Skip to content

รีแคปซีรีส์ One Piece EP.1 : รุ่งอรุณแห่งการผจญภัย

One Piece EP.1 รีแคป : บนเรือที่เคว้งคว้างและกำลังจมลงกลางทะเล ลูฟี่ได้เริ่มการผจญภัยเพื่อค้นหาขุมทรัพย์ที่สาบสูญของราชาโจรสลัด …

ณ โลคทาวน์ (Loguetown) เมืองในหมู่เกาะโพลสตาร์ ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลอีสต์บลู เมืองที่ได้ชื่อว่า ‘เมืองแห่งการเริ่มต้นและจุดจบ’ เพราะ ราชาโจรสลัด โรเจอร์ เกิดและถูกประหารชีวิตตายที่เมืองนี้

ย้อนกลับไปเมื่อ 22 ปีก่อน ตำนานราชาโจรสลัด โรเจอร์ ถูก พลเรือโท การ์ป (รับบทโดย วินเซนต์ รีแกน) จับไปประหารต่อหน้าสาธารณชน เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูเพื่อแสดงถึงอำนาจของรัฐบาลโลก แต่ที่นั่นกลับเป็นการรวมตัวของเหล่าโจรสลัดรุ่นใหม่ และเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยไปตลอดกาล เมื่อราชาโจรสลัดตะโกนบอกต่อหน้าผู้คนเรือนหมื่นว่า โคตรมหาสมบัติ ‘วันพีซ’ มันถูกซ่อนอยู่ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่

ใบหน้าติดหนวดของราชาโจรสลัดยิ้มพร้อมกับหัวเราะออกมาอย่างผู้ชนะ ก่อนที่จะเสียชีวิต ณ ลานประหาร เวลานั้นเหล่าโจรสลัดก็พากันออกทะเล เพื่อตามหาสมบัติที่พวกเขาเรียกว่า ‘วันพีซ’

ศัตรูคนแรก

22 ปีต่อมา … โจรสลัดหนุ่มมือใหม่ใส่หมวกฟางชื่อ ลูฟี่ (รับบทโดย อินยากี โกดอย) กำลังล่องอยู่บนเรือลำน้อยกลางมหาสมุทร เด็กหนุ่มมีความทะเยอทะยานที่จะทำตามความฝันในวัยเด็ก นั่นคือการตามหา ‘วันพีซ’ ให้เจอ แต่แล้วจู่ ๆ เรือก็เกิดรั่วขึ้นมาซะอย่างนั้น ลูฟี่จึงเทปลาออกจากถังไม้แล้วเอาตัวลงไปอยู่ในนั้น ไม่กี่วินาทีหลังจากนั้น เรือก็ค่อย ๆ จมลง

ลูฟี่ลอยเท้งเต้งอยู่ในถังไม้อย่างนั้นไม่รู้ว่านานเท่าไร ก่อนจะได้ขึ้นไปบนเรือของ โจรสลัดสาวหุ่นอวบสายโหด อัลบีด้า ผู้มีค่าหัวมูลค่า 5 ล้านเบรี

คืนนั้น โคบี้ (รับบทโดย มอร์แกน เดวีส์) เด็กแว่นตัวเล็ก แถมขี้แย ถูกอัลบีด้าจับมาเป็นทาสรับใช้บนเรือนานกว่าสองปี ถูกใช้ให้ทำความสะอาดกระบอกเหล็ก อาวุธคู่มือของอัลบีด้าที่ใต้ท้องเรือ ระหว่างนั้น โคบี้ก็ได้ยินเสียงกุก ๆ กัก ๆ อยู่ในถัง เขาจึงค่อย ๆ เดินเข้าไปดู เมื่อเห็นว่าเป็นลูฟี่ เขาถึงกับตกใจล้มลงก้นจ้ำเบ้า เพราะคิดว่าลูฟี่จะเข้ามาทำร้าย ลูฟี่จึงพูดด้วยน้ำเสียงเป็นมิตร บอกว่าเขาไม่ทำร้ายใครหรอก เขาต้องการเพียงอาหารเท่านั้นแหละ

