Skip to content
รีแคปละคร แค้น EP.1 : เหมือนตายทั้งเป็น

รีแคปละคร แค้น EP.1 : เหมือนตายทั้งเป็น

แค้น EP.1 รีแคป : เหมือนแพรกลับมาบ้านที่กรุงเทพฯ หลังไปอยู่อังกฤษมา 14 ปี การกลับมาคราวนี้ทำให้ความทรงจำในอดีตอันเลวร้ายย้อนกลับมาอีกครั้ง …

แพร เหมือนแพร (รับบทโดย แต้ว ณฐพร) ตัดสินใจกลับเมืองไทย หลังใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษ 14 ปี … เธอกลับมาที่ ‘บ้านแพร-ไหม’ บ้านที่พ่อตั้งชื่อให้ตามชื่อแพรกับน้องสาว วินาทีแรกที่ก้าวเท้ามาเหยียบที่นี่ ความทรงจำเก่า ๆ ก็ย้อนกลับมา

คืนนั้น แพรรอ ไหม (รับบทโดย ลิซ่า อลิซา) ถึงตีสอง เมื่อเห็นน้องสาวกลับมาในสภาพเมามาย แพรจึงพูดสั่งสอนด้วยความรู้สึกว่าตัวเองเป็นพี่สาวที่ต้องสั่งสอนน้อง แต่ไหมตอกกลับด้วยคำพูดอันเจ็บปวด คำพูดที่แพรไม่สามารถเถียงได้เลยแม้แต่นิดเดียว “แกไม่ใช่พี่ฉัน แกเป็นสิ่งมีชีวิตที่บังเอิญมีพ่อแม่คนเดียวกับฉัน … แกเป็นคนที่ทำให้ทรัพย์สมบัติของครอบครัวถูกโกงไปเกือบหมด”

แพรน้ำตาไหลออกมาไม่หยุดกับความผิดพลาดที่ทำไว้ในอดีต มันเป็นความผิดพลาดที่เธอไม่เคยให้อภัยตัวเองเลย สิบสี่ปีที่ผ่านมาแพรไม่เคยนอนหลับสนิท ยากล่อมประสาท ยานอนหลับ เป็นตัวช่วยที่ทำให้เธอพอหลับตาลงได้บ้าง

เหมือนตายทั้งเป็น

ย้อนกลับไปตั้งแต่แพรยังเป็นเด็กน้อย ตาที่เป็นมหาเศรษฐีพาเมียน้อยเข้าบ้านพร้อม ปราง ปรางทอง (รับบทโดย แอฟ ทักษอร) ซึ่งเป็นลูกติด ด้วยความที่ถูกปฏิบัติเยี่ยงคนใช้ ทำให้ปรางเก็บความแค้นเอาไว้ตั้งแต่เด็ก ที่ทำให้แค้นหนักก็คือ ปรางไม่ได้มรดกเลย ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังแสร้งทำดีกับทุกคนในบ้าน โดยวางแผนบางอย่างเอาไว้ในใจ สักวันทุกอย่างต้องเป็นของเธอ

เวลาผ่านไปจนแพรเข้าวัยมัธยมปลาย ปรางใช้ อรรณพ (รับบทโดย พุฒ พุฒิชัย) เข้าหาแพร ด้วยความเป็นสาวใสวัยแรกแย้ม ทำให้แพรหลงรักอรรณพมากชนิดหัวปักหัวปำ

ต่อมา ปรางวางแผนสังหารพ่อแม่แพร จากนั้นก็แนะนำให้แพรตั้งอรรณพเป็นผู้จัดการมรดก ด้วยเหลี่ยมเล่ห์กลเม็ดต่าง ๆ ทรัพย์สินที่ควรจะเป็นของแพรก็ตกเป็นของอรรณพ ซึ่งต่อมาเขาได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินทั้งหมดให้ เก่ง เก่งกาจ (รับบทโดย แซม พฤฒิชัย) ลูกชายของเขากับปราง

นอกจากทรัพย์สมบัติที่โดนโกงไปจนแทบหมด แพรยังโดนโกงหัวใจ หัวใจของเด็กสาวที่ซื่อบริสุทธิ์โดนทำร้ายฝั่งลึก แม้แต่คนที่รักและไว้ใจที่สุดก็ยังหลอกเธอได้อย่างเลือดเย็น เพราะที่แท้แล้ว อรรณพคือผัวของคนที่แพรเรียกว่า “น้าปราง” … มันเป็นแผนการแก้แค้นขั้นสุดที่ปรางเตรียมไว้ให้แพร คือ การทำให้แพรเหมือนตกอยู่ในนรกทั้งเป็นไปชั่วชีวิต

เหตุการณ์นั้นทำให้แพรหมดแรงที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป เธอตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง แต่สุดท้ายก็มีคนมาช่วยเอาไว้ได้ทัน

เมื่อรู้ข่าว ปรางรีบเดินทางไปหาแพรที่โรงพยาบาลทันที น้าปรางเยาะเย้ยด้วยคำพูดที่น่าจับเอาฟันเลาะออกให้หมดปาก “ตอนล้างท้องคงทรมานน่าดูสินะ แต่ก็สาสมแล้วล่ะกับการที่คิดจะแย่งสามีของน้าตัวเอง … คุณหนูเหมือนแพร อยากได้อะไรก็ต้องได้ทุกอย่าง พอไม่ได้ก็ฆ่าตัวตายเรียกร้องความสนใจ แต่ไม่ต้องเสียใจไปหรอกนะ เพราะถึงวันนี้ยังไม่ตาย แต่ชีวิตที่เหลือของแกก็จะเหมือนตายทั้งเป็น”

ทีนี้ เมื่อเห็นแพรเสียใจแทบบ้า ต่อมสำนึกผิดของอรรณพก็เริ่มทำงาน เขาแอบหาเงินมาซื้อ ‘บ้านแพร-ไหม’ ที่กรุงเทพฯ คืนให้แพรกับไหม แล้วยักยอกเงินจำนวนหนึ่งให้ไหม อีกประมาณสิบล้านเพื่อส่งแพรไปเรียนที่อังกฤษ

แล้วอรรณพก็ขอร้อง พิธาน (รับบทโดย นาย ณภัทร) ผู้เป็นน้องชายที่กำลังไปเรียนอังกฤษ คอยดูแลแพรอยู่ห่าง ๆ โดยไม่ให้แพรรู้ตัว

ไม่กี่ปีหลังแพรไปอยู่ที่อังกฤษ อรรณพก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

แค้นย่อมระงับได้ด้วยการแก้แค้น

ด้วยความแค้นที่ถูกเก็บกักมานานมากกว่าสิบปี วันนี้ แพรรู้แล้วว่าการจะสลายความเจ็บปวดที่ดีที่สุดคือ ‘การแก้แค้น’ เหมือนอย่างที่น้าปรางเคยทำกับเธอและครอบครัว ยิ่งเมื่อได้มาเห็นน้าปรางประสบความสำเร็จบนซากปรักหักพังของชีวิตเธอ ยิ่งตอกย้ำทำให้แพรเชื่อว่า ความสุขที่เธอพอจะหาได้นับจากนี้ คือการได้เห็นความฉิบหายของน้าปราง

แพรต้องการเอาทุกอย่างกลับคืนมาเป็นของเธอให้ได้ และน้าปรางต้องตกนรกทั้งเป็นเหมือนที่เธอถูกกระทำ !

ตอนต่อไป

ดู แค้น EP.1 ที่ Ch3Plus : คลิกที่นี่
ดู แค้น EP.1 ที่ VIU : คลิกที่นี่