Skip to content
รีแคปซีรีส์ Doctor Cha EP.1 : ปลูกถ่ายตับ

รีแคปซีรีส์ Doctor Cha EP.1 : ปลูกถ่ายตับ

Doctor Cha EP.1 รีแคป : เมื่ออดีตนักเรียนแพทย์ใช้ชีวิตเป็นแม่บ้านมานานกว่า 20 ปี แล้ววันหนึ่ง เธอกลับไปเป็นแพทย์มือใหม่ในโรงพยาบาลเดียวกับสามีของตัวเอง …

เรื่องราวเริ่มต้นด้วยการเล่าชีวิตของ ชาจองซุก (รับบทโดย ออมจองฮวา) คุณแม่ลูกสองที่พรีเฟอร์ชีวิตตัวเองเป็นแม่บ้านเต็มตัว นับตั้งแต่หันหลังให้กับอาชีพหมอ ก็เป็นเวลานานกว่ายี่สิบปีแล้ว

วันนี้ ชาจองซุกมาดูแลใบหน้ากับเพื่อนหมอที่เปิดคลินิกความงามกลางกรุงโซล ระหว่างนั้น เธอได้เปิดอกกับเพื่อนว่า แยกห้องนอนกับสามีมานานกว่าสิบปีแล้ว แต่เธอก็มีทัศนคติที่ว่าชีวิตคู่มีอะไรมากกว่าความสัมพันธ์ทางกาย อีกทั้งการได้เลี้ยงดูลูก ๆ ให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและประโยชน์ต่อสังคม ก็เป็นหน้าที่ที่สำคัญเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ลึก ๆ แล้ว จองซุกก็ยังนึกถึงช่วงชีวิตสมัยที่ยังเป็นอินเทิร์นอยู่ไม่วาย

ระหว่างนั่งรถเมล์กลับบ้าน จู่ ๆ ก็มีชายคนหนึ่งล้มขณะกำลังเดินลงจากรถ ด้วยความตกใจ จองซุกจึงพยายามเข้าไปช่วยชายคนนั้น แต่ดูเหมือนว่าสกิลความเป็นหมอของเธอที่เรียนมาจะคืนอาจารย์ไปหมดแล้ว ยังโชคดีที่ คุณหมอรอยคิม (รับบทโดย มินอูฮยอก) บังเอิญผ่านมาและได้เข้าช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น จนชายคนนั้นถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินอย่างปลอดภัย

ภาพตัดมาที่ ซออินโฮ (รับบทโดย คิมบยองชอล) หัวหน้าแผนกศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก สามีของจองซุก เขาเป็นอาจารย์หมอที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่าเขากำลังแอบมีความสัมพันธ์ลับ ๆ กับ แพทย์หญิงชเวซึงฮี (รับบทโดย มยองเซบิน) ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนร่วมงานและเพื่อนร่วมชั้นตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแพทย์ ที่ยอมและเต็มใจกับความสัมพันธ์แบบ ‘เมียน้อย’ ที่เป็นอยู่

เมื่อถึงเวลาอาหารค่ำ จองซุกก็จัดแจงทำอาหารทุกอย่างพร้อมสรรพเหมือนทุกวัน เพราะเป็นมื้อที่ทุกคนในครอบครัวจะได้ทานอาหารพร้อมหน้า จากบทสนทนาบนโต๊ะอาหาร อินโฮแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคนที่เข้มงวดกับชีวิตของลูกชายที่ตอนนี้เป็นแพทย์อินเทิร์น และลูกสาววัยมัธยมปลาย อีกทั้ง เขายังเป็นคนที่นิยมความสมบูรณ์แบบและมีรสนิยมสูง เพราะเพียงแค่จองซุกเปลี่ยนเมล็ดกาแฟที่เขาเลือกดื่มเป็นประจำ อินโฮก็ชักสีหน้าและใช้คำพูดไม่ดีออกมา

อย่างไรก็ตาม คืนนั้น จองซุกก็คิดที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับสามีให้กลับมาลึกซึ้งอีกครั้ง เธอเข้าไปเล่นปูไต่เพื่อเชิญชวนให้เขามาเล่นจ้ำจี้ แต่ทว่า อินโฮกลับไม่สนใจจองซุกเลยแม้แต่นิดเดียว นั่นอาจเป็นเพราะว่าในหัวใจของเขาตอนนี้มีแต่ซึงฮีเท่านั้น และเขากำลังเตรียมตัวไปสัมมนาที่ยุโรปกับซึงฮีในวันพรุ่งนี้

