Skip to content
รีแคปซีรีส์ Alice in Borderland ซีซั่น 2 EP.6 : ความยุติธรรมไม่มีอยู่จริง

รีแคปซีรีส์ Alice in Borderland ซีซั่น 2 EP.6 : ความยุติธรรมไม่มีอยู่จริง

Alice in Borderland ซีซั่น 2 EP.6 : อุซางิพยายามเปลี่ยนความคิดของผู้เล่นทีมควีน ที่หมดศรัทธาในโลกแห่งความจริงไปแล้ว ในขณะที่ชายสวมฮูดไปพบกับคิงข้าวหลามตัดที่อาคารศาลฎีกา …

อุซางิดวลหมัดต่อหมัดกับควีนโพดำ เธอพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยเด็กน้อยโคตะ ซึ่งตรงกันข้ามกับคิงโพดำ “เด็กนั่นก็น่าสงสารอยู่นะ แต่คนเราก็มักจะมองว่าชีวิตตัวเองสำคัญกว่าชีวิตคนอื่น มนุษย์ก็เป็นแบบนี้แหละนะ” … การดวลกันครั้งนี้อุซางิเจอควีนโพดำอัดซะหมอบลงไปนอนกองอยู่กับพื้น ก่อนที่ควีนโพดำจะปล่อยอุซางิให้นอนอยู่ยังนั้นด้วยสายตาสมเพช

อุซางิคิดแผนบางอย่างขึ้นมาได้ เธอต้องทำให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ เชื่อว่ามีสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าการชนะเกมนี้ เธอจึงพยายามดึงให้ทุกคนดราม่ากับการได้กลับไปใช้ชีวิตในโลกเดิม “ตอนนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่การชนะเกมนี้นะ แต่การกลับไปโลกเดิมต่างหาก ถ้าคิดจะชนะเกมนี้อย่างเดียวก็ทำตามคำสั่งควีนไปเถอะ” … อะริสุพูดเสริมว่าเราอาจจะได้กลับไปยังโลกเดิมถ้าเคลียร์เกมจนหมด ซึ่งตอนนี้ก็เหลืออีกแค่ไม่กี่เกมเท่านั้น

การแข่งขันดำเนินไปจนเหลือเพียงตาสุดท้าย ทุกอย่างกลับพลิกกลับตาลปัตรอย่างไม่น่าเชื่อ ทีมผู้เล่นกลับมาชนะด้วยคะแนน 1-19

อะริสุพยายามเค้นหาคำตอบจากควีนโพดำว่า เมื่อเล่นเกมจบทุกเกมแล้วจะได้อะไร ควีนโพดำตอบด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม “นายจะรู้คำตอบได้ก็ต่อเมื่อเคลียร์เกมสุดท้ายแล้วเท่านั้น” แล้วเธอก็กระโดดลงมาจากความสูงหลายสิบชั้น เธอกางแขนออกราวกับนกที่โบยบิน แล้วเลเซอร์สีแดงก็ยิงลงมาจากฟ้าเข้ากลางกบาลก่อนที่เธอจะตกลงสู่พื้น มันเป็นการตายที่เย่อหยิ่งยิ่งนัก

หลังจัดการกับควีนโพดำได้แล้ว อุซางิกับอะริสุก็ออกเดินทางต่อ เดินไปเดินมาก็ไปเจอเข้ากับซากปรักหักพังของสนามกีฬาที่อาคาเนะเคยเล่นใน ‘เกมต้มทั้งเป็น’ ด้านในมีบ่อน้ำพุร้อน ทั้งสองจึงชวนกันลงไปออนเซ็น “ไม่ได้อาบน้ำมานานแค่ไหนแล้วเนี่ย”

ทีนี้ ระหว่างที่แช่น้ำกันอย่างมีความสุข ทั้งสองก็ตกใจอึ้งไปยี่สิบแปดตลบ เมื่อจู่ ๆ ช้างโผล่มาเล่นน้ำหลายตัว เป็นความอึ้งอยู่อย่างนั้นนานหลายนาที และเมื่อสุดท้ายทั้งสองพบว่าช้างไม่มีทีท่าทำอันตราย ความโรแมนซ์ก็เกิดขึ้น ทั้งสองค่อย ๆ ประกบฝีปากเข้าหากันเพื่อแสดงความรัก แต่ความโรแมนซ์ก็ถูกกระชากอารมณ์ทันที เมื่อพวกเขาเหลือบตาไปเห็นศพที่เรียงรายอยู่ใต้ซากปรักหักพัง !

