Skip to content
รีแคป Alice in Borderland ซีซั่น 2 EP.8 ตอนจบ : แดนมรณะมันคืออะไรนะ

รีแคป Alice in Borderland ซีซั่น 2 EP.8 ตอนจบ : แดนมรณะมันคืออะไรนะ

Alice in Borderland ซีซั่น 2 EP.8 (ตอนจบ) : คนที่เหลือรอดถึงรอบสุดท้ายต้องแข่งโครเกต์ให้ครอบสามเซต โดยไม่ถอนตัวกลางคัน แล้วจู่ ๆ ควีนโพแดงก็ชวนพวกเขาพักดื่มชาระหว่างเกม …

ควีนโพแดงยิ้มอย่างเจ้าเล่ห์พร้อมกับอธิบายเกมที่อะริสุกับอุซางิจะต้องเล่น มันเป็นเกมที่ชื่อว่า “โครเกต์” เป็นเกมที่ได้รับความนิยมในอังกฤษช่วงศตวรรษที่ 19 อะริสุทำท่างง มันคือเกมอะไร เล่นยังไง ? ว่าที่จริงคงมีคนจำนวนมากที่เพิ่งเคยได้ยินชื่อเกมนี้เป็นครั้งแรกด้วยซ้ำ แต่ควีนโพแดงก็ตอบอะริสุ “คือว่า จริง ๆ กติกาการเคลียร์เกมนี้คือเล่นให้จบสามเซต ก็ถือว่าเคลียร์เกมนี้ได้แล้ว” นั่นหมายความว่าไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ขอแค่เล่นให้จบเท่านั้น … ทำไมมันง่ายขนาดนั้น ? อะริสุทำท่างงงวยกับกติกาที่ดูจะง่ายเกินไป

ริอิสะ นากะ

อย่างไรก็ตาม ควีนโพแดงชนะในเซตแรก ส่วนในเซตที่สองอะริสุเป็นผู้ชนะ แต่ก่อนจะเริ่มเซตที่สาม ควีนโพแดงได้บอกว่าเป็นช่วงพักดื่มชา ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของผู้ดีอังกฤษ อะริสุประคองอุซางิมาที่โต๊ะชาที่ถูกจัดวางไว้เป็นอย่างดี

อะริสุมานั่งที่โต๊ะชา แต่สิ่งที่เขาต้องการในตอนนี้ไม่ใช่ชาร้อน ๆ รสชาติดี ๆ สิ่งที่เขาต้องการคือคำตอบ “พอเล่นเกมนี้จบแล้วเราจะได้กลับโลกเดิมหรือเปล่า ?” ทีนี้ ควีนโพแดงก็ร่ายยาว เล่าว่าโลกพันปีหลังจากที่อะริสุและเพื่อน ๆ จากมานั้น มีเทคโนโลยีและความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้ามาก ๆๆๆ จนทำให้มนุษย์ใช้ชีวิตได้ยืนยาว และโลกนี้คือเกมเสมือนจริงที่อะริสุกำลังเล่นอยู่

อะริสุงงล่ะสิ ทั้งหมดนี่คือเกมจริง ๆ เหรอ ? จังหวะนั้น อะริสุมองเห็นกล้องตัวเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่ในพุ่มไม้ ทำให้เขาเริ่มเคลิ้มว่า นี่คงเป็นเกมที่เขากำลังเล่นอยู่จริง ๆ สินะ แต่ขณะที่อะริสุกำลังเชื่อ ควีนโพแดงก็หัวเราะร่าออกมา แล้วบอกว่า “ล้อเล่น”

อะริสุโดนควีนโพแดงปั่นประสาทไปหนึ่งยก ทำให้เขาเริ่มแสดงอาการโมโห จากนั้น ควีนโพแดงจึงบอกว่าเธอจะยอมพูดความจริง แล้วก็เล่าว่าโลกที่กำลังอยู่นี้เป็นเพียงเกมที่ถูกสร้างขึ้น และทุก ๆ คนที่อยู่ที่นี่ก็เป็นเพียงหุ่นแอนดรอยด์ที่ใส่โปรแกรมความทรงจำเข้าไป ส่วนตัวเธอก็เป็นผู้ควบคุมเกม … สักพัก ควีนโพแดงก็หัวเราะขึ้นมาอีกรอบ แล้วก็พูดเหมือนเดิม “นี่เชื่อจริงหรือเนี่ย ไม่ไหว ๆ”

สุดท้าย ควีนโพแดงตกลงว่าจะบอกความจริง จริง ๆ แล้วเธอเป็นจิตแพทย์ที่ดูแลอาการป่วยของอะริสุ ที่ได้รับความบอบช้ำจากการสูญเสียเพื่อนไนเหตุการณ์รถชนที่แยกชิบุยะ ส่วนอุซางิก็เป็นคนไข้ที่รักษากับเธอเช่นกัน และการที่เขาได้มาเล่นเกมในโลกนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการรักษา มันเป็นโลกที่ไม่มีอยู่จริง จากนั้นควีนโพแดงก็บอกให้อะริสุกินยาแคปซูลเพื่อจะได้ผ่อนคลาย

คราวนี้ อะริสุเชื่อจริง ๆ เขาเชื่อว่าเขาเป็นผู้ป่วยของควีนโพแดงจริง ๆ เขากำลังจะเอื้อมมือไปหยิบยามากิน ทันใดนั้น อุซางิก็เข้ามาปัดมือของเขาจนยาตกลงบนพื้น แล้วเธอก็พยายามทวงสัญญาที่เขาเคยบอกกับเธอว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเขาจะปกป้องเธอ แล้วอะริสุก็ไม่ทำตามที่ควีนโพแดงต้องการ เขาจะเล่นเกมนี้ให้จบเพื่อเคลียร์เกมนี้

