Skip to content
รีแคปซีรีส์ The Good Bad Mother EP.1 : มันเป็นความผิดของใคร ?

รีแคปซีรีส์ The Good Bad Mother EP.1 : มันเป็นความผิดของใคร ?

The Good Bad Mother EP.1 รีแคป : หลังเผชิญโศกนาฏกรรมที่เปลี่ยนแปลงชีวิตไปตลอดกาล ยองซุนตั้งใจเลี้ยงลูกชายให้เดินบนทางที่เธอเชื่อว่าดีสำหรับเขา …

รามีรัน - โจจินอุง

เรื่องราวเริ่มต้นในปี 1986 ในหมู่บ้านแถบชนบทแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ จินยองซุน (รับบทโดย รามีรัน) สาวชาวบ้านที่เป็นพนักงานขายอาหารสัตว์ ได้แต่งงานกับชเวแฮชิก (รับบทโดย โจจินอุง) หนุ่มคนรักเจ้าของฟาร์มหมู ทั้งสองใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุข ณ บ้านฟาร์มหมูของแฮชิก

กระทั่งยองซุนตั้งท้อง ทั้งสองต้องเจอกับอุปสรรคครั้งสำคัญในชีวิต เมื่อรัฐบาลมีโครงการปรับปรุงพื้นที่เพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 1988 และกลายเป็นว่า ฟาร์มหมูของเขาอยู่บนเส้นทางวิ่งมาราธอน ทำให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างเข้ามาเจรจาเพื่อขอเวนคืนที่ดิน แต่แฮชิกไม่ยอม เขารักและหวงแหนฟาร์มหมูของเขาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นมรดกตกทอดที่สืบทอดต่อมาจากคุณปู่

ไฟไหม้ฟาร์มหมู The Good Bad Mother EP.1

ทีนี้ เมื่อเจรจาดี ๆ ไม่ได้ ทางบริษัทรับเหมาก่อสร้างจึงส่งคนมาวางเพลิง ฟาร์มหมูของแฮชิกวอดวายไปพร้อมกับหมูที่ตายยกเล้า

แฮชิกลุกขึ้นสู้ เอาเรื่องไปฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีเอาผิดบริษัทรับเหมาก่อสร้าง จนเมื่อมีการพิจารณาคดีสิ้นสุดลง ศาลยกฟ้องจำเลยในคดีลอบวางเพลิง เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

สปอยล์ซีรีส์เกาหลี แม่ดี แม่ร้าย ตอนที่ 1

อย่างไรก็ตาม แฮชิกสู้ไม่ถอย เขาเดินเรื่องหาหลักฐานด้วยตัวเอง จนทำให้พบหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า มีการลอบวางเพลิงหลายเคส ในพื้นที่ที่มีการขอเวนคืนที่ดินแต่เจ้าของปฏิเสธ แฮชิกนำหลักฐานไปมอบให้กับอัยการ เพื่อขอให้มีการพิจารณาคดีใหม่ อีกทั้งเขาได้ติดต่อนักข่าวเพื่อแฉเรื่องที่เกิดขึ้น

แต่มีสิ่งหนึ่งที่แฮชิกไม่รู้ อัยการเป็นพวกเดียวกับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เพียงแค่แฮชิกเดินออกไปจากห้อง อัยการก็โทร. ไปแจ้งกับซงอูบยอก (รับบทโดย ชเวมูซอง) ประธานบริษัทรับเหมาก่อสร้างทันทีว่า แฮชิกมีหลักฐานสำคัญที่สามารถทำให้เรื่องบานปลายได้

ระหว่างทางกลับบ้าน แฮชิกโดนอูบยองและลูกน้องฆาตกรรม แล้วจัดฉากให้เป็นการฆ่าตัวตาย !

นับตั้งแต่วินาทีแรกที่ยองซุนรู้ข่าวการตายของสามี เธอไม่เคยเชื่อเลยว่าสามีจะฆ่าตัวตาย หลังจากจัดแจงงานศพ เธอจึงรีบเอาความสงสัยที่มีไปแจ้งกับอัยการเพื่อร้องขอความเป็นธรรมทันที แต่สิ่งที่เธอได้ยินจากปากอัยการก็คือ “วันนั้นเขามาหาผมในสภาพเมามาย แล้วก็บ่นว่าอยากตาย” ทนายความตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จออกไปอย่างเนียนสนิท เนียนจนชนิดที่ยองซุนไม่สงสัยเลยแม้แต่นิดเดียวว่า อัยการชั่วคนนี้เพิ่งได้รับเงินก้อนโตจากประธานบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ฆาตกรที่เพิ่งฆ่าสามีเธอไป ยองซุนไม่รู้เลยจริง ๆ !

รามีรัน

ชีวิตใหม่ที่หมู่บ้านโจอูรี

หลังจากได้รับความไม่เป็นธรรม เสียสามี เสียฟาร์มหมู เสียทุกอย่าง แต่ยองซุนยังเหลืออยู่สามสิ่งในชีวิตที่ทำให้เธอตัดสินใจใช้ชีวิตต่อไป หนึ่งคือลูกในท้องที่ใกล้คลอด สองคือแม่หมูที่กำลังท้องเช่นกัน สามคือเงินก้อนหนึ่งในบัญชีที่สามีทิ้งไว้ให้

ยองซุนได้ติดต่อซื้อฟาร์มร้างแห่งหนึ่งที่หมู่บ้านโจอูรี และสร้างฟาร์มหมูขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ในตอนแรกชาวบ้านแถวนั้นไม่พอใจที่เธอมาทำฟาร์มหมู เพราะสกปรกและส่งกลิ่นเหม็น แต่หลังจากมีปากมีเสียงกันสักพักหนึ่ง ชาวบ้านก็ยอมอ่อนข้อให้เพราะเห็นว่ายองซุนกำลังท้อง

