Skip to content
เรื่องย่อละคร บุษบาลุยไฟ (2023)

เรื่องย่อละคร บุษบาลุยไฟ (2023)

บุษบาลุยไฟ เรื่องย่อ : สตรีผู้มีความคิดเด็ดเดี่ยว ต่างจากสตรีอื่นเมื่อกว่า 200 ปีก่อน เธอต่อสู้เพื่อเคียงคู่บุรุษอย่างเสมอภาค …

แนว : ดราม่า ย้อนยุค
บทประพันธ์: ปราณประมูล
บทโทรทัศน์: ปราณประมูล
ผู้กำกับฯ : ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง (ครูช่าง)
ออกอากาศ: ศุกร์ – อาทิตย์ 20.15 น. ช่องไทยพีบีเอส
ตอนแรก : ศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2023

เรื่องย่อ บุษบาลุยไฟ

ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2373-2374 ในรัชสมัยพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว … ลำจวน (รับบทโดย เฌอปราง อารีย์กุล) เป็นเด็กหญิงที่อยากเรียนหนังสือ สมัยนั้น วัดคือศูนย์กลางความรู้ มีแต่เด็กผู้ชายที่ได้บวชเรียน

ลำจวนจดจำกลอนและแต่งได้ด้วยวิธีเลียนจากกลอนสุนทรภู่ เธออยากเป็นนายโรงละครนอก แบบ นายสุ่น (รับบทโดย ตั๊ก นภัสรัญชน์) ผู้เป็นบิดา แตกต่างจากพี่ ๆ ผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่อยู่ในกรอบประเพณี วัน ๆ ได้แต่หวังรอวันที่จะมีสามี

ลำจวนพบ ฮุน (รับบทโดย โทนี่ รากแก่น) หนุ่มจีนไว้เปีย ลำจวนสงสารที่ฮุนถูกบูลลี่จึงสอนให้พูดไทยให้ชัด แต่ฮุนถูกเข้าใจผิดคิดว่าทำมิดีมิร้ายลำจวน เขาจึงถูกกระทืบ ส่วนลำจวนก็ถูกจำกัดบริเวณ

6 ปีผ่านไป …

ณ วัดประยุรฯ ปืนใหญ่ที่จุดเพื่อฉลองในงานวัดเกิดระเบิด ลำจวนอยู่ในงานก็วิ่งตามไปเป็นหนึ่งในไทยมุง ภิกษุแขนขาดกำลังถูกหามไปรักษา ที่นั่น ลำจวนบังเอิญเจอกับฮุนอีกครั้ง ทั้งสองพบปะกันตามโอกาสที่วัด

อย่างไรก็ตาม ลำจวนเป็นที่หมายปองของ เจ้าคุณอินทรา (รับบทโดย ณัฏฐ์ เทพหัสดิน) ลำจวนไม่อยากมีชีวิตแบบนั้น จึงกระโดดเรือแล้วดำน้ำหายไป

ลำจวนมาโผล่ที่แพคุณพุ่ม เมื่อเห็นเช่นนั้น คุณพุ่มจึงจับลำจวนแต่งเป็นชายโดยให้ชื่อว่าเฉก จังหวะนั้นก็บังเอิ๊ญบังเอิญมีการพบศพหญิงเปลือยจมน้ำ คนจึงเข้าใจว่าเป็นศพของลำจวน

ทีนี้ ลำจวนในคราบของเฉกจึงได้เรียนรู้วิชาจากคุณพุ่มจนแตกฉาน … ต่อมา ครูสุนทรภู่ได้เจอเฉกก็เกิดถูกชะตา ระหว่างนั้นเธอก็บังเอิญเจอกับฮุนอีกครั้ง

เรื่องราวดำเนินไป เจ้าคุณอินทราก็มาเจอเฉกและจำได้ว่าคือลำจวน ฮุนพาลำจวนหนีไปอยู่แถววัดคอกควาย (ยานนาวา) ท่ามกลางการไล่ล่าของเจ้าคุณอินทรา …

ละคร บุษบาลุยไฟ ออกอากาศทุกวันศุกร์, เสาร์ และ อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางไทยพีบีเอส (หมายเลข 3) เริ่มตอนแรกวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2023

นักแสดงนำ

ลำจวน : เฌอปราง อารีย์กุล
ฮุน : โทนี่ รากแก่น
เจ้าคุณอินทรา : ณัฏฐ์ เทพหัสดิน

ดูละคร บุษบาลุยไฟ ที่ VIPA : คลิกที่นี่