Skip to content
สรุปเนื้อเรื่อง Unlocked (2023) แค่ทำมือถือหาย ทำไมต้องกลายเป็นศพ

สรุปเนื้อเรื่อง Unlocked (2023) แค่ทำมือถือหาย ทำไมต้องกลายเป็นศพ

Unlocked (2023) สปอยล์ : ชีวิตหญิงสาวคนหนึ่งต้องพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ หลังทำโทรศัพท์มือถือหล่น และมันได้ตกไปอยู่ในมือของบุคคลอันตราย ที่ใช้มันติตตามเธอทุกฝีก้าว …

แนว : Thriller
ผู้กำกับฯ : คิมแทจุน
บท : Akira Shiga (นิยายญี่ปุ่น)

เรต : 16+ (ความรุนแรง)
IMDb : 6.4/10 (1.8K)
คะแนนรีวิว : 6/10

อีนามี (รับบทโดย ชอนอูฮี) เป็นหญิงสาวสมัยใหม่ที่ไม่ต่างไปจากคนอื่น ๆ คือ สร้างตัวตนอยู่ในโทรศัพท์มือถือ และเก็บทุกอย่างของชีวิตเอาไว้ในนั้น ตั้งแต่ใช้เป็นนาฬิกาปลุก จัดตารางงาน เก็บคลิปความทรงจำ ใช้เล่นเกมแก้เซ็ง ดูคลิป ต.ต. เพลิน ๆ ดูเน็ตฟลิกซ์ และ บลา ๆ ๆ ยันไปถึงใช้เป็นช่องทางในการทำมาหากิน

แม้นามีจะดูไม่แตกต่างไปจากหญิงสาวคนอื่น ๆ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ต่างออกไป คือ เธอเป็นโรคเมาเรื้อน ประมาณว่าเมาให้สุดแล้วไปหยุดที่ฟุตบาทอะไรแบบนั้น

แล้วคืนนี้ก็เป็นอีกคืนที่นามีดื่มกินกับเพื่อน ๆ อย่างสนุกสนานที่คาราโอเกะ เมื่อถึงเวลากลับบ้าน นามีแบกร่างตัวเองที่ระดับความเมา 9.5 เต็มสิบขึ้นรถเมล์ และบนรถเมล์คันนั้นเอง นามีได้ทำตัวตนที่สองของเธอหล่นหาย … และชายคนหนึ่งก็เก็บโทรศัพท์เครื่องนั้นไป

รหัสปลดล็อกหน้าจอ

รุ่งขึ้น นามีหน้าตาตื่นเมื่อรู้ว่าตัวเองทำโทรศัพท์หาย เธอใช้โทรศัพท์ของเพื่อนสนิทโทร. เข้าโทรศัพท์ตัวเอง เสียงปลายสายเป็นหญิงตอบกลับว่า เป็นคนเก็บโทรศัพท์ได้และจะเอาไปส่งคืนให้ นามีใจชื่นที่เจอคนใจดีเก็บโทรศัพท์เอาไว้ให้ แถมอาสาจะเอามาคืนให้อีกด้วย

ตัดภาพมาที่ชายหนุ่มหน้าตาดีสวมแว่น แต่ในแววตามีแววความโรคจิตซ่อนอยู่ เราจะเรียกเขาว่า โอจุนยอง (รับบทโดย อิมซีวาน) ด้านหน้ามีโทรศัพท์ของนามีวางอยู่ ข้าง ๆ มีโทรศัพท์อีกเครื่อง แล้วภาพก็แสดงให้เห็นว่า เสียงผู้หญิงที่ตอบโต้กับนามีนั้น เป็นเสียงที่บันทึกเอาไว้ เสียงโต้ตอบที่บันทึกเอาไว้ล่วงหน้า !?

จากนั้น จุนยองก็หาข้อมูลของนามีในไอจี แล้วก็จดบันทึกเอาไว้ในกระดาษโน้ต … แต่เขาไม่สามารถปลดล็อกหน้าจอมือถือได้ สิ่งที่เขาทำก็คือ เอามือถือกระแทกกับมุมโต๊ะเพื่อทำให้หน้าจอแตก !