เรื่องราวดำเนินไปจนถึงวันคลอด มีเด็กสองคนในหมู่บ้านเกิดพร้อมกันพอดีอย่างไม่น่าเชื่อ หนึ่งคือเด็กชาย ชเวคังโฮ (รับบทโดย อีโดฮยอน) ลูกชายของยอนซุน อีกคนหนึ่งคือเด็กหญิงอีมีจู (รับบทโดย อันอึนจิน)

เด็กชายคังโฮ

ตัดภาพที่เด็กชายคังโฮที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.4 เขาดูไม่เหมือนเด็กทั่วไปเลยแม้แต่นิดเดียว ที่บ้านเขาต้องใช้ชีวิตกับแม่ที่เข้มงวด ชีวิตของเขามีเพียงแต่อ่านหนังสือ ทำแบบทดสอบ ทำทุกอย่างเพื่อให้เขาเรียนเก่งที่สุดเพื่อจะได้เป็นอัยการ … ที่โรงเรียน คังโฮก็โดนเพื่อนล้อที่ตัวเหม็นอย่างกับอึหมู แต่เขาไม่เคยโต้เถียงหรือต่อปากต่อคำกลับเลยแม้แต่คำเดียว

วันหนึ่ง คังโฮฟ้องแม่เรื่องที่เขาถูกเพื่อนแกล้ง และล้อว่าตัวเหม็นอย่างกับอึหมู แต่คำตอบที่เขาได้รับคือ “ใครจะด่าก็ปล่อยให้ด่าไป พอเรียนเก่งจนสอบเป็นอัยการได้ วันนั้นจะไม่มีใครรังแกแกได้อีก” เมื่อพูดจบก็ไล่ให้เขาไปกินข้าว แล้วก็ย้ำว่าอย่ากินจนอิ่มเพราะจะทำให้ง่วงจนอ่านหนังสือไม่ได้

อย่างไรก็ตาม แม้คังโฮจะทำตามที่แม่บอกทุกอย่าง แต่ในใจของเขาที่รู้สึกมาตลอดคือ “แม่ร้าย”

อันอึนจิน - อีโดฮยอน

หนุ่มคังโฮ สาวมีจู

วันนี้ มีจูในวัยมัธยมปลายถือกล่องคิมบับมาให้พ่อหนุ่มสุดหล่อคังโฮเพื่อฉลองวันเกิด วันเกิดของทั้งคู่ และวันนั้น มีจูก็สารภาพว่าเธอชอบเขา และขอเป็นแฟนกับเขา

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับคิมบัมคือ คังโฮกินไปแค่นิดเดียว มีจูถึงกับออกปากถามด้วยความสงสัยว่าทำไมเขากินแค่นั้น คำตอบคือ “ฉันกินอิ่มไม่ได้ ถ้ากินอิ่มแล้วจะง่วง ถ้าง่วงแล้วจะอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ถ้าอ่านหนังสือไม่รู้เรื่องก็จะสอบเป็นอัยการไม่ได้”

เรื่องราวดำเนินไปจนถึงวันสอบเข้ามหาวิทยาลัย 2007 (ซูนึง หรือ CSAT) มีจูมาให้กำลังใจคังโฮอยู่หน้าสนามสอบ ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี แล้วจู่ ๆ ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น มีจูเกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์พุ่งเข้าชน สิ่งที่คังโฮเลือกทำก็คือ เขาทิ้งการสอบที่จัดขึ้นปีละครั้งเพื่อไปดูอาการมีจูที่โรงพยาบาล

รามีรัน อีโดฮยอน

ทางออกทางเดียว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับยอนซุนเป็นอย่างมาก ที่คังโฮเลือกทิ้งอนาคตของตัวเองเพื่อผู้หญิงแค่คนเดียว “ทำไมแกต้องทำชีวิตพังเพราะผู้หญิงเพียงคนเดียวด้วย”

แต่คำตอบที่ออกจากปากคังโฮกลับเป็นคำตอบที่ยองซุนไม่คาดคิดว่าจะได้ยิน “ชีวิตของผมที่ไหน มันเป็นชีวิตของแม่ต่างหาก มันเป็นความผิดของผมที่ไหนกันล่ะที่พ่อต้องมาตายอย่างไม่เป็นธรรม”

ยองซุนวาดฝ่ามือตบไปที่หน้าลูกชายอย่างแรง ก่อนจะยิงคำถามที่คังโฮถึงกับอึ้ง “นั่นสิ แล้วมันเป็นความผิดของใคร ? พ่อแกต้องมาตายอย่างนั้นเพราะอะไร ?” ก่อนยองซุนจะยืนยันคำเดิม ทางเดิมที่คังโฮจะออกไปจากสิ่งที่เป็นอยู่นี้ได้ คือ ต้องเป็นอัยการให้ได้ “อัยการคือทางเดียวที่แกจะหนีไปให้พ้นจากกลิ่นอึหมูเน่า ๆ ในเล้า กับแม่ร้ายคนนี้” !

อีโดฮยอน

หลายปีต่อมา … คังโฮได้เป็นอัยการตามที่ตั้งใจ แต่ที่น่าตกใจก็คือ เขาเป็นอัยการที่ทำคดีของบริษัทรับเหมาก่อสร้างของอูบยอก และดูเหมือนว่าเขากำลังเป็นสุนัขรับใช้ให้กับอูบยอก คนที่ฆ่าพ่อของเขา !?

ตอนต่อไป

Images : ภาพหน้าจอจาก JTBC Korea
ดู The Good Bad Mother EP.1 ที่ Netflix : คลิกที่นี่