ลูฟี่บอกโคบี้ว่าเขาเป็นโจรสลัด ทำเอาโคบี้ถึงกลับแปลกใจ เพราะเขาเคยเห็นแต่โจรสลัดที่โหดเหี้ยม อย่างไรก็ตาม คุยไปคุยมาชักเริ่มถูกคอ โคบี้จึงแอบพาลูฟี่ไปลงเรือลำเล็กที่ท้ายเรือ แต่ลูฟี่ก็เกิดซุ่มซ่ามแกว่งไม้พายฟาดเข้ากับเสากระโดงเรือจนเสียงดังลั่นไปทั่วทั้งเรือ เสียงนั้นปลุกอัลบีด้ากลับลูกเรือตื่นขึ้น

อัลบีด้าฟาดกระบอกคู่ใจใส่ลูฟี่ แต่ไม่ว่าฟาดยังไง ลูฟี่ก็ใช้สกิลหลบได้อย่างชิล ๆ ลูกเรือคนหนึ่งจึงหยิบเอาปืนขึ้นมาลั่นกระสุนใส่หน้าอกลูฟี่เต็ม ๆ ก็นั่นแหละ ลูกกระสุนโง่ ๆ ทำอะไรลูฟี่ไม่ได้เลย แถมลูกกระสุนยังกระเด้งออกจากร่างลูฟี่พุ่งกลับไปที่ลูกเรือหน้าโง่คนนั้น จนกระเด็นลงไปนอนแน่นิ่ง

อัลบีด้าเห็นแบบนั้นก็หัวร้อน ใช้กระบอกฟาดใส่ลูฟี่ไม่ยั้ง ฟาดให้ตายก็ไม่โดนแม้กระทั่งปลายขน จนกระทั่งฟาดไปถูกตะเกียงจนไฟไหม้เรือ … ตอนนั้นเอง ลูฟี่จึงใช้พลังหมัดยางยืด ยืดแขนออกไปอย่างสุดกำลัง กำปั้นกระแทกเข้าไปที่เบ้าหน้าของอัลบีด้าอย่างเต็มแรก จนกระเด็นตกเรือไปอย่างอนาถ ก่อนที่ลูฟี่จะพาโคบี้ลงเรือลำเล็กหนีไป

ผลไม้ปีศาจโกมุโกมุ

วันต่อมา ขณะลอยเรืออยู่กลางมหาสมุทร โคบี้ถามลูฟี่ด้วยความสงสัยถึงพลังยืดตัวสุดเทพ ลูฟี่จึงเล่าให้ฟังว่า เมื่อยังเด็ก เขาแอบเข้าไปในห้องเก็บสมบัติของ แชงค์ หัวหน้ากลุ่มโจรสลัดผมแดง ฮีโร่ในวัยเด็กของลูฟี่ ในห้องเก็บสมบัติ ลูฟี่บังเอิญไปเจอผลไม้ประหลาดอยู่ในกล่อง เขาจึงกินมันเข้าไปโดยที่ไม่รู้ว่ามันคือ ‘ผลไม้ปีศาจโกมุโกมุ’ ซึ่งทำให้คนที่กินเข้าไปสามารถยืดหยุ่นได้ นับแต่นั้น ลูฟี่ก็ได้กลายเป็นมนุษย์ยางยืด

จากนั้น โคบี้ก็เล่าความฝันของเขาให้ลูฟี่ฟัง เขาอยากเป็นทหารเรือเพื่อปกป้องคนที่ไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ เมื่อได้ยินดังนั้น ลูฟี่จึงให้โคบี้พายเรือไปยังฐานทัพเรือเพื่อไปสมัครเป็นทหารเรือ ส่วนเขาจะเข้าไปเอาแผนที่แกรนด์ไลน์ (เส้นทางเดินเรือที่วนรอบโลก) ซึ่งเขาเชื่อว่าวันพีซอยู่ที่นั่น

นักล่าโจรสลัด

ณ บาร์แห่งหนึ่งใกล้ฐานทัพเรือ ลูฟี่กับโคบี้กำลังนั่งวางแผนหาทางลักลอบเข้าไปในฐานทัพ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ โซโร (รับบทโดย แม็คเคนยู) เจ้าของฉายานักล่าโจรสลัด เดินเข้ามาพอดี สาวน้อยจึงเดินยิ้มยื่นข้าวปั้นให้โซโรชิม แต่สาวน้อยดันไปชนกับ เฮลเมปโปะ จนข้าวปั้นกระเด็นตกลงไปกับพื้น เฮลเมปโปะจอมกร่างจึงหัวร้อนด่าทอสาวน้อยเป็นการใหญ่ แถมยังเอาเท้าขยี้ข้าวปั้นจนเละ

