Skip to content
เรื่องย่อละคร แค้น (2023) Nobody’s Happy if I’m Not

เรื่องย่อละคร แค้น (2023) Nobody’s Happy if I’m Not

แค้น เรื่องย่อละครช่อง 3 : เด็กสาวใช้ชีวิตในบ้านเศรษฐี พร้อมกับการโดนดูถูก เธอสะสมความแค้นและวางแผนยึดสมบัติของตระกูลนี้ …

ดัดแปลงจาก : พรหมจารีสีดำ (ชลาลัย)
บทโทรทัศน์ : ณัฐิยา ศิรกรวิไล
โดยกำกับฯ : กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ผู้ผลิต : ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
ออกอากากศ : พุธ-พฤหัสฯ 20.30 น. ช่อง 3HD
ตอนแรก : พุธที่ 7 มิถุนายน 2023

เรื่องย่อ แค้น

ในวันที่เธออายุ 18 ปีเต็ม เหมือนแพร (รับบทโดย แต้ว ณฐพร) ไม่เคยรู้เลยว่าความรักบริสุทธิ์ที่เธอมีให้กับผู้ชายคนหนึ่ง จะเป็นต้นเหตุทำให้เธอต้องเจ็บปวดจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ความแค้นที่บาดลึกลงในหัวใจ และเธอไม่มีวันจะเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าเธอไม่ได้แก้แค้น !

ย้อนไป 20 ปีก่อน ครอบครัวพิพัฒน์ผล เป็นครอบครัวที่ค้าไม้จนร่ำรวย แต่เมื่อกฎหมายเข้มงวดขึ้น คุณตาคุณยายของเหมือนแพรจึงหันมาสะสมที่ดิน โดยเฉพาะที่ดินปากช่องที่มีมูลค่าหลายร้อยล้าน ทุกอย่างมันควรจะเป็นของ ปิ่นมณี (รับบทโดย วุ้นเส้น วิริฒิพา) แม่ของเหมือนแพร ผู้เป็นลูกสาว แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น

หลังจากคุณยายเสียชีวิต คุณตาก็เปิดตัวเมียน้อยวัยสามสิบ พร้อมกับ ปรางทอง (รับบทโดย แอฟ ทักษอร) ลูกติดวัย 8 ขวบ งานนี้ทำเอาปิ่นมณีโกรธเลือดขึ้นหน้าอาละวาดจนบ้านแทบแตก … ด้วยความรังเกียจถึงขีดสุด ปิ่นมณีจึงปฏิบัติกับปรางทองราวกับเป็นเด็กรับใช้ ปรางทองได้แต่เก็บความแค้นนี้ไว้

2 ปีต่อมา …

ปิ่นมณีตั้งท้องและให้กำเนิดเหมือนแพร ทันทีที่ลืมตาดูโลก เธอกลายเป็นศูนย์กลางของครอบครัว แม้แต่แม่ของปรางทองก็รักและเทิดทูนเหมือนแพรราวกับเป็นเจ้าชีวิต ทำให้ปรางทองเกลียดเด็กคนนี้เข้าไส้

หลังจากเหมือนแพรเกิดไม่นาน คุณตาก็ตายจากไปโดยไม่ทิ้งสมบัติใด ๆ เอาไว้ให้ปรางทองกับแม่เลยแม้แต่ชิ้นเดียว ทุกอย่างตกเป็นของปิ่นมณีและเหมือนแพรทั้งหมด

จะว่าไปที่ปรางทองกับแม่ไม่โดนเฉดหัวออกจากบ้าน นั่นก็เป็นเพราะความดีของแม่ที่ทำไว้ให้กับครอบครัวนี้ จึงยังได้อยู่ที่นี่ต่อไปในฐานะแม่บ้าน แต่ถึงอย่างนั้นสถานะก็ไม่ต่างไปจากคนใช้ … ทุกวันปรางทองต้องไปเรียนที่โรงเรียนรัฐแถวบ้าน ส่วนเหมือนแพรได้เรียนโรงเรียนเอกชนสุดหรู นานวันเข้าความแค้นยิ่งสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ไม่กี่ปีต่อมา …

แม่ของปรางทองก็เสียชีวิตไปอีกคน ปรางทองเสียใจและเคว้งคว้าง … นับจากนั้น ปรางทองก็ทำทีประจบประแจงปิ่นมณี และทำทีเป็นรักเหมือนแพรเป็นดั่งหลานสุดที่รัก ทั้งที่ในใจตรงกันข้าม

เหมือนแพรทั้งรักและติดปรางทอง นานวันเข้าปิ่นมณีก็เริ่มเอ็นดูเธอในฐานะน้องสาวมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเธอสอบเข้ามหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของประเทศได้ เธอเลือกเรียนเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ เพราะตั้งใจจะมาช่วยทำงานเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่วางแผนไว้สุดยิ่งใหญ่

