Skip to content
เรื่องย่อละคร ดั่งฟ้าสิ้นตะวัน (2023)

เรื่องย่อละคร ดั่งฟ้าสิ้นตะวัน (2023)

ดั่งฟ้าสิ้นตะวัน เรื่องย่อ : เรื่องราวการสู้ชีวิตของชายหนุ่ม ที่ฝ่าฟันความลำบากเพื่อทุกคนในครอบครัว โดยยึดมั่นความดีตามคำสอนของพ่อ …

แนว : ดรามา
บทประพันธ์: เพ็ญศิริ
บทโทรทัศน์ : บุหลันดั้นเมฆ
ผู้กำกับฯ : ชัชวาลย์ คล้องช้าง
ผู้ผลิต : บริษัท กำลังดี ซอย 6 โปรดักชั่น จำกัด
ออกอากาศ : จันทร์-ศุกร์ 18.45 น. ช่อง 7HD
ตอนแรก : 31 มีนาคม 2023

เรื่องย่อ ดั่งฟ้าสิ้นตะวัน

ปกฉัตร (รับบทโดย แชป วรากร) เด็กหนุ่มสู้ชีวิต ผู้เสียสละทุกอย่างเพื่อครอบครัว แบ่งเบาภาระพ่อเสนาะ (รับบทโดย ดอม เหตระกูล) ผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นต้นแบบความดี แม้พ่อจะพิการจากอุบัติเหตุ แต่เสนาะก็ยังทำงานเป็นจับกังเลี้ยงลูกทั้ง 4 คนอย่างภาคภูมิใจ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความพิการของเสนาะบวกกับความยากจน ทำให้ผู้เป็นแม่ของปกฉัตรตัดสินใจพาพี่ชายคนโตกับน้องชายคนเล็กหนีไปอยู่กับชู้

แม้ขาดแม่ ปกฉัตรก็ไม่ย่อท้อสู้ชีวิตดูแลพ่อกับน้องสาวอีกคนต่อไป แต่ไม่นานนัก แม่ก็พาน้องชายคนเล็กกลับมาทิ้งไว้หน้าบ้านเสนาะ เพราะถูกพ่อเลี้ยงซึ่งเป็นชายชู้ตีจนไข้ขึ้น แต่เมื่อปกฉัตรพาน้องไปโรงพยาบาลกลับได้รับข่าวร้ายยิ่งกว่า เมื่อหมอตรวจพบว่า น้องชายคนเล็กของเขาป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว ต้องเข้ารับการผ่าตัดโดยด่วน ปัญหาคือค่ารักษาสูงเกินกำลัง !

ยังดีที่เจ้าสัวโรงสีที่เสนาะทำงานด้วยใจดี ยื่นมือเข้ามาช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด ด้วยความสำนึกในบุญคุณ เสนาะจึงพยายามตอบแทนทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ แต่ความที่เสนาะได้รับความเมตตาจากผู้เป็นเจ้าของ ทำให้คนงานขาใหญ่ประจำโรงสีเกิดความไม่พอใจ จึงคอยกลั่นแกล้งเสนาะกับลูก ๆ

แล้ววันที่เสนาะได้ตอบแทนก็ตามถึง เมื่อลูกชายของเจ้าสัวโรงสีเกิดไปทำคนตาย เมียของเจ้าสัวจึงไปขอร้องแกมบังคับให้เสนาะรับผิดแทนเพื่อแลกกับเงินก้อนโต และเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณที่เจ้าสัวเคยช่วยชีวิตลูกชายของเขา เสนาะเจำยอมรับผิดแทน แต่เขาไม่ยอมรับเงินก้อนนั้น เขาขอเพียงให้เจ้าสัวช่วยส่งเสียลูก ๆ ของเขาเรียนหนังสือ และขอให้ปิดเรื่องที่เขาติดคุกไม่ให้ลูก ๆ รู้ เจ้าสัวรับปาก และบอกลูก ๆ ของเสนาะว่า ส่งเสนาะไปทำงานด่วนที่เหมืองแร่ทางภาคใต้

เจ้าสัวทำตามที่ตกลงเอาไว้กับเสนาะ เขาดูแลลูก ๆ ของเสนาะเป็นอย่างดี ซึ่งก็ทำให้เมียของเขาเกิดหมั่นไส้ ไม่นานนัก เจ้าสัวก็เกิดเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เมียของเจ้าสัวจึงยุติให้ความช่วยเหลือปกฉัตรและน้อง ๆ

น้ำฝน (รับบทโดย มิ้นท​์ พรทิวา) ลูกสาวของเจ้าสัวรู้เรื่องทุกอย่าง เมื่อเห็นแม่ไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับเสนาะ ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เธอจึงแอบให้ความช่วยเหลือปกฉัตรกับน้อง ๆ

วันเวลาผ่านไป ปกฉัตรจึงคิดออกตามหาพ่อที่ขาดการติดต่อไปนาน แต่น้ำฝนที่รู้ความจริงทุกอย่างก็พยายามออกโรงขัดขวาง แม้จะอึดอัดใจที่ต้องโกหกปกฉัตร แต่เธอคิดว่าการรักษาสัญญากับเสนาะนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ

แล้วบทสรุป ปมปัญหาชีวิตของทุกคนจะคลี่คลายไปในทิศทางใด ?

ละคร ดั่งฟ้าสิ้นตะวัน ออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 18.45 น. ทางช่อง 7HD (หมายเลข 35) เริ่มตอนแรกวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2023

นักแสดงนำ

ปกฉัตร : แชป วรากร
น้ำฝน : มิ้นท์ พรทิวา
เสนาะ : ดอม เหตระกูล

ดู ดั่งฟ้าสิ้นตะวัน ที่ bugaboo.tv : คลิกที่นี่