Skip to content
รีแคปละคร มาตาลดา EP.2 : ความหลากหลายทางเพศ

รีแคปละคร มาตาลดา EP.2 : ความหลากหลายทางเพศ

ความเดิมตอนที่แล้ว : มาตาขอพ่อซื้อบ้านที่กรุงเทพฯ เพื่อจะได้ไปหาอากงอาม่า ซึ่งมีหมอปุริม หมอผ่าตัดหัวใจที่ไม่มีหัวใจเป็นเพื่อนบ้าน ที่โดนพ่อบังคับให้แต่งงานกับลูกสาวรัฐมนตรีผู้เพียบพร้อม

ตอนที่แล้ว

มาตาลดา EP.2 รีแคป : มาตาพยายามง้ออากงอาม่าแต่ไม่สำเร็จ ในขณะที่วันนัดบอดของหมอปุริมกับลูกสาวรัฐมนตรีก็มาถึง …

หมอปุริมขับรถมาส่งมาตาที่บ้าน ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ พ่อเกรซ (รับบทโดย ชาย ชาตโยดม) พร้อมด้วยชาวคณะนางโชว์ซึ่งเป็น LGBTQIA2S+ เดินทางจากพัทยามาเยี่ยมพอดี ทำให้พ่อเกรซรู้สึกตื่นเต้นที่ลูกสาวมีผู้ชายมาส่ง จนกลายเป็นเรื่องเมาส์มอยสนุกปากของเหล่าน้า ๆ

รุ่งขึ้น มาตาไปหาอากงอาม่าที่ร้านทอง เมื่อมาตาแสดงตัวว่าเป็นหลาน อากงก็ไล่มาตาออกไปจากร้านด้วยความโกรธ “อั๊วไม่มีลูก ไม่มีหลาน ลื้อไปเลยไป แล้วอย่ามาที่นี่อีก เก๋าเจ้ง”

แม้โดนไล่เหมือนหมูเหมือนหมาขนาดนั้น แต่มาตาที่มีพลังใจดีอยู่เต็มเปี่ยมกลับยิ้มให้อากง “จะไม่มีได้ยังไงล่ะอากง หนูตัวเป็น ๆ ยืนอยู่เนี่ย ใช่มั้ยอาม่า” อาม่าได้แต่ยืนนิ่งไม่กล้าพูดอะไรขัดอากง ไม่เป็นไรเดี๋ยวพรุ่งนี้มาใหม่ แล้วมาตาก็เดินออกไปกินก๋วยเตี๋ยวบะหมี่ร้านใกล้ ๆ

ด้วยความบังเอิญ หมอปุริมก็มากินก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เหมือนกัน ที่ไม่เหมือนกันคือ หมอปุริมสั่ง “บะหมี่น้ำ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่น้ำมันกระเทียมเจียว แล้วก็ไม่ใส่กากหมู” ส่วนมาตาสั่ง “บะหมี่ปูน้ำหนึ่ง เกี๊ยวแห้งหนึ่ง เอากระเทียมเจียวเยอะ ๆ แล้วก็กากหมูเน้น ๆ”

ไม่เท่านั้น หมอปุริมยังกินแบบไม่ใส่เครื่องปรุงเลย มาตาเลยเสนอตัว “ให้ฉันปรุงให้เอามั้ย ที่บ้านฉันกินก๋วยเตี๋ยวก็ต้องเอามาให้ฉันปรุงทุกคนเลย ฉันอ่านลิ้นคนเก่งน่ะ” … แล้วหมอปุริมก็ได้กินก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดฝีมือปรุงของมาตา เพียงแค่คำแรกเข้าปากเท่านั้นแหละ หมอแกอึ้งไปเลย พักเดียวล่อหมดชาม

ความหลากหลายทางเพศ

อากงโกรธพ่อเกรซขนาดตัดขาดพ่อลูก อากงอาม่าต้องอดอยากลำบาก กินแต่ข้าวต้มเปล่า ๆ เป็นปี ๆ ประหยัดเงินส่งพ่อเกรซให้ได้เรียนสูง ๆ จะได้มีชีวิตที่ดี อีกทั้งอากงยังเลือกผู้หญิงดี ๆ ให้พ่อเกรซแต่งงาน เพื่อหวังว่าจะได้มีครอบครัวที่ดี แต่กลายเป็นว่าพ่อเกรซเลือกที่จะเป็น LGBTQIA2S+ อากงรับกับสิ่งที่พ่อเกรซเป็นไม่ได้

ถึงอากงจะตัดขาดพ่อลูก พ่อเกรซก็ยังคอยส่งคนไปช่วยเหลืออากงกับอาม่าอยู่ตลอด ทำให้ช่วงหนึ่งที่ร้านทองกำลังย่ำแย่จนแทบปิดกิจการ ก็ได้พ่อเกรซนี่แหละช่วยเหลือไว้ เพียงแต่อากงอาม่าไม่รู้

แล้วภาพก็ตัดย้อนกลับไปตอนที่มาตาเรียนอยู่ชั้นประถม ตอนนั้นมาตาโดนเพื่อนล้อว่า “ลูกตุ๊ด ๆ ๆ” จนทำให้มาตาเอาคืนด้วยการทำร้ายเด็กที่ล้อเธอ

เมื่อมาตากลับมาถึงบ้านก็เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้พ่อเกรซฟัง พ่อเกรซจึงอธิบายว่าในโลกของเราไม่ได้มีแต่ผู้ชายกับผู้หญิง ยังมีคนหลากหลายเพศเต็มไปหมด “ทุกคนเป็นคนธรรมดาเหมือนกันหมด บางวันก็ใจดี บางวันก็หงุดหงิด แต่เพศไม่ได้เกี่ยวกับการที่ใครจะเป็นคนดีหรือไม่ดีเลยนะลูก”

ตัดกลับมาปัจจุบัน หลังจากพ่อเกรซกับน้า ๆ กลับพัทยาไปแล้ว มาตาก็ไปที่ร้านทองอีกครั้ง วันนี้อาม่าอยู่เพียงคนเดียว อาม่าที่คิดลูกและหลานแทบขาดใจ แต่ที่ผ่านมาติดที่ไม่อยากขัดใจอากงจึงต้องฝืนเก็บความทุกข์ไว้ เมื่อวันนี้หลานเพียงคนเดียวมายืนอยู่ตรงหน้า อาม่าถึงกับทำอะไรไม่ถูก ไม่ใช่ปัญหา เพราะมาตาใช้พลังความใจดีเข้าหาอาม่า เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่กี่นาทีที่ทั้งสองได้คุยกัน แต่มันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษที่สุดจนมาตาปีติจนหลั่งน้ำตาออกมา ก่อนกลับมาตาให้สัญญาว่าจะมาหาอาม่าทุกวันเลย เพราะตอนนี้เธอมาอยู่กรุงเทพฯ แล้ว

วันต่อมาที่บ้านพ่อ วันนี้เป็นวันนัดบอดของหมอปุริมกับลูกสาวรัฐมนตรี เขาไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเธอเลยแม้แต่นิดเดียว แถมยังไปสาย เมื่อเดินเข้าทุกคนต่างรอกันอย่างพร้อมหน้า หญิงสาวมองไปที่ปุริมด้วยรอยยิ้มที่ออกมาจากแววตา เธอรู้สึกชอบเขาตั้งแต่แรกเห็น

ตอนต่อไป

Photos : Ch3Thailand
ดูละครเรื่องนี้ที่ Ch3Plus : คลิกที่นี่