Skip to content
สรุปเนื้อเรื่องละคร แค้น (2023) Nobody's Happy if I'm Not

สรุปเนื้อเรื่องละคร แค้น (2023) Nobody’s Happy if I’m Not

แค้น สปอยล์ : เด็กสาวใช้ชีวิตในบ้านเศรษฐี พร้อมกับการโดนดูถูก เธอสะสมความแค้นและวางแผนยึดสมบัติของตระกูลนี้ …

EP.1 เหมือนตายทั้งเป็น

แพร เหมือนแพร (รับบทโดย แต้ว ณฐพร) ตัดสินใจกลับเมืองไทย หลังใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษ 14 ปี … เธอกลับมาที่ ‘บ้านแพร-ไหม’ บ้านที่พ่อตั้งชื่อให้ตามชื่อแพรกับน้องสาว วินาทีแรกที่ก้าวเท้ามาเหยียบที่นี่ ความทรงจำเก่า ๆ ก็ย้อนกลับมา

คืนนั้น แพรรอ ไหม (รับบทโดย ลิซ่า อลิซา) ถึงตีสอง เมื่อเห็นน้องสาวกลับมาในสภาพเมามาย แพรจึงพูดสั่งสอนด้วยความรู้สึกว่าตัวเองเป็นพี่สาวที่ต้องสั่งสอนน้อง แต่ไหมตอกกลับด้วยคำพูดอันเจ็บปวด คำพูดที่แพรไม่สามารถเถียงได้เลยแม้แต่นิดเดียว “แกไม่ใช่พี่ฉัน แกเป็นสิ่งมีชีวิตที่บังเอิญมีพ่อแม่คนเดียวกับฉัน … แกเป็นคนที่ทำให้ทรัพย์สมบัติของครอบครัวถูกโกงไปเกือบหมด”

แพรน้ำตาไหลออกมาไม่หยุดกับความผิดพลาดที่ทำไว้ในอดีต มันเป็นความผิดพลาดที่เธอไม่เคยให้อภัยตัวเองเลย สิบสี่ปีที่ผ่านมาแพรไม่เคยนอนหลับสนิท ยากล่อมประสาท ยานอนหลับ เป็นตัวช่วยที่ทำให้เธอพอหลับตาลงได้บ้าง

เหมือนตายทั้งเป็น

ย้อนกลับไปตั้งแต่แพรยังเป็นเด็กน้อย ตาที่เป็นมหาเศรษฐีพาเมียน้อยเข้าบ้านพร้อม ปราง ปรางทอง (รับบทโดย แอฟ ทักษอร) ซึ่งเป็นลูกติด ด้วยความที่ถูกปฏิบัติเยี่ยงคนใช้ ทำให้ปรางเก็บความแค้นเอาไว้ตั้งแต่เด็ก ที่ทำให้แค้นหนักก็คือ ปรางไม่ได้มรดกเลย ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังแสร้งทำดีกับทุกคนในบ้าน โดยวางแผนบางอย่างเอาไว้ในใจ สักวันทุกอย่างต้องเป็นของเธอ

เวลาผ่านไปจนแพรเข้าวัยมัธยมปลาย ปรางใช้ อรรณพ (รับบทโดย พุฒ พุฒิชัย) เข้าหาแพร ด้วยความเป็นสาวใสวัยแรกแย้ม ทำให้แพรหลงรักอรรณพมากชนิดหัวปักหัวปำ

ต่อมา ปรางวางแผนสังหารพ่อแม่แพร จากนั้นก็แนะนำให้แพรตั้งอรรณพเป็นผู้จัดการมรดก ด้วยเหลี่ยมเล่ห์กลเม็ดต่าง ๆ ทรัพย์สินที่ควรจะเป็นของแพรก็ตกเป็นของอรรณพ ซึ่งต่อมาเขาได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินทั้งหมดให้ เก่ง เก่งกาจ (รับบทโดย แซม พฤฒิชัย) ลูกชายของเขากับปราง

นอกจากทรัพย์สมบัติที่โดนโกงไปจนแทบหมด แพรยังโดนโกงหัวใจ หัวใจของเด็กสาวที่ซื่อบริสุทธิ์โดนทำร้ายฝั่งลึก แม้แต่คนที่รักและไว้ใจที่สุดก็ยังหลอกเธอได้อย่างเลือดเย็น เพราะที่แท้แล้ว อรรณพคือผัวของคนที่แพรเรียกว่า “น้าปราง” … มันเป็นแผนการแก้แค้นขั้นสุดที่ปรางเตรียมไว้ให้แพร คือ การทำให้แพรเหมือนตกอยู่ในนรกทั้งเป็นไปชั่วชีวิต

เหตุการณ์นั้นทำให้แพรหมดแรงที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป เธอตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง แต่สุดท้ายก็มีคนมาช่วยเอาไว้ได้ทัน

เมื่อรู้ข่าว ปรางรีบเดินทางไปหาแพรที่โรงพยาบาลทันที น้าปรางเยาะเย้ยด้วยคำพูดที่น่าจับเอาฟันเลาะออกให้หมดปาก “ตอนล้างท้องคงทรมานน่าดูสินะ แต่ก็สาสมแล้วล่ะกับการที่คิดจะแย่งสามีของน้าตัวเอง … คุณหนูเหมือนแพร อยากได้อะไรก็ต้องได้ทุกอย่าง พอไม่ได้ก็ฆ่าตัวตายเรียกร้องความสนใจ แต่ไม่ต้องเสียใจไปหรอกนะ เพราะถึงวันนี้ยังไม่ตาย แต่ชีวิตที่เหลือของแกก็จะเหมือนตายทั้งเป็น”

ทีนี้ เมื่อเห็นแพรเสียใจแทบบ้า ต่อมสำนึกผิดของอรรณพก็เริ่มทำงาน เขาแอบหาเงินมาซื้อ ‘บ้านแพร-ไหม’ ที่กรุงเทพฯ คืนให้แพรกับไหม แล้วยักยอกเงินจำนวนหนึ่งให้ไหม อีกประมาณสิบล้านเพื่อส่งแพรไปเรียนที่อังกฤษ

แล้วอรรณพก็ขอร้อง พิธาน (รับบทโดย นาย ณภัทร) ผู้เป็นน้องชายที่กำลังไปเรียนอังกฤษ คอยดูแลแพรอยู่ห่าง ๆ โดยไม่ให้แพรรู้ตัว

ไม่กี่ปีหลังแพรไปอยู่ที่อังกฤษ อรรณพก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

แค้นย่อมระงับได้ด้วยการแก้แค้น

ด้วยความแค้นที่ถูกเก็บกักมานานมากกว่าสิบปี วันนี้ แพรรู้แล้วว่าการจะสลายความเจ็บปวดที่ดีที่สุดคือ ‘การแก้แค้น’ เหมือนอย่างที่น้าปรางเคยทำกับเธอและครอบครัว ยิ่งเมื่อได้มาเห็นน้าปรางประสบความสำเร็จบนซากปรักหักพังของชีวิตเธอ ยิ่งตอกย้ำทำให้แพรเชื่อว่า ความสุขที่เธอพอจะหาได้นับจากนี้ คือการได้เห็นความฉิบหายของน้าปราง

แพรต้องการเอาทุกอย่างกลับคืนมาเป็นของเธอให้ได้ และน้าปรางต้องตกนรกทั้งเป็นเหมือนที่เธอถูกกระทำ !

EP.2 สงครามประสาท

แพรทิ้งข้อความ “ตอแหล” เอาไปบนป้ายในงานอีเวนต์ของปราง เป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่าเธอกลับมาแล้ว … game on, bitch !

