Skip to content
สรุปเนื้อเรื่อง Believer 2 (2023)

สรุปเนื้อเรื่อง Believer 2 (2023)

Believer 2 (2023) สปอยล์ : นักสืบผู้มุ่งมั่นตามหาความจริงเบื้องหลังแก๊งค้ายาที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชีย รวมทั้งตัวบอสใหญ่ผู้ลึกลับที่เขามีเรื่องต้องสะสาง …

แนว : แอ๊คชั่น อาชญากรรม
เรต : 16+
คะแนนรีวิว : 3/10
IMDb เรตติ้ง : 5.7

หมายเหตุ : ใน Believer 2 เรื่องจะเริ่มต้นหลังจากที่ ผอ.ไบรอันถูกจับ และวอนโฮเอาจีพีเอสไปติดตั้งไว้ที่ปลอกคอสุนัข ซึ่งเป็นช่วงที่ภาคหนึ่งทิ้งว่างเอาไว้ ก่อนที่วอนโฮจะไปพบกับซอยองรักที่บ้านห่างไกลผู้คนกลางหิมะ และเกิดเสียงปืนดังขึ้น

ซอยองรัก (รับบทโดย โอซึงฮุน) รู้ว่ามีจีพีเอสติดอยู่ที่ปลอกคอเจ้าไลก้า เขาจึงเอาปลอกคอออก แล้วไปวางไว้ที่ตู้เอทีเอ็ม พร้อมทิ้งเบาะแสบางอย่างเอาไว้ให้ วอนโฮ (รับบทโดย โจจินอุง)

ทีนี้ ซอยองรักก็วางแผนกับสองใบ้ โดยจะเริ่มจากการตัดเงินทุนของ ผอ.ไบรอัน (รับบทโดย ชาซึงวอน) จะได้ไม่มีเงินทุนไปคืนให้กับแก๊งคนจีน จากนั้น ก็จะไปขโมยสารตั้งต้นของ ผอ.ไบรอันที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศเอามาผลิตยาไลก้า

ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาได้วางตัวอย่างยาไลก้าไว้ที่ศพของเมียจินฮาริม ซึ่งจะทำให้แก๊งคนจีนต้องให้เขาผลิตยาไลก้าให้ ถ้าเป็นไปตามแผนก็จะเป็นการล่อ ‘ท่านอี’ ให้ออกมาปรากฏตัว

เจ๊มีดใหญ่

ที่เมืองจีน ศพของเมียจินฮาริมถูกส่งกลับมาทางตู้คอนเทนเนอร์ แก๊งคนจีน ที่นำโดยหญิงสาวสุดห้าวเจ้าของฉายา ‘เจ๊มีดใหญ่’ (รับบทโดย ฮันฮโยจู) พร้อมด้วยลูกน้องก็ตามมาดูศพ หลังจากเก็บหลอดยาไลก้า เธอก็สั่งให้ลูกน้องราดน้ำมันและจุดไฟเผาศพซะ ก่อนเจ๊แกจะขยับแว่นสายตาขนาดใหญ่ หยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบแล้วหันไปด่าศพที่อยู่ในกองเพลิง “กากชิบหาย”

ต่อมา เจ๊มีดใหญ่เอายาไลก้าที่ได้ไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ แล้วก็พบว่ามันเป็นยาที่มีความบริสุทธิ์สูงมากกว่า 99.966666 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าเป็นโคตรยาไลก้าสูตรซูเปอร์พรีเมียม

ปัญหาในตอนนี้ก็คือ แก๊งคนจีนของเจ๊มีดใหญ่มีนัดต้องส่งมอบยาไลก้าห้ากิโลกรัม ให้ลูกค้าในอีกครึ่งเดือน แต่ทว่ายาถูกตำรวจเกาหลียึดไปซะแล้ว ที่สำคัญสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตก็หมดเช่นกัน ทำให้เธอตัดสินใจเดินทางไปเกาหลีด้วยตัวเอง เพื่อไปจัดการหายามาให้ได้