ที่มหาวิทยาลัย ปรางทองได้พบกับ อรรณพ (รับบทโดย พุฒ พุฒิชัย) รุ่นพี่สุดฮอต ทั้งสองคนเป็นแฟนกัน ปรางทองทั้งรักทั้งฝากความหวังไว้กับอรรณพ พอเรียนจบปรางทองเริ่มเข้ามาทำงานในบริษัทของพ่อเหมือนแพร เธอสร้างผลงานน่าพอใจ และเริ่มนำพาอรรณพเข้ามาทำงานด้วย โดยบอกว่าเป็นเพื่อนไม่ใช่แฟน

ด้วยความเป็นคนบุคลิกดูดี และยังเป็นเพื่อนสนิทของปรางทอง ทำให้อรรณพได้รับความไว้วางใจ เขาได้เลื่อนตำแหน่งให้รับผิดชอบทั้งในบริษัทและในครอบครัว โดยเฉพาะการดูแลเหมือนแพร ที่ตอนนั้นอายุ 12-13 ปี จากนั้นเหมือนแพรค่อย ๆ เปลี่ยนจากติดน้าปรางทองมาติดอาอรรณพแทน โดยที่ปรางทองไม่ได้เฉลียวใจเลยว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองจะเลยเถิดจนเกิดเป็นความรัก

อรรณพดูแลเหมือนแพร เขาเป็นทุกอย่างของเธอ อบอุ่นเหมือนพ่อ ดูแลเหมือนพี่ชาย คุยได้ทุกเรื่องเหมือนเพื่อน และยังทำให้เธอตื่นเต้นเวลาที่ได้อยู่ใกล้กัน เหมือนเป็นคนรักในวันที่ก้าวเข้าสู่วัยรุ่นช่วง 16-17 ปี ความรู้สึกที่เธอมีให้อาอรรณพค่อย ๆ แปรเปลี่ยนไป

ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเติบโตขึ้น ภายใต้การเฝ้าดูของ พิธาน (รับบทโดย นาย ณภัทร) น้องชายของอรรณพ พิธานอายุห่างจากเหมือนแพรแค่ 5 ปี เขาจึงอ่านความรู้สึกที่หญิงสาวมีให้พี่ชายได้อย่างง่ายดาย พิธานคอยกันไม่ให้เหมือนแพรใกล้ชิดพี่ชายจนเกินงาม ทำให้ทั้งสองคนเป็นเหมือนคู่กัดกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ว่าพิธานจะขัดขวางยังไง อรรณพก็เริ่มหวั่นไหวและคิดเกินเลยกับเหมือนแพร

ปรางทองทุ่มเททำงานแบบสุดชีวิต เพราะเธอมีเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่แม่ตาย นั่นคือการยึดทุกอย่างมาเป็นของตัวเอง ตอนนั้นเองปรางทองเริ่มสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของอรรณพกับเหมือนแพร และเจ็บปวดสุด ๆ ที่รู้ว่าทั้งสองคนรักกัน

ปรางทองเก็บความแค้นไว้และวางแผนตลบหลังสุดแยบยล ปรางทองเอารูปที่แอบถ่ายของพ่อเหมือนแพรกับชู้มาแบล็กเมล บังคับให้พัฒนะทำพินัยกรรมยกทุกอย่างให้เหมือนแพร หลังจากนั้นไม่นาน เธอจ้างมือปืนเก็บพ่อแม่เหมือนแพร โดยจัดฉากให้อรรณพอยู่ในเหตุการณ์ และสั่งให้เขาเก็บมือปืน โดยอ้างว่าป้องกันตัวเพื่อเป็นการปิดปาก อรรณพจึงกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดโดยไม่ทันตั้งตัว

ปรางทองเห็นทั้งสองคนรู้สึกดีต่อกัน เธอยิ่งเกลียดเหมือนแพรจับใจ แต่ยังคงเก็บความรู้สึกเอาไว้จนกว่าแผนสุดท้ายจะสำเร็จ … ปรางทองยุให้เหมือนแพรแต่งตั้งอรรณพเป็นผู้จัดการมรดก ด้วยความอ่อนต่อโลกและไว้ใจอรรณพ เธอไม่รู้เลยว่าในการเซ็นเอกสารนั้นเธอได้ยินยอมให้เขาดำเนินการทางธุรกรรมทุกอย่าง อรรณพต้องทนยอมตกเป็นเบี้ยล่างเพราะโดนขู่ว่าจะบอกเหมือนแพรเรื่องที่เขารู้เห็นเป็นใจกับการฆ่าพ่อแม่เธอ

เมื่อปรางทองได้ธุรกิจทุกอย่างที่หวังแล้ว เธอทิ้งไพ่ใบสุดท้ายนั่นคือ การพาลูกชายวัย 2 ขวบมาเปิดตัว พร้อมกับประกาศสถานภาพที่แท้จริงของเธอกับอรรณพ เหมือนแพรช็อก !