ปรางเซอร์ไพรส์ที่แพรกลับมาเมืองไทย คำถามคือ “กลับมาทำไม ?” เพื่อหาคำตอบ ปรางจึงส่งพิธานไปสืบ แม้จะไม่เต็มใจแต่พิธานไม่อยากให้เรื่องบานปลายเลยตกปากรับคำ … จริง ๆ แล้วแม้พิธานจะมีศักดิ์เป็นน้องสามีของปราง แต่พิธานที่รับรู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับแพรในอดีต มันทำให้เขาเลือกที่จะไม่เข้าข้างใคร

อย่างไรก็ตาม ด้วยความโรคจิต ปสด. ทำให้ปรางนั่งรถล่องมาจากออฟฟิศที่เขาใหญ่มาหาแพรที่กรุงเทพฯ แต่ให้บังเอิญว่าแพรไม่อยู่บ้าน ปรางจึงแอบเข้าไปในห้องนอนแพรและทิ้งข้อความ “แรด” เอาไว้ แล้วก็ยิ้มด้วยความสะใจก่อนจะนั่งรถกลับเขาใหญ่

โภไคย (รับบทโดย ปั่นจั่น ปรมะ) ตามจีบแพรมานานหลายปี แต่ดูเหมือนไม่มีวี่แววจะสำเร็จ ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังอยากใกล้ชิดกับเธอให้ได้มากที่สุด วันนี้โภไคยโทร. นัดแพรให้มาเจอกันที่ร้านอาหาร เขาชวนให้เธอมาทำงานกับเขา แพรปฏิเสธ แต่เมื่อรู้ว่าได้ทำงานร่วมกับบริษัทของปราง แพรจึงตอบตกลง

เผชิญหน้า

ต่อมา มีคนนัดแพรให้มาเจอที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง แต่คนที่มาพบคือปราง ทั้งคู่ปะทะฝีปากกัน ปรางใช้สกิลปากทิ่มแทงใจดำ เรื่องที่แพรมีพ่อแม่โง่ที่โดนเธอหลอกมาตลอด แถมยังส่งยีนความโง่มาถึงแพร เมื่อได้ยินแบบนั้น แพรจึงสติแตกหัวร้อนเข้าทำร้ายและบีบคอปรางหวังให้ตายคามือ ด้วยความสตอเกินเบอร์ ปรางร้องขอความช่วยเหลือจะเป็นจะตาย แต่แท้จริงแล้ว มันเป็นแค่เกมสงครามประสาทที่ปรางเล่นสนุกเพื่อปั่นหัวแพรก็เท่านั้น

สงครามประสาทได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว …

EP.3 การล้างแค้น

เก่งเห็นรูปภาพของแพรสนิทสนมกับพ่อ (อรรณพ) จึงทำให้เขาสนใจแพรมากขึ้น ยิ่งปรางส่งเก่งให้ไปอยู่คอนโดเพียงลำพัง เท่ากับเป็นการเปิดทางให้แพรเข้าหาเก่งได้ง่ายขึ้น ในขณะที่แพรตัดสินใจร่วมงานกับโภไคย เพื่อเป็นช่องทางเข้าถึงปราง … แผนล้างแค้นของแพรเริ่มต้นขึ้นแล้ว

แพรใช้เรือนร่างยั่วยวนเด็กน้อยอย่างเก่งกาจ ใช้เวลาเพียงแป๊บเดียวเก่งกาจก็หลงแพรหัวปักหัวปำ … แพรได้เก่งกาจเป็นเครื่องมือสำหรับล้างแค้นอย่างง่ายดาย โดยที่ปรางไม่ทันได้รู้ตัว

ปรางโกรธจัดที่รู้ว่าโภไคยเลือกแพรมาทำงานร่วมกับบริษัทของเธอ ปรางมีคำสั่งเด็ดขาด “ไม่มีวันที่มันจะได้มาทำงานที่นี่”

แพรรู้อยู่แล้วว่าปรางไม่มีวันให้เธอได้ทำงานที่นั่นอย่างแน่นอน แล้วแพรก็รู้ด้วยว่า พิธานจะเข้าข้างเธอช่วยไฟต์กับปราง สุดท้ายก็เป็นอย่างที่แพรคาดเอาไว้ ปรางทนพิธานรบเร้าไม่ไหว ต้องยอมให้แพรมาทำงานแม้จะไม่เต็มใจนัก

พิธานไปหาแพรที่บ้านเพื่อบอกข่าวดี แพรดีใจโผเข้ากอดพิธาน

EP.4 เอาตัวเข้าแลก

แพรแสร้งทำเป็นสัญญากับพิธานว่าจะญาติดีกับปราง และจะไม่ก่อปัญหาขึ้นอีก โดยอ้างว่าเธอเพียงต้องการโอกาสที่จะพิสูจน์ฝีมือในการทำงาน

ปรางหยิบรูปภาพอรรณพขึ้นมาดู เธอนึกย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ในอดีต ตอนนั้น เมื่อปรางรู้ตัวว่าตัวเองท้องกับอรรณพ เธอจึงเดินทางไปคลอดลูกที่ออสเตรเลีย โดยบอกกับทุกคนว่าไปเรียนต่อ ผ่านไปสักพักเมื่อปรางกลับมาบ้านอีกครั้ง อรรณพก็เปลี่ยนไป เริ่มทำตัวห่างเหิน เพราะเขาเริ่มมีใจให้กับแพร

เรื่องราวบานปลายจนถึงขีดสุด ปรางหยิบปืนขึ้นมาหวังปลิดชีพตัวเองกับลูก มีเพียงทางเดียวที่เธอจะไม่ลั่นไก คือ อรรณพต้องร่วมมือกับเธอหลอกแพร เพื่อเอาทรัพย์สมบัติทั้งหมด อรรณพไม่มีทางเลือกจึงจำใจยอมทำตาม

ปรางยังคงจ้องรูปถ่ายของอรรณพด้วยน้ำตาที่ไหลออกมาไม่หยุด ก่อนที่เธอจะฉีกรูปใบนั้นทิ้ง แม้วันนี้อรรณพจะตายไปแล้ว แต่ความแค้นยังคงฝังอยู่ในหัวไม่จางไปเลย

ระหว่างนั้น แพรก็เดินเกมต่อไป โดยการย้ายเข้าไปอยู่คอนโดเดียวกับเก่งกาจ ขณะเก่งกาจอยู่ในห้องแพร จู่ ๆ แพรก็จับเก่งกาจถอดเสื้อแล้วก็ลากเข้าห้องน้ำเฉยเลย จังหวะนั้นเองที่กลายเป็นความใกล้ชิดสนิทแนบเนื้อของทั้งคู่

EP.5 ตกหลุมพราง

หลังย้ายเข้ามาอยู่คอนโดเดียวกัน เด็กน้อยอย่างเก่งกาจก็โดนพี่แพรยั่วยวนซะหลงจนโงหัวไม่ขึ้น เก่งไว้ใจแพรมาถึงขนาดเอาเรื่องที่บ้านมาปรึกษา

พิธานวางแผนการประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อบีบให้ปรางต้องยอมรับแพรเข้าทำงานที่บริษัท ส่วนแพรก็ปั้นหน้าปั้นตาปั้นคำพูดที่ดูดี กว่าจะรู้ว่าตัวเองตกหลุมพราง คณะกรรมการก็ยอมรับแพรเข้าทำงานเสียแล้ว

ปรางเก็บความเดือดดาลเอาไว้ไม่ไหว เรียกแพรมาเจอเป็นการส่วนตัว แพรพยายามแสดงละครด้วยคำพูดนางเอก ปรางไม่รอให้แพรพูดจบ มือขวาก็วาดและกระทบใบหน้าของแพรอย่างแรง

แพรไม่ตอบโต้เลยสักนิด น้ำตาของเธอไหลออกมาไม่หยุด “แพรขอโอกาสน้าปรางสักครั้งนะคะ” แล้วแพรก็ทำในสิ่งปรางไม่คาดคิด แพรก้มลงกราบ พร้อมกับเอ่ยปากขอโทษ สุดท้ายพิธานต้องมาห้ามเอาไว้ … ปรางตกหลุมพรางอีกครั้ง เพราะแพรขอให้โภไคยถ่ายคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเอาไว้

โภไคยตกใจกับสิ่งที่แพรทำกับปราง ทำไมต้องหมอบกราบ ? ทำไมต้องตบตี ? แพรจึงเล่าเรื่องราวในอดีต โภไคยจึงเสนอตัวช่วยแพรทุกอย่าง

EP.6 ศัตรูของศัตรูคือมิตร

ดาหวันจอมเหวี่ยงวีน อดีตภรรยาของโภไคย ต้องการเช่าพื้นที่ทำธุรกิจจึงมาขอร้องปราง ตอนแรกปรางก็ไม่ค่อยชอบขี้หน้าดาหวัน แต่พอรู้ว่าแพรเป็นศัตรูของดาหวัน เป็นเหตุที่ทำให้ดาหวันฟ้องหย่าโภไคย ปรางจึงเปลี่ยนท่าทีและพยายามดึงดาหวันมาเป็นพวก