เวลาผ่านไปจนใกล้ถึงเวลานัด นามีได้รับโทรศัพท์ โดยปลายสายแจ้งว่า “ขอโทษนะคะ ฉันพลาดทำมือถือของคุณตก หน้าจอแตก ฉันเลยเอาไปฝากไว้ให้ที่ร้านซ่อม ค่าซ่อมฉันจ่ายให้แล้ว คุณไปรับได้เลยนะคะ”

นามีทำหน้างง ๆ มีแบบนี้ด้วยเหรอ จ่ายเงินค่าซ่อมให้ … อย่างไรก็ตาม นามีรีบเดินทางไปที่ร้านซ่อมมือถือตามที่อยู่ที่ได้รับทันที ร้านซ่อมมือถือร้านนี้เป็นร้านที่อยู่ในห้องเช่า เป็นร้านซ่อมมือถือที่มีทำเลที่ตั้งแปลกประหลาด ไม่มีลูกค้า ไม่มีคนเดินไปมา หน้าประตูร้านเขียนกฎว่าก่อนจะเข้าร้านให้ใส่แมสก์ เมื่อนามีเดินเข้าไป จุนยองที่ใส่แมสก์และหมวกปกปิดใบหน้าก็เอาโทรศัพท์ของเธอมาวาง และให้เธอเขียนใบส่งซ่อม ซึ่งในนั้นมีช่องให้เธอกรอกรหัสปลดล็อกหน้าจอ ซึ่งนามีก็เขียนรหัสลงไปโดยที่ไม่ได้เอะใจอะไร

เมื่อได้รหัสปลดล็อกหน้าจอ ทุกอย่างก็จบ จุนยองติดตั้งสปายแวร์เข้าไปในเครื่อง จากนั้น ก็โคลนข้อมูลมาไว้ในโทรศัพท์อีกเครื่อง นั่นเท่ากับว่า จากนี้ไปไม่ว่านามีจะทำอะไรกับโทรศัพท์ จุนยองจะเห็นทุกอย่างเช่นเดียวกัน !!!

ค่ำวันเดียวกัน จุนยองไปที่คาเฟ่ของพ่อนามี และสั่งเครื่องดื่มที่ไม่มีในเมนู “น้ำลูกพลัมโซดา” … นามีจำไม่ได้ว่าจุนยองเป็นคนเดียวกับช่างซ่อมมือถือ แต่พ่อของนามีรู้สึกว่าจุนยองเป็นคนแปลกที่ไม่น่าไว้ใจ

และคืนนั้นทั้งคืน จุนยองก็เก็บข้อมูลทุกอย่างของนามีเอาไว้ได้ทั้งหมด ตั้งแต่รหัสเปิดประตูบ้าน เงินในบัญชีธนาคาร เพื่อนสนิท สิ่งที่ชอบ … ในตอนท้ายของกระดาษโน้ต จุนยองได้เขียนเอาไว้ว่า “รายชื่อคนที่ต้องจัดการ” ซึ่งเป็นรายชื่อของคน 7 คนที่เป็นคนใกล้ชิดนามี ห้าคนเป็นเพื่อนร่วมงาน หนึ่งคือเพื่อนสนิท สุดท้ายคือพ่อ

คดีฆาตกรรมต้นลูกพลัม

ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีศพถูกฝังอยู่ในป่า ศพเป็นเพศหญิงทาเล็บสีเหลือง เมื่อเดินสำรวจดูรอบ ๆ อูจีมัน (รับบทโดย คิมฮีวอน) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ก็พบว่าบริเวณนี้เป็นบริเวณที่ อูจุนยอง ลูกชายที่หนีออกไปเมื่อหลายปีก่อน เคยเอาต้นลูกพลัมมาปลูกตอนสมัยเด็ก ๆ ทำให้เขาคิดขึ้นมาแทบจะในทันทีเลยว่า ลูกชายเขาอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมนี้ไม่มากก็น้อย แต่เขาก็เก็บความสงสัยนี้ไว้