โซโรเห็นดังนั้นจึงก้มลงไปหยิบข้าวปั้นที่ถูกเหยียบจนบี้แบนขึ้นมากิน แล้วหันไปพูดกับสาวน้อยว่า “มันก็อร่อยดีนะ” จากนั้น โซโรก็หยิบข้าวปั้นอีกชิ้นขึ้นมาแล้วยื่นให้เฮลเมปโปะกิน แล้วบอกให้ขอโทษสาวน้อยซะ

จอมกร่างเฮลเมปโปะหัวเราะลั่น คนอย่างมันมีเหรอจะกินของที่ตกลงพื้น มันชักดาบออกมาแล้วฟันเข้าไปที่กลางกบาลของโซโร แหม่ มันไม่รู้จักสุดยอดฝีมือการใช้ดาบอย่างโซโรซะแล้ว โซโรยกฝักดาบขึ้นรับดาบของเฮลเมปโปะ ก่อนที่จะใช้ดาบที่ยังอยู่ในฝักสะบัดใส่เบ้าหน้าของจอมกร่างจนล้มลงไปอย่างง่ายดาย ลูกน้องของเฮลเมปโปะพยายามวิ่งมาช่วยลูกพี่ แต่โซโรก็สะบัดเท้าเข้าที่ยอดหน้าของทหารชั้นปลายแถวเหล่านั้นจนลงไปนอนกองกับพื้น

ลูฟี่ที่นั่งดูเหตุการณ์อยู่ก็ยิ้มออกมา ด้วยความประทับใจในนิสัยของโซโรเป็นอย่างมาก

ต่อมา โซโรก็เข้าพบ ผู้พันมอร์แกน ผู้บัญชาการสูงสุดของฐานทัพเรือแห่งนี้ และเป็นพ่อของเฮลเมปโปะ เพื่อขอรับเงินค่าหัวของมิสเตอร์เซเว่นที่เขาเพิ่งจัดการไป แต่เรื่องที่โซโรซัดลูกน้องของผู้พันมอร์แกน จนต้องไปนอนหยอดน้ำข้าวต้มที่โรงพยาบาล ทำให้ผู้พันมือขวานสั่งทำโทษโซโรให้ถูกตรึงกางเขน โดยไม่ได้รับน้ำหรืออาหารเป็นเวลาเจ็ดวัน ถ้าโซโรไม่ยอมรับโทษล่ะก็ เขาจะออกคำสั่งไม่ให้โซโรรับค่าหัวโจรสลัดจากฐานทัพไหนได้อีก โซโรจำใจตกลงยอมรับโทษ

วันต่อมา ณ ลานกว้างที่ใช้ตรึงกางเขนโซโร เฮลเมปโปะเดินมาเยาะเย้ยโซโร “แกคิดหรือว่า เมื่อครบเจ็ดวันแล้วพ่อฉันจะปล่อยแก เตรียมตัวตุยคาไม้กางเขนไปเถอะ ฮะฮะฮ่า”

หลังเฮลเมปโปะเดินจากไปแล้ว ลูฟี่ก็โผล่ขึ้นมาจากฝาท่อระบายน้ำ เขาชวนโซโรมาเป็นพวก โซโรได้ยินแบบนั้นก็หัวเราะออกมาไม่หยุด “นี่นายไม่รู้หรือว่าฉันหากินด้วยการฆ่าคนอย่างนาย เพราะฉันคือนักล่าโจรสลัดยังไงล่ะ และถึงนายจะช่วยฉัน แต่ฉันก็ไม่เป็นพวกของนายหรอก” ลูฟี่รู้อยู่แล้วว่าโซโรเป็นนักล่าโจรสลัด แต่เขาก็ยังเดินไปแก้มัดให้กับโซโร ก่อนลูฟี่จะเดินจากไป