ระหว่างนั้น พิธานกับแพรลงพื้นที่ไปดูงานที่เขาใหญ่ ทำให้ทั้งคู่ได้มีเวลาอยู่ด้วยกัน พิธานเห็นความตั้งใจทำงาน และเห็นมุมที่ไม่เคยเห็นของแพร ทำให้เขาเริ่มค่อย ๆ เข้าใจว่าในอดีตแพรต้องเจอเรื่องเลวร้ายมาอย่างหนัก ถึงขั้นต้องกินยานอนหลับเป็นประจำ

ในทางตรงกันข้าม แพรเองก็เริ่มรู้สึกดี ๆ ที่ได้อยู่กับพิธาน เธอรู้สึกว่าอยู่กับเขาแล้วทำให้สบายใจมากขึ้น แม้ว่าพิธานเป็นผู้ชายที่ไหม น้องสาวของแพรชอบก็ตาม

EP.7 ความสงสัย

พิธานมาหาเก่งกาจที่คอนโดแต่ไม่เจอ โทร. หาก็ปิดเครื่อง แต่สิ่งที่เจอกลับเป็นคีย์การ์ดปริศนาวางอยู่ในห้อง พิธานลองโทร. หาแพรก็โทร. ไม่ติดเช่นกัน ด้วยความสงสัยว่าแพรอยู่ที่ไหน เขาจึงติดต่อคนอื่น ๆ ที่คาดว่าแพรจะอยู่ที่ไหน แต่คำตอบที่ได้รับคือ “แพรไม่อยู่” … แล้วแพรอยู่ไหน ?

ณ จุดนี้ พิธานเริ่มสงสัยความสัมพันธ์ของทั้งสอง คนสองคนที่เคยติดต่อได้มาตลอด จู่ ๆ กลับติดต่อไม่ได้พร้อมกัน มันต้องไม่ใช่เรื่องปกติอย่างแน่นอน

แพรกับเก่งกาจกำลังใช้เวลาอยู่ด้วยกันที่ร้านอาหาร ก่อนกลับแพรเปิดโทรศัพท์ขึ้นมาเห็นมิสคอลจำนวนมหาศาล เธอจึงคิดแผนเพื่อปกปิดความสัมพันธ์กับเก่งกาจ โดยให้เก่งกาจเตี๊ยมกับเพื่อนเอาไว้ก่อนว่าคีย์การ์ดเป็นของเพื่อน

อย่างไรก็ตาม พิธานไม่ได้โง่ เขาเห็นพิรุธหลายอย่าง แต่ยังคงเก็บเงียบเอาไว้เพราะยังหาหลักฐานมาพิสูจน์ไม่ได้

ทีนี้ สถานการณ์ของปรางเริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ ทั้งคู่ค้าและพันธมิตรรอบตัว เริ่มโอนเอียงไปกับแพร เลขาส่วนตัวของปรางมองเกมนี้ออก แพรต้องการตัดแข้งตัดขาคนรอบตัวปราง จึงเสนอวิธีเล่นเกมเอาคืน ให้ปรางแสร้งทำเป็นดีกับแพร

ปรางเปลี่ยนท่าทีจากนางมารจอมเหวี่ยงวีนกลายเป็นนางฟ้าแสนดี ปรางบอกกับพิธานว่าจะทำดีกับแพร จากนั้นก็ยื่นมือเข้าช่วยไหม น้องสาวของแพร เพื่อหวังดึงมาเป็นพวก

แพรตกใจมากเมื่อเห็นไหมกับปรางอยู่ด้วยกัน

EP.8 หลอกใช้

ปรางดึงไหมมาเป็นพวกได้สำเร็จ ทำให้แพรโกรธมาก และพยายามคุยปรับความเข้าใจกับน้องสาว แต่ดูเหมือนจะเป็นการทะเลาะกันมากกว่า เพราะไหมตัดสินเลือกอยู่ข้างปราง

ปรางไซโคโภไคยให้พาแพรกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ อีกทั้งให้ดาหวันคอยแกล้งแพรให้สาแก่ใจ ทำให้แพรต้องรับศึกหลายด้าน

แต่สำหรับแพรแล้ว เกมนี้เพิ่งจะเริ่มต้น จังหวะเดียวกันนั้น เก่งกาจโทร. ปรึกษาแพรเรื่องที่เขาจะเข้าไปคุยกับแม่ เพื่อขอเลือกเรียนตามที่ตัวเองชอบ นั่นคือ เรียนการบิน … แพรได้ทีจึงไซโคเด็กน้อยเก่งกาจให้พูดจากับแม่อย่างรุนแรง

เก่งเชื่อตามที่แพรสั่งสอน เก่งกาจพูดจารุนแรงใส่ปรางจนทั้งคู่ปะทะคารมกันอย่างรุนแรง เป็นครั้งแรกที่เก่งกาจทำแบบนี้ ปรางถึงกับช็อก ช็อกที่ลูกชายเปลี่ยนไปถึงขนาดนี้

เมื่อคำแนะนำของแพรได้ผลอย่างน่าเหลือเชื่อ ปรางยอมให้เก่งเรียนการบินแทนที่จะเป็นเรียนบริหารธุรกิจ เขาจึงใช้บัตรเครดิตไปรูดซื้อนาฬิการาคาสองแสนบาท เพื่อตอบแทนแพร

พิธานได้รับข้อความแจ้งเตือนการใช้จ่ายบัตรเครดิต เขาสงสัยว่าเก่งซื้อนาฬิกาไปให้ใคร ? แต่จริง ๆ แล้วเขาสงสัยว่าเก่งกาจซื้อให้แพร

เพื่อพิสูจน์ความเชื่อของตัวเอง พิธานวางแผนให้แพรมาพรีเซนต์งาน จากนั้นก็แกล้งทำเค้กเละตัวแพร ระหว่างที่แพรกำลังอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า พิธานอาศัยจังหวะนั้นเข้าไปค้นกระเป๋าแพรเพื่อหานาฬิกาเรือนนั้น ไม่เจอ … บนรถก็ไม่มี แล้วมันอยู่ไหน ?

พิธานเปิดท้ายรถค้นหาจนเจอ นาฬิกาเรือนนั้น แถมยังเจอคีย์การ์ดที่เจอในห้องเก่งกาจอีกด้วย !

ความโกรธเข้าครอบงำพิธาน ความโกรธที่โดนแพรหลอกใช้ แต่เขายังพยายามควบคุมปีศาจในร่างเอาไว้ ขณะแพรเดินตามพิธานเข้ามาในห้องครัว พิธานถือมีดตัดเค้ก สีหน้าของเขาไม่ใช่พิธานผู้ชายอบอุ่นคนเดิม

มีดในมือพิธานหันปลายแหลมไปที่แพร สีหน้าเรียบเฉย คำพูดที่น้ำเสียงเยือกเย็นเหมือนพิธานพยายามควบคุมปีศาจในตัวตนของเขา “ถ้าทำร้ายพี่หรือคนที่พี่รัก พี่จะร้ายกว่าที่คิด นี่ไม่ใช่คำขู่ แต่นี่เป็นคำเตือน”

ระหว่างแพรขับรถ BMW Z4 กลับ ความสับสนงงงวยกับเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น พี่พิเป็นอะไร ? เมื่อนึกขึ้นได้ แพรรีบจอดรถเข้าข้างทางทันทีแล้วเปิดท้ายรถ ถุงใส่นาฬิกากับคีย์การ์ดหายไป !