ทีนี้ เมื่อสืบไปสืบมาก็รู้ที่อยู่ต้องสงสัยที่คาดว่า อูจุนยองลูกของเขาจะอยู่ที่นั่น จีมันจึงแอบเข้าไปในห้องเช่าห้องนั้น และได้เห็นหลักฐานหลายอย่างที่ทำให้เขาถึงกับตกตะลึง … น้ำยาทาเล็บสีเหลือง เสื้อผ้า โทรศัพท์เปล่าเป็นจำนวนมาก รูปถ่ายของหญิงสาว กระดาษโน้ตที่เขียนบันทึกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ของผู้ตายเอาไว้อย่างละเอียด และพบนามบัตรที่พิมพ์ชื่อ “โอจุนยอง” ที่พิมพ์อาชีพที่ใช้หลอกเหยื่อตั้งแต่เป็นผู้บริหารบริษัทระดับสูง ไปจนถึงนายหน้าค้าหุ้น … แต่ที่จีมันแปลกใจก็คือจุนยองเปลี่ยนชื่อเป็น โอจุนยอง จากเดิม อูจุนยอง

เวลาเดียวกัน จุนยองกำลังกลับเข้ามาบ้าน แต่เขาเห็นบางอย่างผิดสังเกตเสียก่อน เมื่อเขารู้ว่าจีมันแอบเข้ามาในบ้าน จุนยองจึงวางแผนล่อให้จีมันออกมาจากบ้าน แล้วจัดการทำลายหลักฐานภายในบ้านทิ้ง และจัดฉากให้ดูเหมือนว่าจีมันเป็นคนทำลายหลักฐาน เพื่อปกปิดการกระทำความผิดของลูกชาย

ณ จุดนี้ เรื่องมันเริ่มซับซ้อนเข้าไปอีก เมื่อจีมันดูเหมือนจะติดกับจุนยอง มันทำให้ตำรวจมือเก๋าอย่างเขารู้สึกสับสนเป็นอย่างมาก หลักฐานชี้ไปว่าลูกชายของเขาเป็นฆาตกร แต่ลึก ๆ ความเป็นพ่อเขาไม่เชื่อเลยว่า คนอย่างอูจุนยองจะฆ่าคนได้อย่างโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ขนาดนี้ เขาไม่อยากจะเชื่อจริง ๆ

น้ำลูกพลัมโซดา

คืนนั้น จุนยองแวะไปที่คาเฟ่ของพ่อนามีแล้วสั่งน้ำลูกพลัมโซดาอีกครั้ง ครั้งนี้พฤติกรรมหลายอย่างของจุนยองทำให้พ่อนามีสงสัยเป็นอย่างมาก คืนนั้นพ่อจึงเตือนนามีให้ระวังตัวเอาไว้ เพราะชายหนุ่มจุนยองดูไม่น่าไว้วางใจ จนกลายเป็นทะเลาะกัน เพราะนามีไม่ได้คิดอะไร จุนยองก็แค่เป็นลูกค้าคนหนึ่งที่มาสั่งน้ำลูกพลัมโซดาดื่มก็เท่านั้น เธอไม่ได้สนใจเขาสักนิดเลยด้วยซ้ำ

และคืนนั้น จุนยองก็ส่งข้อความไปขอโทษพ่อนามี พ่อเข้าใจว่าเป็นนามีจึงพิมพ์คุยด้วย จากนั้นจุนยองก็หลอกให้พ่อโหลดแอปสปายแวร์ พ่อจึงกดโหลดแอปนั้นโดยที่ไม่เฉลียวใจ และคืนเดียวกันนั้น จุนยองก็แอบเข้ามาที่บ้านพ่อนามี เขาเอาของแข็งฟาดไปที่ศีรษะจนพ่อสลบไป แล้วจับมัดเอาไว้

สปายแวร์

รุ่งขึ้น จุนยองแอบตั้งปิดนาฬิกาปลุกของนามี และโพสต์ภาพและข้อความแฉหัวหน้าและบริษัทของตัวเองให้เสียหาย ผลก็คือลูกค้ามีการขอคืนสินค้าเป็นจำนวนมาก และอีเวนต์ใหญ่ของบริษัทก็ถูกยกเลิกเพราะดราม่าที่เกิดขึ้น … นามีถูกไล่ออก ในขณะที่บริษัทที่อยู่ในสภาวะง่อนแง่นอยู่แล้ว ต้องเสียหายถึงขั้นเจ๊งปิดตัวลงทันที

