศาลยกฟ้อง แม็กซ์จะถูกปล่อยตัวคืนนี้ … หลังการพิจารณาคดี โอเว่นลงไปหาแม็กซ์ที่ใต้ถุนศาล เขาด่าเธอที่ไม่ไว้ใจเขาที่ส่งนักฆ่าไปสังหารพยานจนทำเขาเกือบตาย แม็กซ์กล่าวขอโทษโอเว่นจากใจจริง แต่โอเว่นโกรธจัดไม่ยอมรับคำขอโทษ เขาตวาดกลับไป “พอเถอะ ผมจะไม่ยุ่งกับคุณอีกแล้ว จากนี้ไปชีวิตคุณจะขึ้นอยู่กับฝ่ายปฏิบัติการภาคสนาม พวกนั้นจะไปรับตอนคุณปล่อยตัว”

ที่จริงแล้ว โอเว่นรู้สึกผิดกับผู้หญิงที่เป็นลูกสาวของเหยื่อที่แม็กซ์ฆ่า เขาเห็นหญิงสาวคนนั้นวิ่งร้องไห้ออกไปจากศาลหลังจากแม็กซ์พ้นผิด มันทำให้เขารู้สึกผิด รู้สึกผิดที่พรากความยุติธรรมไปจากคนที่สมควรจะได้รับ เขาคิดเช่นนั้น … ระหว่างขับรถกลับ เขาแทบจะกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เขาจึงโทร. หาฮันนาห์ เวลาที่เขาไม่สบายใจเขามักจะโทร. หาฮันนาห์เสมอ เพราะฮันนาห์จะทำให้เขารู้สึกดีขึ้น

แม็กซ์เปลี่ยนชุดเตรียมตัวออกจากเรือนจำ วินาทีแรกที่ประตูเรือนจำเปิดออก แม็กซ์หลับตาและสูดกลิ่นของอิสรภาพเข้าเต็มปอด

ดูซีรีสืเรื่องนี้ที่ Netflix : คลิกที่นี่