แพรยืนหลังพิงรถหน้าถอดสี ก่อนจะหยิบไอโฟนขึ้นมาโทร. หาพิธาน แต่ไม่ว่าโทร. ไปกี่สาย พิธานก็ตัดสายทิ้ง

EP.9 เล่นกับไฟ

เก่งสารภาพกับพิธานเรื่องที่เขาสนิทสนมกับแพร เพื่อรับผิดทั้งหมดเอาไว้เอง แต่คำพูดและน้ำเสียงที่เก่งใช้ เป็นน้ำเสียงที่ก้าวร้าว น้ำเสียงที่พิธานไม่คิดว่าจะออกมาจากปากของหลานชาย พิธานได้แต่เตือน “อย่าเล่นกับไฟ ไฟมันร้อน”

“แต่ไฟมันก็เป็นแสงสว่างนำทางชีวิตเราได้เหมือนกัน” เก่งกาจพูดจบ แล้วสะบัดหน้าเดินหนีไป

พิธานมาหาแพรเพื่อถามสาเหตุที่หลอกใช้เขา แพรบอกตามตรงว่าที่ทำอย่างนั้น เพราะปรางหลอกเอาสมบัติของพ่อแม่เธอไป พิธานได้ยินเช่นนั้นก็เกิดความรู้สึกสับสน

วันหนึ่ง แพรกลับมาที่บ้าน เห็นไหมกับพิธานกำลังใกล้ชิดสนิทกัน ทำให้แพรรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก อยู่ดี ๆ พิธานก็เข้าหาไหมที่ชอบเขามาตลอด … ไหมด่ากราดใส่แพรที่ชอบเข้ามาวุ่นวายก้าวก่ายชีวิตเธอ

แพรมาดักรอขณะพิธานกำลังขับรถกลับ แพรโกรธจัดจนน้ำตาไหล หมัดกำแน่นทั้งสองมือ พิธานลงจากรถค่อย ๆ เดินไปหาหญิงสาว “ก็แค่อยากให้เข้าใจความรู้สึก ของคนที่รู้ว่าคนที่เรารักโดนหลอกใช้”

EP.10 ตบเรียกสติ

ไหมย้ายมาอยู่บ้านปรางที่เขาใหญ่ โดยปรางมีแผนให้ไหมกับพิธานจับคู่กัน เพื่อใช้ทั้งคู่เป็นเครื่องมือในการทำสงครามประสาทกับแพร

ช่วงเวลาเดียวกัน ดาหวันจัดงานเปิดตัวกระเป๋า โดยมีปรางเป็นพรีเซนเตอร์ เก่งได้รับเชิญให้มาในงาน เขาจึงชวนแพรมางานด้วย เพื่อเปิดตัวให้ปรางและทุกคนรู้ว่า เขากับแพรสนิทกันในสถานะพิเศษ แพรตอบตกลงเพราะต้องการเปิดศึกกับปรางเต็มตัว

แต่ทว่า ปรางได้ข้อมูลจากนักสืบ ทำให้รู้ความสัมพันธ์ระหว่างเก่งกับแพร ปรางคิดแผนบางอย่างเอาไว้รอจัดการกับแพร เพราะตอนนี้เธอรู้แล้วว่า เก่งจะพาใครมาในงาน

ภายในงานที่มีแขกเหรื่อมาร่วมงานมากมาย แพรปรากฏตัวเคียงคู่กับเก่ง รอยยิ้มอย่างผู้ชนะเผยออกมา ขณะที่สายตาของแพรมองไปที่ปราง ผิดคาด ปรางยิ้มตอบ ไม่ได้แสดงอาการเหวี่ยงวีนแต่อย่างใด แล้วจู่ ๆ ไฟในงานก็ดับสนิท ทุกอย่างตกอยู่ในความมืดมิด

ความมืดนำมาซึ่งความชุลมุนวุ่นวาย ผู้คนต่างส่งเสียงกรีดร้อง แล้วแพรก็โดนกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเข้ามารุมทำร้าย ผ่านไปพักใหญ่ไฟก็กลับมาติด แพรหน้าตาพังยับเยินนอนกองอยู่กับพื้น เลือดเปรอะทั่วทั้งใบหน้าและตามเนื้อตามตัว น้ำตาของแพรไหลออกมาไม่หยุด ทั้งความอับอาย ทั้งเสียใจ ทั้งเจ็บ ผู้คนนับสิบนับร้อยรุมมองไปที่หญิงสาวที่ดูน่าสมเพช สายตาที่มองไม่มีสายตาของความสงสารเลยแม้แต่นิดเดียว มีเพียงพิธานที่รีบเดินเข้ามาพยุงแพร แล้วรีบพาตัวออกจากงาน ก่อนจะขับรถพาไปส่งบ้าน

หลังจัดการตบสั่งสอนกลางฟลอร์ ปรางก็พยายามโน้มน้าวให้เก่งเชื่อว่าแพรไม่ใช่คนดี แต่ความรักมันบดบังสายตาของเด็กน้อยซะแล้ว ไม่ว่าปรางจะพูดยังไง เก่งก็ยังรู้สึกดีกับแพรเหมือนเดิม ในทางกลับกัน เขากับรู้สึกต่อต้านแม่มากขึ้น … ด้วยความโกรธ ปรางจึงตบหน้าลูกชายสุดแรง !

เก่งหน้านิ่ง ไม่ไหวติง เขาสตั๊นกับสิ่งที่แม่เพิ่งทำกับเขา แม่ตบหน้าเขา นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ถูกแม่ตบหน้า

EP.11 เดินเกมใหม่อีกครั้ง

ปรางเอาเรื่องที่แพรวางแผนเข้าหาเก่งกาจไปเป่าหูไหม เมื่อได้ยินเช่นนั้น ไหมจึงออกตัวจะไปพูดกับแพรให้ด้วยตัวเอง

ไหมรีบนั่งรถไปหาแพรที่บ้านทันที “ไหมขอร้องให้เลิกยุ่งกับน้าปรางกับลูกชายเขาได้มั้ย ทำให้น้องแค่เนี่ย คงไม่ตายหรอกนะ” … คำพูดจากน้องสาวที่แพรรักที่สุด ทำให้แพรจมอยู่กับน้ำตาและความเสียใจ

เก่งกาจไปหาพิธาน เขาสารภาพตรง ๆ ว่าหลงรักแพร สิ่งที่เก่งพูดทำให้พิธานรู้สึกเป็นห่วงว่าเก่งจะไปไกล จึงเอ่ยปากเตือนโดยพูดว่า “ในทุก ๆ ความขัดแย้งจะมีคนอยู่ 3 ประเภท หนึ่งคือได้ประโยชน์ สองคือเสียประโยชน์ สามคือ คนที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือ”

เก่งกาจพยายามติดต่อหาแพรทุกช่องทาง แต่ไม่ว่าติดต่อทางไหน แพรก็ไม่ตอบกลับ …

ระหว่างนั้น แพรได้มีเวลาอยู่กับตัวเองและได้คิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ วันนั้น แพรเปิดเจอรูปเก่า ๆ ในสมุดภาพถ่าย เป็นรูปพ่อแม่กับน้าบุษ ลูกน้องคนสนิทของพ่อที่ดูแลเรื่องการเงิน แพรนึกย้อนอดีตกลับไปทบทวนเรื่องราว ทำให้แพรได้รู้ว่า แท้จริงแล้วปรางวางแผนหลอกให้เธอเชื่อว่า น้าบุษกับพ่อมีความสัมพันธ์กัน จนแพรเอาเรื่องนี้ไปบอกกับแม่ สุดท้ายพ่อกับแม่ต้องทะเลาะกัน แล้วน้าบุษก็โดนไล่ออก ปรางจึงถูกแต่งตั้งให้มารับผิดชอบหน้าที่นี้แทน

แพรทบทวนเรื่องราวจึงได้รู้ว่า ปรางวางแผนร้ายกับครอบครัวของเธอมานานแล้ว

เมื่อรู้ดังนั้น แพรจึงตัดสินใจเดินเกมครั้งใหม่ โดยบอกกับโภไคยว่าจะลาออก เพราะไม่อยากให้คนรอบตัวต้องมาเดือดร้อนกับแผนการแก้แค้นที่วางเอาไว้ จากนี้ เธอจะใช้ความสามารถทั้งหมดที่มีทวงคืนสมบัติของครอบครัวกลับคืนมาจากปรางให้ได้

EP.12 คดีเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว

เก่งกาจพยายามติดต่อหาแพรทุกช่องทางแต่ก็ติดต่อไม่ได้ ในที่สุด เขาจึงตัดสินใจมาหาแพรที่บ้าน แต่ปรากฏว่าคนที่เจอกลับเป็นไหม ทั้งคู่จึงทะเลาะกัน ไหมใช้คำพูดแรง ๆ เพื่อไม่ให้เก่งกาจยุ่งกับแพร โดยให้เหตุผลว่าแพรเป็นคนไม่ได้ แต่เก่งกาจไม่เชื่อ ไม่เชื่อเลยแม้แต่นิดเดียว