เกมตาชั่ง คิงข้าวหลามตัด ♦️

ณ อาคารศาลฎีกา … เกมนี้มีผู้เล่นทั้งหมด 5 คน ชายสวมฮูดนั่งอยู่พร้อมกับผู้เข้าแข่งขันอีก 3 คน บวกกับคิงข้าวหลามตัด ทั้งหมดนั่งล้อมกันรอบโต๊ะกลมขนาดใหญ่ ที่เอวมีเข็มขัดขนาดใหญ่ล็อกทุกคนเอาไว้กับเก้าอี้ เหนือหัวของแต่ละคนจะมีภาชนะเอาไว้ใส่น้ำกรด ซึ่งจะไหลออกมาจากก๊อกเมื่อผู้เล่นจนนั้นแพ้ทีละนิด ๆ เมื่อผู้เล่นคนใดแพ้ น้ำกรดก็จะถูกเทลงมา ร่างจะสูญสลายไปด้วยฤทธิ์ของน้ำกรดเพียงไม่กี่วินาที

ด้านหน้าของผู้เล่นแต่ละคนจะมีอุปกรณ์คล้าย iPad วางอยู่ หน้าจอถูกล็อกเอาไว้แสดงตัวเลข 1-100

ส่วนวิธีการเล่นก็เหมือนจะง่ายแสนง่ายแต่ซับซ้อนชวนปวดหัวยิ่งนัก ในแต่ละรอบมีเวลา 3 นาทีในการเลือกตัวเลข 0-100 จากนั้น ระบบจะเอาตัวเลขที่ทั้งห้าคนเลือกมาหาค่าเฉลี่ย แล้วค่าเฉลี่ยที่ได้นี้แหละก็จะเอามาคูณกับ 0.8 ผู้ชนะคือคนที่เลือกตัวเลขที่ใกล้ผลลัพธ์มากที่สุดนั่นเอง เล่นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ผู้แพ้จะถูก -1 แต้ม ใครก็ตามที่มีแต้ม -10 ก็จะโดนน้ำกรดราดตัว ตายไปอย่างน่าอนาถ

การเล่นรอบแรก ๆ ผู้เล่นยังคงงงงวยกับเกม พอผ่านไปไม่กี่รอบแต่ละคนก็เริ่มเข้าใจมากขึ้น มีผู้เล่นคนหนึ่งเหมือนสวมจิตวิญญาณของพิธากอรัส คิดคำนวณออกมาเป็นฉาก ๆ สูตรคำนวณในหัววิ่งอย่างกับฝัง RTX 4900 เอาไว้ในหัว อีกคนเป็นโบรกเกอร์ค้าหลักทรัพย์ ตรรกะที่เขาคิดคือ วิธีจะเอาชนะจะต้องคาดการณ์ตัวเลขที่คนหมู่มากเลือกให้ได้ ส่วนเจ๊ผู้หญิงอีกคน ตอนแรกก็ออกจะงง ๆ แต่เล่นไปเล่นมากลับคิดนู่นนี่นั่นจนซับซ้อนหัวจะปวดไปหมด

ทุกคนต่างกับชายสวมฮูดโดยสิ้นเชิง เขาเป็นเพียงคนเดียวที่คิดนอกกรอบ เมื่อทุกคนต่างใช้ตรรกะในการหาตัวเลขที่ดีที่สุด โดยตั้งสมมติฐานว่าทุกคนต้องใช้ตรรกะเดียวกัน ชายสวมฮูดมาเหนือโดยการทำลายตรรกะเหล่านั้น เกมตานั้นเขาจึงเลือกเลข 100 เลขที่ผู้เลือกมีโอกาสชนะเท่ากับศูนย์ … ผลก็คือ ชายนักคณิตศาสตร์กับชายมาร์เก็ตติ้งตลาดหุ้นตายไปก่อนเลยสองคนแรก

ระหว่างนั้น ภาพแฟลชแบ็กเผยว่า คิงข้าวหลามตัดเป็นอดีตทนายความที่ต้องการทำให้โลกดำรงความยุติธรรม แต่ความเป็นจริงมันไม่ได้ใกล้เคียงอย่างนั้นเลยแม้แต่นิดเดียว เขาต้องเจ็บปวดกับคำพูดที่ว่า กฎหมายสร้างอุดมคติลวงที่เรียกว่า “ความยุติธรรม” ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนยึดถือมัน ทั้ง ๆ ที่ความยุติธรรมไม่มีอยู่จริง !

