Skip to content
รีแคปละคร มาตาลดา EP.20 : สิ่งเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ที่เรียกว่าครอบครัว - เต้ย จรินทร์พร - เจมส์ จิรายุ

รีแคปละคร มาตาลดา EP.20 : สิ่งเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ที่เรียกว่าครอบครัว

ความเดิมตอนที่แล้ว : ไตรบุกไปเอาเรื่องเป็นหนึ่งถึงโรงพยาบาล แต่สุดท้ายทั้งสองก็ปรับความเข้าใจกันได้ ไตรตาสว่างซะที หลังโดนแม่ปั่นหัวมาทั้งชีวิต

ในขณะที่แพงก็รู้ความจริงที่ว่า ชายหนุ่มคนใหม่ของเธอมีเมียมีลูกอยู่แล้ว ทำให้แพงถูกตราหน้าจากสังคมว่าเป็นเมียน้อย ถึงอย่างนั้น แพงก็ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างโนสนโนแคร์ใด ๆ พร้อมกับคำพูดที่ย้ำบอกกับตัวเองว่า “ฉันไม่ผิด”

ด้านเป็นหนึ่งพาอาม่าไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล จนพบว่าอาม่าเป็นโรคพาร์กินสัน มาตาวิตกกังวลสุดขีด เป็นหนึ่งจึงต้องอธิบายว่าโรคพาร์กินสันระยะเริ่มต้นไม่ได้น่ากลัว ถ้าดูแลอย่างถูกวิธี

มาตาลดา EP.20 รีแคป : พ่อเป็นหนึ่งเจอวิกฤติครั้งใหญ่ จนต้องหนีออกไปพักสมองเพียงลำพัง มาตากับเป็นหนึ่งจึงออกตามหาด้วยความกังวลใจ …

ณ ห้องประชุม แขกผู้มีเกียรติเข้ามาร่วมงานมากมายในงานเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ของบุญฤทธิ์ พ่อเป็นหนึ่ง ระหว่างที่บุญฤทธิ์กำลังพูดอยู่บนเวที จู่ ๆ นายสมบัติก็ลุกขึ้นแฉอดีตของบุญฤทธิ์ว่า เคยฆ่าคน !

บุญฤทธิ์รีบเดินออกจากงานกลับบ้านทันที จากนั้นก็เก็บเสื้อผ้าไปนอนกับหลวงตาที่วัด ที่นั่น บุญฤทธิ์ได้คิดทบทวนถึงความหลังสมัยยังเป็นเด็ก บุญฤทธิ์เป็นเด็กกำพร้า อาศัยอยู่กับหลวงตาที่วัด สมบัติจึงเข้ามาตีสนิทแล้วชักชวนให้เขาหาเงินด้วยการวางตะปูเรือใบรถยนต์ แล้วหลอกให้โดนฟันค่าซ่อมหัวแบะ

หนักข้อไปกว่านั้น สมบัติปาหินใส่รถยนต์เพื่อขโมยทรัพย์สิน แต่บุญฤทธิ์ไม่เห็นด้วยกับวิธีการหาเงินของสมบัติ เพราะมันเป็นวิธีการของโจร เขาจึงไปแจ้งตำรวจให้มาจับสมบัติและพรรคพวก ที่น่าเศร้าคือ เหยื่อในคืนนั้นของแก๊งสมบัติคือ รถยนต์พ่อบุญธรรมของบุญฤทธิ์

สมบัติและพรรคพวกต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในคุก ในขณะที่บุญฤทธิ์สอบชิงทุนได้ และมาเจอกับแม่เป็นหนึ่ง เวลานั้นเองที่บุญฤทธิ์เริ่มมีจุดหมายในชีวิต จุดหมายที่เรียกว่า ‘ครอบครัว’

เป็นหนึ่งกับแม่รู้เรื่องร้ายที่พ่อกำลังเผชิญ ทั้งสองจึงรีบกลับไปบ้าน แต่ไม่เจอพ่อ โทรศัพท์ก็โทร. ไม่ติด ระหว่างนั้น แม่ก็เล่าเรื่องในอดีตของพ่อให้ทั้งเป็นหนึ่ง มาตา พ่อเกรซ และน้าวี ฟัง … มันไม่ใช่ความผิดของพ่อเลย บุญฤทธิ์ไม่ผิด แต่จะให้ทำยังไงล่ะ ในเมื่อความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว แล้วคนที่จะพูดเรื่องนี้ได้มีเพียงแค่สองคน