ข้อตกลง

ที่โรงพยาบาล ผอ.ไบรอันถูกนำมารักษาตัว หลังถูกซอยองรักเล่นงานจนอาการสาหัสเป็นตายเท่ากัน พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าอยู่หน้าห้องตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ขณะนั้น ด้วยความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ ลูกน้องหญิงคนสนิทของ ผอ.ไบรอัน ที่ปลอมตัวเป็นหมอ สามารถพาตัวเขาออกจากโรงพยาบาลไปได้

เมื่อหนีออกมา ผอ.ไบรอันได้รับแจ้งข่าวว่า เงินทุนถูกซอยองรักดูดไปจนหมด ส่วนสารตั้งต้นที่เก็บเอาไว้ก็ถูกขโมยไปเช่นกัน เขาจึงสั่งลูกน้องให้ไปรับเจ๊มีดใหญ่ เพื่อจะได้มาตกลงธุรกิจกัน

เจ๊มีดใหญ่เดินเข้ามาในสถานที่นัดพบ เธอนั่งลงไขว้ห้าง ปากเผยอออกเล็กน้อยจากฟันที่เหยินผิดรูป เธอมองไปที่ ผอ.ไบรอันนั่งตัวงออยู่บนรถเข็นผู้ป่วย ประโยคแรกที่ออกจากปาก ผอ.ไบรอัน เป็นคำชมปากหวาน “ตัวจริงคุณดูสวยกว่าในรูปซะอีก”

แต่เจ๊มีดใหญ่รำคาญอารัมภบทอันยืดเยื้อ เธอเข้าประเด็นยิงคำถามเรื่องยาไลก้า ผอ.ไบรอันจึงเริ่มบอกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ไลก้าถูกตำรวจยึดไปจนหมด จะผลิดใหม่ก็ไม่ได้ เพราะเงินทุนของเขาถูกซอยองรักดูดไปจนหมด ส่วนสารตั้งต้นก็ถูกขโมยไปเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถผลิตยากไลก้าส่งมอบให้ได้ แต่เขายังมีสารตั้งต้นที่เก็บเอาไว้ที่ประเทศไทยอีกเป็นจำนวนมาก เขาจึงขอให้เจ๊มีดใหญ่พาเขาหนีไปอยู่ประเทศไทย

จากนั้น ก็ชี้เป้าซอยองรักให้เจ๊มีดใหญ่ เขาเป็นคนเดียวที่สามารถผลิตยาไลก้าได้ เจ๊มีดใหญ่ขยับแว่นหยิบรูปซอยองรักขึ้นมาดู ก่อนจะขยำมัน พร้อมกับเผยรอยยิ้มให้เห็นฟันเหลือง

ผู้เชี่ยวชาญในการผลิตยาไลก้า

เวลาเดียวกัน ซอยองรักกับสองใบ้ก็เข้าไปที่โรงงานผลิตยาแห่งหนึ่ง เขายื่นข้อเสนอส่วนแบ่งให้กับพวกนักเลงคุมโรงงานชั้นปลายแถว พวกมันจึงยอมให้เขาใช้โรงงานแห่งนี้เป็นสถานที่ผลิตยา

แต่ยังไม่ทันจะได้เริ่ม รถตู้สองคันที่มีชายฉกรรจ์พร้อมด้วยอาวุธปืนกลเต็มคันรถ ก็มาจอดด้านหน้าโรงงาน พวกนักเลงเศษสวะชั้นปลายแถวยืนมองดูรถตู้สองคันด้วยความแปลกใจ ทันใดนั้น เสียงปืนกลก็ดังขึ้นรัว ๆ ตายเกลี้ยง สักพัก เจ๊มีดใหญ่ก็ลงมาจากรถ เดินอาด ๆ อย่างเท่ ๆ ตรงเข้าไปหาซอยองรัก “พวกมึงนี่ ทำให้เรื่องยุ่งยากชิบหาย”