จากนั้น ภาพก็แฟลชแบ็กกลับไปในอดีตของชายสวมฮูด เขาเป็นหมอ … เขายังจำได้ดีว่าเขาต้องเลือกผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะให้ผู้ให้อุปการะโรงพยาบาล และต้องปล่อยให้เด็กชายคนหนึ่งต้องตาย เขาเจ็บปวดที่ต้องเลือกให้ใครตาย แต่เขาก็ยอมรับมัน เพราะชายสวมฮูดรู้ดีว่าความยุติธรรมมันไม่มีจริง !?

ตัดกลับมาที่เกม … เจ๊ผู้หญิงมีคะแนน -10 ต้องตายไป ตอนนี้เหลือเพียงคิงข้าวหลามตัด (คะแนน -7) กับชายสวมฮูด (คะแนน -9) สถานการณ์ตอนนี้บอกได้คำเดียวว่า ชายสวมฮูดรอดยาก

ด้วยความที่คิงข้าวหลามตัดเป็นผู้ที่ยึดติดกับอุดมคติเรื่องความยุติธรรม เมื่อมาสร้างเกมของตัวเอง เขาก็พยายามจะทำทุกอย่างให้ยุติธรรมมากที่สุด โดยการตั้งกฎเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งข้อ “หากมีผู้เล่นเลือกเลข 0 ผู้เล่นอีกคนที่เลือกเลข 100 จะเป็นฝ่ายชนะ”

ชายสวมฮูดพูดเปรยออกไปด้วยน้ำเสียงอันราบเรียบ “นายก็น่าจะรู้อยู่แล้วนี่นา ว่าโลกนี้ไม่มีความยุติธรรมหรือความเท่าเทียม”

“ก็เพราะมันไม่มียังไงล่ะ เราถึงต้องดิ้นรนต่อสู้” คิงข้าวหลามตัดตวาดกลับไป

ชายสวมฮูดตัดสินใจเลือกเลข 100 “เชิญนายตัดสินได้เลยว่าชีวิตของฉันมีค่าพอที่ควรจะได้อยู่ต่อหรือเปล่า” นั่นหมายความว่าถ้าคิงข้าวหลามตัดเลือก 0 ชายสวมฮูดก็จะสิ้นชื่อ แต่ที่เขาเลือกทำแบบนี้เพราะต้องการหยิบยื่น “ความยุติธรรม” ให้คิงข้าวหลามตัดเป็นผู้ตัดสิน และคิงข้าวหลามตัดก็เลือกกดศูนย์เพื่อให้ตัวเองแพ้ จนแต้มมาเสมอกันที่ -9

มาถึงตาสุดท้าย ชายสวมฮูดก็เลือกเลข 100 เช่นเดิม คิงข้าวหลามตัดต้องเลือกแล้วว่า กด 0 เพื่อฆ่าตัวเอง หรือว่ากด 1 เพื่อฆ่าชายสวมฮูด

“ฉันไม่เคยเข้าใจคุณค่าของชีวิต ฉันไม่สามารถตัดสินคุณค่าของมันได้ แต่ตอนนี้สิ่งที่ฉันตัดสินได้ …” คิงข้าวหลามตัดพูดไม่จบประโยคมือเขาก็เอื้อมไปกดเลข 0 ก่อนจะพูดด้วยใบหน้าที่เปื้อนยิ้มอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เหมือนตัวเองบรรลุสัจธรรมของชีวิตอะไรแบบนั้น “… อย่างน้อยเกมที่ฉันเป็นคนกำหนดกติกา ฉันก็ทำให้มันยุติธรรม”

ดูซีรีส์เรื่องนี้ที่เน็ตฟลิกซ์ : คลิกที่นี่
Source: Netflix