ออกตามหาว่าที่คุณพ่อสามี

มาตาออกความเห็นให้แม่เป็นหนึ่งตามรอยเส้นทางของพ่อโดยเช็กการใช้บัตรเครดิต แล้วก็ได้ผลจริง ๆ เมื่อมีรายการใช้บัตรบริเวณวัดแถวชลบุรี … พ่อเกรซ น้าวี มาตา และแม่ จึงรีบบึ่งรถไปทันที แต่คลาดกัน พ่อเกรซจึงตัดสินใจขับรถตระเวนหาตามโรงแรมต่าง ๆ

ระหว่างนั้น ก็ให้บังเอิญว่ามาตาเจอบุญฤทธิ์กำลังลงเรือข้ามเกาะ มาตาจึงรีบวิ่งขึ้นเรือตามไปด้วย ขณะอยู่บนเรือมาตาเกิดซุ่มซ่ามทำมือถือตกทะเล แถมยังเมาเรืออ้วกแตกต่อหน้าบุญฤทธิ์ 555

บุญฤทธิ์พยายามไล่มาตาให้กลับไป มาตาก็โต้กลับทันทีเลยว่า “กลับไม่ได้” แหม่ อยู่บนเรือจะให้กลับยังไงล่ะคุณพ่อ … แต่ไหงอ้วกไปอ้วกมาจนเป็นลมล้มพับไป หนักหน้าบุญฤทธิ์ต้องแบกมาตาขึ้นไปนอนในที่พักเมื่อถึงเกาะ

ตัดภาพมาที่ไตร ตอนนี้เขาเปลี่ยนเป็นคนใหม่ แม้จะไม่ดีที่สุดแต่ก็ดีกว่าเดิมแหละ เขากลับมาดีกับลิลลี่ ที่สำคัญ ไตรกลับไปคืนดีกับแพง ทั้งสองตกลงกันว่าจะกลับไปเซ็ตซีโร่เริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง

อีกคู่ที่พัฒนาความสัมพันธ์กันก็คือสองเพื่อนหมอของเป็นหนึ่ง ที่ก้าวข้ามเฟรนด์โซนไปสู่โซนของความรัก … อร๊ายยย เขาจูจุ๊บกันด้วย จุ๊บเดียวเท่านั้นแหละเฟรนด์โซนกลายเป็นอดีตไปเลย

สิ่งเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ที่เรียกว่าครอบครัว

ด้านพ่อเกรซก็อดเป็นห่วงมาตาไม่ได้ จากตอนนั้นต้องเป็นห่วงแค่พ่อเป็นหนึ่ง ตอนนี้ต้องเป็นห่วงมาตาอีกคน ส่วนเป็นหนึ่งที่ไม่ได้ไปตามหาพ่อ เพราะติดผ่าตัดใหญ่ตลอดคืน เมื่อผ่าตัดเสร็จก็รีบเดินทางตามไปทันที

มาตาตื่นขึ้นมา เมื่อสถานการณ์เป็นใจ มาตาจึงใช้เวลาบนเกาะคุยนู่นนี่นั่นกับว่าที่คุณพ่อสามี เดินไปเดินมาไม่รู้ไปทำอีท่าไหน มาตาดันไปเจอหมูป่าวิ่งไล่ บุญฤทธิ์จึงรีบจูงมือมาตาวิ่งหนีหน้าตั้ง 555

เวลาเดียวกันนั้น พ่อเกรซ น้าวี เป็นหนึ่ง และแม่ก็เดินทางมาถึงเกาะพอดี แม่พยายามพูดปรับความเข้าใจกับพ่อ “นิดรู้ว่าคุณไม่สบายใจ แต่เราเป็นครอบครัวเดียวกัน ให้นิดกับลูกอยู่ด้วยนะคะ”

แม่พูดเตือนสติพ่อให้นึกย้อนกลับไปคิดถึงวันเก่า ๆ ที่ครอบครัวมีแต่ความสุข และขอให้เขากลับไปเป็นคนเดิมคนนั้น คนที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อความสุขของลูก

Images : Ch3Thailand
ดู มาตาลดา EP.20 ที่ Ch3Plus : คลิกที่นี่