ซอยองรักไม่มีท่าทางตกใจเลยสักนิด เขาจ้องมองหน้าเจ๊มีดใหญ่แล้วพูดด้วยน้ำเสียงเรียบเฉยว่า เขาจะผลิตยาไลก้าให้ได้ตามที่ตกลง และถ้ามีสารตั้งต้นมากพอก็จะผลิตให้ได้มากกว่าที่ตกลงกันไว้หลายเท่า สิ่งเดียวที่เขาต้องการคือ “ผมทำให้ได้ ถ้าผมได้เจอท่านอี”

ขณะเดียวกัน วอนโฮกับลูกน้องอีกหนึ่งคนก็ตามแกะรอยมาจนเจอกับโรงงานผลิตยาแห่งนี้ วอนโฮหยิบเสื้อเกราะมาให้แล้วสวมบทแรมโบ้บุกเดี่ยวเข้าไป โดยไม่สนใจคำเตือนของลูกน้องที่ให้รอกำลังเสริม

“หยุดนะ นี่ตำรวจ” วอนโฮตะโกนลั่นใส่แก๊งชาวจีน แต่มีเหรอที่ระดับเจ๊มีดใหญ่จะยอมง่าย ๆ กะอีแค่คำพูดของตำรวจแค่ประโยคเดียว ทันใดนั้นเสียงกระสุนปืนกลก็ดังขึ้น จนเป็นการยิงปะทะกันอย่างสุดโหดบ้าระห่ำ

ไม่กี่นาทีต่อมา ลูกน้องของวอนโฮก็เข้ามาช่วย เขายิงใส่พวกแก๊งคนจีนร่วงไปหลายคน เจ๊มีดใหญ่เห็นท่าไม่ดีจึงสั่งให้ลูกน้องส่องกล้องไรเฟิลยิงเฮดช็อตซะเลย จากนั้น เจ๊มีดใหญ่ก็พาซอยองรักหนีไปได้

ไทยแลนด์แดนกบดาน

วอนโฮพาลูกน้องไปตาย ความเสียใจและความรู้สึกผิดเกาะกุมใจเขา ไม่เท่านั้นเขายังถูกผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษให้พักงานเป็นเวลาหกเดือน ยิ่งเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเมียของลูกน้องในพิธีเคารพศพ คำพูดเหล่านั้นมันกระแทกเข้าไปในหัวใจของวอนโฮอย่างแรง “ถ้าเป็นตำรวจที่ดีมันต้องเจอเรื่องแบบนี้ ฉันก็ไม่ต้องการมันหรอก”

หลักถูกสั่งพักงาน วอนโฮก็ยังทำการสืบหาตัวท่านอีต่อไป จนไปเจอกับเบาะแสของชายคนหนึ่ง ที่ตอนนี้กบดานอยู่ที่ประเทศไทย วอนโฮจึงออกเดินทางนั่งเครื่องบินไปไทยแลนด์แดนกบดานของอาชญากรทันที

เวลาเดียวกัน เจ๊มีดใหญ่ก็พาซอยองรักมาพบกับ ผอ.ไบรอันบนเรือ ที่กำลังเดินทางไปยังประเทศไทย ระหว่างนั้น ผอ.ไบรอันก็ยื่นข้อเสนอให้ซอยองรักร่วมมือกับเขา เพราะเขาเคยเห็นความน่ากลัวสยดสยองของเจ๊มีดใหญ่ แล้วเขาก็เล่าเรื่องในอดีตเมื่อสิบสองปีก่อน …

ในตอนนั้น มีคนแอบอ้างเป็นท่านอี เจ๊มีดใหญ่จึงจัดการตัดคอในคนแอบอ้างคนนั้นซะ ก่อนที่จะโยนหัวของมันลงสระน้ำ และลูกน้องคนสนิทของท่านอีมีอยู่ด้วยกันสองคน คนหนึ่งคือจินฮาริม (ซึ่งถูกซอยองรักเฮดช็อตตายไปแล้วในภาคแรก) ส่วนอีกคนก็คือเจ๊มีดใหญ่นี่แหละ

