Skip to content
เรื่องย่อละคร นางฟ้าไร้นาม (2023)

เรื่องย่อละคร นางฟ้าไร้นาม (2023)

นางฟ้าไร้นาม เรื่องย่อ : เธอคือผู้หญิงตัวเล็ก ๆ แต่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ กับการต่อสู้เพื่อชีวิตอื่นนับร้อยพัน ผู้ที่ได้ชื่อว่า ‘แม่พระของโสเภณี’

แนว : ชีวประวัติ หมอเพียร เวชบุล
บทประพันธ์ : แก้วอินทนิล
ผู้กำกับฯ : วินัย ปฐมบูรณ์
ผู้ผลิต : บริษัท พู่ระหง โปรดักชั่น จำกัด
ออกอากาศ : ศ. ส. อา. 20.15 น. ทาง ThaiPBS
ตอนแรก : ศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2023

เรื่องย่อ นางฟ้าไร้นาม

เรื่องราวของ ‘เพียร เวชบุล’ (รับบทโดย เนสท์ นิศาชล) นามสกุลเดิมคือ ‘ฮุนตระกูล’ ผู้หญิงที่มีความฝันและความมุ่งมั่นตั้งแต่วัยเยาว์ ที่อยากจะศึกษาต่อ แต่ครอบครัวไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะพ่อที่อยากให้ลูกสาวแต่งงานกับ ‘เหลียง’ (รับบทโดย ณัฏฐ์ เทพหัสดิน) ลูกชายของเพื่อนรัก ที่เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งได้อพยพมาตั้งรกราก และเป็นเจ้าของร้านย่านสำเพ็ง

โกเหลียงเป็นคนขี้หึง หลงรักเพียรตั้งแต่แรกเจอ เพียรตัดสินใจหนีไปเรียนต่อต่างประเทศ และมุ่งทำตามความฝันจนสำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยปารีส ฝรั่งเศส นับเป็นแพทย์สตรีคนแรกที่จบการศึกษาด้านกามโรค และเดินทางกลับสยามเมื่อต้นปี พ.ศ. 2480

แม้บทบาทแพทย์หญิงในสังคมไทยในยุคเริ่มต้นไม่ง่ายนัก แต่หมอเพียรก็ยังบุกเบิกการรักษาโรคกามโรคและโรคซิฟิลิซ ให้แก่ประชาชน และแอบเข้าไปรักษาเหล่าโสเภณีในซ่องที่เรียกว่า ‘บ้านสีฟ้า’ ซึ่งมี ‘ตาเพิ่ม’ (สืบ บุญส่ง) นักเลงเฒ่า เป็นนายซ่องโสเภณี

บ้านสีฟ้าที่มีชื่อเสียงย่านบางขุนพรหม ไม่มีใครกล้ามีเรื่องกับตาเพิ่ม เพราะเขาติดสินบนให้ตำรวจ ตลอดชีวิตของเพียรต้องเผชิญหน้ากับข้อจำกัดมากมายทางเพศสภาพ ที่เกิดมาเป็นหญิง

แต่ชีวิตของหมอเพียร ก็มีมิตรที่ดีมากมายหลายคนที่คอยช่วยเหลือ เช่น ‘ร้อยโทนิกร’ (รับบทโดย แปลน รัฐวิทย์) นายทหารผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารีในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ไม่เลือกชนชั้น นายทหารผู้นี้ยินยอมเป็นบิดาให้กับเด็ก ๆ ที่อยู่ในการดูแลของหมอเพียร และ ‘สว่าง’ (รับบทโดย ต๊อป ณพล) นักเขียนหัวก้าวหน้า อดีตนักหนังสือพิมพ์ เดลิเมล์ ที่ร่วมงานกับหมอเพียร เรียบเรียงหนังสือด้านกามโรคและเพศสัมพันธ์

แต่กระนั้นก็ยังเจอกับความยากลำบาก และความขัดแย้งกับผู้มีอำนาจในสังคมหลายครั้ง และฝ่าฟันจนรอดมาได้ หมอเพียรได้ชื่อว่า ‘แม่พระของเหล่าโสเภณี’ และจัดตั้ง ‘มาตาภาวสถาน’ เพื่อช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และเด็กกำพร้า

หลังสงครามเอเชียบูรพา หมอเพียรตัดสินใจกู้เงินจากธนาคารออมสินจำนวนกว่า 3 ล้านบาท เพื่อขยับขยายมาตาภาวนาสถานเป็น ‘พีระยานุเคราะห์มูลนิธิ’ พร้อมทั้งก่อตั้ง ‘บ้านเกร็ดตระการ’ ขึ้นเพื่อเป็นสถานฝึกทักษะแก่หญิงโสเภณี ไม่ให้กลับไปทำอาชีพเดิม

ต่อมาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี พระราชทานนามสกุล ‘เวชบุล’ และรับ ‘พีระยานุเคราะห์มูลนิธิ’ ไว้ในอุปถัมภ์ และพระราชทานคำนำหน้าหมอเพียรว่า ‘แพทย์หญิง ดร.คุณเพียร เวชบุล’

หมอเพียรยังคงเดินหน้ารักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และช่วยเหลือโสเภณีและผู้ป่วยกามโรคนับหมื่นชีวิต รวมถึงลูก ๆ สกุล ‘เวชบุล’ กว่า 4,000 ชีวิต ให้เติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพต่อไป

โดย ‘ศาสตราจารย์ ดร. อุกฤษ มงคลนาวิน’ (รับบทโดย พีค ภีมพล) ดร. นักกฎหมายจากมหาวิทยาลัยปารีส ผู้เคร่งขรึม ตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ได้ดูแล ‘พีระยานุเคราะห์มูลนิธิ’ ต่อจากหมอเพียร

นิตยสารรีเดอร์ไดเจสได้บันทึกเรื่องราวของแพทย์หญิง ดร.คุณเพียร เวชบุล ในฐานะผู้หญิงมหัศจรรย์

ละคร นางฟ้าไร้นาม ออกอากาศทุกวันศุกร์ เสาร์ และ อาทิตย์ เวลา 20.15 น. ทางช่อง Thai PBS (หมายเลข 3) เริ่มตอนแรก วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2023

นักแสดงนำ

เพียร เวชบุล : เนสท์ นิศาชล
เหลียง : ณัฏฐ์ เทพหัสดิน
ร้อยโทนิกร : แปลน รัฐวิทย์
สว่าง : ต๊อป ณพล
ศ. ดร. อุกฤษ มงคลนาวิน : พีค ภีมพล

Source : ThaiPBS