ตอนนี้ จุนยองกำจัดคนรอบข้างนามีไปได้แล้ว 6 คน พ่อหนึ่ง เพื่อนร่วมงานอีกห้า เหลือเพื่อนสนิทอีกคนเดียว

นามีเอาเรื่องที่เกิดขึ้นไปเล่าให้ “สาวซูชิ” หรือ จองอึนจู (รับบทโดย คิมเยวอน) เพื่อนสนิทฟัง ทั้งสองจึงไปแจ้งความว่าโทรศัพท์โดนแฮกกับตำรวจไซเบอร์ แต่ดูเหมือนว่าระเบียบบางอย่างของตำรวจที่ต้องมีหลักฐานถึงจะดำเนินคดีได้ ทำให้ทั้งสองต้องกลับมาหาหลักฐานด้วยตัวเอง

ด้วยความที่นามีมีนามบัตรของจุนยองที่ระบุว่าเขาทำงานด้าน Digital Security ทำให้เธอติดต่อเขาไปเพื่อให้มาตรวจสอบมือถือ เมื่อได้รับการติดต่อ จุนยองก็รีบมาจัดการให้ทันที

จุนยองมาในมาดเด็กเนิร์ดตรวจสอบโทรศัพท์ให้นามี ก่อนที่เขาจะบอกกับเธอว่ามีสปายแวร์ติดตั้งอยู่ในมือถือของเธอจริง แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่า สปายแวร์ตัวนี้ไม่สามารถติดตั้งได้โดยการโหลดจากอินเทอร์เน็ต หรือติดตั้งผ่านการกดลิ้งก์ เขาจึงเตือนเธอว่าคนที่ลงสปายแวร์ และโพสต์ไอจีของเธอน่าจะเป็นคนใกล้ชิด

หลังได้ยินสิ่งที่จุนยองบอก นามีถึงกับนั่งเครียดเป็นชั่วโมง ถ้าเป็นจริงตามที่จุนยองบอก คนที่ทำให้เธอโดนไล่ออกและชีวิตพังพินาศก็คือ อึนจู เพื่อนรักของเธออย่างนั้นเหรอ !? มันจะเป็นไปได้เหรอ !?

เมื่อความสงสัยมันแน่นอก สุดท้ายนามีจึงยิงคำถามใส่เพื่อนรักมากที่สุดในชีวิต “ทั้งหมดเธอเป็นคนทำเหรอ ?” แต่อึนจูกลับไม่ตอบ เธอไม่คิดว่าเพื่อนที่เธอรักมากจะมาตั้งคำถามแบบนี้กับเธอ สงสัยในตัวเธอ อึนจูจึงพูดประชดออกไปทั้งน้ำตาว่า เธอเป็นคนทำเรื่องทั้งหมดเอง พูดจบอึนจูก็เดินออกไปแล้วตวาดใส่นามีว่า ไม่ต้องติดต่อมาอีก เลิกคบกันไปเลย !!!

จุนยองที่แอบดูเหตุกาณ์อยู่ก็หัวเราะออกมาด้วยความสะใจ เมื่อเห็นว่าแผนการประสบผลสำเร็จ

ฆาตกรรมต่อเนื่อง

ระหว่างที่จุนยองกำลังหมกมุ่นอยู่กับการทำลายชีวิตนามีให้พังพินาศ เจ้าหน้าที่จีมันก็สืบสวนคดีต่อไป ตอนนี้เขามั่นใจแล้วว่า อูจุนยอง ลูกชายของเขาเป็นฆาตกร และเป้าหมายของเขาคือต้องจับ “มัน” ให้ได้ด้วยตัวเอง