ดังนั้น ผอ.ไบรอันจึงต้องการกำจัดเจ๊มีดใหญ่ ถ้าไม่ทำ เขานั่นแหละจะเป็นคนที่ถูกตัดคอเป็นรายต่อไป เพราะเขาเองก็แอบอ้างเป็นท่านอีเช่นกัน ซอยองรักตกลงร่วมมือ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องพาตัววอนโฮมาให้เขา เพราะเขาต้องใช้วอนโฮในตอนสุดท้ายของแผน

ที่จังหวัดกระบี่ เจ๊มีดใหญ่พาซอยองรักมาที่โรงงานผลิตยาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมาทั้งชีวิต มีคนงานในโรงงานนับร้อย ๆ คน แต่ละคนมีหน้าที่แตกต่างกัน ยาที่ผลิตเสร็จแล้วจะถูกบรรจุใส่ในซองเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ แถมกลุ่มคนที่ดูแลความเรียบร้อยในโรงงานแห่งนี้ก็คือทหาร

ส่วน ผอ.ไบรอันก็ถูกพาตัวไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งระหว่างทางลูกน้องของ ผอ.ไบรอันก็เข้ามาลงมือชิงตัวเขาไปได้สำเร็จ

เวลาเดียวกัน วอนโฮที่เดินทางมาถึงกระบี่ ก็ถูกลูกน้องของเจ๊มีดใหญ่จับตัวไปขังไว้ แต่แล้วจู่ ๆ ลูกน้องของ ผอ.ไบรอันก็ปรากฏตัวขึ้นช่วยวอนโฮเอาไว้ได้ ในตอนนั้น ผอ.ไบรอันก็ยื่นโทรศัพท์ให้วอนโฮ

“เราทุกคนต้องร่วมมือกัน เพราะเราต้องการเจอตัวท่านอีเหมือนกัน” เสียงปลายสายจากซอยองรักอธิบายสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อได้ยินเช่นนั้น วอนโฮจึงปะติดปะต่อเรื่องราวจนรู้ว่า ซอยองรักต้องการเจอท่านอี เพราะต้องการล้างแค้นให้พ่อแม่ที่ต้องเน่าตายในตู้คอนเทนเนอร์เพราะฤทธิ์ยาของท่านอี

เด็กมีปมด้อย

ทั้งสามตกลงร่วมมือกัน แผนต่อไปคือบุกถล่มยึกโรงงานผลิตยา ลูกน้องสาวมือฉกาจฉกรรจ์ของ ผอ.ไบรอันจึงนำทีมบุกทันที การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด และด้วยความที่ไม่ได้เตรียมมือตั้งรับ ทำให้ลูกน้องของเจ๊มีดใหญ่ไม่สามารถรับมือการบุกแบบสายฟ้าแลบได้ สรุปคือตายเกลี้ยง

ด้านเจ๊มีดใหญ่ ที่ตอนนี้อยู่ภายในห้องกับซอยองรัก เธอไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลยว่า ด้านนอกมีการยิงกันเละเทะเกิดขึ้น เธอโทร. ไปหาท่านอีตามที่ซอยองรักต้องการ น้ำเสียงของเธอที่พูดกับท่านอีเป็นน้ำเสียงที่นุ่มนวลเหมือนหญิงสาวไร้เดียงสา นั่นเป็นเพราะเธอมีปมมาตั้งแต่เด็ก สิ่งเดียวที่เธอต้องการคือการได้เป็นลูกที่ท่านอีรักที่สุด แต่ …