แพรมาหาโภไคยเพื่อลาออก เธอตัดสินใจเดินเกมใหม่โดยไม่ให้คนอื่นเดือดร้อน โภไคยคะยั้นคะยอเพื่อถามหาความจริง แพรรับสารภาพว่าที่ผ่านมาเธอหลอกใช้เข้าเป็นเครื่องมือในการล้างแค้น และการเข้าหาเก่งกาจก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนด้วยเช่นกัน

แพรยังเล่าเรื่องเหตุการณ์ในคืนวันที่พ่อแม่เสียชีวิตว่ามีบางอย่างน่าสงสัย ทุกอย่างลงตัวเหมือนมีคนวางแผนเอาไว้ และตำรวจก็ปิดคดีไปอย่างเร่งรีบ และคนที่เธอก็คือ ‘ปราง’

เมื่อได้ยินความจริงจากปากแพร โภไคยอาสาช่วยสืบหาความจริงที่เกิดขึ้นในอดีต โดยตั้งธงเอาไว้แต่แรกว่า ปรางอยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด

ระหว่างนั้น โภไคยเอาคลิปจากกลัองวงปิดที่บันทึกภาพในงานวันนั้นมาให้แพรดู ภาพจากคลิปแสดงให้เห็นชัดเจนว่าใครอยู่เบื้องหลังแผนการทำร้ายเธอ แพรจึงเก็บหลักฐานชิ้นนี้เอาไว้เพื่อรอเวลาเอาคืน

ด้านปรางยังคงใช้วิธีปั่นประสาทไหม โดยคราวนี้ เธอบอกเรื่องที่แพรเอาเครื่องเพชรของแม่ 18 ชุดไปขาย ซึ่งตีเป็นเงินจำนวนมาก

ปรางทองให้พราวไหมไปสืบว่าทำไมเหมือนแพรเอาเครื่องเพชรของแม่มาขาย พอพราวไหมรู้เรื่องนี้ก็โกรธเหมือนแพรขั้นสุด พอไหมรู้ก็โกรธจัดที่เอาสมบัติของแม่ไปขาย ปรางพยายามเตือนสติไหมให้สงบสติอารมณ์เพื่อวัตถุประสงค์ที่ใหญ่กว่า “น้าต้องการรู้ว่าเหมือนแพรเอาเงินไปทำอะไร ไหมช่วยไปสืบให้น้าหน่อยนะ“

ต่อมา ปรางพยายามตัดแพรออกจากชีวิตเก่งกาจ ด้วยการเกลี้ยกล่อมให้เก่งกาจไปเรียนต่อที่อังกฤษ จนเก่งเครียดหนัก

EP.13 เผยความรู้สึกที่แท้จริง

เก่งกาจคลั่งรักหนักมาก ตามหาแพรจนมาเจอที่บ้านโภไคย แต่แพรไม่เล่นด้วย ไล่เด็กน้อยเก่งกาจกลับไป โดยบอกว่าเรื่องของเธอกับเก่งไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะปราง แม่ของเก่งไม่ถูกกับเธอ แต่เด็กน้อยคลั่งรักอย่างเก่งกาจไม่สนใจฟังเลยสักนิด เขายังเชื่ออย่างสุดหัวใจว่าแพรไม่ใช่คนไม่ดีอย่างที่ทุกคนบอกเขา

ระหว่างนั้น พิธานที่มารับแพรไปเซ็นสัญญาซื้อหุ้นพอดี จึงเข้ามาขวางเก่งและรีบพาแพรออกไป … พิธานขับรถพาแพรไปที่วัด เพื่อพาแพรไปสาบานต่อหน้าพระในโบสถ์ว่า ทุกสิ่งที่พูดต่อจากนี้เธอจะพูดแต่ความจริง

เมื่อพิธานเชื่อใจแพรแล้ว เขาจึงรับปากว่าจะช่วยแพรในเกมแก้แค้นครั้งนี้ จากนั้น พิธานก็สารภาพความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อเธอ (หลังจากแอบชอบมานานนับสิบ ๆ ปี !) แต่แพรปฏิเสธ

ด้านปรางเดินเกมใช้ไหมเป็นหมากเบี้ยเพื่อต่อสู้กับแพร ปรางรู้ดีว่าไหมมีจุดอ่อนที่ขาดแม่ไม่ตั้งแต่เล็ก ปรางจึงแสร้งทำดีกับไหม คอยเอาอกเอาใจ ให้ความอบอุ่นเอาใจใส่ แถมยังเอาเครื่องเพชรของแม่ที่แพรเอาไปขายในตลาดมือสอง แล้วปรางซื้อคืนมาให้ไหม ซึ่งเป็นสิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจกับไหม

เมื่อไหมเชื่อฟังปรางแล้ว ปรางจึงไซโคไหมว่า พิธานมีท่าทีชอบไหม เพื่อเตรียมใช้ไหมเป็นเครื่องมือเข้าหาพิธาน

เก่งกาจที่กำลังคลั่งรัก ตัดสินใจหนีออกจากบ้าน เขาพยายามไปหาแพรที่บ้านโภไคย ปรางรู้ว่าเก่งกาจหนีออกจากบ้านไปหาเแพร ก็โกรธจัด จึงเตรียมวางแผนขั้นเด็ดขาดเพื่อกำจัดแพรออกไปซะ !?

EP.14 ความจริงที่กระแทกกลางใจ

เก่งกาจคลั่งรักหนักมาก มาหาแพรที่บ้านโภไคยอีกครั้ง ครั้งนี้เขายื่นข้อเสนอให้แพรช่วยเปลี่ยนใจปรางไม่ให้ส่งเขาไปเรียนเมืองนอก “พี่แพรเป็นคนที่ปลดล็อกผม จากเด็กดี และทำให้ผมค้นพบอำนาจในการต่อรอง ดังนั้น พี่แพรต้องรับผิดชอบ”

แพรปฏิเสธ ถึงอย่างนั้นเก่งกาจก็ตื๊อไม่เลิก จนในที่สุด แพรตัดสินใจตกลงรับข้อเสนอของเด็กน้อยเก่งกาจอย่างมีเงื่อนไข “ถ้าพี่ช่วย เก่งต้องเลิกยุ่งกับพี่ ถือว่าเราหายกัน”

เก่งกาจที่กำลังคลั่งรักทะเลาะกับปรางหนักมาก พร้อมกับสารภาพกับแม่ตรง ๆ ว่า เขารักแพร ประโยคที่ออกจากปากเก่งกาจทำให้ปรางเสียใจมาก

ไหมเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด เหตุการณ์ที่แพรเป็นต้นเหตุที่ทำให้ปรางกับเก่งกาจทะเลาะกัน สิ่งที่เห็นยิ่งตอกย้ำทำให้ไหมยิ่งเห็นใจปรางมากขึ้น ไหมจึงตัดสินใจว่าจะต้องรู้ให้ได้ว่าแพรกำลังทำอะไรอยู่ … ไหมกลับไปที่บ้านทันที เข้ารื้อค้นข้าวของในห้องแพรเพื่อสืบให้ได้ว่าแพรกำลังทำอะไรกันแน่ สุดท้ายก็ได้รู้ว่า แพรเอาที่ดินไปค้ำประกันเงินกู้จำนวนมากจากธนาคาร เมื่อรู้ความจริงจึงเอาเรื่องทั้งหมดไปบอกปราง

ณ สนามยิงปืน ปรางกำลังซ้อมยิงปืน จังหวะนั้น แพรก็ปรากฏตัวขึ้นแล้วก็ปากแจ๋วใส่ ปรางที่ตอนนี้กลายเป็นคนน้ำเต็มแก้ว เมื่อโดนยั่วโมโหเพียงเล็กน้อยก็เกิดสติแตก ไม่เหมือนกับปรางทองที่เคยเชิดหน้าเหมือนเมื่อก่อน ปรางจ่อปืนเข้าไปที่ท้องของแพร ตอนนั้นเองที่แพรแสร้งทำเป็นเล่นละคร ร้องตะโกนโวยวายออกมา แล้วก็แกล้งเซล้มลงไปก้นจั้มเบ้ากับพื้น … กลายเป็นภาพที่ทุกคนเห็นว่า ปรางกำลังใช้ปืนจ่อไปที่แพร !