ขณะนั้น เจ้าหน้าที่ก็พบศพเพิ่มมากขึ้นเป็น 7 ศพจากบริเวณเดียวกัน ทำให้มีการระบุว่าคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่จีมันสืบไปจนเจอกับร้านซ่อมโทรศัพท์ที่เช่าในชื่ออูจุนยอง เขาจึงรีบไปที่นั่นทันที ส่วนนามีก็คิดได้แล้วว่า จุดที่เธอถูกสปายแวร์น่าจะเป็นที่ร้านซ่อมมือถือ ไม่ใช่อึนจูที่เป็นเพื่อนสนิท เธอจึงไปแจ้งตำรวจและไปที่ร้านซ่อมมือถือเช่นกัน

ณ ร้านซ่อมมือถือ ที่ตอนนี้ถูกจุนยองทำลายหลักฐานไปหมดแล้ว เจ้าหน้าที่จีมันได้เจอกับนามี เมื่อเขาสอบถามเธอ ทำให้ได้รู้แน่ชัดแล้วว่านามีเป็นเหยื่อรายต่อไปของจุนยอง แต่เจ้าหน้าที่จีมันเลือกที่จะไม่บอกความจริงกับนามีว่า จุนยองเป็นฆาตกรต่อเนื่อง เพียงแต่ปล่อยให้เธอเข้าใจไปเพียงว่า จุนยองแฮกโทรศัพท์เธอเพราะต้องการข้อมูลลับไปขายในดาร์กเว็บ

นามีเสนอไอเดียกับเจ้าหน้าที่จีมันว่าเธอจะแกล้งทำเป็นไม่รู้เรื่อง และจะทำเป็นชวนจุนยองมาที่บ้าน เวลานั้นก็ให้เจ้าหน้าที่จีมันเข้าจับกุมตัว

ตกค่ำของคืนนั้น จุนยองมาที่บ้านนามีตามแผนที่วางเอาไว้ แต่เมื่อจุนยองมาถึง เจ้าหน้าที่จีมันที่ถือปืน .38 อยู่ในมือกลับเลือกที่จะปล่อยจุนยองไปต่อหน้าต่อตา เพราะจุนยองที่เขาเห็นไม่ให้อูจุนยอง ลูกชายของเขา !!!

เมื่อแผนแตก จุนยองไหวตัวทันและหนีการจับกุมไปได้ แต่คนที่ปวดประสาทสับสนมากที่สุดคือ เจ้าหน้าที่จีมัน … นามียืนยันว่าชายคนนั้นคือจุนยอง แต่กลับไม่ใช่อูจุนยองลูกชายของเขา งงไปหมด มันเกิดอะไรขึ้น เป็นไปไม่ได้ที่เขาจะจำหน้าลูกชายตัวเองไม่ได้ แม้จะไม่ได้เจอกันมาหลายปีก็ตาม !!?

ถึงมีคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ แต่สิ่งที่ต้องคิดต่อไปคือความปลอดภัยของนามี เจ้าหน้าที่จีมันจึงขับรถพาเธอไปส่งที่บ้านพ่อ และได้เขียนข้อความลงในกระดาษส่งให้นามีระบุว่า “โทร. มาเป็นระยะเพื่อส่งสัญญาณว่าปลอดภัย”

เพราะเก็บมือถือเธอได้

นามีกดรหัสเปิดประตูบ้านพ่อ เข้าไปนอนที่ห้องของตัวเอง แต่ระหว่างนั้นเธอก็ได้เห็นภาพที่อันน่าตกตะลึง จุนยองยืนอยู่เบื้องหน้าเธอ ภายในบ้านพ่อของเธอ เขาเข้ามาที่นี่ได้ยังไง !!?

แล้วจุนยองก็เผยให้นามีเห็นความจริงว่า พ่อของเธอถูกมันติดเอาไว้กับอ่างอาบน้ำ สภาพของพ่อในตอนนี้แทบไม่ได้สติ ศีรษะอยู่ต่ำกว่าขอบอ่าง จุนยองเปิดน้ำ มันต้องการจะทำให้พ่อนามีสำลักน้ำจนตาย !!!

นามีร้องเสียงหลง เธอยอมทำทุกอย่างเพื่อแลกกับชีวิตพ่อ ทุกอย่างเลยจริง ๆ น้ำตาลูกสาวตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งไหลออกมาไม่หยุด เธอย้ำกับไอ้ชั่วโรคจิตอีกครั้งว่าเธอยอมทำทุกอย่างเพื่อแลกกับชีวิตของพ่อ จุนยองตกลง

นามีพยายามตั้งสติ จากนั้นก็ยิงคำถามออกไปว่า ทำไมเขาต้องทำแบบนี้กับเธอด้วย ?