แต่แล้วอยู่ดี ๆ ท่านอีก็พูดในสิ่งที่เจ๊มีดใหญ่ไม่คาดคิดว่าจะได้ยิน “จากนี้ไป แกไม่ต้องติดตามมาหาฉันอีก ฉันต้องการพักผ่อนกับครอบครัวก็เท่านั้น” ท่านอีประกาศวางมือ โดยจะยกธุรกิจทั้งหมดให้เจ๊มีดใหญ่ดูแล

คำพูดที่ท่านอีบอกว่า “ต้องการจะพักผ่อนอยู่กับครอบครัว” มันทำให้เจ๊มีดใหญ่รู้สึกผิดหวัง เหมือนทุกอย่างพังทลาย เธอรักท่านอีเหมือนพ่อแท้ ๆ เธอต้องการให้ท่านอีรักเธอเหมือนลูกแท้ ๆ บ้าง แต่ตอนนี้มันไม่ใช่เลย ไม่ใช่เลยจริง ๆ

ซอยองรักไม่คาดคิดเลยว่าจะได้เห็นน้ำตาของเจ๊มีดใหญ่ หญิงที่คุมแก๊งยาเสพติดที่ใหญ่ที่สึดในเอเชีย แล้วน้ำตาก็แปรเปลี่ยนเป็นความโกรธ เธอปรี่เข้าไปหาซอยองรัก และกระทืบเขาเพื่อระบายความโกรธทั้งหมด จากนั้นเธอก็จัดการกระชากเสื้อของตัวเองออก เหลือไว้แค่สปอร์ตบรา เผยให้เห็นรอยแผลเป็นที่มีอยู่เต็มตัว แล้วเธอก็ใช้มีดแทงเข้าไปที่หัวไหล่ของเขา ก่อนจะพูดด้วยน้ำเสียงอันแผ่วเบา เหมือนคนสติแตก “อย่าเพิ่งรีบตายไปซะก่อนล่ะ ฉันจะให้แกตายอย่างช้า ๆ”

ซอยองรักเอ่ยชื่อ ‘ท่านอี’ ออกมาอีกหลายครั้ง และทุกครั้งที่เจ๊มีดใหญ่ได้ยินชื่อท่านอี อาการสติแตกของเธอก็เริ่มหนักขึ้น จนซอยองรักได้จังหวะ เขาคว้าเอาเศษกระจกที่ตกอยู่แทงเข้าไปที่ต้นคอของเจ๊มีดใหญ่ ทีเดียว ตายเลย …

แต่ยังไม่สาแก่ใจ วอนโฮเดินเข้ามาในห้องพอดี จึงซัดกระสุนเข้าใส่อีกหนึ่งดอก ร่างไร้วิญญาณของเจ๊มีดใหญ่ก็ล้มพับลงไปนอนกองอยู่กับพื้น

สัจจะไม่มีในหมู่โจร

หลังจัดการกับเจ๊มีดใหญ่ พร้อมกับบุกยึดโรงงานผลิตยาได้แล้ว ผอ.ไบรอันก็เผยให้เห็นสัจธรรมที่ว่า “สัจจะไม่มีในหมู่โจร” โดยเฉพาะโจรอย่าง ผอ.ไบรอันด้วยแล้วยิ่งไม่ต้องพูดถึง เขาสั่งให้ลูกน้องลากตัวสองใบ้เข้ามา จากนั้นก็สั่งลูกน้องให้ใส่สารเคมีบางอย่างเข้าไปในดวงตาของหนึ่งในสองใบ้ จนทำให้มองไม่เห็นตลอดไป

เสียงร้องอย่างโหยหวนดังกึกก้องไปทั่วทั้งโรงงาน ซอยองรักออกอาการตกใจเป็นครั้งแรก ผอ.ไบรอัน พยายามพยุงตัวเองขึ้นจากรถเข็น แล้วค่อย ๆ เดินไปหาซอยองรัก “ไปตามหาท่านอีแล้วกำจัดเขาซะ” แลกกับชีวิตของสองใบ้

หลังจากนั้น วอนโฮก็ถูกฉีดยาสลบจนล้มพับหมดสติไป

ขายความสุข ?