พิธานมาหาปรางที่สนามยิงปืนพอดี จึงเข้ามาห้ามทัพและแยกทั้งคู่ออกจากกัน … แล้วอยู่ดี ๆ ปรางก็เล่าเรื่องที่อรรณพจะยกมรดกทั้งหมดให้แพร พิธานจึงเริ่มสงสัยว่า ต้องมีอะไรมากกว่านั้น ปรางกำลังปิดบังเรื่องราวต่าง ๆ ในอดีต

เก่งกาจถูกกักบริเวณไม่ให้ออกจากบ้าน แต่ก็แว๊นมอเตอร์ไซค์หนีออกมาไปได้ จุดหมายคือไปหาเหมือนแพร … จากทรงเด็กดี ตอนนี้เก่งกาจกลายเป็นทรงอย่างแบดไปซะแล้ว

เมื่อหนีออกไปเองได้ ก็กลับบ้านเองได้ เก่งกาจกลับมาเจอปรางที่กำลังนั่งรออยู่ที่ห้อง “เก่งบอกแม่ว่าเก่งเป็นผู้ใหญ่แล้ว งั้นก็ถึงเวลาแล้วที่เก่งต้องรู้ความจริง”

ปรางเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอรรณพ พ่อของเก่งกับแพร พ่อที่หลงเด็กสาวรุ่นหลานอย่างแพร จนถึงขั้นจะหย่ากับปราง

ความจริงที่กระแทกเข้าไปกลางใจของเก่งกาจ ความจริงที่ทำให้เก่งเริ่มลังเลกับแพร “ถ้าเก่งรักแพรมาก แม่ก็จะพยายามเปิดใจยอมรับและลืมเรื่องในอดีต ลืมเรื่องที่แพรเคยแย่งพ่อไปจากเราสองคน” !

EP.15 ประกาศเป็นศัตรู

ภารดี เลขาคนสนิทของปราง ตามสืบจนรู้ความจริงว่า แพรเอาบ้านและที่ดินไปจำนองกับธนาคาร ปรางจึงรู้ได้ในทันทีว่า แพรกำลังวางแผนรวบรวมเงินที่ได้มาทั้งหมดไปซื้อหุ้นของบริษัท เมื่อรู้เช่นนั้น ปรางจึงประกาศนัดประชุมผู้ถือหุ้นด่วนที่สุด

ระหว่างนั้น พิธานก็นัดเจอกับแพรที่บ้าน เขาได้เล่าเรื่องราวในอดีตที่เกิดขึ้นให้แพรฟังทั้งหมด แพรจึงได้รู้ว่า อรรณพเป็นคนสั่งให้พิธานเฝ้าดูแลเธอตลอดเวลา ขณะที่เธอเรียนอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้แพรรู้สึกซึ้งใจเป็นอย่างมาก

ขณะที่แพรกับพิธานกำลังพูดคุยอย่างเปิดใจกัน จู่ ๆ ไหมก็โผล่มาหาพิธานที่บ้าน และระบายเรื่องที่รู้มาจากปรางว่า แพรเอาบ้านไปจำนองไว้กับธนาคาร ตอนนั้นแพรแอบอยู่ เพราะไม่ต้องการให้น้องสาวเข้าใจผิดว่าอยู่กับพิธาน เธอได้ยินสิ่งที่แพรพูดทุกอย่าง แพรรู้สึกเสียใจถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา ที่น้องสาวไม่เข้าใจและมองเธอในแง่ร้าย

ปรางยังคงเดินเกมบ่อนทำลายแพรต่อไป โดยการเรียกโภไคยมาคุยเรื่องแพรกับเก่งกาจ โดยอ้างเรื่องงานบังหน้า อย่างไรก็ตาม โภไคยไม่ได้โง่ เขารู้ว่าปรางกำลังหลอกใช้ โภไคยจึงตัดสินใจประกาศเป็นศัตรูกับปรางอย่างเต็มตัว

EP.16 ความรู้สึกภายในใจ

โภไคยเข้าหาดาหวัน เพื่อสืบว่าปรางกำลังวางแผนอะไรเอาไว้

ที่บ้านของพิธาน ซึ่งตอนนั้นเแพรยังอยู่กับพิธาน แล้วจู่ ๆ เป็นเพราะอะไรไม่ทราบได้ ไฟทั้งบ้านเกิดดับขึ้นมาซะอย่างนั้น ทั้งคู่เลยมีโมเมนต์สวีตหวานแหววอยู่ด้วยกันสองต่อสอง แพรถามความรู้สึกที่พิธานมีกับเธออีกครั้ง พิธานสารภาพว่าทั้งหมดที่ทำไปเพราะอยากเห็นแพรมีความสุข

ปรางมาหาพิธานที่บ้านพัก พิธานจึงให้แพรไปซ่อน แต่ปรางสงสัยอยู่แล้วว่า พิธานอยู่บ้านกับแพร จึงชวนพิธานคุยเรื่องหุ้นกับเรื่องเก่งกาจ และพยายามเอาเรื่องในอดีตมาพูดให้พิธานกลายเป็นคนผิดที่คิดหักหลังแพร บทสนทนาดังกล่าวเข้าหูแพรทั้งหมด ทำให้แพรเริ่มระแวงว่าพิธานไม่จริงใจกับเธอ

ต่อมา แพรและพิธานไปหาผู้ถือหุ้นอีกรายที่โรงพยาบาล เก่งกาจแอบตามไป ระหว่างที่แพรและพิธานกำลังตกลงเจรจากับผู้ถือหุ้น เก่งกาจก็เข้ามาขัดจังหวะ และขู่แพรว่า ถ้าไม่ยอมทำตามที่บอก เขาจะเอาเรื่องทั้งหมดไปบอกแม่

EP.17 รื้อฟื้นคดี

เก่งกาจดึงตัวแพรแว๊นมอเตอร์ไซค์ไปยังสถานที่หนึ่ง เมื่อไปถึงเก่งกาจดึงตัวแพรเข้ามาจูบ แต่แพรรีบผลักเก่งกาจออกไป แล้วรีบปฏิเสธทันที “พี่เคยบอกแล้วไงว่าอย่าทำแบบนี้กับพี่อีก”

ถึงอย่างนั้น เก่งกาจก็ยังยื่นข้อเสนอว่าจะพาแพรไปเจอกับปราง ถ้าไม่เช่นนั้น เขาจะเอาเรื่องที่แพรแอบซื้อหุ้นของบริษัทไปบอกกับปราง

จากนั้น เก่งกาจกลับไปหาพิธาน เขาประกาศชัดว่าห้ามไม่ให้พิธานยุ่งกับแพรอีก และให้อยู่ห่าง ๆ แพร เพราะเขารักแพร … พิธานจำใจต้องยอมทำตามคำขอของเก่งกาจ ทั้งที่ตัวเขาเองก็รักแพรเช่นเดียวกัน

พิธานเริ่มสงสัยอุบัติเหตุจนทำให้อรรณพ พี่ชายของเขาเสียชีวิต ยิ่งได้รู้ว่าในวันเกิดเหตุมีภารดี เลขาคนสนิทของปรางเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้เรื่องราวยิ่งดูไม่น่าเชื่อว่าเป็นการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุปกติ

ระหว่างนั้น แพรก็เดินเรื่องหาทางรื้อฟื้นคดีการตายของพ่อแม่ เนื่องจากเธอเชื่อว่าเป็นการจัดฉากของปราง แต่ทว่าเธอต้องหาหลักฐานสำคัญที่เชื่อมโยงปรางกับโจรมีฆ่าพ่อแม่ของเธอในวันนั้นให้ได้

แพรขอความช่วยเหลือจากพ่อของดาหวันที่เป็นนายตำรวจใหญ่ ซึ่งท่านรับปากว่าจะให้ลูกน้องเก่าที่ทำคดีนี้ช่วยดูสำนวนคดีให้

ด้านปรางก็ปั่นให้ไหมแอบเข้าไปสืบหาความลับที่แพรซ่อนเอาไว้ ไหมมาที่ห้องแพร ที่นั่นเธอได้เจอข่าวตัดจากหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของพ่อแม่ และโน้ตต่าง ๆ ที่แพรเขียนเอาไว้เกี่ยวกับการสืบเรื่องของปราง