วันต่อมา ระหว่างที่จองซุกกำลังช็อปปิ้งที่ห้าง จู่ ๆ เธอก็เป็นลมล้มฟุบไปกองอยู่กับพื้น จองซุกถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที เมื่อฟื้นขึ้นมาเธอก็ได้รับแจ้งว่า ผลการตรวจเลือดมีค่าตับสูงระดับ 3,600 ซึ่งหมายความว่ามีความเสี่ยงที่จะตับวายได้ ดังนั้น ต้องแจ้งญาติทันที และก็ให้บังเอิญว่าหมอเจ้าของไข้ของเธอ คือ รอยคิม ซึ่งเขาแนะนำให้ปลูกถ่ายตับทันที

ญาติคนแรกที่จองซุกเลือกติดต่อไปคืออินโฮ แต่เธอตัดสินใจที่จะไม่บอกความจริง เพราะเกรงว่าเขาจะเป็นกังวลระหว่างไปสัมมนาที่ยุโรป

หนึ่งเดือนต่อมา หมอรอยคิมนัดแจ้งผลการตรวจการเข้ากันของผู้บริจาคการปลูกถ่ายตับ ซึ่งคนที่เหมาะสมที่สุดคืออินโฮ แต่แม่อินโฮค้านหัวชนฝาไม่ให้ลูกชายตัวเองบริจาคตับให้ลูกสะใภ้

แม่ของจองซุกจึงตัดสินใจเอาเงินเก็บทั้งหมดของตัวเองไปให้หลานชาย เพื่อขอร้องให้เขายอมบริจาคตับให้จองซุก แม้ตอนแรกหลานชายจะยอมรับปาก แต่ต่อมาเขาก็เกิดเปลี่ยนใจเนื่องจากความกลัว

ระหว่างนั้น จองซุกที่ต้องแอดมิตระหว่างรอการผ่าตัดอยู่ที่โรงพยาบาล ก็ได้หมอรอยคิมคอยมาคุยให้กำลังใจ จนวันนั้น เขาได้ชวนให้เธอเข้าไปดูการผ่าตัด อย่างน้อยก็ช่วยทำให้จองซุกลืมว่าตัวเองกำลังป่วยไปได้ชั่วเวลาหนึ่ง แต่มันก็ช่วยได้แค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เพราะหลังจากนั้น จองซุกก็อาการวิกฤติ

อินโฮที่เห็นภรรยาอาการหนักเกินกว่าจะรอผู้บริจาค เขาจึงตัดสินใจฝืนคำสั่งแม่ ยอมเป็นผู้บริจาคให้เอง

จองซุกกล่าวขอบคุณอินโฮ และสารภาพความรู้สึกของเธอที่มีต่อเขาว่า เธอรู้สึกโกรธและเกลียดเขาบ่อย ๆ ที่เขาทำไม่ดีกับเธอ แต่สุดท้ายแล้วคนที่เธอเกลียดกลับเป็นคนที่บริจาคตับเพื่อทำให้เธอมีชีวิตต่อ จองซุกกล่าวทั้งน้ำตาว่า “ฉันจะรู้สึกขอบคุณคุณไปจนชั่วชีวิตของฉัน”

แต่ก่อนที่อินโฮจะเซ็นอินยอมให้ผ่าตัด แม่ของเขาก็เข้ามาขัดขวางและฉีกหนังสือให้ความยินยอมนั้นทิ้ง

อย่างไรก็ตาม หมอรอยคิมได้ดำเนินการผ่าตัดปลูกถ่ายตับให้จองซุก แม้อินโฮจะไม่เซ็นยินยอมในวินาทีสุดท้าย จนกระทั่ง จองซุกฟื้นขึ้น เธอได้ด่าด้วยคำหยาบใส่สามีของเธอ “ไอ้ชาติหมา !!!” ท่ามกลางความตกใจของอินโฮ และลูก ๆ ทั้งสองที่อยู่ข้างเตียง

สรุปเนื้อเรื่องซีรีส์ Doctor Cha (2023) คุณหมอชา

Images : ภาพหน้าจอจาก JTBC Korea
ดู Doctor Cha EP.1 ที่ Netflix : คลิกที่นี่