วอนโฮฟื้นขึ้นมาที่โรงพยาบาล โดยมีลูกน้องสาวที่บินตามมาจากเกาหลี ยืนเฝ้าอยู่ข้าง ๆ เตียง เธอบอกกับเขาว่า ตำรวจไทยเจอตัวเขาหมดสติอยู่ที่โรงงานผลิตยา

ที่ประเทศนอร์เวย์ ท่านอีกลับเข้ามาในบ้านพัก เมื่อเข้ามาภายในบ้าน ท่านอีก็พบซอยองรักนั่งอยู่บนโต๊ะ ท่านอีดูไม่ประหลาดใจเลยสักนิด เขาค่อย ๆ จัดแจงถอดเสื้อคลุม ก่อนจะค่อย ๆ เดินมานั่งที่โต๊ะพร้อมด้วยรอยยิ้ม “ไลก้าของนายมันทำให้ฉันประทับใจมากเลยนะ”

แล้วจากนั้นทั้งสองก็แลกเปลี่ยนบทสนทนากัน ซอยอรักถามท่านอีว่าผลิตยาไปทำไม ? ท่านอีตอบกลับไปว่า ตอนแรกก็เพื่อประโยชน์ทางวิชาการ ที่ต้องการหาคำตอบว่า อะไรจะทำให้มนุษย์เคลิบเคลิ้มกับความสุขได้ ซึ่งมันก็ดีไม่ใช่เหรอที่คนเราจะสามารถซื้อหาความสุขได้ “ฉันก็แค่ขายความสุขให้กับคนที่ต้องการก็เท่านั้น และฉันก็ทำมันสำเร็จแล้ว”

คุยกันมาถึงตรงนี้ ซอยองรักก็เล่าเรื่องสามีภรรยากับลูกชาย กำลังขึ้นเรือเพื่ออพยพไปเกาหลี ซึ่งตอนนั้นท่านอีได้มอบอาหารให้ทั้งสามไปกินบนเรือ แต่ปรากฏว่าในอาหารกลับผสมยาเสพติดเอาไว้ จนทำให้พ่อแม่ของเด็กชายตายจากการเสพยาเกินขนาด และเด็กชายคนนั้นต้องทนดูศพของพ่อแม่ที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นอยู่ด้านหลังตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเด็กชายคนนั้นก็คือเขาเอง

จากนั้น ซอยองรักก็เล่าต่อว่า เขาได้จัดการกับครอบครัวของท่านอีตายไปหมดแล้ว ซึ่งสิ่งที่นำทางให้เขามาที่นี่ได้ก็คือโทรศัพท์ของเจ๊มีดใหญ่นั่นเอง พูดจบ ซอยองรักก็ยกปืนขึ้นมาเป่าใส่กบาลของท่านอีตายไปอย่างง่ายดายด้วยกระสุนเพียงนัดเดียว

จุดจบ

หลังจากล้างแค้นที่คอยมา 25 ปีได้สำเร็จ ซอยองรักก็เปิดจีพีเอสเพื่อให้วอนโฮติดตามเอาได้

วอนโฮขับรถฝ่าหิมะไปยังบ้านอันห่างไกลผู้คน แล้วทั้งสองก็ได้มานั่งเผชิญหน้ากันบนโต๊ะกาแฟ โดยมีปืนวางอยู่ตรงหน้าของคนทั้งสอง ซอยองรักบอกเล่าความรู้สึกว่า แม้ผมจะล้างแค้นให้พ่อกับแม่ได้แล้ว แต่กลิ่นศพของพวกนั้นยังไม่จางหายไปเลย แม้กระทั่งตอนนี้ ถึงอย่างนั้นเขาก็ล้างแค้นได้สำเร็จแล้ว