EP.18 เบาะแส

แพรกลับมาที่บ้าน และรู้ว่าไหมแอบเข้ามารื้อข้าวของในห้อง แพรจึงกลัวว่าไหมจะเอาเรื่องที่เธอกำลังสืบเรื่องการตายของพ่อแม่ไปบอกปราง ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แผนที่วางเอาไว้คงพังพินาศไปต่อหน้าต่อตา

แล้วสิ่งที่แพรกลัวก็เป็นจริง ไหมเอาเรื่องที่แพรกำลังสืบเรื่องการตายของพ่อแม่ไปบอกปราง ปรางจึงสั่งให้ภารดีมาเจอที่เซฟเฮาส์ แล้วสั่งให้ภารดีระวังตัว เพราะตอนนี้เรื่องราวในอดีตกำลังถูกขุดคุ้ย

ระหว่างนั้น โภไคยก็ปลอมตัวเพื่อไปสืบประวัติของภารดีและปราง ที่ร้านส้มตำเจ้าประจำของภารดี ที่นั่นโภไคยเจอเบาะแสรูปถ่ายแฟนเก่าของภารดี จึงเป็นเบาะแสสำคัญที่จะใช้เป็นประโยชน์ในการสืบคดีพ่อแม่ของแพรต่อไป

ด้านพิธานเองก็สืบประวัติภารดีเช่นกัน … จากนั้น พิธานก็นัดแพรให้มาเจอกัน ทั้งสองเปิดใจทุกอย่าง แพรเผยว่าเธอกำลังสืบเรื่องคดีการตายของพ่อแม่ ส่วนพิธานก็กำลังสืบเรื่องการตายของอรรณพเช่นกัน แพรจึงชี้สิ่งที่เธอสงสัยว่า อรรณพไม่น่าจะหลับใน แต่น่าจะเกิดจากการวางยา และคิดว่าและคิดว่าปรางทองกับภารดีมีส่วนกับเรื่องทั้งหมด

EP.19 ความกลัวที่เกิดจากเงาในอดีต

พิธานและแพรร่วมมือกันสืบเรื่องราวต่าง ๆ จนได้หลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่า ปรางและภารดีอยู่เบื้องหลังการตายของอรรณพ

ด้านโภไคยก็สืบจนรู้ว่าแฟนเก่าของภารดีเป็นหนึ่งในโจร ในเหตุการณ์ที่ทำให้พ่อแม่แพรเสียชีวิต แต่สิ่งที่เขาไม่เข้าใจก็คือ ทำไมตำรวจที่รับผิดชอบคดีถึงตัดสินใจปิดคดี โดยไม่ส่งฟ้องปราง เพื่อเป็นการหาคำตอบ โภไคยจึงเสนอให้แพรไปหาตำรวจนายนั้น ซึ่งปัจจุบันได้ลาออกจากราชการแล้ว แต่ …

แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ก่อนวันที่แพรและโภไคยจะเดินทาง ก็มีข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของอดีตนายตำรวจนายนั้นขึ้นมา แพรกับโภไคยจึงสงสัยว่า นี่อาจเป็นการฆ่าปิดปาก

วันเดียวกันนั้น ภารดีสารภาพกับปรางว่า เธอเป็นคนสั่งฆ่าปิดปากอดีตนายตำรวจนายนั้น ปรางมองดูท่าทางภารดีที่ดูหวาดกลัว ภารดีที่ดูลนลานอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ปรางย้ำกับภารดี “ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ปรางไม่มีส่วนรู้เห็น พี่ [ภารดี] เป็นคนทำเองทั้งหมด”

แพรพยายามเตือนไหมให้ระวังตัวให้มากที่สุด โดยเฉพาะยิ่งตอนที่อยู่ใกล้ปราง ถึงแพรจะพูดด้วยน้ำเสียงจริงจัง แต่ไหมเองก็ไม่ได้เชื่อสิ่งที่แพรพูดทั้งหมด อย่างไรก็ตาม คำพูดของแพรก็ทำให้ไหมเริ่มปะติดปะต่อเรื่องราวต่าง ๆ ทำให้ไหมเองก็เริ่มกลัวปรางขึ้นมา

ส่วนเก่งกาจก็ยังคงพยายามตามตื๊อแพรไม่เลิก แพรเองก็ต้องคอยปฏิเสธเก่งกาจไม่เลิกเช่นกัน และย้ำว่าเธอกับแม่ของเขาไม่มีวันจะดีกันได้ แม้จะตายจากกันไปแล้วก็ตาม แพรเอามือสัมผัสที่ไหล่ของเก่งกาจ “เลิกหวังซะเถอะนะ” … คำพูดของพี่แพรทำให้เด็กน้อยเก่งกาจรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก ถึงอย่างนั้นก็เถอะ เด็กน้อยอย่างเก่งกาจไม่มีวันยอมปล่อยแพรไปง่าย ๆ

ต่อมา ปรางนัดประชุมผู้ถือหุ้น โดยไม่คาดคิดว่า แพรจะปรากฏตัวขึ้นในฐานะผู้ถือหุ้น แพรมาพร้อมกับรูปของพ่อและแม่ พร้อมกับประกาศต่อหน้าปรางว่า จะมาทวงบริษัทคืน !

EP.20 ความสัมพันธ์เลือด

ปรางทะเลาะกับเก่งกาจเรื่องแพรอย่างรุนแรง ไหมแอบเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด จึงทำให้รู้สึกกลัวปรางขึ้นมาทันที หรือว่าสิ่งที่พี่แพรพูดจะเป็นจริง ?

วันเดียวกันนั้น พิธานไปหาปรางพร้อมเอกสารสำคัญในมือ เอกสารที่พิธานอ้างว่าเป็นพินัยกรรมที่อรรณพเขียนเอาไว้ก่อนตาย เนื้อหาระบุว่าเขาต้องการยกทรัพย์สมบัติทุกอย่างคืนให้แพร

ปรางสติแตกทันทีเมื่อรู้ว่าจะต้องเสียทุกอย่างไป เข้าไปยื้อแย่งเอกสารซองสีน้ำตาลในมือของพิธาน จนในท้ายที่สุด ปรางคว้าเอาแจกันโลหะปาเข้าที่ท้ายทอยของพิธาน เลือดไหลออกมาไม่หยุด ก่อนจะคว้าเอาเอกสารในซองสีน้ำตาลมาดู แต่ปรากฏว่าเป็นเพียงกระดาษเปล่า

ที่แท้ ทั้งหมดเป็นเพียงอุบายของพิธานที่ต้องการรู้ความจริง และเขาก็ได้รู้ รู้ว่าตัวเองโดนปรางหลอกมาตลอดทั้งชีวิต

ไหมเห็นพิธานเดินเลือดอาบออกมาจากห้อง ณ ตอนนั้นเอง ไหมเริ่มเชื่อส่ิงที่พี่แพรพูดแล้วจริง ๆ ไหมโทร. ไปหาพี่แพร แล้วก็ร้องไห้ออกมาไม่หยุด

คืนนั้นเอง แพรไปหาพิธานที่บ้าน พิธานที่จมอยู่กับความเศร้าและเสียใจ แพรเข้าไปปลอบพิธานด้วยความใกล้ชิด แล้วคืนนั้นทั้งคู่ก็มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกัน

รุ่งขึ้น ปรางได้ข้อมูลจากนักสืบว่าพิธานกับแพรมีความสัมพันธ์กัน ปรางจึงไปบอกกับเก่งกาจ เด็กน้อยเก่งกาจโดนแม่ปั่นจนหัวร้อน รีบแว๊นมอเตอร์ไซค์ไปที่บ้านพิธานทันที แล้วสิ่งที่แม่พูดก็เป็นจริง อาพิกับพี่แพรอยู่ด้วยกัน กำลังจูบกันในสภาพเปลือยเปล่า ภาพที่เห็นทำให้เก่งกาจหัวร้อนสุดขีด แว๊นมอเตอร์ไซค์ออกไปทันที แล้วสิ่งไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นที่ทางแยก เก่งกาจชนกับรถกระบะด้วยความเร็วสูง

พิธานกับแพรได้รับโทรศัพท์แจ้งข่าวร้ายว่า เก่งกาจเสียชีวิตแล้ว !