เหมือนแพรรับความเจ็บปวดไม่ไหว ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง แต่ยังดีที่มีคนมาเห็นและช่วยพาตัวส่งโรงพยาบาลได้ทัน … อรรณพเสียใจอย่างหนักเมื่อรู้ข่าว เขาพยายามช่วยเหลือเธออย่างลับ ๆ เพื่อไถ่โทษ อรรณพแอบหาเงินมาซื้อบ้านเก่าของพ่อเหมือนแพรที่อยู่กรุงเทพฯ กลับมาจากปรางทอง และโอนคืนให้เหมือนแพร และยักยอกเงินประมาณเกือบ 10 ล้าน เพื่อส่งเหมือนแพรไปเรียนต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เหมือนแพรรอดตาย แต่เธอหมดสิ้นทุกอย่าง สุดท้ายเธอรวบรวมแรงใจเฮือกสุดท้ายบินไปเรียนต่างประเทศ และตั้งใจจะไม่กลับมาเหยียบประเทศไทยอีก แม้แต่งานศพของอรรณพที่เสียชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุเธอก็ไม่คิดจะกลับมา

14 ปีต่อมา …

เหมือนแพรคิดกลับเมืองไทยอีกครั้ง เมื่อได้รู้จักกับ โภไคย (รับบทโดย ปั้นจั่น ปรมะ) เพื่อนรุ่นพี่ เขาชวนเธอกลับมาทำงานที่ประเทศไทย โภไคยเป็นเจ้าของบริษัทบริหารการเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ เขาได้สัมปทานในหนึ่งในโครงการ ซึ่งเป็นธุรกิจของปรางทองที่ยึดมาจากพ่อเหมือนแพร

โภไคยอยากร่วมงานกับเหมือนแพร นอกจากความเก่งในเรื่องงาน โภไคยยังแอบชอบเธอ เขาหวังลึก ๆ ว่าจะสมหวังสักวัน

โภไคยชวนเหมือนแพรไปดูโครงการที่ปากช่อง เหมือนแพรต้องทำใจอยู่นาน แต่สุดท้ายด้วยความอยากรู้ เธอตัดสินใจกลับไปดูอดีตที่ทำให้เธอเจ็บปวด ก้าวแรกที่เหมือนแพรเหยียบบนผืนดินที่เคยเป็นของครอบครัว ความทรงจำวัยเด็กย้อนกลับมา เธอยืนร้องไห้และบอกตัวเองว่า นี่คือเหตุผลที่ทำให้เธอต้องกินยานอนหลับทุกคืนตลอด 14 ปีที่ผ่านมา ความแค้นที่มันฝังรากลึกลงไปในจิตใจที่เจ็บปวดไปกว่านั้นคือภาพความสุข ความมั่งคั่งของปรางทอง และลูกชายวัยรุ่นที่กำลังโตเป็นหนุ่มเต็มตัว ทำให้หัวใจของเหมือนแพรเต้นไปด้วยความเกลียดชัง

ปรางทองไม่พอใจ พยายามบอกให้โภไคยเปลี่ยนคน แต่ไม่ยอมบอกเหตุผลที่แท้จริง โภไคยยืนยันว่าไม่เปลี่ยน เหมือนแพรรู้เรื่องจึงเปิดเกมบุกไปหาถึงที่ พร้อมกับประกาศว่า “ครั้งนี้เธอไม่ได้กลับมาเล่น ๆ และเธอไม่ใช่เด็กผู้หญิงที่ใสซื่ออีกต่อไป” ปรางทองถึงกับใจเต้นแรง ไม่คิดว่าเธอได้สร้างปีศาจอีกตัวขึ้นมาและมันกำลังจะกลับมาแก้แค้น

ความแค้นยังไม่จบ เกมต้องเดินหน้าต่อ เหมือนแพรใช้ความรักปั่นหัวลูกชายปรางทอง จนเขาเริ่มกบฏกับปรางทองแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จนถึงขั้นประกาศว่าจะแต่งงานกับเหมือนแพรทันทีที่เขาอายุ 20 ปรางทองเจ็บปวดอย่างที่สุด ทำให้ปรางทองแทบล้มทั้งยืน เพราะอะไรน่ะเหรอ ?

ก็เพราะตามพินัยกรรม อรรณพยกทุกอย่างให้ลูกชายของปรางทอง ถ้าเขาหลงเหมือนแพรหัวปักหัวปำแบบนี้ เท่ากับว่าเหมือนแพรจะได้ทุกอย่างกลับคืน ปรางทองไม่มีวันยอมเด็ดขาด …

ละคร แค้น ออกอากาศทุกวันพุธและพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3HD (หมายเลข 33) เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2023

นักแสดงนำ

เหมือนแพร : แต้ว ณฐพร
ปรางทอง : แอฟ ทักษอร
พิธาน : นาย ณภัทร
อรรณพ : พุฒ พุฒิชัย
ปิ่นมณี : วุ้นเส้น วิริฒิพา
โภไคย : ปั้นจั่น ปรมะ

ดูย้อนหลัง ละครแค้น ที่ Ch3Plus : คลิกที่นี่