ซอยองรักบอกว่า เขาจะรับเป็นท่านอีเอง เมื่อพูดจบเขาก็หยิบปืนกึ่งอัตโนมัติขึ้นมา ทันใดนั้น วอนโฮก็ใช้สัญชาตญาณความเป็นตำรวจ คว้าปืนรีวอลเวอร์ขนาด .38 ขึ้นมาลั่นกระสุนใส่หน้าผากของซอยองรักตายคาที่

วอนโฮก้มลงไปหยิบปืนของซอยองรักขึ้นมาตรวจเช็กกระสุน แต่ปรากฏว่ามันไม่มีกระสุนบรรจุอยู่ในแม็กกาซีน วอนโฮวิ้งขึ้นในหัวเลยทีนี้

เขาค่อย ๆ เดินออกมาจากบ้าน น้ำตาล้นเอ่ออยู่ที่ขอบเบ้าตา “นี่มันเรื่องบ้าอะไรกัน !?” เขาค่อย ๆ เดินอย่างช้า ๆ ทันใดนั้น เพื่อนใบ้ของซอยองรักก็ลั่นกระสุนจากทางด้านหลัง ใส่เข้ากบาลของวอนโฮ เขาล้มลงอาบท่วมนอนเป็นศพอยู่กลางหิมะอย่างเดียวดาย

การจากไปของวอนโฮ ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยกย่องให้เขาเป็นตำรวจดีเด่น ในการทำหน้าที่ปราบปรามแก๊งค้ายาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย แล้วเรื่องราวก็จบลงไปแบบนี้

จบบริบูรณ์

อธิบายตอนจบ

ทำไมอยู่ดี ๆ จินฮาริมและเจ๊มีดใหญ่จึงเป็นสองลูกน้องคนสนิทของท่านอี ?

ด้วยความที่คนเขียนบทและผู้กำกับฯ เป็นคนละคนกับหนังภาคแรก ทำให้โทนหนังและเนื้อเรื่องไม่ปะติดปะต่อ จนเกิดเป็นพล็อตโฮล เพราะในภาคแรก ท่านอีต้องการขยายตลาดยาเสพติดไปเมืองจีน จึงให้ซอยองรักไปติดต่อกับแก๊งคนจีนของจินฮาริม และจินฮาริมเดินทางมาเกาหลีก็เพราะต้องการพบท่านอี

พอมาภาคสอง ซอยองรักกลับติดต่อกับเจ๊มีดใหญ่ เพราะต้องการเจอท่านอี

ผอ. ไบรอัน ตายหรือเปล่า ?

อ้างอิงจากตอนจบของเรื่องที่ซอยองรักขอให้วอนโฮจับตัวเขาในฐานะท่านอี ก็แสดงว่า ผอ.ไบรอันน่าจะฆ่าตายไปแล้ว เพราะที่ ผอ.ไบรอันทำไปทั้งหมดก็เพื่อที่ตัวเองจะได้ขึ้นเป็นท่านอี อีกอย่าง ผอ.ไบรอันทำร้ายเพื่อนใบ้ของซอยองรัก ยังไม่นับแค้นเก่าที่เคยฆ่าแม่บุญธรรม และทำร้ายสุนัขของเขาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

ส่วนจุดที่ว่าทำไม ผอ.ไบรอันจึงต้องทำร้ายเพื่อนใบ้ เพื่อบีบให้ซอยองรักไปฆ่าท่านอี อันนี้ก็น่าจะเป็นพล็อตโฮลอีกหนึ่ง เพราะ ผอ.ไบรอันก็รู้อยู่แล้วว่า ซอยองรักทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อที่จะฆ่าท่านอีล้างแค้นให้พ่อแม่

ทำไมซอยองรักจึงต้องยอมตายเพื่อวอนโฮด้วย ?

นั่นสิ แถมยังไม่นัดแนะกับเพื่อนใบ้ให้ดีก่อน วอนโฮเลยตายไปแบบงง ๆ ไปอีกคน

ดู Believer 2 ที่ Netflix >>> คลิกที่นี่