ตอนนี้เราเป็นเพื่อนกัน

ต่อมา ลูฟี่ตกลงมาในห้องแผนที่ ที่นั่นเขาเห็น แมวขโมยสาวลึกลับ นามิ (รับบทโดย เอมิลี รัดด์) ที่อยู่ในชุดทหารเรือ จัดการลากร่างที่ไร้สติของทหารเรือนายหนึ่งเพื่อหาแผนที่ไปแกรนด์ไลน์ แต่ก็หาไม่เจอ เอาล่ะสิ ลูฟี่จึงเดินออกไปแสดงตัวต่อหน้านามิ แล้วพูดด้วยหน้าเปื้อนยิ้มว่า “แผนที่มันเป็นของฉัน”

แล้วลูฟี่ก็เดินขึ้นไปด้านบนฐานทัพเรือเฉยเลย นามิจึงรีบเดินตามขึ้นไป เดินไปเดินมาก็ไปป๊ะเข้ากับผู้พันมอร์แกน นามิที่อยู่ในชุดทหารเรือจึงทำเป็นอ้างว่ากำลังนำตัวนักโทษไปขัง ผู้พันมอร์แกนเชื่อที่นามิพูดโดยไม่เอะใจ หลังจากผู้พันมือขวานเดินจากไปแล้ว นามิจึงโชว์ให้ลูฟี่เห็นว่า เธอได้ใช้ทักษะแมวขโมยขั้นเทพหยิบกุญแจห้องของผู้พันมอร์แกนติดมือมาด้วย เมื่อเห็นนามิมีสกิลแมวขโมยขั้นเทพ ลูฟี่จึงชวนเธอมาเป็นพวกเดียวกัน แต่นามิก็ปฏิเสธทันที แล้วตะตอกให้หน้าลูฟี่ว่า “รู้อะไรมั้ย ฉันเกลียดโจรสลัดที่สุด”

ในห้องของผู้พันมอร์แกน นามิเจอตู้เซฟที่ฝังไว้กับพื้น นามิพยายามแกะรหัสตู้เซฟ แต่ทันใดนั้น เสียงสัญญาณเตือนภัยก็ดังขึ้น ผู้พันมอร์แกนรู้ตัวแล้วว่าถูกหลอก เขาพยายามพังประตูเข้าไป ลูฟี่เห็นท่าไม่ได้การ จึงใช้พลังทั้งหมดที่มีดึงตู้เซฟออก นามิก็มาช่วยดึงอีกแรก เฮ้ย มันได้ผลจริง ๆ ตู้เซฟหลุดออกมาจากพื้น แรงเหวี่ยงโมเมนตัมทำเอาร่างของทั้งสองกระเด็นออกมานอกห้องพร้อมกับตู้เซฟ

ตอนนี้ ลูฟี่และนามิตกอยู่ในวงล้อมของทหารนับสิบนับร้อย ทั้งสองต่อสู้กับทหารชั้นปลายแถวเหล่านั้น จนลงไปนอนกองกับพื้นทีละคน ๆ จังหวะนั้น โซโรก็ปรากฏตัวขึ้นมาช่วยอีกแรง ไม่นานนัก ผู้พันมอร์แกนก็มาถึง ตอนแรกเห็นมีมือขวานก็นึกว่าจะเก่ง แต่ไม่ทันไร ผู้พันก็โดนสกิลดาบอันดับหนึ่งของโซโรจัดการจนร่วง ตามด้วยหมัดพลังยางยืดของลูฟี่ตะบันเข้าที่เบ้าหน้าจนลงไปนอนคางเหลืองอยู่กับพื้น ผู้พันทำท่าจะลุกขึ้นมา ลูฟี่จึงงัดลูกเตะยางยืดจัดเข้าไปที่ปลายคางอีกหนึ่งดอก งานนี้ผู้พันมือขวานถึงกับนอนพะงาบ ๆ

จากนั้น โซโรก็รับหน้าที่แบกตู้เซฟขึ้นไปบนเรือที่โคบี้เตรียมไว้ โดยมีลูฟี่กับนามิเดินตามไป เมื่อไปถึงเรือ โคบี้กล่าวลากับลูฟี่ “ผมจะเป็นทหารเรือเพื่อช่วยเหลือคน ครั้งหน้าถ้าเจอกัน เราอาจเป็นศัตรูกันก็ได้”

ลูฟี่ยิ้มให้โคบี้แล้วกล่าวว่า “แต่ตอนนี้เราเป็นเพื่อนกัน”

Images : Netflix
ดูซีรีส์ One Piece EP.1 ที่ Netflix : คลิกที่นี่