“ก็เพราะฉันเก็บมือถือของเธอได้” คำตอบที่ออกจากปากจุนยองทำเอานามีแสดงสีหน้าไม่เข้าใจ มันต้องโรคจิตแค่ไหนถึงได้ก่อเรื่องใหญ่โตขนาดนี้ด้วยเหตุผลที่สุดจะไร้สาระ

จากนั้น จุนยองก็สั่งให้นามีใช้เทปมัดขาตัวเอง แล้วก็สั่งให้เธอหันหลังแล้วเขาก็ใช้เทปมัดมือมัดปากของเธอ ณ จุดนี้ เขาก็หัวเราะลั่นออกมา ก่อนจะพูดขึ้นมา “ที่เธอบอกว่าจะยอมทำทุกอย่าง งั้นฉันขอฆ่าเธอทั้งคู่ทีเดียวเลยก็แล้วกัน”

เวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่จีมันกำลังขับรถกลับสถานีตามคำสั่งหัวหน้า แต่ระหว่างทางเขาได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า ผลตรวจดีเอ็นเอของอูจุนยองตรงกับศพนิรนามที่เจอที่อ่างเก็บน้ำเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่จีมันแทบไม่เชื่อสิ่งที่ได้ยิน ลูกชายของเขาตายไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แล้วไอ้ชั่วฆาตกรนี่มันคือใคร !? เขารีบวกรถกลับไปที่บ้านพ่อนามีทันที

มาทันเวลา จีมันเข้าไปจับจุนยองเอาไว้ได้ และช่วยนามีกับพ่อเอาไว้ได้ทันก่อนที่ทั้งสองจะสิ้นใจ แต่ดูเหมือนพ่อนามีจะไม่ได้สติ ตำรวจคู่หูของจีมันเร่งทำ CPR ให้โดยด่วน ในขณะที่จีมันตะบันหมัดเข้าที่หน้าของจุนยองไม่ยั้ง ก่อนที่ไอ้โรคจิตนั่นจะหัวเราะเยาะเย้ยออกมาแล้วพูดขึ้นว่า มันเองที่เป็นคนฆ่าอูจุนยอง แล้วจัดฉากหลักฐานโยนความผิดไปให้อูจุนยอง คำพูดของไอ้โรคจิตไปสะกิดต่อมโทสะของเจ้าหน้าที่จีมัน เขาจึงหยิบปืนรีวอลเวอร์ .38 ลำกล้องสั้นขึ้นมาเล็งไปที่หัวของไอ้โรคจิต แต่ไอ้โรคจิตกลับหัวเราะเยาะใส่อีกครั้ง “ถ้าไม่กล้ายิงก็วางมันลงเถอะ”

เจ้าหน้าที่จีมันไม่กล้ายิงจริง ๆ

นามีที่ได้สติหันไปเห็นพ่อนอนอยู่ วินาทีนั้นสติเธอหลุดไปหมดแล้ว ความแค้นมันท่วม เธอพยายามเยื้องร่างของตัวเอง แล้วคว้าเอาปืนยิงไปที่หน้าอกของไอ้โรคจิตสองนัด

สิ้นเสียงปืน นามีก็ได้ยินเสียงพ่อที่เพิ่งได้สติ “นามี นามีลูกพ่อ นามี” นามีวิ่งเข้าไปกอดพ่อด้วยน้ำตาที่ไหลออกมาไม่หยุด

มีการเปิดเผยต่อมาว่า ตัวฆาตกรเป็นคนที่ไม่มีฐานประวัติทะเบียนราษฎร ทำให้เขาเป็นคนไม่มีตัวตน ไม่มีประวัติใด ๆ เลย เนื่องจากพ่อแม่ไม่ได้ไปแจ้งเกิด

จบบริบูรณ์

ดูหนังเรื่อง Unlocked ได้ที่ Netflix : คลิกที่นี่