ถึงได้รับการแจ้งข่าวการตายของเก่งกาจ แต่พิธานก็สงสัยในพฤติกรรมแปลก ๆ ของปราง ทั้งเรื่องที่ไม่ให้ดูศพของเก่ง และจะจัดงานศพเองโดยไม่ให้คนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทีนี้ ปรางสั่งให้ภารดีหลอกไหมไปขังในห้องเก็บของ เพื่อปรางจะได้เอาชีวิตของไหมไปต่อรองกับแพรให้กลับไปอังกฤษ แล้วเรื่องทุกอย่างจะจบ แต่ …

แต่อยู่ดี ๆ ต่อมสงสารของภารดีก็เกิดทำงานขึ้นมา จึงยอมปล่อยไหมออกมาจากห้องเก็บของซะอย่างนั้น

EP.21 หักหลังกันเอง ?

ด้วยความโกรธ ปรางวีนแตกใส่ภารดีที่ปล่อยไหมออกมาก่อนที่แพรจะบินกลับอังกฤษ ปรางทั้งตบทั้งตีทั้งกระทืบภารดีจนเลือดกบปาก

แพรตัดสินใจกลับอังกฤษ โดยล้มเลิกแผนล้างแค้นทั้งหมด ด้วยความรู้สึกผิดที่เป็นสาเหตุทำให้เก่งต้องมาตาย และเพื่อความปลอดภัยของไหม ที่ถูกปรางจับเป็นตัวประกัน … เมื่อพิธานรู้ว่าแพรกำลังกลับอังกฤษ พิธานจึงรีบตามมาห้ามและเล่าความจริงเรื่องเก่งกาจให้แพรรู้ “พี่ว่าเก่งกาจยังไม่ตาย”

พิธานตามสืบตั้งแต่จุดที่เก่งกาจเกิดอุบัติเหตุ ไปจนถึงโรงพยาบาล และไปสอบถามสัปเหร่อที่เผาศพ จนพบพิรุธจากใบมรณะบัตรที่ระบุว่าเก่งกาจเสียชีวิตเพราะโรคติดต่อ พิธานจึงเชื่อว่าเก่งกาจยังไม่ตาย … ณ จุดนี้ แพรเปลี่ยนใจสู้กับปรางอีกครั้ง

ตัดภาพมาที่ห้องปลอดเชื้อที่ปรางเอาไว้เป็นที่รักษาตัวของเก่งกาจ เก่งกาจที่ตอนนี้นอนไม่ได้สติอยู่ในภาวะโคม่า แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ คนที่รักษาเก่งกาจคือภารดี !

มันคือทางตันสำหรับเรา ?

โภไคยหลอกภารดีให้ขึ้นรถเพื่อไปพบกับพิธานและแพร จากนั้นพิธานก็เปิดคลิปที่ปรางกำลังสารภาพเรื่องทั้งหมดกับแม่พิธาน โดยปรางโยนความผิดทั้งหมดไปให้ภารดี

พิธานใช้จุดนี้โน้มน้าวให้ภารดีร่วมมือกับเขาเอาผิดปราง … งานนี้ภารดีเริ่มสับสนจนระบบรวนไปหมด หนึ่งคือไม่มั่นใจว่าปรางกำลังวางแผนโยนความผิดทั้งหมดมาให้เธอเพียงคนเดียวหรือเปล่า อีกหนึ่งคือคำสัญญาที่เคยให้ไว้กับปรางว่าจะซื่อสัตย์ไปชั่วชีวิต

เมื่อปรางเผชิญหน้ากับภารดี เธอรู้สึกได้ทันทีว่า คนที่เธอไว้ใจมากที่สุดอย่างภารดีมีอะไรปิดบัง ปรางจึงบีบให้ภารดีปริปากพูดออกมา จนกลายเป็นการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง

แล้วรุ่งขึ้น พิธานกับแพรก็ได้รับแจ้งข่าวร้ายอีกครั้ง “ภารดีกินยาฆ่าตัวตายเมื่อคืน” !

พิธานสีหน้าตึงเครียด เขาเอ่ยปากกับแพรว่า “การตายของภารดีมันคือทางตันสำหรับเรา แต่มันเป็นทางสว่างสำหรับพี่ปราง”

EP.22 ความสุขที่ปราศจากอุปสรรค (จบ)

ภารดีบันทึกคลิปคำรับสารภาพทุกอย่าง และเปิดโปงว่าผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมคือปราง พร้อมกับส่งหลักฐานทั้งหมดที่เกี่ยวกับคดีของพ่อแม่แพร และการเกิดอุบัติเหตุของอรรณพให้ทุกคนทางอีเมล

ปรางเปิดดูคลิปทางอีเมล เหมือนฟ้าผ่าลงกลางกบาล ปรางเตรียมหนีไปพร้อมกับเก่งกาจ … ไหมซ่อนท้ายรถของปราง จนรู้ที่ซ่อนเก่งกาจ ไหมจึงรีบส่งข้อความไปบอกแพรกับพิธานให้ตามมาช่วยโดยด่วน แต่ …

แต่ปรางมาเจอซะก่อน เลยฟาดไหมด้วยของแข็งเข้าที่ท้ายทอย ไหมลงไปนอนกองกับพื้นทันที

ไม่นานนัก แพรก็ตามมา คราวนี้ปรางถือปืนรีวอลเวอร์อยู่ในมือเตรียมลั่นกระสุนใส่แพร แต่ไม่น่าเชื่อ แพรหลบกระสุนได้ แล้วอาศัยจังหวะนั้นซัดเข้าที่มือของปรางจนปืนกระเด็นหลุดจากมือ การต่อสู้ด้วยมือตบของปรางและแพรจึงเริ่มต้นขึ้น แพรสู้ปรางไม่ได้เลย ไม่ได้เลยจริง ๆ ปรางจะคว้าเอามีดทำครัวแทงเข้าที่ต้นขาของแพร จนล้มลงไปนอนจมกองเลือดอยู่ข้างตู้เย็น ก่อนที่ปรางจะหิวน้ำขึ้นมาซะอย่างนั้น เลยเปิดตู้เย็นไปหยิบน้ำ พอปิดตู้เย็น แพรก็หายไปแล้ว !

พิธานตามมาพอดี เขาเข้าไปโอบกอดแพรไว้ ปรางไปหยิบปืนที่ตกอยู่ ทำท่าจะยิงแต่ก็ไม่ยิง เอาแต่พูดพร่ำเพ้อพรรณนาถึงความเจ็บช้ำน้ำใจที่เธอโดนกระทำในอดีต เมื่อปรางทำท่าจะลั่นไกจริง ๆ เก่งกาจก็คลานมาห้ามแม่เอาไว้ แล้ว …

แล้วปรางจึงตัดสินใจยิงตัวเองตาย ร่างไร้วิญญาณของปรางล้มลงกองกับพื้น เลือดไหลนองไปทั่ว น้ำตายังอาบหน้าปราง

ผ่านไปพักใหญ่ เก่งกาจอาการดีขึ้นมาก เขาตัดสินใจจะคืนทรัพย์สินต่าง ๆ ให้กับแพร แล้วทั้งสองก็ปรับความเข้าใจกัน ส่วนอาการคลั่งรักของเก่งกาจก็หายเป็นปลิดทิ้ง … ส่วนไหมก็กลับมาดีกับแพร แล้วเธอก็เลิกชอบพิธานเพื่อหลีกทางให้พี่สาว

ด้านพิธานก็หลบไปใช้ชีวิตเพียงลำพัง ระหว่างนั้น ไหมก็เชียร์แพรให้ทำตามหัวใจของตัวเอง แพรจึงตามไปหาพิธาน โดยมีโภไคยเป็นคนขับรถพาแพรไปหาพิธาน โภไคยคนนี้ไม่ใช่โภไคยคนเดิมที่หลงรักแพรจนต้องหย่ากับภรรยา

แล้วทุกอย่างก็จบลงด้วยความสุขของพิธานกับแพร ความสุขที่ไม่มีอุปสรรคใดจะมาขวางกั้นเลยแม้แต่นิดเดียว

จบบริบูรณ์

Images : Ch3Thailand
ดูละคร แค้น (2023) ที่ Ch3Thailand : คลิกที่นี่