ริอิสะ นากะ ในซีรีส์ Alice in Borderland ซีซั่น 2 ตอนจบ

สุดท้าย อะริสุก็กลับมาเล่นโครเกต์จนจบเซตที่สาม จากนั้น ควีนโพแดงก็โดนเลเซอร์ยิงกบาลตาย เรือเหาะควีนโพแดงก็พังพินาศลง พลุดอกไม้ไฟถูกจุดขึ้นดังสนั่นสว่างไสวไปทั่วเมือง พร้อมกับเสียงที่ประกาศว่าเกมถูกเคลียร์ทั้งหมดแล้ว และผู้เล่นที่รอดชีวิตสามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ที่นี่ต่อไป หรือว่าจะกลับไปยังโลกเดิม … ทุกคน (ที่เป็นตัวละครหลัก) ขอกลับไปโลกเดิม

กลับสู่โลกจริง

ภาพตัดกลับไปที่โลกจริง ไม่กี่นาทีก่อนที่อะริสุและคนอื่น ๆ จะได้มายัง Borderland แดนมรณะแห่งนี้ ตอนนั้นทุกคนอยู่ที่ย่านชิบุยะ จังหวะที่เกิดเสียงคล้ายดอกไม้ไฟดังที่ทุกคนหันขึ้นไปมองบนฟ้า แท้จริงแล้วมันเป็นอุกกาบาตจากนอกโลกพุ่งเข้าใส่โตเกียว มีผู้คนล้มตายและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

อะริสุฟื้นขึ้นมาที่โรงพยาบาล เขาได้เจอพยาบาลที่บอกว่า เขาอยู่ในภาวะโคม่านานหนึ่งนาที (ก็คือช่วงเวลาที่เขาไปเล่นเกมในแดนมรณะ ซึ่งเทียบเท่ากับเวลาในโลกจริงหนึ่งนาที)

แล้วภาพก็ทยอยเผยให้เห็นชายสวมฮูดนอนเตียงผู้ป่วยใกล้ ๆ กับนิรากิ ทั้งสองคุยกันเหมือนคนไม่รู้จักกัน อาคาเนะ สาวทูพีซ อุซางิ อะงุนิ ทุกคนรอดชีวิต ส่วนอันที่นึกว่าตายไปแล้ว หมอก็พยายามช่วยกันจนพาเธอกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งจนได้

ทั้งหมดได้กลับมาโลกจริงอย่างที่ต้องการ แต่ทุกคนกลับจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแดนมรณะไม่ได้ อะริสุเห็นหน้าอุซางิก็คุ้น ๆ แต่เมื่อเข้าไปทัก อุซางิก็บอกว่าเธอไม่เคยรู้จักเขามาก่อน

ในตอนท้าย ภาพตัดไปให้เห็นไพ่โจ๊กเกอร์ที่วางอยู่บนโต๊ะ แล้วก็ตัดจบไป

เคนโตะ ยามาซากิ ในซีรีส์ Alice in Borderland ซีซั่น 2 ตอนจบ

อธิบายตอนจบ Alice in Borderland

เริ่มจากชื่อซีรีส์ก่อน “Alice in Borderland” อลิสภาษาญี่ปุ่นจะออกเสียงว่า “อะริสุ” ส่วน Borderland ในซีรีส์จะหมายถึงดินแดนที่อยู่ระหว่างโลกจริงกับยมโลก ดังนั้น เกมทั้งหมดที่อะริสุและคนอื่น ๆ ร่วมเล่นนั้นเป็นโลกที่ยมทูต (ไพ่โจ๊กเกอร์) เป็นผู้สร้างขึ้น เพื่อให้คนเหล่านั้นได้พิสูจน์ว่า อยากกลับไปใช้ชีวิตมั้ยหรือว่าจะยอมตาย

และหนึ่งนาทีที่อะริสุมีอาการโคม่าในโลกจริง ก็คือเวลาทั้งหมดที่เล่นเกมอยู่ในแดนมรณะ

ไพ่โจ๊กเกอร์หมายถึงอะไร ?

ในซีรีส์ไม่ได้อธิบายเอาไว้ แต่ในมังงะ ไพ่โจ๊กเกอร์เป็นไพ่ตัวแทนของยมทูต และคือผู้สร้างแดนมรณะนี้ขึ้นมา อีกนัยหนึ่งก็คือเกมมาสเตอร์ เพื่อให้คนที่อยู่ในภาวะความเป็นความตาย (อย่างเช่น อะริสุอยู่ในอาการโคม่า) ได้เลือกว่าจะสู้เพื่อกลับไปโลกจริงหรือจะยอมตาย ถ้าไม่กลับไปโลกเดิมก็จะได้เป็นผู้คุมเกมต่อไป

อุซางิจำอะริสุได้มั้ย ?

จำไม่ได้ ไม่มีใครจำเรื่องราวระหว่างการเล่นเกมได้เลย แต่ประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับตอนที่อยู่ในแดนมรณะส่งผลกลับมาในโลกจริง เช่น เห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากตัวละครทุกตัวที่กลับมาโลกจริงมีพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้น

ดูซีรีส์เรื่องนี้ที่เน็ตฟลิกซ์ : คลิกที่นี่
Source: Netflix